Phân khúc thị trường là một hoạt động quan trọng trong marketing. Nó giúp doanh nghiệp xác định tệp khách hàng tiềm năng cùng nhu cầu sử dụng sản phẩm và dịch vụ của họ. Cùng tìm hiểu phân khúc thị trường là gì và cách phân khúc thị trường hiệu quả qua bài viết này nhé.

Phân khúc thị trường là một việc làm cần thiết và quan trọng giúp doanh nghiệp xác định rõ ràng các tệp khách hàng cũng như những nhu cầu của họ và tìm ra giải pháp đáp ứng mong muốn của khách hàng. Tuy nhiên, để có thể phân khúc thị trường một cách hiệu quả và mang lại lợi ích tối đa thì không phải doanh nghiệp nào cũng nắm rõ.

Phân khúc thị trường là gì?

Phân khúc thị trường là một hình thức tiếp thị trái ngược hoàn toàn với tiếp thị đa dạng sản phẩm và tiếp thị đại trà với mục tiêu là phân chia hay tập hợp các khách hàng tiềm năng. Dựa trên những đặc điểm tương đồng như giới tính, tuổi tác, tính cách, hành vi, nhu cầu, sở thích,… doanh nghiệp sẽ nhận diện, nắm bắt và đáp ứng được tốt nhất những mong muốn cụ thể của nhóm khách hàng. Các phân khúc thị trường này được sử dụng để quảng cáo và tối ưu hoá sản phẩm cho từng đối tượng khách hàng khác nhau.

Phân khúc thị trường là gì?

Lợi ích của việc phân khúc thị trường đem lại

Bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần tiến hành phân khúc thị trường bởi những lợi ích to lớn mà nó mang lại có thể kể đến như sau.

Giữ chân khách hàng

Qua quá trình phân khúc thị trường, bán hàng và tiếp cận khách hàng giúp doanh nghiệp hiểu rõ ràng những nhu cầu của họ dựa trên những dữ liệu đã có để giữ chân họ một cách tốt hơn.

Hiểu rõ hơn tệp khách hàng

Tiến hành phân khúc thị trường giúp doanh nghiệp có thể tận dụng được các nỗ lực tiếp thị một cách tối đa. Hơn nữa, khi doanh nghiệp lựa chọn được cho mình một phân khúc phù hợp sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận thị trường và giao tiếp tốt hơn với các khách hàng tiềm năng và khách hàng mục tiêu.

Phân khúc thị trường giúp doanh nghiệp hiểu rõ khách hàng của mình.

Tăng tỷ lệ chuyển đổi

Khi doanh nghiệp hiểu rõ những nhu cầu của khách hàng trong tập phân khúc thị trường thì họ có thể cung cấp đến khách hàng những thông tin hữu ích hơn. Điều này mang đến sự hài lòng của khách hàng và gia tăng tỷ lệ chuyển đổi mua hàng của doanh nghiệp.

Gia tăng khả năng cạnh tranh

Dựa vào việc phân khúc thị trường, doanh nghiệp có thể hiểu rõ hơn về thị trường mà mình đang hướng tới để đưa ra những sản phẩm mà thị trường cần và gia tăng cạnh tranh cao hơn so với đối thủ.

Các yếu tố quan trọng trong phân khúc thị trường

Trước khi tiến hành phân khúc thị trường, doanh nghiệp cần nắm rõ được những yếu tố quan trọng không thể nào thiếu dưới đây để gia tăng mức độ hiệu quả cho công việc này.

Địa lý

Được áp dụng một cách khá phổ biến, khi phân khúc theo yếu tố địa lý, thị trường sẽ được phân chia theo các biến số về khí hậu, vùng miền, mật độ dân cư,…giúp doanh nghiệp có thể dễ dàng nắm bắt được những đặc điểm khách hàng và quản lý chặt chẽ hơn các hoạt động marketing theo từng khu vực cụ thể.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Nhân khẩu học

Phân khúc thị trường theo nhân khẩu học là cách mà doanh nghiệp phân chia khách hàng dựa trên các đặc điểm và cơ sở các yếu tố nhân khẩu học như giới tính, tuổi tác, chu kỳ sống gia đình, quy mô gia đình, nghề nghiệp, học vấn, thu nhập, tôn giáo,…Qua yếu tố này, doanh nghiệp có thể xác định được mong muốn, hành vi, sở thích khách hàng và đo lường các biến thuộc nhân khẩu học một cách dễ dàng.

Phân khúc thị trường dựa trên nhân khẩu học.

Hành vi

Với cách phân khúc thị trường dựa trên yếu tố hành vi, khách hàng sẽ được chia thành các nhóm khác nhau bằng cách căn cứ vào thái độ, sự hiểu biết, phản ứng và cách thức sử dụng của họ đối với sản phẩm. Việc phân tích nhu cầu, số lần, thời gian mua sản phẩm, mức độ trung thành hay cách thức mua hàng của khách hàng giúp các marketer có thể hiểu được hành vi khách hàng để tạo dựng các phân khúc thị trường một cách tốt nhất.

Tâm lý

Phân khúc thị trường dựa trên yếu tố tâm lý, các đối tượng khách hàng sẽ được phân chia thành từng nhóm riêng biệt dựa trên những căn cứ như quan điểm, phong cách, tầng lớp xã hội, lối sống,… Trong cùng một nhóm nhân khẩu học, các đối tượng khách hàng khác nhau sẽ có những đặc điểm tâm lý khác nhau và riêng biệt.

Hướng dẫn cách phân khúc thị trường hiệu quả

Để giúp doanh nghiệp có thể phân khúc thị trường một cách hiệu quả nhất, chúng tôi sẽ hướng dẫn mọi người thực hiện theo các bước cơ bản dưới đây.

Tìm kiếm thông tin

Trước khi tiến hành phân khúc thị trường, các doanh nghiệp cần phải tìm kiếm và thu thập các thông tin, dữ liệu cần thiết để sử dụng cho việc hình thành phân khúc trên thị trường của mình. Doanh nghiệp có thể sử dụng danh sách khách hàng tiềm năng có sẵn hoặc tự nghiên cứu dựa trên các yếu tố trong phân khúc như theo quy mô công ty, theo ngành, theo địa điểm,…

Để tạo ra danh sách khách hàng tiềm năng không phải chuyện đơn giản, đây được xem là vấn đề mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng quan tâm và tìm cách để tối ưu hoạt động này.

Hướng dẫn cách phân khúc thị trường hiệu quả.

Khảo sát

Là một phần của phương pháp tiếp thị thích hợp, doanh nghiệp có thể triển khai phân khúc thị trường bằng các cuộc khảo sát khéo léo bằng cách sử dụng những nội dung hay phần thưởng, quà tặng miễn phí có giá trị để đổi lấy những thông tin, dữ liệu hữu ích có liên quan đến khách hàng một cách tự nguyện. Mặc dù vấn đề này còn trừu tượng nhưng các cuộc khảo sát vẫn là phương pháp tốt mà doanh nghiệp có thể ứng dụng để thu thập các dữ liệu của đối tượng khách hàng mục tiêu.

Nghiên cứu theo nhu cầu

Phương pháp phân khúc thị trường theo nhu cầu đòi hỏi doanh nghiệp phải có đủ điều kiện dựa trên những nhu cầu của khách hàng về sản phẩm hay dịch vụ. Nghe thì có vẻ đơn giản nhưng tuỳ vào những gì mà doanh nghiệp cung cấp sẽ dẫn đến việc khách hàng có quyết định mua hàng hay là không.

Cố định kênh tiếp thị

Khi các phân khúc được thiết lập thì doanh nghiệp cần phải kết nối chúng vào các kênh hoạt động tiếp thị của mình. Bằng cách đưa ra một kế hoạch cụ thể cho từng kênh tiếp thị và công cụ để tiếp cận với các phân khúc đã xác định. Phân khúc thị trường được đánh giá là một công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn những nhu cầu và mong muốn của các tệp khách hàng khác nhau. Qua đó giúp tăng hiệu quả cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Qua bài viết này, chúng tôi chia sẻ giúp doanh nghiệp nắm rõ được những thông tin hữu ích trong bài và tiến hành phân khúc một cách chính xác nhất để nhận được lợi ích từ nó.

Triển khai SEO & Inbound Marketing giúp thu hút 10.000++ khách hàng mỗi tháng bền vững

Inbound Marketing là marketing dựa trên giá trị. Điều đó nghĩa là bạn tìm kiếm khách hàng bằng-cách thu hút và “nuôi dưỡng” khách hàng tiềm năng với những nội dung, dữ liệu và dịch vụ khách hàng chất lượng, chứ không phải làm phiền họ bằng những email/tin nhắn rác hoặc những quảng cáo phản cảm.

Inbound Marketing là một chiến lược tiếp thị hai chiều nhắm đến khách hàng tiềm năng bằng cách tự mình cung cấp thông tin hữu ích thông qua các phương pháp viết nội dung, tương tác trên các mạng xã hội, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, chiến lược content marketing hiện đại…

Triển khai hoạt động Inbound Marketing giúp doanh nghiệp thu hút, thấu hiểu, đáp ứng và giữ chân khách hàng bền vững.

Khách hàng sẽ tìm đến thương hiệu khi họ có nhu cầu thông qua bộ máy tìm kiếm nào đó như Google, Facebook, Bings bằng các bài viết SEO, những bản tin đăng ký, từ khóa, livestream, hội thảo trên web,sách điện tử, ứng dụng. Cũng như họ có thể nhìn thấy thương hiệu thông qua các trang Fanpage, Youtube, Zalo, TikTok… khi phân phối nội dung, và các khách hàng tiềm năng chia sẻ và tương tác với thương hiệu trên các nền tảng trực tuyến. Ưu điểm tuyệt vời của Inbound marketing là những thông tin mà doanh nghiệp cung cấp không hề làm phiền đến khách hàng như chiến lược tiếp thị truyền thống.

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung – Dịch vụ Inbound Marketing 4.0  – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.

Nguồn tham khảo: Bizfly