Trong lĩnh vực bán hàng, mọi người vẫn thường lầm tưởng nhân viên sale và sale marketing là công việc giống nhau. Tuy nhiên sale marketing và nhân viên sale là hai công việc tuy có điểm giống nhưng thực chất là những công việc khác nhau đấy nhé. Bài viết này sẽ chỉ rõ cho bạn về những đặc điểm khác nhau của hai công việc này.

Nhân viên sale marketing là gì?

Để biết được nhân viên sale marketing là gì? Trước tiên chúng ta cần phải hiểu nghĩa của thuật ngữ sale marketing.

nhan-vien-sale-va-sale-marketing-co-gi-khac-nhau

Nhân viên sale marketing là gì?

Sale được hiểu theo nghĩa đơn giản nhất là bán hàng hoặc dịch vụ. Còn marketing tức là làm thị trường, quảng bá sản phẩm, dịch vụ, tác động vào người tiêu dùng để họ ghi nhớ thương của công ty, doanh nghiệp.

Như vậy sale marketing chính là bán hàng thông qua việc làm thị trường hay còn gọi đơn giản hơn là tiếp thị bán hàng. Và nhân viên sale marketing vừa là những người làm việc ở vị trí nhân viên bán hàng vừa là người tiếp thị, marketing cho các sản phẩm, dịch vụ của công ty.

Nhân viên sale marketing giữ vai trò rất quan trọng trong các doanh nghiệp hiện nay. Họ là cầu nối giữa doanh nghiệp với khách hàng, giúp doanh nghiệp bán được sản phẩm/dịch vụ và đảm bảo doanh thu.

Sự khác biệt giữa nhân viên sale và sale marketing

Nhiều người vẫn thường nhầm lẫn nhân viên sale và nhân viên sale marketing là một. Trên thực tế, dù 2 vị trí này đều có chung một mục đích là giải quyết đầu ra (bán sản phẩm, dịch vụ) cho doanh nghiệp nhưng chúng vẫn có nhiều điểm khác biệt.

nhan-vien-sale-va-sale-marketing-co-gi-khac-nhau

Phân biệt nhân viên sale và sale Marketing

Dù có một mục tiêu chung nhưng sale và sale marketing có nhiều điểm khác biệt

Cụ thể:

  • Nhân viên sale chỉ đơn thuần là thực hiện công việc bán các sản phẩm, dịch vụ mà công ty, doanh nghiệp cung cấp. Sales tác động vào người bán hoặc khách hàng để tạo ra sức đẩy. Các sales sẽ phải thương lượng, đàm phán về giá sản phẩm, thuyết phục khách hàng mua càng nhiều sản phẩm càng tốt để thu về lợi nhuận lớn nhất có thể.

Trách nhiệm của nhân viên sale là theo dõi khách hàng, xây dựng mối quan hệ với khách hàng, chốt sale, chăm sóc khách hàng.

  • Trong khi đó nhân viên sales marketing phải theo con đường dài hơi hơn. Không dừng lại ở vị trí bán hàng, nhân viên sales marketing còn đóng vai trò là nhà tư vấn, xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp.

Họ tác động chủ yếu vào người tiêu dùng – những khách hàng tiềm năng để tạo ra sức kéo. Họ phải thực hiện tất cả các hoạt động tiếp thị, quảng cáo để khách hàng biết đến sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu của doanh nghiệp.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Trách nhiệm của nhân viên sale marketing tạo nhận thức cho khách hàng về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp, tăng tương tác giữa khách hàng, chuyển đổi khách hàng, duy trì khách hàng.

Mô tả công việc của nhân viên sale marketing

Tìm hiểu công việc cụ thể của một nhân viên sales marketing sẽ giúp bạn hiểu sâu hơn về vị trí này.

Theo đó những người làm sale marketing không phải chờ đến khi có sản phẩm mới lên chiến lược bán hàng như nhân viên sale. Mà họ phải bắt đầu công việc từ trước khi sản phẩm “ra lò”.

 

nhan-vien-sale-va-sale-marketing-co-gi-khac-nhau

Nhân viên sale marketing phải đảm nhận công việc bán hàng lẫn tiếp thị

Cụ thể:

  • Nhận kế hoạch marketing từ ban lãnh đạo hoặc trưởng phòng, triển khai thực hiện và theo dõi các hoạt động trong kế hoạch.
  • Thực hiện các chiến lược nhằm quảng bá hình ảnh, sản phẩm, dịch vụ của công ty và gây dựng ấn tượng, niềm tin của khách hàng đối với thương hiệu.
  • Tổ chức và đo lường tính hiệu quả của các chiến dịch truyền thông, tiếp thị, quảng bá thương hiệu, sản phẩm.
  • Làm công tác nghiên cứu thị trường, thăm dò phản ứng, nhu cầu của khách hàng trước khi công ty tung ra sản phẩm, dịch vụ.
  • Tìm hiểu những nhóm đối tượng trên thị trường có nhiều khả năng sẽ trở thành khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp. Sau đó lên chiến lược chinh phục, thu hút các nhóm đối tượng đó.
  • Sau khi sản phẩm “ra lò” sales marketing đưa đến tay người tiêu dùng thông qua các chương trình quảng cáo, khuyến mãi, PR,… để người tiêu dùng biết đến sản phẩm và thương hiệu của công ty.
  • Trực tiếp tiếp cận với khách hàng. Giới thiệu, tư vấn, giúp khách hàng lựa chọn các dịch vụ, sản phẩm từ công ty, doanh nghiệp bạn phù hợp với nhu cầu của họ.
  • Tìm kiếm khách hàng tiềm năng bằng nhiều cách khác nhau.
  • Gặp gỡ, tiếp xúc, thương lượng, đàm phán, thuyết phục khách hàng mua, sử dụng các sản phẩm, dịch vụ của công ty.
  • Thực hiện công việc chăm sóc khách hàng sau bán hàng.
  • Gửi báo cáo công việc cho cấp trên.

Trên đây là những công việc cơ bản của một nhân viên sale marketing. Có thể nói rằng, để hoàn thành tốt công việc này sales marketing vừa phải là một chuyên viên marketing vừa phải là một sale giỏi. Họ thực sự xứng đáng với danh hiệu những chiến binh bán hàng, mang đến doanh thu lẫn tiếng tăm cho doanh nghiệp.

Trên đây là tổng hợp những thông tin cơ bản mà bạn cần biết về vị trí nhân viên sales marketing. Hy vọng những chia sẻ này sẽ giúp các bạn hiểu hơn về công việc này.

Bài viết liên quan:

​ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn