Mỗi website có rất nhiều tài liệu, khi truy cập có lúc bạn không biết bạn đang ở đâu trên Web. Để giải quyết vấn đề này cần mũi tên chỉ hướng và đánh dấu vị trí để bạn không bị lạc trong trang web đó. Vì thế mà Breadcrumbs được ra đời như là một phương án để giải quyết vấn đề này. Để hiểu rõ hơn, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết sau.

Định nghĩa Breadcrumbs?

Breadcrumbs hay Breadcrumbs trail là một loại thẻ điều hướng với nhiều link phân cấp khác nhau thường được đặt ở đầu trang. Dễ hiểu hơn, Breadcrumbs là một đường dẫn Anchor text được phân cấp thường nằm ở đầu trang. Vậy công dụng của Breadcrumbs là gì? Cùng Thuyen tìm hiểu nhé!

Breadcrumbs là gì?

Breadcrumbs là gì?

Breadcrumbs giúp người sử dụng nhận biết họ đang ở đâu trên Website. Breadcrumbs cũng cho biết cấp độ phân cấp của thông tin đang xem. Ngoài vị trí thường gặp ở đầu trang, Breadcrumbs có thể nằm dưới banner chính, thanh menu hoặc top headers.

Cấu trúc Điển hình của Breadcrumbs có thể được viết theo dạng như sau:

  • Trang chủ (Home) > phân mục chính > Trang con > Bài post>…
  • Trang chủ (Home) > Trang đã xem thứ nhất > Trang đã xem thứ hai > …

Breadcrumbs được chia làm mấy loại?

Theo bộ máy phân cấp bậc

Breadcrumbs phân cấp (Hierarchy based breadcrumbs hoặc Location-based breadcrumbs):

  • Cho người sử dụng biết đang ở tầng nào trong bộ máy phân cấp của Website. Nó sẽ đi từ danh mục có cấp bậc cao hơn cho đến thấp hơn (danh mục mẹ và con).
  • Nhận biết có bao nhiêu bước để quay lại trang chủ.
  • Có mặt ở hầu hết các loại Web và là loại phổ biến nhất. Dùng tốt nhất cho những Website mà thông tin được chia thành nhiều tầng.

Theo thuộc tính

Breadcrums (Attribute-based breadcrumbs) theo thuộc tính:

Hay gặp ở các trang kinh doanh, thương mại và điện tử như: Amazon, Tiki, Thegioididong,… và các phần chính là thuộc tính của sản phẩm. Loại này sẽ cho biết người sử dụng đang tìm kiếm sản phẩm đúng tiêu chí hay chưa, từ đấy tiết kiệm thời gian đọc thêm và rút ngắn quy trình chốt đơn hàng của khách trên Website.

Ví dụ: Breadcrumbs của một sản phẩm trên một Web bán hàng có thể là

Trang chủ> Danh mục sản phẩm> Sản phẩm> Kích thước> sắc màu.

Theo lịch sử đường dẫn

Breadcrumbs theo lịch sử đường dẫn

Breadcrumbs theo lịch sử đường dẫn

Breadcrumbs theo lịch sử đường dẫn (History-based breadcrumbs/ Path breadcrumbs):

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Sắp xếp dựa trên những hành động của người truy cập đã đi qua trên Web, các trang mà họ đã lướt qua.

Ví dụ: Trang chủ> Trang trước> Trang trước> Trang trước> Trang hiện tại.

Vào thời điểm hiện tại ít còn được dùng rộng rãi bởi bản chất tương tự nút Back của trình duyệt web. Thêm nữa, người dùng khó có thể biết vị trí hiện tại trong Website.

Nguyên nhân Breadcrumbs lại quan trọng?

Google yêu thích

Breadcrumbs được Google yêu thích

Breadcrumbs được Google yêu thích

Có thể nói bất cứ những gì Google thích đều có thể nói đó là tiêu chí xếp hạng SEO rất tích cực và breadcrumbs cũng không ngoại lệ. Nó cung cấp cho Google một cách khái quát để nhanh chóng hiểu cấu trúc tổng thể của Website.

Với breadcrumbs, Googlebot dễ dàng nhận diện phân mục và trang Website đấy đang nói về đề tài gì. Và Google dùng breadcrumbs để hiển thị chúng trong kết quả tìm kiếm trông đẹp mắt và chuyên nghiệp, tin cậy hơn.

Bằng việc này, kết quả tìm kiếm của bạn sẽ trở nên hấp dẫn hơn nhiều đối với người tìm kiếm. Việc này góp một phần tăng CTR, tăng năng lực người dùng click vào kết quả.

Như bạn đã biết Google trung bình chỉ hiện thị 12-15 kết quả trên 1 trang tìm kiếm. Chưa kể vô vàn các rich snippets khác như: clip, sao, hình ảnh, khóa học, bảng… có liên quan.

Nếu Website của bạn có breadcrumbs thì Google sẽ lấy nó thay thế cho permalink của bài viết và hiển thị trên SERPs. Điều đấy không những là tốt cho SEO mà còn “làm đẹp” kết quả của bạn trong mắt Google và người sử dụng.

Google cũng ưu ái dành hẳn mục Báo cáo đường dẫn trong Search Console. Nó sẽ hiển thị toàn bộ các vấn đề liên quan hiển thị breadcrumbs dưới dạng Rich search results.

Tăng trải nghiệm UX và tối ưu hoá người dùng

Tăng trải nghiệm UX và tối ưu hoá người dùng trong Breadcrumbs

Tăng trải nghiệm UX và tối ưu hoá người dùng trong Breadcrumbs

Người dùng muốn được xem thêm các nội dung xung quanh đề tài đó thì sẽ trực tiếp truy cập thông qua breadcrumbs.

Điều này thuyết phục được nhu cầu tìm kiếm thông tin của người dùng ở cùng 1 đề tài. Họ đơn giản xem được mình đang đọc thông tin phần nào, đơn giản chọn về danh mục cha hoặc trang chủ chỉ nhờ 1 nhấp chuột

Ví dụ: Một khách hàng nào đấy vào Website và chọn được một sản phẩm hài lòng. Họ sẽ chèn vào giỏ hàng và tiếp tục tìm kiếm một vài sản phẩm khác cùng loại để so sánh trước khi mua. Sẽ thật tuyệt nếu họ biết mình đang ở đâu trên sơ đồ của Web. Sản phẩm mà họ đang quan tâm đang nằm trong chuyên mục hay phân mục con nào.

biết được điều đó họ chỉ cần nhấn vào thanh breadcrumbs để điều hướng tới chuyên mục, sản phẩm mà họ thích. Từ đó tiết kiệm thời gian cho khách hàng và tăng doanh số kinh doanh của bạn.

Giảm tỷ lệ thoát trang bound rate, tăng time on site

Giảm tỷ lệ thoát trang bound rate trong Breadcrumbs

Giảm tỷ lệ thoát trang bound rate trong Breadcrumbs

Một khi người dùng tìm thấy nội dung có ích trên Web của bạn, họ sẽ có xu hướng tìm tham khảo những nội dung bài viết khác.

Và breadcrumbs sẽ giúp họ tìm đến đúng thứ mà họ chú ý thay vì nhấn nút back như một thói quen.
Khi đang ở trong một bài đăng thì người truy cập thường sẽ cố gắng tìm thì ngoài những anchor text có gắn link trong bài viết. Hay những nội dung bài viết liên quan thì người truy cập cũng có xu hướng click vào các anchor text của breadcrumbs. Việc này giúp giữ chân người truy cập Website được lâu hơn.

Hành vi của khách truy cập vào Web thường hầu hết sẽ không click để quay về trang chủ, thay vào đó sẽ tìm kiếm những vấn đề tự nhiên và kích thích để click vào. Điều chứng tỏ ở bất kỳ vị trí nào trên Website thì chúng ta cần phải biết điều hướng người đọc.

Và breadcrumbs có thể làm giảm phần trăm thoát vì trao cho người truy cập một phương thức để chuyển đổi các danh mục.

Nhờ đấy bạn sẽ giảm được tỉ lệ thoát trang (bounce rate) và tăng thời gian trên trang (time onsite). Đây chính là những yếu tố rất được Google đánh giá cao.

Tăng cường liên kết nội bộ

Liên kết nội bộ (internal link) và backlink là 2 yếu tố rất quan trọng trong SEO. Và breadcrumbs sẽ giúp bạn 1 tay trong việc tạo ra các liên kết nội bộ ấy. Nó sẽ giảm số click và thực hành các bước để quay trở lại các trang cấp cao.

Thay vì dùng nút “Back” hoặc top menu của Web để quay trở lại trang cấp cao hơn, người sử dụng có thể dùng breadcrumbs và đơn giản di chuyển đến các category hoặc tổ chức cao hơn trong Web.

Cải thiện SEO

Breadcrumbs giúp cải thiện SEO

Breadcrumbs giúp cải thiện SEO

Ngoài yếu tố tăng CTR, tăng traffic, Breadcrumbs còn giúp tối ưu từ khóa đến các trang nhất định. Các từ khóa được sử dụng trong breadcrumbs là một dạng Anchor Text.

Khi dùng breadcrumbs trong một hệ thống phân cấp bậc, sẽ sửa đổi và nâng cấp SEO cho cả trang danh mục và các trang bên trong.

Làm sao để tạo Breadcrumbs cho Web?

Đối với Website WordPress

Tạo Breadcrumbs đối với Website WordPress

Tạo Breadcrumbs đối với Website WordPress

Nếu bạn sử dụng plugin Yoast SEO thì có thể bật và tùy chỉnh như sau:

Đầu tiên hãy copy đoạn code này đặt vào trong <single.php> hoặc <page.php>

<?php
if ( function_exists(‘yoast_breadcrumb’) ) {
yoast_breadcrumb( ‘<p id=”breadcrumbs”>’,'</p>’ );
}
?>

Vào Dashboard => SEO => Search Appearance => Breadcrumbs => Enabled:

Trong đó:

  • Dấu ngăn cách giữa các breadcrumbs: Thường sẽ là “»” hoặc “/”.
  • Anchor text cho trang chủ: Điền Home hoặc Trang chủ.

Hoặc có thể cài các plugin tạo Breadcrumbs như: NavXT plugin, Breadcrumbs

Bạn có thể thay đổi domain website thành sitename giúp kết quả tìm kiếm đường dẫn Breadcrumbs trên Google trông đẹp hơn và dễ dàng truyền tải thương hiệu.

Thêm code này:

<head itemscope itemtype=”http://schema.org/WebSite”>
<meta itemprop=’name’ content=”Your WebSite Name”/>
<link rel=”canonical” href=”https://example.com/” itemprop=”url”>

Website dùng mã nguồn khác

Đối với Web dùng mã nguồn khác, bạn sẽ tham khảo, dùng những đoạn code có sẵn trên các trang Web hỗ trợ tạo Breadcrumbs. Ví dụ:

https://varvy.com/tools/richsnippets/breadcrumb/
https://technicalseo.com/tools/schema-markup-generator/

Lưu ý: nếu như không dành về code, bạn nên nhờ tới thiết kế hay quản trị Website để tránh xuất hiện tình trạng đáng tiếc khi thêm mới đoạn code breadcrumbs.

Một vài chú ý khi chèn breadcrumbs vào Web

  • Bạn chỉ nên thông báo cho Google khi Website của bạn có từ 3 cấp bậc trở lên. đặc biệt, đối với Web trên nền tảng di động, hãy tích hợp một nút “Back” để điều hướng trở về liên kết trước đó của người dùng.
  • Nên chèn anchor text chứa trang Web hiện tại người sử dụng đang xem trên breadcrumbs của Web.
  • Nhớ sử dụng các ký tự đặc biệt trong đoạn code (>, /, – , vv…) để thể hiện sự phân cấp trong breadcrumbs.
  • Đặt ở khu vực người dùng dễ biết như ở đầu trang hoặc ngay phía trên tiêu đề và thông tin bài đăng.
  • Đừng để các liên kết cùng anchor text giống nhau.

Kết luận

Breadcrumbs 

Breadcrumbs

Breadcrumbs là công cụ tuyệt vời, không chỉ giúp Google đánh giá cao Website của bạn mà còn hỗ trợ người sử dụng lướt trên Web của bạn tốt hơn. Chúng tôi đã giúp cho bạn hiểu hơn về breadcrumbs cũng như cách thiết lập nó trên Web của bạn. Chúng tôi mong rằng các quản trị viên Website sẽ biết cách thực hiện để nâng cấp cho Website của bạn thêm phần dễ dàng sử dụng với người sử dụng hơn nhé!

Bài viết liên quan

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn

Nguồn: thuyen.vn