Đối với những người làm content thì hiệu suất viết bài chính là thứ để đánh giá được năng lực. Cần phải đặt ra KPI bài viết một tháng để lấy đó làm động lực, vượt qua KPI là bạn sẽ tăng đáng kể thu nhập của mình. Tuy nhiên để có thể đáp ứng đủ KPI bài viết trên một tháng thôi cũng đã là điều không phải dễ dàng. Trên thực tế có nhiều lý do dẫn đến năng suất viết bài của bạn tụt giảm gây ra việc không đạt chỉ tiêu. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn phân tích và đưa ra những cách giúp bạn viết bài nhanh, và thêm nhiều ý tưởng để viết.

Tầm quan trọng của năng suất viết bài và lý do khiến năng suất viết bài của bạn bị giảm sút

Chẳng phải nói quá nhiều thì có lẽ ai cũng hiểu được năng suất viết bài đóng một vai trò quan trọng trong công việc của người làm content. Mỗi ngày bạn đi làm 8 tiếng đồng hồ, thời gian đó bạn phải viết đủ số lương X bài viết/ngày. Nếu bạn không đạt năng suất tốt và viết được X bài, công việc sẽ dồn đọng đến ngày hôm sau. Dần dần cứ như vậy đến cuối tháng thì bạn sẽ mãi chẳng đạt được KPI đâu!

phuong-phap-giup-ban-cai-thien-hieu-nang-viet-bai3

Vì sao chúng ta cần phải viết bài thật năng suất? (Nguồn: YBox).

Hơn nữa, viết năng suất vừa là cách giúp người làm content nghỉ ngơi khi về nhà mà chẳng phải thức khuya đến 12 giờ đêm. Thậm chí nếu năng suất cao thì bạn còn có thể vượt KPI, hay dự trù cho những hôm nghỉ phép không thể làm việc của mình. Cuối cùng, năng suất viết bài cao, liên tục còn là cách giúp não chúng ta hoạt động thường xuyên để từ đó ý tưởng dễ nảy ra hơn.

Có một vài lý do dẫn đến việc bạn không viết được đủ số lượng bài. Lý do lớn nhất thì có lẽ là việc bạn bị bí ý tưởng, cứ phải ngồi thời gian suy nghĩ, nghiên cứu dẫn đến thời gian bị “chết”. Người làm content đôi lúc dành cả sáng, chiều, thậm chí cả ngày để để nghĩ ra một nội dung mới. Điều này sẽ tốt nếu như bạn đang ấp ủ một bài viết chất lượng tốt, nhưng khi thời gian suy nghĩ đã quá nhiều thì thực sự nó khiến bạn lãng phí rất nhiều thời gian. Lý do khác có thể kể đến như bạn mất tập trung, dành thời gian để lướt Facebook, nhắn tin… hay như bạn thấy công việc thật nhàm chán và không có hứng thú muốn làm việc nữa.

Những cách hiệu quả giúp người làm Content cải thiện năng suất viết bài

Dưới đây chúng tôi sẽ phân tích cho bạn các phương pháp giúp người làm content cải thiện năng suất viết bài rất hiệu quả. Tất nhiên, đây chỉ là những mẹo nhỏ, vẫn sẽ có những người không phù hợp. Tuy thế, điều quan trọng nhất mà các bạn hãy nhớ là phải thật cố gắng tập trung để đạt được mục tiêu.

phuong-phap-giup-ban-cai-thien-hieu-nang-viet-bai2

Hãy tập trung công việc từng ngày để tiến độ không bị tồn đọng vào những ngày sau. (Nguồn: YBox).

Cách 1: Xây dựng một lịch viết bài phù hợp. Ví dụ khoảng thời gian bắt đầu làm việc của một ngày là lúc cơ thể tỉnh táo, tinh thông nhất. Đây là lúc bạn dễ có ý tưởng hay ho nhất, vì thế nên viết những bài viết yêu cầu chất lượng cao, đòi hỏi đào sâu nghiên cứu. Còn khi đến thời gian chuẩn bị tan ca làm, chúng ta có thể xem xét đến những bài viết về tin tức, những bài tổng hợp… Đặc biệt, không nên để thời gian trôi đi một cách lãng phí vào các việc như lướt Facebook, xem phim, nhắn tin… Thà rằng hãy cứ viết xong để giải lao một chút, chứ không nên giải lao giữa chừng dễ gây phân tâm mà chất lượng bài viết còn không tốt.

Cách 2: Không nhất thiết phải viết bài theo thứ tự máy móc. Nhiều khi các bạn làm content mất rất nhiều thời gian để nghĩ tiêu đề và phần Sapo. Một giải pháp cực kỳ tốt cho bạn là hãy viết phần thân trước, rồi sau đó mới viết Sapo và tiêu đề sau. Bởi sau khi bạn viết xong phần thân bài, bạn sẽ hiểu nội dung toàn bài viết bố cục, trọng tâm ra sao. Như thế tư duy trong đầu bạn mới có thể nảy ra một tiêu đề, một Sapo hay, hấp dẫn mà vẫn đúng với tinh thần bài viết.

Cách 3: Done is better than perfect. (Tạm dịch: Hoàn thành tốt hơn hoàn hảo). Tốt nhất là hãy viết bài một mạch cho đến khi xong bài. Sau đó bạn đọc lại nhiều lần để chỉnh sửa theo ý muốn. Không nên vừa viết và vừa sửa, điều này sẽ gây cho tư duy của bạn đi vào bế tắc mà mất rất nhiều thời gian.

Cách 4: Ghi hết những ý tưởng vào cuốn sổ. Làm Content nói riêng và làm nghề sáng tạo, Marketing nói chung thì luôn cần một cuốn sổ nhỏ. Chúng ta bất cứ khi nào có ý tưởng gì lóe lên trong đầu đều nên ghi hết vào. Rồi đến khi cầm cuốn sổ lên đọc lại, những dữ liệu đó sẽ giúp bạn xâu chuỗi lại để làm ra một dàn bài hoàn chỉnh. Khi có một dàn bài chi tiết, việc viết bài cũng dễ dàng và nhanh chóng hơn.

Cách 5: Thay đổi cách thức viết bài. Ví dụ, thay vì viết bài, hãy thử ghi âm lại nội dung qua lời nói của chính bạn. Thay vì đánh máy thì bạn hãy viết tay. Đơn giản là bởi tư duy viết của mỗi cách thức là khác nhau. Điều này đã được các nhà khoa học chứng minh. Hoặc nghe một bản nhạc bạn thích, đi tưới cây, vận động một chút để lấy lại cảm hứng viết. Đảm bảo rằng năng suất viết bài của bạn sẽ tăng lên đáng kể đó.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng
phuong-phap-giup-ban-cai-thien-hieu-nang-viet-bai1

Hãy luôn thử nhiều cách để lấy cảm hứng viết bài một cách nhanh nhất. (Nguồn: Base).

Kết luận

Đừng bao giờ suy nghĩ dập khuôn rằng bạn phải có cảm hứng thì bạn mới viết được bài. Mà thay vào đó, hãy luôn tạo cho mình cảm hứng để sáng tạo ra nội dung. Thực chất, sáng tạo cũng là một hoạt động mà cần có phương pháp, chứ không thể đợi mà ý tưởng tự đến với chúng ta được. Trên đây là 5 cách rất hữu hiệu cho các bạn làm content để tăng năng suất viết bài của mình. Hãy cố gắng thử từng cách một để công việc của bạn không còn có cảm giác nhàm chán nữa, và đây cũng sẽ là 5 phương pháp giúp bạn thành công hơn trong công việc này.

Nguồn marketingai.admicro.vn

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn