Đối với nhiều người Automation Marketing là một thuật ngữ khá xa lạ. Nó có những ý nghĩa như thế nào? Ứng dụng của nó ra sao? Các bước để xây dựng chiến lược phát triển Marketing Automation hiệu quả là gì? Tất cả sẽ được giải đáp thông qua những thông tin được cập nhật sau đây.

I. Automation Marketing là gì?

nhung-dieu-can-biet-ve-automation-marketing

Trước khi tìm hiểu về những ý nghĩa và cách ứng dụng Automation Marketing, bạn cần tìm hiểu xem hoạt động này là gì? Trong tiếng Anh, Automation là danh từ chỉ sự tự động. Còn Marketing là tiếp thị. Như vậy, Automation Marketing có nghĩa là tự động hóa tiếp thị. Nó có nghĩa là doanh nghiệp sẽ truyền tải điều gì đó đến khách hàng một cách hoàn toàn tự động. Và để thực hiện được điều đó, doanh nghiệp cần phải sử dụng các phần mềm.

Với những phần mềm hiện đại, hoạt động tiếp thị sẽ được thực hiện tự động 100%. Từ vấn đề phân tích, tổng hợp đến quản lý khách hàng,… con người đều không phải “động tay” vào. Vì thế mà hiệu quả kinh doanh và hoạt động của doanh nghiệp cao hơn.

II. Ý nghĩa Automation Marketing đối với hoạt động doanh nghiệp

Tự động hóa tiếp thị mang đến cho các doanh nghiệp rất nhiều lợi ích. Cụ thể phải kể đến như:

1. Mở rộng cơ hội kinh doanh cho doanh nghiệp

Tự động hóa tiếp thị sẽ giúp cho tất cả các doanh nghiệp mở rộng được cơ hội kinh doanh. Dù là những doanh nghiệp mới thành lập hay doanh nghiệp quy mô lớn,… cơ hội đều mở ra với các công ty. Bởi nhờ tự động hóa tiếp thị mà doanh nghiệp sẽ thu được nhiều hơn các thông tin về khách hàng. Từ đó, bạn có thể đẩy mạnh chiến dịch truyền thông để mang đến các chương trình mà khách hàng quan tâm. Tận dụng cơ hội đó, hiệu quả bán hàng sẽ tăng cao hơn.

2. Nắm rõ hiệu quả tiếp thị

Ở phương pháp tiếp thị truyền thống, bạn sẽ không thể nào nắm rõ được hiệu quả tiếp thị ra sao. Nhưng với Automation Marketing thì hoàn toàn khác. Bởi các công cụ sẽ báo cáo hiệu quả thu được của hoạt động marketing. Vì vậy mà các chủ doanh nghiệp có thể nắm rõ được hiệu quả thực hiện đến đâu. Từ đó có cơ sở để xây dựng các hoạt động tiếp theo.

3. Tự động hóa tiếp thị hỗ trợ đắc lực cho bộ phận sale

Một lợi ích nữa mà tự động hóa tiếp thị mang đến cho mọi doanh nghiệp chính là có thể phối hợp hiệu quả với bộ phận bán hàng. Trong đó, vấn đề này luôn khiến cho các công ty phải đau đầu. Nhưng, với các phần mềm hiện đại của Automation Marketing, bộ phận bán hàng và tiếp thị đều có nền tảng chung. Dựa vào đó, nhân viên sale, bán hàng sẽ biết được những gì mà mình cần phải thực hiện.

nhung-dieu-can-biet-ve-automation-marketing

4. Quản lý khách hàng hiệu quả

Ý nghĩa của Automation Marketing còn được đánh giá cao trong việc quản lý khách hàng hiệu quả. Bởi các phần mềm sẽ phân chia và nhóm khách hàng. Dựa trên cơ sở đó, doanh nghiệp có thể đưa ra các chiến dịch phù hợp với từng đối tượng khác nhau.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

III. Ứng dụng Automation Marketing trong hoạt động doanh nghiệp

Với những lợi ích mang đến cho doanh nghiệp, tự động hóa tiếp thị đang rất được ưa chuộng. Trong đó, ứng dụng của nó được đánh giá cao trong việc khảo sát khách hàng và quản lý chiến dịch truyền thông. Cụ thể:

1. Khảo sát khách hàng

Các doanh nghiệp hiện nay thường ứng dụng Automation Marketing vào việc khảo sát khách hàng đầu tiên. Bởi đối với bất cứ hoạt động tiếp thị nào, bước đầu tiên cũng phải là tìm hiểu khách hàng. Từ đó bạn mới hiểu khách hàng cần gì và mang đến những chiến dịch chứa đựng điều họ quan tâm. Với tự động hóa tiếp thị, việc khảo sát sẽ đơn giản hơn rất nhiều. Doanh nghiệp sẽ không phải tốn nhiều thời gian mà hiệu quả thu được vẫn luôn là cao nhất.

2. Quản lý chiến dịch truyền thông

Sau khi đã khảo sát khách hàng, Automation Marketing sẽ giúp các doanh nghiệp quản lý chiến dịch truyền thông hiệu quả hơn. Nếu như phương pháp tiếp thị truyền thống, bộ phận marketing phải lên hàng ngàn chiến dịch truyền thông, liên kết chúng với nhau để mang lại hiệu quả,… thì giờ đây hoàn toàn khác. Các chiến dịch truyền thông sẽ được các phần mềm tự động hóa tiếp thị quản lý hiệu quả nhất. Nhờ vậy mà hiệu quả tiếp thị sẽ cao hơn.

IV. Các bước xây dựng chiến lược Automation Marketing hiệu quả

Sau khi đã tìm hiểu tự động hóa tiếp thị là gì? Ứng dụng của nó ra sao? bạn vẫn còn băn khoăn vì không biết các bước để xây dựng chiến lược Automation Marketing hiệu quả như thế nào? Vậy thì sau đây sẽ là 4 bước cơ bản nhất.

Bước 1: Xác định mục tiêu doanh nghiệp, công ty

Việc làm đầu tiên mà các công ty phải thực hiện chính là xác định mục tiêu doanh nghiệp. Tuy nhiên, rất nhiều công ty lại bỏ qua bước làm này. Bởi họ nghĩ rằng đây là điều quá hiển nhiên. Thế nhưng, nếu không hiểu chính xác về những gì mình muốn, bạn sẽ không thể có được kế hoạch hiệu quả.

Trước hết, các doanh nghiệp cần phải xác định các mục tiêu cụ thể và rõ ràng nhất. Từ đó mới có thể đưa ra được những ý tưởng tiếp thị phù hợp với hoàn cảnh và mong muốn.

Bước 2: Xác định đối tượng của mục tiêu

Sau khi xác định mục tiêu của doanh nghiệp, việc bạn cần làm tiếp theo là xác định đối tượng của mục tiêu. Tức là bạn phải xác định được đối tượng khách hàng của mỗi mục tiêu mà mình đặt ra. Khi hiểu được họ cần gì, họ có nhu cầu ra sao thì bạn mới có thể dễ dàng tập trung để phát triển.

Bước 3: Phác thảo sơ bộ về quá trình chuyển động người dùng trong chuỗi

Việc phác thảo chuyển động người dùng rất quan trọng. Nó sẽ giúp bạn tạo tầm nhìn mới. Và điều đó sẽ là cơ sở giúp bạn “dự đoán” những hoạt động của khách hàng để từng bước đến được với trang web và sản phẩm của mình. Khi nắm rõ được điều đó, bạn có thể tạo được những hoàn cảnh, điều kiện giúp khách hàng rút ngắn những bước này.

Bước 4: Đánh giá và phân loại khách hàng

Bước cuối cùng trong việc xây dựng chiến lược Automation Marketing hiệu quả là cần phải đánh giá và phân loại khách hàng. Bởi các khách hàng sẽ không giống nhau về hoàn cảnh, điều kiện và nhu cầu. Do đó, khi đánh giá được khách hàng bạn sẽ biết những gì mà họ cần. Từ đó có thể mang đến các chương trình, chiến dịch để khách hàng cảm thấy phù hợp.

Tuy nhiên, việc quan tâm đến từng khách hàng một cách chi tiết là điều rất khó và tốn thời gian. Vì vậy, Automation Marketing sẽ giúp bạn phân loại từng đối tượng khách hàng. Trên cơ sở đó, bạn có thể thực hiện hành động với một nhóm khách hàng. Việc đưa ra các chiến dịch phù hợp với từng nhóm khách hàng sẽ mang đến hiệu quả cao hơn cho doanh nghiệp.

V. Những lưu ý khi ứng dụng Automation Marketing

nhung-dieu-can-biet-ve-automation-marketing

Mặc dù đã nắm rõ quy trình các bước ứng dụng tự động hóa tiếp thị nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thực sự thấy được hiệu quả của nó? Vậy nguyên nhân là gì? Đó là không ít người vẫn mắc phải một số sai lầm. Do đó, hãy lưu ý những vấn đề khi ứng dụng Automation Marketing như:

1. Cô đọng vấn đề

Việc cô đọng vấn đề là điều quan trọng nhất. Bởi các khách hàng sẽ không bao giờ muốn tiếp nhận những chương trình dài lê thê. Căn bản là họ không có thời gian và không đủ kiên nhẫn. Chính vì vậy mà khi thực hiện việc tự động hóa tiếp thị, mọi vấn đề phải được cô đọng nhất. Bạn nên rút ngắn những yếu tố rườm rà, không cần thiết để giúp khách hàng tiếp nhận vấn đề “đích” càng sớm càng tốt.

2. Giữ khách hàng luôn “hoạt động”

Lưu ý thứ hai bạn không thể bỏ qua chính là phải giữ khách hàng luôn “hoạt động”. Nếu khách hàng ngừng hoạt động thì bạn đã thất bại? Tại sao ư? Đó là vì khách hàng không còn quan tâm đến doanh nghiệp của bạn nữa. Có thể họ đã tìm được một doanh nghiệp mới đáp ứng được tiêu chuẩn của họ.

Vậy làm sao để giữ cho khách hàng luôn hoạt động? Hãy liên tục thay đổi và mang đến những điều mới lạ. Chiến dịch tiếp thị cần phải đánh vào tất cả những gì mà khách hàng đang quan tâm. Có như vậy thì họ mới luôn “hoạt động trong doanh nghiệp” của bạn.

3. Xác định vị trí khách hàng trong quá trình

Việc xác định vị trí khách hàng trong các quá trình cũng rất quan trọng. Bởi Automation Marketing sẽ có các giai đoạn khác nhau. Việc bạn xác định xem khách hàng đang ở giai đoạn nào sẽ giúp doanh nghiệp cung cấp những chương trình, thông tin phù hợp với từng đối tượng khách hàng. Khi họ thấy doanh nghiệp quan tâm đến mình, mang đến những chương trình phù hợp với mình, họ sẽ “tự hành động” với doanh nghiệp.

4. Tránh trở thành “rác”

Đừng bao giờ để các thông tin tiếp thị trở thành rác của khách hàng. Bởi một những chương trình tiếp thị của bạn trở thành rác, doanh nghiệp sẽ không bao giờ được khách hàng quan tâm. Bí quyết để tránh trở thành rác hiệu quả là hãy cung cấp những gì hữu ích nhất.

5. Lọc khách hàng, phân khúc hiệu quả

Hãy lọc khách hàng và phân khúc hiệu quả cũng là một lưu ý khi ứng dụng Automation Marketing. Bởi việc này rất quan trọng, nó quyết định sự thành, bại của doanh nghiệp. Khi bạn lọc được những đối tượng tiềm, năng, xếp họ vào các nhóm hiệu quả, bạn sẽ mang đến được các chiến dịch phù hợp để “lấy lòng” khách hàng.

Bài viết liên quan:

Giải pháp Content Marketing & Digital Marketing giúp doanh nghiệp Dẫn đầu ngành hàng

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng với phương pháp tiếp thị hiệu quả bằng Inbound Marketing – Giúp doanh nghiệp sản xuất nội dung hấp dẫn, thu hút khách hàng qua việc phân phối nội dung đúng kênh. Tối ưu các nền tảng tiếp thị trực tuyến sẵn có.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn