Tổ chức marketing (Marketing Organization) là tiến trình chuyển các chiến lược và chương trình marketing thành những hoạt động marketing trên thực tế nhằm đạt được các mục tiêu marketing đã đề ra một cách có hiệu quả.

Tổ chức marketing (Marketing Organization)

nguyen-tac-va-co-cau-cua-marketing-organization

Khái niệm

Tổ chức marketing trong tiếng Anh là Marketing Organization.

Trong những năm gần đây, các doanh nghiệp đã thay đổi quan niệm về cách tổ chức doanh nghiệp và marketing để thích ứng với những thay đổi của môi trường kinh doanh.

Sự phát triển của công nghệ thông tin, sự cạnh tranh toàn cầu, sự gia tăng những yêu cầu của khách hàng và những nhân tố khác đòi hỏi doanh nghiệp phải xem xét lại cách tổ chức doang nghiệp.

Các nguyên tắc xây dựng cơ cấu marketing

Các nguyên tắc xây dựng cơ cấu marketing là:

– Thống nhất mục tiêu: Các mục tiêu cơ sở (khối lượng bán, lợi nhuận, thu nhập cho một cổ phiếu, thị phần…) không được loại trừ nhau.

– Sự đơn giản của cơ cấu tổ chức.

– Hệ thống hiệu quả các mối liên hệ giữa các bộ phận , đảm bảo truyền thông tin rõ ràng, đúng đắn.

– Nguyên tắc phụ thuộc thống nhất: Nhận viên cần nhận được mệnh lệnh từ một người đứng đầu.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

– Cơ cấu tổ chức ít khâu: Càng ít khâu càng truyền thông tin nhanh từ dưới lên trên và các mệnh lệnh của giám đốc từ trên xuống.

Các loại cơ cấu tổ chức marketing

nguyen-tac-va-co-cau-cua-marketing-organization

Tồn tại một số loại cơ cấu tổ chức marketing sau:

– Cơ cấu tổ chức marketing theo chức năng

Các bộ phận chức năng marketing có thể là: bộ phận tiêu thụ, bộ phận quảng cáo và khuyến mãi, bộ phận nghiên cứu thị trường, bộ phận phát triển sản phẩm mới, bộ phận quản trị marketing. Số lượng các bộ phận chức năng nhiều hay ít phụ thuộc vào doanh nghiệp.

– Cơ cấu tổ chức marketing theo vùng địa lí

Những doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm trên phạm vi toàn quốc thường có thêm những nhà quản trị vùng để hỗ trợ bán hàng. Những nhà quản trị địa phương hiểu rõ khách hàng và đặc điểm thương mại ở địa phương.

– Cơ cấu tổ chức marketing theo sản phẩm, nhãn hiệu

Hình thức tổ chức này thích hợp trong các doanh nghiệp có tập hợp sản phẩm rộng, có nhiều khác biệt. Các nhà quản trị sản phẩm, nhãn hiệu có nhiệm vụ phát triển kế hoạch sản phẩm, theo dõi thực hiện, giám sát kết quả và điều chỉnh hoạt động.

– Cơ cấu tổ chức marketing theo thị trường

Hình thức tổ chức này thích hợp với những doanh nghiệp cung cấp sản phẩm cho các loại thị trường khác nhau. Các nhà quản trị của từng loại thị trường xây dựng những kế hoạch hàng năm, phân tích khuynh hướng phát triển của thị trường, đề xuất những sản phẩm mới cung cấp cho những thị trường đó.

– Cơ cấu tổ chức marketing theo ma trận

Ma trận ở đây là sự kết hợp giữa sản phẩm và thị trường.

 Cơ cấu tổ chức marketing hỗn hợp: kết hợp các cơ cấu tổ chức trên.

Theo digimarkvn

Giải pháp Content Marketing & Digital Marketing giúp doanh nghiệp Dẫn đầu ngành hàng

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng với phương pháp tiếp thị hiệu quả bằng Inbound Marketing – Giúp doanh nghiệp sản xuất nội dung hấp dẫn, thu hút khách hàng qua việc phân phối nội dung đúng kênh. Tối ưu các nền tảng tiếp thị trực tuyến sẵn có.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn