Digital Marketing là một trong những xu hướng kinh doanh phổ biến, không chỉ các doanh nghiệp B2C mà hiện nay nhiều doanh nghiệp B2B cũng đang bắt đầu quan tâm. Vậy tại sao Digital Marketing quan trọng với B2B và những chiến thuật Digital Marketing B2B nào có thể áp dụng ở Việt Nam? Cùng tìm lời giải đáp qua bài viết sau đây.

Vì sao cần áp dụng Digital Marketing B2B?

Vì sao cần áp dụng Digital Marketing B2B?

Vì sao cần áp dụng Digital Marketing B2B?

Sự bùng nổ của Internet đầu năm 2000 đã dẫn đến sự thay đổi rất lớn trong hành vi của mọi người, và những người làm trong lĩnh vực B2B cũng không ngoại lệ. Trước đây, các hoạt động Marketing cho doanh nghiệp B2B phụ thuộc nhiều vào truyền miệng, quảng cáo trên các tờ báo và các mối quan hệ quen biết.

Một trở ngại lớn khi muốn tìm kiếm thông tin doanh nghiệp là không có các công cụ tra cứu mạnh mẽ mà chỉ chủ yếu thông qua các trang vàng (yellowpages). Tuy nhiên với sự có mặt của Internet, vấn đề này đã đi vào dĩ vãng, chỉ cần vài click chuột, thông tin về hàng triệu doanh nghiệp đã có thể hiện ra trước mắt.

Không chỉ công nghệ làm thay đổi hành vi, mà nhân khẩu học cũng đã thay đổi. Một thế hệ mới được gọi là Millennials (sinh sau năm 1980) đã trở thành lực lượng lao động quan trọng nhất trong nền kinh tế và chiếm hơn 50% số lượng khách hàng B2B – Theo thống kê của Google và Millward Brown Digital. Đây là thế hệ có sự tiếp cận sớm với các công nghệ mới và ít chịu ảnh hưởng bởi các phương pháp Marketing B2B truyền thống.

Một thống kê khác của Demand Gen cũng cho biết đang có hơn 61% những người ra quyết định mua hàng B2B thường bắt đầu việc nghiên cứu giải pháp bằng cách tìm kiếm trên Google, thậm chí có tới 77% người mua hàng B2B nói rằng họ sẽ không liên lạc lại với các nhân viên kinh doanh nếu không tìm hiểu trước trên Google.

Mặc dù ở Việt Nam hiện nay, quá trình chuyển dịch sang Digital Marketing của doanh nghiệp B2B vẫn còn khá chậm so với B2C nhưng nếu nắm bắt được sớm các xu hướng này, các doanh nghiệp B2B áp dụng Digital Marketing sẽ phát triển mạnh mẽ hơn.

Vậy có những chiến thuật Digital Marketing B2B nào mà doanh nghiệp có thể khai thác?

5 chiến thuật Digital Marketing B2B phổ biến

SEO hay tối ưu công cụ tìm kiếm Google

Như đề cập ở trên, hành vi của người tìm kiếm doanh nghiệp khá thường xuyên là tra cứu Google, cho nên việc xuất hiện trên công cụ tìm kiếm lớn nhất thế giới này sẽ mở ra rất nhiều cơ hội cho doanh nghiệp B2B. Bằng cách áp dụng chiến thuật SEO, doanh nghiệp của bạn sẽ dễ dàng được khách hàng tìm năng tìm thấy ở những vị trí đầu trong Google.

Đây cũng là chiến thuật đáng để đầu tư nhất nếu doanh nghiệp bạn không có ngân sách quá nhiều cho Marketing. Đồng thời hiệu quả của SEO sẽ được duy trì lâu dài kể cả khi doanh nghiệp đã ngừng các hoạt động Marketing khác.

Ưu điểm: Ngân sách triển khai thấp (có thể chỉ từ 20-30 triệu/tháng), hiệu quả lâu dài (trên 12 tháng)

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Nhược điểm: Thời gian triển khai dài (trên 6 tháng), cần phối hợp với nhiều chiến thuật khác để tạo ra kết quả.

SEM hay quảng cáo Google Ads Search

Một chiến thuật khác cũng giúp khai thác công cụ tìm kiếm Google là chạy các chiến dịch quảng cáo Tìm kiếm theo từ khoá (keyword). Chiến thuật này sẽ giúp doanh nghiệp B2B tiếp cận rất chính xác những khách hàng đang tìm kiếm các dịch vụ/sản phẩm trên Google, cho ra kết quả nhanh chóng, ở ngay những vị trí đầu tiên và cao hơn vị trí các kết quả của SEO.

Tuy nhiên chiến thuật này sẽ cần đầu tư một khoảng ngân sách lớn ngay từ đầu và cần phối hợp với SEO nếu muốn có hiệu quả lâu dài, không chỉ vậy, mức độ cạnh tranh của Google Ads Search sẽ tăng dần theo thời gian và khiến các doanh nghiệp SME khó lòng theo đuổi.

Ưu điểm: Nhanh chóng ra kết quả, tiếp cận khá chính xác khách hàng tiềm năng (dựa theo hành vi tìm kiếm, từ khoá)

Nhược điểm: Ngân sách đầu tư cao, hiệu quả ngắn hạn, cạnh tranh cao

Remarketing hay Tiếp thị lại

Remarketing hay chiến thuật Digital Marketing B2B đeo bám

Remarketing hay chiến thuật Digital Marketing B2B đeo bám

Một trong những đặc điểm khiến Marketing cho B2B khó khăn hơn so với B2C là thời gian để khách hàng ra quyết định khá dài, thông thường đều trên 1 tháng để có thể tạo ra được giao dịch. Do đó, khi sử dụng các chiến thuật Digital Marketing “đánh nhanh, thắng nhanh” thường không hiệu quả. May mắn là có một chiến thuật Digital Marketing có thể áp dụng trong tình huống đánh “lâu dài” này là Quảng cáo theo hướng Remarketing (Tiếp thị lại).

Remarketing sẽ cho phép thông tin về doanh nghiệp B2B của bạn tiếp tục xuất hiện trên các nền tảng mà khách hàng tiềm năng thường sử dụng như Facebook, Google, thậm chí là trên các kênh Youtube, các Website mà họ thường truy cập. Nói một cách đơn giản, chiến thuật Remarketing sẽ “theo đuổi” khách hàng tiềm năng này cho đến khi họ có hành động thể hiện sự quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp (chẳng hạn như điền Form tư vấn, liên hệ qua Hotline v.v…)

Chiến thuật này cũng giúp sử dụng hiệu quả hơn ngân sách quảng cáo thay vì tiếp cận một số lượng lớn người dùng trên Internet mà không chắc chắn có phải là khách hàng tiềm năng hay không.

Ưu điểm: Tiếp cận chính xác các khách hàng tiềm năng, Giảm thiểu lãng phí ngân sách quảng cáo

Nhược điểm: Đòi hỏi am hiểu kỹ thuật quảng cáo, tìm hiểu sâu hành vi khách hàng

Email Marketing hay gửi Email

Email là một chiến thuật Digital Marketing B2B rất phổ biến

Email là một chiến thuật Digital Marketing B2B rất phổ biến

Email vẫn đang là kênh giao tiếp phổ biến giữa các doanh nghiệp với nhau, đây là kênh giúp thể hiện sự nghiêm túc và có độ tin cậy cao, do đó một chiến thuật Digital Marketing B2B thường được sử dụng là gửi Email để tiếp cận các khách hàng tiềm năng cụ thể.

Tuy nhiên hiện nay, Email đã bị khai thác nhiều theo hướng Spam, gây phiền nhiễu quá nhiều cho người dùng, do đó gửi Email thường xuyên cho nhiều người sẽ gặp rất nhiều kho khăn. Vậy nên khi áp dụng chiến thuật này, doanh nghiệp nên cân nhắc xây dựng một phễu thu thập Email tự nhiên thay vì mua Email hoặc tìm cách lấy Email mà không được sự đồng ý.

Doanh nghiệp có thể xây dựng một trang thông tin thú vị về ngành của mình và đề nghị người xem cung cấp Email để cập nhật các thông tin đó. Hoặc tổ chức các buổi truyền hình trực tiếp và yêu cầu người tham gia đăng ký bằng Email để xem.

Ưu điểm: Tiếp cận chính xác, chi phí rất thấp

Nhược điểm: Mất thời gian thu thập, xét duyệt khó

Tạo Group hay Xây dựng cộng đồng

Một xu hướng đang trở nên phổ biến cùng các mạng xã hội là sự hình thành những cộng đồng Online hay còn gọi là Group trên Facebook. Doanh nghiệp sẽ dễ dàng tìm thấy các Group liên quan đến sản phẩm/dịch vụ mình đang kinh doanh chỉ với vài thao tác tìm kiếm trong thanh công cụ Tìm kiếm của Facebook.

Các Group này là một nguồn quan trọng để các doanh nghiệp B2B khác tìm thấy đối tác phù hợp mà không quá lo lắng đến chất lượng, độ uy tín do đã được cộng đồng xác nhận hay sử dụng qua. Đây cũng là một chiến thuật Digital Marketing B2B không hề dễ sao chép và có hiệu quả rất lâu dài nếu thành công, tạo ra uy tín và độ tin tưởng mạnh mẽ cho doanh nghiệp.

Ưu điểm: Hiệu quả lâu dài, khó sao chép

Nhược điểm: Đầu tư nhiều thời gian

Kết luận

5 chiến thuật trên không phải là tất cả và cũng có những chiến thuật Digital Marketing B2B đang được một số doanh nghiệp áp dụng nhưng không quá phổ biến (chẳng hạn như xây dựng kênh LinkedIn), điều này còn phụ thuộc nhiều vào đặc điểm ngành nghề mà doanh nghiệp kinh doanh. Chắc chắn trong tương lai ở Việt Nam sẽ có thêm rất nhiều chiến thuật Digital Marketing B2B mới mẻ xuất hiện vì đây là xu hướng tất yếu.

Tuy nhiên, dù chiến thuật có thay đổi ra sao thì khách hàng của doanh nghiệp B2B vẫn sẽ có những hành vi khó thay đổi. Họ vẫn sẽ mất rất nhiều thời gian để cân nhắc cũng như có sự tham gia của nhiều người trước khi ra quyết định do đó, điểm mấu chốt để lựa chọn triển khai một chiến thuật Digital Marketing hiệu quả cho doanh nghiệp B2B là nó có thể áp dụng được lâu dài và cung cấp được ngày càng nhiều giá trị hơn.

Nguồn: smtmarketing.co

Bài viết liên quan:

Giải pháp Content Marketing & Digital Marketing giúp doanh nghiệp Dẫn đầu ngành hàng

ONESENhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng với phương pháp tiếp thị hiệu quả bằng Inbound Marketing – Giúp doanh nghiệp sản xuất nội dung hấp dẫn, thu hút khách hàng qua việc phân phối nội dung đúng kênh. Tối ưu các nền tảng tiếp thị trực tuyến sẵn có.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn