Có lẽ bạn đã nghe thấy cụm từ ‘nội dung chất lượng‘ đã xuất hiện rất nhiều trong vài năm gần đây trên các diễn đàn về content marketing hay online marketing, đặc biệt là trong ngữ cảnh ‘Google rất yêu thích nội dung có chất lượng’.

Nhưng thuật ngữ mơ hồ này thực sự có ý nghĩa gì? Làm thế nào để cỗ máy tìm kiếm như Google xác định được đâu là một nội dung chất lượng?

Vậy “Nội dung chất lượng” thực sự nghĩa là gì?

Những gì Google muốn là nội dung tập trung vào việc đáp ứng nhu cầu của những người sử dụng nó. Nhưng điều này chính xác có nghĩa là gì? Nó không chỉ là một số từ cụ thể. Hãy chia nhỏ nó ra từng bước.

Đối tượng hiện tại hoặc dự định của bạn

Đối tượng hiện tại hoặc dự định của bạn

Trước hết, doanh nghiệp và trang web của bạn phải có đối tượng hiện có. Hãy xem xét nội dung và lĩnh vực kinh doanh của bạn từ quan điểm của khách hàng hiện có hoặc loại khách hàng dự định của bạn.

Cách trình bày nội dung của bạn và các loại blog hoặc nội dung khác mà bạn có, có hữu ích cho khán giả hiện tại của bạn không? Nó có trả lời các câu hỏi của họ và cung cấp cho họ thông tin họ cần để đưa ra các lựa chọn quan trọng về sản phẩm và dịch vụ của bạn không?

Đây là một câu hỏi quan trọng mà bạn cần tự hỏi để xem liệu nội dung của bạn có phù hợp hay không. Nếu các công cụ tìm kiếm như Google không tồn tại và khách hàng tiềm năng chỉ tình cờ đến trang web của bạn, liệu nội dung của bạn có còn thu hút họ không?

Chuyên môn thực sự mà bạn cung cấp

Chuyên môn thực sự mà bạn cung cấp

Độc giả thường tin tưởng các thông tin từ những người có kinh nghiệm sâu sắc trong lĩnh vực đó.

Vì vậy hiểu rõ cách thể hiện kinh nghiệm sâu sắc đó trong nội dung của bạn từ trong ra ngoài là rất quan trọng. Bạn cần xuất bản nội dung để chứng minh rõ ràng kiến thức chuyên môn và hiểu biết sâu rộng về lĩnh vực của bạn.

Mặc dù bản cập nhật là mới, nhưng các giá trị mà nó thúc đẩy không phải là bất kỳ điều gì mới cả!

Điều này song hành với một bản cập nhật khác đã được triển khai cách đây không lâu, vào tháng 7 năm 2022. Bản cập nhật này chỉ ảnh hưởng đến các trang web có các bài đánh giá sản phẩm, nhưng nó có cách tiếp cận tương tự, nhằm giảm thứ hạng các trang web dường như đang cung cấp số lượng lớn đánh giá không thể hiện kiến thức chuyên môn hay am hiểu gì về sản phẩm.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Mục đích chính của trang web của bạn

Mục đích chính của trang web của bạn

Các trang web khác nhau có các mục tiêu hoặc lĩnh vực trọng tâm khác nhau.

Cách Google đánh giá chất lượng các trang trên website của bạn và tổng thể website sẽ phụ thuộc vào một mức độ phù hợp với mục đích chính của nó.

Nội dung của bạn được tạo ra chủ yếu để hướng dẫn người đọc về một chủ đề hay bạn tập trung hơn vào việc thu hút khách hàng tiềm năng và gia tăng doanh số bán hàng?

Khi Google hiểu được cách trang web của bạn đang cố gắng giúp ích cho những người đang tìm kiếm trực tuyến, Google sẽ có ý tưởng tốt hơn về cách xếp hạng mức độ hiệu quả của trang web trong việc đáp ứng nhu cầu của đối tượng mục tiêu.

Tính hữu ích của trang web

Tính hữu ích của trang web

Hầu hết các chủ sở hữu trang web đều tin rằng bài viết của họ là thông tin và hữu ích cho khách truy cập trang web. Nhưng nếu bạn sai thì sao?

Hãy suy nghĩ về nó theo cách này: Nội dung của bạn có khiến người đọc cảm thấy như họ đủ hiểu để chuyển sang bước tiếp theo không, hay họ vẫn cần nghiên cứu về nó? Nội dung của bạn có mang đến cho người đọc trải nghiệm hài lòng không hay họ vẫn quay lại trang tìm kiếm để đọc nội dung của website khác?

Ví dụ: nếu một người đọc cảm thấy có nhiều lựa chọn ngoài kia hơn là chỉ những thông tin trên trang web của bạn, họ có thể tiếp tục tìm kiếm để biết thêm thông tin… và đó là khi họ có nguy cơ kết thúc quá trình tìm kiếm và bắt đầu mua hàng trên trang web đối thủ cạnh tranh của bạn.

Và hãy nhớ rằng, bạn có nghĩ rằng mình đã cung cấp đủ thông tin hay không không quan trọng. Điều quan trọng là độc giả của bạn có nghĩ như vậy hay không. Vì cuối cùng, Google chỉ hướng tới việc cung cấp cho người dùng những kết quả tìm kiếm mang lại trải nghiệm khiến họ cảm thấy hài lòng.

Một trang web được thiết kế thân thiện cho mọi người

Một trang web được thiết kế thân thiện cho mọi người

Đây là một cách khác để xem xét cùng một câu hỏi: “Nội dung web của bạn chủ yếu dành cho các thuật toán xếp hạng tìm kiếm của Google, thay vì được tạo ra cho con người?”

Nếu bạn có nội dung không hữu ích với các từ khóa, lặp đi lặp lại hoặc không thú vị để đọc, có khả năng trang web của bạn sẽ được phân loại thành “trang web được thiết kế phần lớn cho các công cụ tìm kiếm”.

Tất nhiên, đó không phải là một bức tranh đen-trắng rõ ràng và tác động lên các trang web sẽ nằm trong một phạm vi nhất định.

Theo lời khuyên của Google, tín hiệu sẽ mạnh hơn trên các trang web sa lầy vào nội dung không có ích và nhẹ hơn nhiều trên các trang web khác đang tạo ra nội dung thân thiện hơn với người dùng.

Vì vậy, các trang web bị phạt nặng nhất sẽ là những trang web cực kỳ spam mà cung cấp rất ít giá trị cho người tìm kiếm.

Các trang web tập trung nhiều vào việc tạo nội dung cho SEO, nhưng vẫn giữ cho người đọc ghi nhớ để cung cấp một số thông tin có lợi, cũng sẽ bị ảnh hưởng một chút nhưng chắc chắn là không nhiều. Đây là nơi mà hầu hết các trang web bị ảnh hưởng sẽ có thể dễ dàng khôi phục trở lại.

Thuật toán cốt lõi mới này cũng sẽ tưởng thưởng xứng đáng cho nội dung được viết thân thiện với người dùng!

Bạn cần làm gì bây giờ để bảo vệ doanh nghiệp online của mình?

Với việc sắp ra mắt bản cập nhật, bây giờ là lúc để hành động nhanh chóng. Đây là những gì bạn cần làm để bảo vệ doanh nghiệp của mình.

Viết nội dung tốt hơn, không phải nhiều hơn

Viết nội dung tốt hơn, không phải nhiều hơn

Điều quan trọng cần ghi nhớ rằng đây là một tín hiệu mới và có ảnh hưởng trên toàn trang web. Nếu Google gắn nhãn toàn bộ trang web của bạn là website có nội dung không hữu ích, thì tín hiệu tụt hạng này sẽ có tác động đến các nội dung chất lượng cao khác.

Nhiều trang web đã và đang tạo ra rất nhiều nội dung về các chủ đề khác nhau, với mục tiêu là hi vọng một số trong số đó sẽ hoạt động tốt trong kết quả tìm kiếm của Google. Nếu đây là trường hợp của bạn, bạn nên tham khảo ý kiến của một chuyên gia SEO để đảm bảo rằng bạn có thể giảm thiểu thiệt hại xuống mức tối thiểu trong vài tháng tới.

Tại thời điểm này, thật khó để nói tác động chính xác sẽ như thế nào. Nhưng bởi vì bạn đã viết nhiều thứ nhất có thể thay vì tập trung vào lĩnh vực chuyên môn của bạn hoặc những gì hữu ích nhất cho người đọc của bạn, tất nhiên bạn sẽ thấy trang web của mình có thứ hạng giảm dần.

Tránh tự động hóa quá nhiều trong nội dung

Tránh tự động hóa quá nhiều trong nội dung

Nhiều doanh nghiệp dựa vào các công cụ tự động hóa để sản xuất nội dung cho trang web họ.

Các công nghệ tạo nội dung này khá tốt trong việc tạo ra nội dung được tối ưu hóa cho SEO và dễ dàng xếp hạng. Sau cùng, họ sản xuất hàng loạt một lượng lớn nội dung và liên kết chúng lại với nhau để được Google đánh giá cao mức độ liên quan của trang web của họ trong lĩnh vực đó.

Nhưng tự động hóa để sản xuất nội dung là một con dao hai lưỡi. Bất kể hiệu suất của nó trên trang kết quả tìm kiếm, hầu hết thời gian, người đọc sẽ dễ dàng phát hiện ra nội dung không hữu ích được tạo bởi một phần mềm máy tính chứ không phải là một con người thực sự. Các trang web này hoàn toàn có thể gặp phải sự suy giảm hiệu suất nghiêm trọng khi triển khai bản cập nhật cốt lõi mới của Google.

Nguồn Leading

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn