Những điều bạn cần biết về thị trường mục tiêu
20/11/2021 10:48 | Comments
Nếu bạn chưa biết hoặc đang hiểu mơ hồ về thị trường mục tiêu thì hãy tham khảo bài viết sau đây, chúng tôi sẽ tổng hợp và chia sẻ đầy đủ những kiến thức về thị trường mục tiêu, cùng khám phá ngay nhé!
Nội Dung Chính
Thị trường mục tiêu là gì?
Khái niệm thị trường mục tiêu
Thị trường mục tiêu tiếng Anh là gì? Thị trường mục tiêu trong tiếng Anh sử dụng với thuật ngữ Target Market, là thị trường mà doanh nghiệp lựa chọn và hướng tới để cung cấp những sản phẩm/dịch vụ nhằm đạt mục tiêu doanh thu trong hoạt động kinh doanh. Thị trường mục tiêu chính là thị trường tiềm năng nhất để mang lại kết quả kinh doanh tốt nhất.
Nói một cách dễ hiểu thì thị trường mục tiêu chính là một nhóm người tiêu dùng, nhóm khách hàng có khả năng cao mua sản phẩm, hàng hóa hoặc dịch vụ. Thị trường mục tiêu có thể là 1 hoặc nhiều nhóm người tiêu dùng.
Việc xác định thị trường mục tiêu với bất kỳ doanh nghiệp nào cũng quan trọng. Nhờ đó mà các nguồn lực hướng đến thị trường mục tiêu tốt nhất, tăng doanh bán hàng cao nhất và nâng cao thương hiệu của doanh nghiệp trên thị trường hiện nay.
Ví dụ về thị trường mục tiêu
Để giúp bạn hiểu rõ hơn về thị trường mục tiêu, các bạn có thể tham khảo một số ví dụ được chia sẻ dưới đây:
Ví dụ về thị trường mục tiêu của Vinamilk
Thị trường mục tiêu của Vinamilk hướng đến 2 nhóm đối tượng, cụ thể là:
- Đối tượng là khách hàng cá nhân: Chính là những người tiêu dùng, những gia đình có con từ độ tuổi 0 – 6 tuổi là nhóm có nhu cầu sử dụng sản phẩm Dielac Alpha chiếm tỷ trọng cao.
- Nhóm đối tượng là khách hàng tổ chức: Chính là các đại lý phân phối, đại lý bán buôn, bán lẻ, siêu thị, cửa hàng tiện lợi,… Nhóm đối tượng này sẽ cần có chiết khấu, thưởng doanh số và đơn hàng cung cấp cho họ đúng tiến độ,..
Ví dụ về thị trường mục tiêu của coca-cola
Thị trường mục tiêu của Coca-cola tại Việt nam hướng đến:
- Thị trường mục tiêu về địa lý hướng đến miền Nam, nơi dân cư đông, sống năng động và chi tiêu mạnh tay.
- Thị trường mục tiêu về nhân chủng học hướng đến nhóm đối tượng là thanh thiếu niên.
Xác định thị trường mục tiêu là gì?
Các sản phẩm khác nhau sẽ hướng đến những đối tượng khách hàng khác nhau chứ không thể phục vụ cho tất cả đối tượng được. Chính vì vậy mà doanh nghiệp cần thu hút phân khâu thị trường cụ thể để điều chỉnh sản phẩm phù hợp nhóm đối tượng đó, nhờ vậy mà hiệu quả kinh doanh bán hàng sẽ hiệu quả hơn.
Việc xác định thị trường mục tiêu bao gồm nhiều công việc từ lên ý tưởng sản phẩm, tìm hiểu nhu cầu của thị trường, nghiên cứu đối tượng mục tiêu, cho đến việc phân tích các đối thủ cạnh tranh,… Vậy cách để xác định thị trường mục tiêu như thế nào, cùng đọc ngay những thông tin chia sẻ trong phần tiếp theo nhé!
Các cách tiếp cận thị trường mục tiêu sử dụng chiến lược marketing
Marketing mục tiêu và xác định thị trường mục tiêu là hai khái niệm đồng nghĩa nên việc sử dụng cách tiếp cận thị trường mục tiêu qua chiếc lược marketing là cực kỳ hiệu quả. Cụ thể:
Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay
Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:
-
- Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
- Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
- Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
- Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
- Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
-
- 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
- 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
- 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
- Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Marketing không phân biệt
Đây là cách tiếp cận thị trường mục tiêu bỏ qua các phân khúc khác nhau của thị trường. Thường thì các doanh nghiệp sẽ chỉ cung cấp 1 sản phẩm cho tất cả mọi người sử dụng. Ý tưởng Marketing của các tiếp cận này là xây dựng một hình ảnh hoàn hảo cho sản phẩm để nó có thể tiếp cận càng nhiều khách hàng càng tốt.
Marketing phân biệt
Cách tiếp cận thị trường mục tiêu theo hướng Marketing phân biệt tức là doanh nghiệp có nhiều dòng sản phẩm khác nhau. Họ sẽ tiến hành phân khúc thị trường để đưa sản phẩm tiếp cận được nhóm đối tượng mục tiêu một cách hiệu quả nhất.
Cách tiếp cận thị trường mục tiêu này hiệu quả tạo doanh thu cao hơn nhưng chi phí để thực hiện sẽ tốn kém hơn rất nhiều. Các chi phí doanh nghiệp sẽ phải bỏ ra gồm chi phí sản xuất, chi phí cải tiến sản phẩm, chi phí marketing, chi phí lưu trữ,…
Marketing tập trung
Doanh nghiệp sẽ đầu tư tập trung nguồn lực để phát triển cho một ngành hàng cụ thể nào đó. Thông qua đó mà doanh nghiệp dần thống lĩnh thị trường với ngành hàng này. Nhờ đó mà công ty sẽ mang lại được một khoản lợi nhuận cực lớn và hấp dẫn. Tuy nhiên nó cũng mang đến nhiều rủi ro hơn, đây là thách thức lớn mà các doanh nghiệp cần mạo hiểm để có thành công.
Marketing trực tiếp
Đây là cách tiếp cận thị trường mục tiêu mà được nhiều chuyên gia đánh giá là hiệu quả. Các doanh nghiệp sẽ tiếp cận trực tiếp với họ thông qua số điện thoại, địa chỉ, email,… Nhân viên sẽ tư vấn trực tiếp, lắng nghe họ để hiểu thứ họ cần nhằm tư vấn hiệu quả nhất.
Vai trò của việc xác định thị trường mục tiêu là gì?
Mỗi doanh nghiệp sẽ đưa ra những lựa chọn thị trường mục tiêu của riêng mình để phù hợp với sản phẩm và dịch vụ mà họ cung cấp. Việc tiến hành chọn thị trường mục tiêu đúng sẽ mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho doanh nghiệp như:
- Giúp các doanh nghiệp có thể nắm được nhu cầu và thấu hiểu mong muốn của khách hàng một cách tốt và hiệu quả hơn.
- Giúp doanh nghiệp sử dụng hiệu quả các nguồn lực của mình, giảm chi phí hoạt động marketing mà doanh thu vẫn hấp dẫn.
- Giúp doanh nghiệp nâng cao được tính thích ứng và hiệu quả đối với công tác xây dựng chiến lược kinh doanh và marketing của doanh nghiệp.
- Tạo tiền đề nhằm giúp doanh nghiệp có thể xây dựng các chiến lược tiếp thị hỗn hợp hiệu quả cho các sản phẩm và dịch vụ của mình.
- Xác định thị trường mục tiêu còn giúp doanh nghiệp có thể phát triển được tối đa các ưu thế của mình, tăng sức cạnh tranh trên thị trường và tăng sức đối kháng với các đối thủ và tạo hiệu quả cao trong công tác định vị thương hiệu của doanh nghiệp.
Lựa chọn thị trường mục tiêu bị ảnh hưởng bởi các yếu tố nào?
Các doanh nghiệp khi lựa chọn thị trường mục tiêu cho mình thường bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác nhau. Cụ thể:
- Yếu tố về các chính sách của nhà nước và định hướng phát triển kinh tế theo từng thời kỳ. Doanh nghiệp khi hoạt động kinh doanh sản xuất sẽ chịu sự quản lý của nhà nước, chính vì vậy mà cần tuân theo các chính sách đề ra.
- Yếu tố về môi trường cạnh tranh: xác định thị trường mục tiêu sẽ giúp doanh nghiệp tăng sức cạnh tranh của sản phẩm/dịch vụ trên thị trường một cách hiệu quả nhất trước các đối thủ.
- Yếu tố về đặc điểm tiêu thị và thị hiếu của khách hàng: Nhãn hàng, thương hiệu, chủng loại luôn là những thứ thú hút với khách hàng. Nghiên cứu khách hàng mục tiêu để đưa ra thị hiếu tốt nhất cho nhóm người tiêu dùng này sẽ mang lại hiệu quả kinh doanh cao hơn.
- Yếu tố về thu nhập của người tiêu dùng cũng ảnh hưởng đến chọn đối tượng khách hàng mục tiêu. Sản phẩm của bạn có giá như thế nào, khả năng tài chính của người tiêu dùng ở mức bao nhiêu mới có thể mua sản phẩm và sẵn sàng mua sản phẩm của doanh nghiệp? Tìm hiểu kỹ sẽ chọn được nhóm thị trường mục tiêu chất lượng nhất.
- Yếu tố về mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp. Yếu tố này ảnh hưởng trực tiếp đến các quyết định chọn thị trường mục tiêu. Tùy nguồn lực mà doanh nghiệp sẽ chọn phân đoạn thị trường phù hợp nhất để hướng chiến lược kinh doanh vào đó.
- Yếu tố về nhân lực, tài chính, trình độ quản lý cũng ảnh hưởng đến việc xác định thị trường mục tiêu có chuẩn xác và đạt được hiệu quả cao hay không.
Như vậy, bạn đã hiểu rõ thị trường mục tiêu là gì rồi đúng không? Hy vọng những thông tin mà chúng tôi chia sẻ trên đây sẽ thực sự hữu ích với tất cả các bạn.
Theo jobsgo.vn
Bài viết liên quan:
- Thế nào là thị trường mục tiêu của doanh nghiệp?
- Mục tiêu và quy trình nghiên cứu thị trường mà doanh nghiệp cần biết
- Dựa vào mô hình SMART để xác định mục tiêu Marketing
Giải pháp Content Marketing & Digital Marketing giúp doanh nghiệp Dẫn đầu ngành hàng
ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng với phương pháp tiếp thị hiệu quả bằng Inbound Marketing – Giúp doanh nghiệp sản xuất nội dung hấp dẫn, thu hút khách hàng qua việc phân phối nội dung đúng kênh. Tối ưu các nền tảng tiếp thị trực tuyến sẵn có.