Ngành Marketing trong năm 2024 dự kiến tiếp tục phát triển những xu hướng của năm cũ, đồng thời sẽ chứng kiến nhiều xu hướng mới, phản ánh sự thích ứng nhanh chóng của ngành với các xu hướng mới và sự thay đổi trong nhu cầu của thị trường. Dưới đây là một số xu hướng Marketing Trends được dự đoán sẽ phát triển mạnh mẽ trong năm 2024:

1. Ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào hoạt động marketing

Trong kỷ nguyên công nghệ, AI (công nghệ trí tuệ nhân tạo) đang ngày càng phát triển, ứng dụng vào mọi mặt trong cuộc sống hiện đại, và marketing cũng không là ngoại lệ. AI dần trở thành công cụ quan trọng để tối ưu hoạt động tiếp thị có thể năng suất hơn, hiệu quả hơn, nhanh chón hơn. Ứng dụng AI xuất hiện trong mọi hoạt động marketing từ hiết kế hình ảnh (canva, leonardo,..); chỉnh sửa video (Capcut, Heygen,…); đến viết nội dung quảng cáo (ChatGPT);…

Dự đoán xu hướng marketing 2024.

Đặc biệt, AI có thể được sử dụng để tự động hóa các nhiệm vụ tiếp thị, phân tích dữ liệu khách hàng, tạo nội dung tiếp thị, và thậm chí là tạo các chiến dịch tiếp thị tự động. Các công cụ này giúp doanh nghiệp tương tác với khách hàng 24/7, nhanh chóng, hiệu quả khi khách vừa đặt câu hỏi là có thể tư vấn ngay lập tức mà không cần chờ đợi. Điều này mang lại trải nghiệm tiện lợi, cá nhân hóa cao cho người dùng, từ đó nâng cao tỷ lệ chuyển đổi và doanh số.

2. Sự phát triển của Metaverse – vũ trụ ảo

Bên cạnh sự phát triển của trí tuệ nhân tạo thì ứng dụng Metaverse cũng là một xu thế marketing mới trong năm 2024. Metaverse hay còn gọi vũ trụ ảo là một không gian kỹ thuật số được tạo ra nhờ các ứng dụng công nghệ như AR – thực tế tăng cường, VR – thực tế ảo,… cho phép người dùng có thể tương tác và có trải nghiệm chân thực như ở ngoài đời.

Các doanh nghiệp sẽ sử dụng Metaverse để tạo ra những trải nghiệm tiếp thị mới lạ và hấp dẫn hơn cho khách hàng. Ví dụ như bạn có thể sử dụng Metaverse để tổ chức các sự kiện trực tuyến, giới thiệu sản phẩm mới độc đáo hoặc những trò chơi hoạt náo hấp dẫn.

3. Sự thống trị của video marketing đặc biệt là video ngắn

Mặc dù quảng cáo qua video không phải là xu hướng marketing mới, nhưng năm 2024 tiếp tục chứng kiến sự trỗi dậy của video dạng ngắn nhờ sự phát triển của các nền tảng video như TikTok, Youtube Shorts, Facebook Reel,… Các video ngắn trên các nền tảng này sẽ có tầm ảnh hưởng mạnh mẽ đến người dùng theo chiều hướng tích cực, không chỉ giúp người xem nhanh chóng nắm bắt được thông điệp mà còn là cách hiệu quả để tạo ra cảm xúc giữa thương hiệu và người mua.

Tuy nhiên, nếu năm 2023 video ngắn gần như hoàn toàn thống trị thì năm 2024 lại dự đoán sự quay trở lại của các nội dung dài bởi nội dung ngắn dễ dàng tiếp cận hơn nhưng do thời lượng ngắn nên nội dung lại khá nông. Đây là lý do vì sao mà TikTok đã cho phép tải video có độ dài đến 10 phút.

Dự đoán xu hướng marketing 2024.

4. Marketing dựa trên phân tích dữ liệu

Trong những năm gần đây, nhiều người làm marketing đã chú trọng đến việc đưa ra các hành động marketing dựa trên phân tích dữ liệu thay vì cảm tính. Nhưng phải đến 2024, người ta sẽ càng nhận ra rằng tiếp thị dựa trên dữ liệu (Data-driven marketing) sẽ không chỉ dừng lại là việc nên làm, mà là việc cần phải làm nếu muốn tối ưu hóa các hoạt động Marketing, từ đó nâng cao hiệu quả của các chiến dịch.

Việc sử dụng hệ thống dữ liệu có sẵn để phân tích sẽ giúp doanh nghiệp xác định được khách hàng mục tiêu của mình, hiểu rõ hơn nền nhu cầu, sở thích,… của họ để xây dựng những chiến dịch marketing phù hợp và hiệu quả hơn.

5. Cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

Cá nhân hóa là xu hướng Marketing đã được áp dụng từ lâu, nhưng trong năm 2024, xu hướng này sẽ được đẩy mạnh hơn nữa bởi người tiêu dùng ngày nay mong đợi những trải nghiệm được thiết kế riêng cho họ. Khách hàng sẽ cảm thấy được thu hút và quan tâm hơn khi các thông điệp và nội dung được thiết kế để “chạm” đến sở thích và mối quan tâm cụ thể của họ.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Cá nhân hóa là một mục tiêu lớn trong hành trình xây dựng trải nghiệm khách hàng. Qua hoạt động này, các doanh nghiệp sẽ sử dụng dữ liệu khách hàng để tạo ra những trải nghiệm cá nhân hóa, phù hợp với nhu cầu và sở thích của từng cá nhân, từ đó tạo ra những trải nghiệm khách hàng tích cực, xây dựng lòng trung thành của khách hàng.

Bài toán này sẽ dễ dàng được giải nhờ sự giúp sức của những nền tảng công nghệ cho phép điều phối hoạt động tương tác với khách hàng thông minh hơn, quản lý kho dữ liệu khách hàng đồ sộ một cách khoa học, hay tự động hóa trong giao tiếp với khách,… Điều này không chỉ giúp xây dựng mối quan hệ sâu sắc với khách hàng mà còn nâng cao hiệu suất kinh doanh.

6. Bùng nổ marketing thông qua micro influencer

Tiếp thị qua người có ảnh hưởng là hoạt động marketing hiệu quả được nhiều marketer tin dùng trong vài năm nay. Theo thống kê, hơn 1/4 người làm marketer lựa chọn hình thức này là hoạt động chủ đạo trong các chiến dịch tiếp thị của mình với chỉ số ROI (tỷ lệ lợi nhuận thu được so sở hữu chi phí đầu tư) tốt.

Năm 2024, hình thức marketing này vẫn tiếp tục phát triển, tuy nhiên sẽ có sự chuyển dịch từ việc hợp tác với những người có ảnh hưởng lớn như celeb, kol/koc sang những người có mức độ ảnh hưởng nhỏ micro và nano-influencers (500 người theo dõi đến 100.000+ người theo dõi) để quảng bá các chiến dịch, doanh nghiệp và dịch vụ.

Lý do của sự chuyển dịch này là bởi khách hàng ngày càng e dè với quảng cáo, họ cần những gì có tính chân thực cao hơn. Họ sẽ dễ nghe theo những người có lượng theo dõi thấp bởi họ tin đó là những người dùng thực sự chứ không phải quảng cáo. Do đó, tỷ lệ thành công của các chiến dịch marketing sẽ cao hơn, tỷ lệ chuyển đổi tốt hơn và mang về doanh số cao hơn.

7. Xu hướng marketing nội dung do người dùng tạo ra

Xu hướng marketing tiếp theo chính là UGC (User Generated Content) – tức là nội dung được tạo ra bởi chính người dùng, chia sẻ trải nghiệm của họ và trở thành người ủng hộ thương hiệu. Ngày nay, khách hàng rất thông minh và có xu hướng thích sáng tạo, chia sẻ nội dung. Vì vậy những người làm marketing cần nhanh chóng nắm bắt được xu thế này, khéo léo tạo ra các chiến lược kích thích người dùng kiến tạo nội dung về sản phẩm, thương hiệu của mình.

Thông qua các nội dung do chính người dùng xây dựng, khách hàng sẽ có những cái nhìn chân thực nhất về doanh nghiệp, sản phẩm, dịch vụ, từ đó tăng niềm tin và tỷ lệ chuyển đổi. Đây cũng là một nguồn tài nguyên mạnh mẽ cho các thương hiệu đang tìm cách mở rộng hoặc xây dựng cộng đồng của họ.

Để khuyến khích người dùng tự tạo ra các nội dung về sản phẩm/dịch vụ, các doanh nghiệp có thể thực hiện bằng một số cách như: tạo nội dung hấp dẫn và có thể chia sẻ được, chạy các chiến dịch khuyến mãi và tặng quà, tương tác thường xuyên với người dùng trên mạng xã hội,…

Nguồn tham khảo: Internet

Triển khai hoạt động Inbound Marketing giúp doanh nghiệp thu hút, thấu hiểu, đáp ứng và giữ chân khách hàng bền vững.

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313