Internet và các sản phẩm công nghệ đang ngày ngày phát triển không ngừng, vì vậy muốn thành công bạn cần phải trau dồi những kiến thức và kĩ năng để trở thành những nhà Digital Marketing Manager thự thụ. Vậy trở thành người quản lý liệu có dễ, một Digital Marketing Manager cần có những hiểu biết, kĩ năng hay phẩm chất gì?

Có nhiều định nghĩa về kĩ năng  tóm lại có thể nói kĩ năng là năng lực hay khả năng của chủ thể thực hiện thuần thục một hay một chuỗi hành động trên cơ sở hiểu biết (kiến thức hoặc kinh nghiệm) nhằm tạo ra kết quả mong đợi.

Qua định nghĩa trên ta thấy kĩ năng cần có sự trau dồi qua thời gian và rằng kĩ năng rất có ích cho con người, từ trong công việc cho tới đời sống. Có thể kể qua một vài kĩ năng như kĩ năng lãnh đạo, kĩ năng giao tiếp, kĩ năng xử lí tình huống, kĩ năng hoạt náo, kĩ năng mềm…

nhung-ki-nang-can-thiet-de-ban-co-the-tro-thanh-mot-digital-marketing-manager

Với những ai đang làm marketing, đặc biệt những người trong vai trò là một Digital Marketing Manager(nhà quản lí digital marketing) hoặc sẽ trở thành nhà quản lí digital marketing trong công ty mà nói thì trau dồi kĩ năng một cách thường xuyên là điều cần thiết. Nếu bạn là nhà quản lí digital marketing cảm thấy thiếu hụt kĩ năng nào đấy hoặc có ý tuyển dụng nhà quản lí digital marketing thì đòi hỏi cần có ở họ những kĩ năng nào? Dưới đây là gợi ý 9 kĩ năng dành cho các nhà quản lí digital marketing và dĩ nhiên danh sách dưới đây hẳn chưa phải là đầy đủ nhưng chắc chắn sẽ giúp bồi bổ kiến thức hữu ích cho công việc của bạn trong tương lai.

1. Hiểu biết tổng quan về Digital marketing mix

Tương tự như trong mọi việc, khởi đầu từ cái gốc cái nguồn thì mới bén rễ và phát triển được. Điều này đồng nghĩa với trong digital marketing trước hết bạn cần nắm vững kiến thức tổng quan về digital marketing mix. Theo các chuyên gia nhận định thì SEO, PPC và tiếp thị liên kết là những kiến thức cơ bản đối với mọi nhà quản lí digital marketing, tiếp theo đó là email marketing và mobile là những gì hỗ trợ theo sau.

2. Có kiến thức cơ bản và áp dụng vào phân tích website

Hầu hết các chuyên gia xác nhận rằng kĩ năng phân tích website là quan trọng, cần hiểu rõ để có thể làm việc được trên môi trường kinh doanh trực tuyến. Các nhà tuyển dụng cũng ưu ái hơn những ai biết dùng Google Analytics để phân tích website, tìm ra thông tin quan trọng và biến chúng thành dữ liệu hành động, nâng cao được hiệu quả chiến dịch digital marketing.

3. Kinh nghiệm thực tế sử dụng công cụ Google Webmaster Tools

Google Webmaster Tools là một trong số những công cụ miễn phí của Google và cực kì hữu ích đối với bất kì người làm SEO nào, và với người làm digital marketing cũng thế. Google Webmaster Tools được dùng bên cạnh các công cụ khác để đánh giá, phân tích website.

4. Kiến thức thực tế về tìm kiếm có trả phí (Paid Search)

Bên cạnh kiến thức cơ bản về PPC như đã nói trong yêu cầu kĩ năng ở mục 1 thì một số chuyên gia cũng khuyên nhà quản trị nên có thêm kiến thức chuyên sâu về tìm kiếm có trả phí (paid search), đặc biệt là ở mảng Display và Retargeting. Điều này cho thấy paid search ngày càng trở nên quan trọng hơn và cơ bản hơn trước những lần cập nhật SEO của Google. Cũng nói luôn nếu bạn có thêm chứng nhận Google Adwords Partner thì đó sẽ là một lợi thế.

5. Biết quản lí các đội nhóm cho tốt và có kinh nghiệm quản lí ngân sách

Quản lí một chiến dịch digital marketing thường đi liền với những khoản ngân sách lớn cho tới khổng lồ, vì thế người quản lí digital marketing hoặc nhà tuyển dụng phải chắc người mình tuyển vào làm từng có kinh nghiệm quản lí hữu hiệu khoản ngân sách lớn đó. Tương tự, khi làm việc trong những chiến dịch lớn, thường sẽ có nhiều nhóm khác nhau tham gia vào (cả trong công ty lẫn thuê bên ngoài), vì thế người quản lí tốt là người biết quản lí các đội nhóm cho tốt để đạt được hiệu quả (ROI) tối đa trong công việc.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

6. Kĩ năng trình bày, thương thuyết

Đây là những kĩ năng bắt buộc phải có và phải giỏi nơi nhà quản lí digital marketing để có thể thương thảo giá cả hoặc chiến lược với bên thứ ba hay lúc cần phải trình bày vấn đề, thuật ngữ kĩ thuật lên với cấp cao. Nhà quản lí digital marketing phải tự biết đa dạng hóa bản thân để hoàn thiện hơn, thế nên kĩ năng giao tiếp, trình bày và thương thuyết là rất cần thiết đối với mỗi manager.

7. Khả năng quản lí dự án cực tốt

Quan trọng hơn cả kĩ năng trình bày/thuyết phục chính là kĩ năng quản lí dự án. Chúng ta vốn nghe quá nhiều về những dự án “treo”, “đá bóng” trách nhiệm thế nên không có gì ngạc nhiên khi nói kĩ năng quản lí dự án là một yêu cầu cốt yếu phải có nơi nhà quản trị digital marketing.

8. Social media skill

Một nhà quản lí digital marketing phải biết vận dụng khéo léo nhuần nhuyễn truyền thông xã hội và chiến lược social media cùng các công cụ digital marketing trong một chiến lược chung nếu muốn đưa doanh nghiệp tiến đi xa được. Các nhà tuyển dụng cũng muốn tuyển những nhà quản lí đã có kiến thức và trải nghiệm với các nền tảng mạng xã hội lớn (Facebook, Twitter, Google+, LinkedIn, Pinterest), có một hình ảnh thương hiệu cá nhân trên đó cũng như một lượng người follower đông đảo trên nhiều nền tảng mạng xã hội.

9. Hiểu biết về lập trình (coding)

Nói đến lập trình, đây là kĩ năng không chỉ riêng gì của đội ngũ kĩ thuật nhưng với vai trò của người quản lí, bạn cần có kiến thức về các ngôn ngữ lập trình thông dụng như HTML, CSS, JavaScript, PHP và Ruby và chắc chắn nó sẽ có ích cho công việc thường ngày của bạn.

Trên đây là 9 kĩ năng cần thiết cho mọi nhà quản lí digital marketing. Hãy xem bạn đã có đủ những kĩ năng trên chưa?

Bài viết liên quan

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn

Theo agencyvn.com