Phương pháp xác định và đáp ứng nhu cầu, kỳ vọng của khách hàng
08/02/2023 08:40 | Comments
“Lắng nghe những điều không được nói” là một câu nói mà chúng ta cần phải lưu ý trong giao tiếp và với mối quan hệ doanh nghiệp – khách hàng thì điều này càng phản ánh chính xác. Hãy tìm hiểu bài viết để xác định được kỳ vọng và đáp ứng nhu cầu của khách hàng một cách hiệu quả.
Đối với các doanh nghiệp đang hoạt động kinh doanh hiện nay, khách hàng luôn là nguồn lực mang lại doanh thu cho doanh nghiệp. Và để tạo ra lợi thế cạnh tranh cũng như giữ chân khách hàng ở lại lâu hơn với doanh nghiệp, việc thoả mãn được nhu cầu khách hàng là vô cùng quan trọng.
Nội Dung Chính
Nhu cầu của khách hàng là gì?
Nhu cầu khách hàng được hiểu là những vấn đề, mong muốn của khách hàng đối với sản phẩm hay dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. Đây được xem là động cơ chính để một khách hàng thực hiện việc mua sắm chính vì vậy việc tìm hiểu nhu cầu của khách hàng sẽ giúp ích rất nhiều cho doanh nghiệp khi xây dựng chiến lược cho sản phẩm hay chiến lược bán hàng.
Các doanh nghiệp thông thường sẽ nghiên cứu và tìm ra cách để xác định nhu cầu của khách hàng hoặc là tạo ra nhu cầu để thu hút sự chú ý của họ đối với sản phẩm hay dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. Một số ví dụ về nhu cầu khách hàng thường thấy:
- Nhu cầu khách hàng về giá cả: Là những mong muốn sở hữu những sản phẩm phù hợp và xứng đáng với những khoản tiền mà họ bỏ ra và giá cả đúng với thị trường.
- Nhu cầu về tính ứng dụng: Là nhu cầu sử udnjg sản phẩm có tính ứng dụng cao và dễ dàng giúp doanh nghiệp xử lý những vấn đề mà mình đang gặp phải.
- Nhu cầu được đồng cảm: Khi khách hàng mua sắm sản phẩm, dịch vụ thì ho mong muốn những nhân viên tư vấn phải là những người hiểu được vấn đề mà họ đang gặp phải để đưa ra những tư vấn chính xác và phù hợp nhất.
Tầm quan trọng của việc xác định nhu cầu khách hàng
Các doanh nghiệp muốn bán được sản phẩm, gia tăng doanh thu và xác định nhu cầu khách hàng thì phải tập trung nhiều vào việc tìm hiểu nhu cầu khách hàng bởi một số những lý do sau:
- Việc hiểu nhu cầu của khách hàng không chỉ giúp thôi thúc các hành vi tìm kiếm, mua sắm sản phẩm của khách hàng mà còn khơi gợi được nhu cầu của họ.
- Nắm rõ nhu cầu cần thiết của khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp thu hút được lượng lớn khách hàng tiềm năng đồng thời duy trì được mức độ trung thành của các đối tượng khách hàng thân thiết.
- Việc tìm hiểu nhu cầu của khách hàng giúp doanh nghiệp nhanh chóng đưa ra được những quyết định chính về Marketing một cách chính xác hơn. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp vượt trội hơn so với các đối thủ trên thị trường và nhận được sự tín nhiệm tuyệt đối của khách hàng.
Cách phân tích nhu cầu khách hàng hiệu quả
Nhu cầu của khách hàng có thể là nhu cầu tiềm ẩn hoặc nhu cầu đã được biết. Để có thể phân tích hiệu quả và thỏa mãn nhu cầu khách hàng thì bạn có thể áp dụng các cách sau.
Phân tích theo nhu cầu khách hàng
Để xây dựng được chiến lược phát triển sản phẩm hiệu quả và tạo nên giá trị thương hiệu cho doanh nghiệp, phân tích theo nhu cầu của khách hàng luôn là điều mà doanh nghiệp hướng tới. Đây là cách phân tích đầu tiên mà doanh nghiệp cần hướng tới. Xét theo nhu cầu thì khách hàng có hai nhu cầu phổ biến nhất đó là nhu cầu dịch vụ và nhu cầu sản phẩm.
Để xác định được nhu cầu của khách hàng, bạn cần thiết phải phản ánh được trải nghiệm của khách hàng, quan sát hành vi khách hàng và tiến hành phỏng vấn họ.
Phân tích theo cách truyền thống
Hiện nay có khá nhiều cách mà doanh nghiệp có thể áp dụng để tiến hành thu thập và phân tích nhu cầu khách hàng và phân tích theo cách truyền thống cũng đang được áp dụng rộng rãi. Phương pháp này sẽ dựa trên nghiên cứu định tính trong quy trình mua sản phẩm của khách hàng và sau đó sẽ tiến hành định lượng kết quả khi các dữ liệu thống kê đến từ nhiều nguồn khác nhau đã được tổng hợp.
Các tiếp cận truyền thống này sẽ phần lớn đánh giá khách quan về thuộc tính cũng như lợi ích của sản phẩm đối với người dùng.
Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay
Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:
-
- Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
- Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
- Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
- Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
- Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
-
- 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
- 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
- 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
- Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Phân tích theo means-end
Bằng cách vẽ một bức tranh thị trường toàn cảnh sau khi đã thực hiện cuộc khảo sát sơ cấp, thực hiện phân tích means-end giúp doanh nghiệp tìm hiểu nhu cầu khách hàng dưới sự tác động của những cảm xúc, suy nghĩ và tiềm thức cá nhân đối với quyết định mua hàng của khách hàng.
Những kết quả đưa ra vô cùng chân thực và được sắp xếp, mã hoá để tiến hành phân tích định lượng. Chính vì vậy, kết quả của phân tích means-end sẽ chính xác hơn rất nhiều so với cách phân tích truyền thống.
Làm thế nào để đáp ứng nhu cầu của khách hàng?
Để đáp ứng được nhu cầu của khách hàng một cách tốt nhất thì bạn có thể thực hiện một số cách mà chúng tôi chia sẻ dưới đây.
Tạo trải nghiệm khách hàng liền mạch
Trong thời đại công nghệ số ngày càng phát triển hiện nay, trải nghiệm khách hàng đồng thuận với việc tìm kiếm, mua bán cũng như các hoạt động giao thương trong quá trình mua hàng của họ. Chính vì vậy, để khảo sát nhu cầu khách hàng thì doanh nghiệp nên tạo ra các kênh giao dịch linh hoạt để đáp ứng tốt nhất mọi trải nghiệm và sự hài lòng của khách hàng.
Nghiên cứu xu hướng và tạo ra điểm thú vị
Nghiên cứu xu hướng và tạo ra các điểm thú vị bằng cách vận dụng những yếu tố mới mẻ có khả năng tác động trực tiếp vào tâm lý khách hàng cũng chính là cách đáp ứng nhu cầu của khách hàng tốt nhất và khiến họ quan tâm nhiều hơn cho các sản phẩm của doanh nghiệp.
Cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng đa dạng
Đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong việc tương tác và giải quyết mọi vấn đề của khách hàng, cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng đa dạng là điều mà các doanh nghiệp cần thực hiện. Nếu doanh nghiệp thực hiện tốt bước này, chắc chắn khách hàng sẽ có được cái nhìn ấn tượng hơn và tin tưởng hơn.
Xây dựng chiến lược giá tốt
Chiến lược giá theo nhu cầu khách hàng trong thời buổi thương hiệu và sản phẩm cạnh tranh trên thương trường đầy khốc liệt chính là một trong những giải pháp hữu hiệu mang lại sự thành công cho doanh nghiệp.
Áp dụng công cụ để quản lý, sử dụng dữ liệu khách hàng
Việc áp dụng công cụ để quản lý, sử dụng dữ liệu khách hàng luôn là giải pháp được khuyến khích thực hiện bởi nó có thể rút ngắn quá trình đáp ứng nhu cầu của khách hàng và đảm bảo mức độ chính xác nhất trong việc nhận diện nhu cầu.
Phân tích đối thủ cạnh tranh trực tiếp
Cách để doanh nghiệp có thể nhanh chóng tìm ra được phương hướng phát triển hữu hiệu cho sản phẩm của mình chính là tiến hành phân tích các đối thủ cạnh tranh trực tiếp. Điều này không chỉ giúp doanh nghiệp có thể phát hiện ra được những xu hướng chuyển dịch mới mà còn giúp mang lại tính hiệu quả độc nhất và cao nhất cho sản phẩm của mình.
Có thể nói nhu cầu của từng khách hàng trong từng góc nhìn khách quan đều có sự riêng biệt và không giống nhau hoàn toàn. Vì vậy, tổng hợp, nghiên cứu và đáp ứng quy trình tìm hiểu nhu cầu khách hàng luôn là vấn đề mà bất kỳ doanh nghiệp nào hoạt động kinh doanh hiện nay cũng đều cần phải hướng tới.
Triển khai inbound marketing giúp xác định rõ ràng nhu cầu khách hàng
Inbound Marketing là marketing dựa trên giá trị. Điều đó nghĩa là bạn tìm kiếm khách hàng bằng-cách thu hút và “nuôi dưỡng” khách hàng tiềm năng với những nội dung, dữ liệu và dịch vụ khách hàng chất lượng, chứ không phải làm phiền họ bằng những email/tin nhắn rác hoặc những quảng cáo phản cảm.
Inbound Marketing là một chiến lược tiếp thị hai chiều nhắm đến khách hàng tiềm năng bằng cách tự mình cung cấp thông tin hữu ích thông qua các phương pháp viết nội dung, tương tác trên các mạng xã hội, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, chiến lược content marketing hiện đại…
Khách hàng sẽ tìm đến thương hiệu khi họ có nhu cầu thông qua bộ máy tìm kiếm nào đó như Google, Facebook, Bings bằng các bài viết SEO, những bản tin đăng ký, từ khóa, livestream, hội thảo trên web,sách điện tử, ứng dụng. Cũng như họ có thể nhìn thấy thương hiệu thông qua các trang Fanpage, Youtube, Zalo, TikTok… khi phân phối nội dung, và các khách hàng tiềm năng chia sẻ và tương tác với thương hiệu trên các nền tảng trực tuyến. Ưu điểm tuyệt vời của Inbound marketing là những thông tin mà doanh nghiệp cung cấp không hề làm phiền đến khách hàng như chiến lược tiếp thị truyền thống.
Nguồn tham khảo: Bizfly
ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung – Dịch vụ Inbound Marketing 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.