Ý tưởng chính là điều quan trọng nhất khi làm content. Để có một chiến dịch truyền thông hoàn hảo thì bạn phải đầu tư thời gian và chất xám vào việc lên ý tưởng. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể ngay lập tức có được ý tưởng sáng tạo một cách nhanh chóng. Bài viết dưới đây xin giới thiệu với bạn 1 số phương pháp giúp bạn có thể tìm kiếm và lên ý tưởng một cách nhanh chóng và hiệu quả.

1. Tìm ý tưởng content từ đâu

1.1. Chiến lược content marketing của doanh nghiệp

Hãy bắt đầu từ chiến lược content marketing của doanh nghiệp để tìm kiếm những ý tưởng triển khai nội dung mới. Chiến lược content được xây dựng cụ thể, rõ ràng sẽ giúp bạn xác định đối tượng khách hàng mục tiêu, cũng như mục tiêu content của bạn cần hướng đến trong một khoảng thời gian cụ thể. Bắt đầu từ chiến lược và bám sát các tiêu chí đã đề ra giúp các ý tưởng của bạn không lan man, sai đề.

Tập trung phân tích các khía cạnh sau trong chiến lược content marketing sẽ giúp ý tưởng của bạn thú vị nhưng vẫn đúng insight:

phuong-phap-giup-ban-tim-kiem-va-len-y-tuong-content-nhanh-chong-hieu-qua1

Ý tưởng content cần xuất phát từ chính insight khách hàng.

Pain points của khách hàng: một nội dung thu hút và được đón nhận bởi nó chạm được đến trái tim đọc giả, khai thác tốt các vấn đề họ gặp phải và đưa ra hướng giải quyết phù hợp, thông minh. Chính những nỗi đau này sẽ giúp khách đồng cảm với các nội dung bạn chia sẻ.
Mục tiêu của nội dung: trong bất kỳ bản chiến lược content marketing nào cũng thể hiện rất rõ mục tiêu cần đạt được sau mỗi nội dung nhãn hàng chia sẻ. Vì lý do ấy, hãy tập trung khai thác, bám sát lần lượt các mục tiêu để có hướng tư duy tìm ý tưởng tốt nhất. Đây cũng là một trong những nguồn gợi ý idea thú vị cho bạn. Biết đâu, khi đang phân tích mục tiêu cụ thể nào đó, một ý tưởng tuyệt vời “rớt” trúng vào ta?

Danh sách keywords: tìm kiếm tất tần tật những nội dung liên quan đến từ khóa bạn đang phải triển khai và tổng hợp thành các nhóm nội dung chính, từ đó phát hiện những ý tưởng mới mình – cũ người hoặc các góc tiếp cận đặc trưng hơn mà chưa ai khai thác. Từ khóa cũng là một gợi ý để bạn triển khai idea khi chưa biết bắt đầu từ đâu.

phuong-phap-giup-ban-tim-kiem-va-len-y-tuong-content-nhanh-chong-hieu-qua2

Chiến lược content marketing sẽ cho bạn biết cần làm gì và bắt đầu từ đâu.

1.2. Quan sát, dựa vào thực tế

Làm một content creator, bạn bắt buộc phải chịu khó quan sát và tìm hiểu các sự kiện diễn ra xung quanh mình. Quan tâm đến cuộc sống đời thường và cẩn thận khai thác những nội dung xoay quanh chúng sẽ khiến các ý tưởng viết content của bạn tinh tế, gần gũi và có tính ứng dụng cao.

Cập nhật xu hướng content cũng là cách giúp bạn tìm kiếm ý tưởng viết bài, làm nội dung nhanh chóng. Mỗi sự kiện, xu hướng xảy ra trong cuộc sống là chất liệu tuyệt vời mà creator có thể khai thác để hoàn thiện hơn nội dung bài chia sẻ của mình.

1.3. Tư duy chéo, liên tưởng ngẫu nhiên

Đây có thể xem là một trong những cách “ý tưởng tạo ý tưởng” vô cùng thông minh và sáng tạo. Phương pháp thực hiện rất đơn giản, kẻ 2 cột: bạn liệt kê tất cả mọi từ khóa liên quan trực tiếp đến sản phẩm, dịch vụ của mình tại một cột, cột còn lại là những từ khóa bất kì, ngẫu nhiên và càng không liên quan đến sản phẩm, doanh nghiệp của bạn càng tốt. Sau đó, nối ngẫu nhiên từ khóa của hai cột với nhau, cố gắng liên tưởng và tìm ra sự tương đồng giữa chúng. Sẽ có rất nhiều ý tưởng content mới lạ, bất ngờ tự sự liên tưởng ngẫu nhiên này.

phuong-phap-giup-ban-tim-kiem-va-len-y-tuong-content-nhanh-chong-hieu-qua3

Liên tưởng ngẫu nhiên sẽ cho ra những ý tưởng bất ngờ, ấn tượng.

1.4. Đối thủ, đối tác

Dạo một vòng các trang đối thủ và đối tác để trải nghiệm “họ đang làm gì” cũng là một ý kiến hay để bạn khai thác tốt hơn các idea của mình. Học hỏi cách đối thủ thực hiện các chiến dịch và những nội dung được họ chia sẻ giúp bạn có được các tham khảo mới cho content tiếp theo.

Bạn có thể bắt đầu nghiên cứu xem đối thủ đang làm gì, hình thức quảng cáo của họ ra sao, sản phẩm của họ có ưu nhược điểm gì, điểm được và chưa… để lấy nền tảng và xâu chuỗi toàn bộ những thông tin tạo ra các ý tưởng viết bài mới nổi bật hơn.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

2. Làm thế nào để luôn giữ được “lửa” sáng tạo content

2.1. Ghi chép mọi lúc mọi nơi

Mỗi chi tiết, sự việc trong cuộc sống đều có thể trở thành chất liệu cho ý tưởng viết content của bạn. Những ý tưởng có thể bất ngờ vụt đến trong tình huống bạn không ngờ nhất, vì vậy hãy sẵn sàng ghi chép lại chúng. Chuẩn bị bên mình một cuốn sổ, bút ghi chép hay chỉ cần điện thoại để ghi lại hết những ý tưởng vụn vặt, vô thưởng vô phạt là vô cùng cần thiết phòng khi bí idea.

Trong một ngày cảm thấy không thể tìm ra bất kì ý tưởng nào thú vị, đặc biệt cho các nội dung mới, bạn có thể mở lại cuốn sổ ghi chép này và kết nối các mảnh ghép vô tình ấy với nhau. Một ý tưởng hay ho sắp xuất hiện!

2.2. Nghỉ ngơi, thư giãn hợp lý

Đừng quá gò ép bản thân khi không thể tìm ra bất kì ý tưởng nào. Hãy cho bản thân được nghỉ ngơi và ở trong trạng thái thoải mái khi bắt đầu tìm kiếm ý tưởng sáng tạo nội dung.

Trong lúc thư giãn, bạn có thể đọc một cuốn sách, xem một tập phim hay làm bất kì hoạt động nào giúp não bộ được nghỉ ngơi và cảm thấy dễ chịu. Đôi lúc, chính những thời gian tạm dừng ấy một vài ý tưởng viết content mới mẻ bất chợt tìm đến với bạn đấy!

phuong-phap-giup-ban-tim-kiem-va-len-y-tuong-content-nhanh-chong-hieu-qua4

Nghỉ ngơi và thư giãn hợp lý sẽ giúp bạn dễ dàng tìm thấy những ý tưởng mới mẻ trong công việc.

2.3. Không ngừng học hỏi

Sự học không thể dừng lại khi bạn rời khỏi ghế nhà trường – tất nhiên. Nếu bạn cho phép bản thân ngừng học hỏi, nghĩa là bạn đang từ chối sự phát triển và trưởng thành của chính mình.

Không chỉ là làm việc trong lĩnh vực content marketing mà còn ở bất kỳ ngành nghề khác, không ngừng học hỏi, tìm kiếm các ý tưởng, đề tài mới mẻ hơn sẽ giúp bạn dễ dàng khai thác chúng khi cần. Bạn có thể tìm hiểu và quan tâm đến nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác nhau mà không nên đóng khung chính mình. Việc học hỏi và tìm hiểu về đa dạng lĩnh vực, thông tin sẽ giúp bạn có nguồn dữ liệu đa dạng, rộng mở hơn và dễ dàng liên tưởng, phát triển các ý tưởng mới thú vị hơn.

Nguồn EraContent

Bài viết liên quan

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn