Phương pháp và nguyên lý áp dụng khi phân loại khách hàng
02/02/2023 04:06 | Comments
Thực hiện phân chia các nhóm khách hàng sẽ giúp gia tăng trải nghiệm khách hàng để gia tăng vòng đời mua hàng. Hãy tìm hiểu ngay qua bài viết này nhé.
Khi kinh doanh một loại sản phẩm bất kỳ, phân loại khách hàng chính là thao tác quan trọng và cần thiết mà các doanh nghiệp cần thực hiện để các khách hàng được chăm sóc riêng biệt. Bởi khi số lượng khách hàng tăng nhanh, doanh nghiệp khó có thể kiểm soát được hết.
Nội Dung Chính
Phân loại khách hàng là gì?
Phân loại khách hàng là một trong những chiến lược chăm sóc khách hàng hiệu quả giúp doanh nghiệp nắm bắt chính xác nhất những đặc điểm chung trong dữ liệu khách hàng. Bên cạnh đó, thực hiện phân loại giúp thống kê các đặc tính tương đồng giữa những khách hàng trước và sau khi mua sản phẩm, dịch vụ tại doanh nghiệp.
Từ đó, khách hàng sẽ được phân chia thành từng nhóm nhỏ, tạo sự khác biệt trong nhu cầu khách hàng và giúp mang lại những trải nghiệm hài lòng nhất cho họ.
Vì sao doanh nghiệp phải phân loại khách hàng?
Phân loại khách hàng là một việc làm quan trọng và cần thiết mà bất kỳ doanh nghiệp nào đang hoạt động kinh doanh cũng cần thực hiện bởi nó có vai trò quan trọng có thể thấy được như:
- Phân loại giúp doanh nghiệp có thể xác định được một cách chính xác các nhóm khách hàng mục tiêu để có thể cung cấp cho họ các loại sản phẩm, dịch vụ phù hợp dựa trên nhóm tuổi, nhóm nghề nghiệp hay vị trí địa lý,…
- Từ việc xác định được các nhóm khách hàng cụ thể, doanh nghiệp có thể dễ dàng tiếp cận được các đối tượng khách hàng mới, xác định được vị trí địa lý, nhóm đối tượng khách hàng và giai đoạn họ đang lưỡng lự để tìm hướng chăm sóc phù hợp, gia tăng tỷ lệ chốt đơn.
- Thực hiện phân loại giúp doanh nghiệp giải quyết được những khó khăn trong việc điều chỉnh mục tiêu đến đối tượng đồng thời đáp ứng được nhu cầu của các nhóm khách hàng đối tượng cụ thể.
- Không chỉ tạo ra điều kiện để phát triển các chiến lược Marketing, thực hiện phân loại còn giúp doanh nghiệp tối ưu hoá các khoản chi phí và thời gian cho các dịch vụ chăm sóc khách hàng.
- Chăm sóc khách hàng một cách hiệu quả cùng tỷ lệ chốt đơn cao sẽ mang lại nguồn doanh thu lớn cho doanh nghiệp.
Các cách phân loại khách hàng
Nếu bạn đang hoạt động kinh doanh nhưng chưa nắm rõ được cách phân loại thì có thể tìm hiểu và tham khảo thêm một số cách như sau.
-
Khách hàng trung thành
Là nhóm mang lại nhiều lợi ích nhất, khách hàng trung thành luôn tin tưởng và yêu thích các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp và sẵn sàng tiếp tục mua hàng. Vì vậy, doanh nghiệp cần có những chính sách ưu đãi cụ thể chỉ cho riêng họ.
-
Khách hàng tiêu cực
Nhóm khách hàng này có thể đang sử dụng sản phẩm của bạn những vẫn quyết định rời đi và tìm đến một doanh nghiệp khác ngay khi họ gặp vấn đề không hài lòng. Vì vậy, doanh nghiệp cần phải xử lý được những vấn đề của họ để mang lại lợi ích doanh thu.
-
Khách hàng tiềm năng
Khách hàng tiềm năng là tập hợp các cá nhân, tổ chức có nhu cầu và muốn sở hữu các sản phẩm, dịch vụ của công ty. Với nhóm khách hàng này, doanh nghiệp có thể nhận được những lợi ích lớn tuy họ đã từng mua sản phẩm và vẫn còn nhiều băn khoăn về giá thành hay mức độ yêu thích sản phẩm. Bạn chỉ cần đưa ra một số chính sách hấp dẫn cùng dịch vụ chăm sóc hiệu quả sẽ dễ dàng nhận được lượng lớn khách hàng trung thành từ đây.
Nguyên tắc phân loại khách hàng
Để thực hiện việc phân loại một cách tốt nhất và hiệu quả nhất thì trước hết bạn phải nắm rõ được những nguyên tắc dưới đây.
Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay
Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:
-
- Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
- Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
- Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
- Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
- Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
-
- 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
- 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
- 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
- Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Theo khả năng mua hàng
Dựa theo nguyên tắc khả năng mua hàng, bạn có thể phân loại khách hàng theo các nhóm:
- Khách hàng tiềm năng: Là nhóm khách hàng chưa có hành vi mua sản phẩm nhưng họ có nhu cầu và khả năng chi trả.
- Khách hàng đã mua sản phẩm: Đây là nhóm người đã thực hiện việc mua và đang sử dụng các sản phẩm của doanh nghiệp.
- Khách hàng cũ: Đây là nhóm khách hàng không trở lại mua sản phẩm trong một thời gian dài.
Theo tâm lý mua hàng
Bạn cũng có thể áp dụng theo nguyên tắc tâm lý mua hàng để thực hiện việc phân loại khách hàng:
- Ưa chuộng hình thức: Đây là nhóm khách hàng có sự quan tâm đặc biệt đến hình thức sản phẩm.
- Săn đón chính sách: Nhóm đối tượng này có thể giải quyết vấn đề tồn kho.
- Thái độ phục vụ: Đây là nhóm khách hàng khó tính nhưng dễ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp.
- Trải nghiệm sản phẩm mới: Là nhóm khách hàng giúp doanh nghiệp kiểm chứng các sản phẩm mới.
Phân loại khách hàng theo độ tuổi
Theo độ tuổi cũng là một nguyên tắc thú vị mà bạn nên áp dụng:
- Dưới 15 tuổi: Nhóm này không có nhu cầu thiết thực và thường được đáp ứng bởi người đại diện.
- 15 đến 22 tuổi: Nhóm này đa phần là các bạn trẻ thích trải nghiệm nhưng tài chính phụ thuộc.
- 22 đến 50 tuổi: Đây là nhóm khách hàng có tài chính và mang lại doanh thu cho doanh nghiệp.
- Trên 50 tuổi: Đây là nhóm khách hàng khó tính và kỹ tính nhất.
Phân loại khách hàng theo thu nhập
Dựa vào khả năng mang lại doanh thu cho doanh nghiệp, bạn có thể áp dụng nguyên tắc phân loại khách hàng theo khả năng chi trả để chia làm ba nhóm chính:
- Khách hàng bình dân: Nhóm quan tâm đến các sản phẩm có giá thành, các chương trình khuyến mãi và chính sách giảm giá.
- Khách hàng trung cấp: Đây là nguồn khách hàng có khả năng mua các sản phẩm có giá trị trung bình với mức giá trung bình.
- Khách hàng cao cấp: Các sản phẩm có giá thành và chất lượng cao cấp sẽ nhận được sự quan tâm của nhóm khách hàng này.
Theo số lần mua hàng
Với cách phân loại khách hàng này, doanh nghiệp cần chia khách hàng theo số lần tương tác với doanh nghiệp:
- Khách hàng bình thường: Đây là nhóm mang đến doanh thu nhưng không ổn định cho doanh nghiệp. Bởi họ chỉ mua vài lần và không ưu tiên lựa chọn doanh nghiệp khi có nhu cầu.
- Khách hàng trung thành: Nhóm này mang đến 70% tổng doanh thu cho doanh nghiệp. Họ tin tưởng tuyệt đối vào sản phẩm và luôn lựa chọn doanh nghiệp khi có nhu cầu.
Theo nhu cầu
Bạn cũng có thể thực hiện phân loại khách hàng theo nhu cầu. Một vài nhu cầu đặc trưng đó là:
- Yếu tố địa điểm, khoảng cách mua hàng.
- Mức độ về yêu cầu và tài chính của khách hàng.
- Dịch vụ chăm sóc khách hàng phù hợp, chất lượng, giá thành sản phẩm hợp lý.
- Vị trí sản phẩm và thương hiệu của doanh nghiệp trên thị trường.
- Mẫu mã thiết kế và kiểu dáng sản phẩm.
Nhu cầu khách hàng ngày càng đa dạng, đòi hỏi các doanh nghiệp cần thực hiện việc phân loại khách hàng để đáp ứng mọi nhu cầu khách hàng và mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho họ. Qua những thông tin mà bài viết đã cung cấp, bạn đã nắm rõ kiến thức quan trọng về phân loại khách hàng để áp dụng cho doanh nghiệp.
Nguồn tham khảo: Bizfly
ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung – Dịch vụ Inbound Marketing 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.