Làm SEO chắc hẳn ai cũng nghe đến thuật ngữ entiny. SEO entiny là gì? Tại sao nó ngày càng được các chuyên môn SEO quan tâm. Nếu bạn đang thắc mắc thì hãy theo dõi bài viết dưới đây chúng tôi sẽ có câu trả lời cho bạn.

Sơ lược về Seo Entity?

Chúng ta đều biết 3 yếu tố thứ hạng quan trọng nhất đấy là: nội dung, link (Backlink và Internal link) và Rankbrain. Và ở bài viết này chúng ta sẽ tập trung vào cách xây dựng Enity để kết nối với 3 yếu tố thứ hạng cần thiết này để giúp Web tăng thứ hạng trên Google.

Entity được Google định nghĩ là: “Một thứ hay một định nghĩa duy nhất, độc đáo, được xác định rõ ràng và có thể phân biệt được.” – “A thing or concept that is singular, unique, well-defined and distinguishable.”

Chúng ta có thể hiểu rõ là entity ở đây có thể là một người, một chiếc xe, một màu sắc, ngày tháng, hình ảnh… Một cách giới thiệu đơn giản về các Seo entity là nhận ra rằng Sơ đồ tri thức (Knowledge Graph ) của Google là biểu đồ entity và đại diện cho bước đầu tiên của Google hướng tới việc dùng tìm kiếm ngữ nghĩa (hoặc tìm kiếm entity).

“Tìm kiếm entity” là gì? Hiểu theo cách dễ dàng thôi – về cơ bản đấy là phương pháp chính xác hơn giúp bot hiểu được mục tiêu của người sử dụng trong khi mapping các nguồn được xác minh bổ sung để trả lời cho các truy vấn tìm kiếm.

Định nghĩa Seo Entity

Định nghĩa Seo Entity

Ba trong số các yếu tố thứ hạng mấu chốt là:

  • Nội dung (Content)
  • Liên kết (Link)
  • RankBrain.

Toàn bộ các mục này đều đã phát triển qua thời gian kể từ lần đầu được đề cập đến tuy nhiên có một cơ hội tốt là tầm quan trọng tổng thể của chúng vẫn còn.

Điều cốt yếu là phải hiểu rằng điều đấy không hẳn phải là một vật thể, nó cũng có thể là một màu, một ngày, một ý tưởng, hay nhiều hơn thế nữa.

Các thành phần Entity liên quan đến nhau trong SEO

Các thành phần Entity liên quan đến nhau trong SEO

Một entity là bất cứ điều gì đó là:

  • Số ít.
  • Độc nhất.
  • Được xác định rõ.
  • Phân biệt được.

Bây giờ chúng ta hãy cùng xem xét lại ba yếu tố xếp hạng này.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Nội dung (Content)

Content từ góc độ SEO, là kết nối của các entity

Content từ góc độ SEO, là kết nối của các entity

Nội dung từ góc độ SEO, là kết nối của các entity theo các mối tương quan.

Trong một tuyên bố thì: “SEO đã chết” có entity “SEO”, có entity “chết” và có mối quan hệ mà thứ này kết nối với thứ kia cùng với hướng của mối tương quan nói trên.

Tất cả nội dung về cơ bản đều là như thế này.

Các liên kết (Link)

Link là sự liên kết giữa các entity seo, thông báo mối quan hệ và sự hướng tới giữa các trang với nhau. Các trang đó là thực thế, chứa những entity khác.

Entity của anchor text được liên kết bởi mối quan hệ với một chủ đề (đồng thời là một entity) và thực thể chủ đề đó sẽ được kết nối thông qua link dẫn tới entity của trang đích.

RankBrain

Thuật toán RankBrain không phải là một yếu tố xếp hạng theo nghĩa truyền thống. Công việc của nó chẳng phải là hành động như một tín hiệu mà là để điều chỉnh tín hiệu nào mang theo trọng lượng nào.

RankBrain để điều chỉnh tín hiệu nào mang theo trọng lượng nào

RankBrain để điều chỉnh tín hiệu nào mang theo trọng lượng nào

Đối với một truy vấn tìm kiếm như: [best holiday gifts (tạm dịch: quà tặng kỳ nghỉ tốt nhất)], RankBrain sẽ giải thích tín hiệu nào có ý nghĩa nhất để tạo ra kết quả tốt nhất.

Bản thân thời gian là một entity, tầm quan trọng của nó sẽ được cân nhắc kỹ lưỡng vào một danh sách từ năm 2014, bất kể có bao nhiêu liên kết (ví dụ) sẽ là vô dụng.

Đối với một truy vấn như “American civil war – cuộc nội chiến Mỹ”, tuy nhiên entity cấp bậc sẽ là một nhân tố chủ lực hơn là sự mới mẻ.

Về cơ bản, RankBrain tự xác định chỉ số entity và mối tương quan nào là mấu chốt đối với một truy vấn cụ thể.

Kết quả tìm kiếm dựa trên chỉ số entity được xếp hạng thế nào?

Xếp hạng kết quả của tìm kiếm dựa trên thông số entity là tiêu đề của bằng sáng chế của Google vào năm 2015. Theo đó, xếp hạng của entity sẽ dựa trên bốn yếu tố, bao gồm:

Cấp độ liên quan:

Độ liên quan được nắm rõ ràng khi các thực thể xuất hiện cùng lúc.

Về căn bản, nếu như hai entity được thường xuyên tham chiếu trên Web, ví dụ “Donald Trump” và “Tổng thống”. lúc đó, ta sẽ nhận kết quả như nhau.

Kết quả này đạt được là vì hai entity này thường xuyên hiện hữu cùng lúc và trên các trang có độ tin tưởng cao. Khi tìm kiếm dưới dạng số nhiều (các đời tổng thống), công đoạn liên kết cũng tương tự.

Mỗi nhân vật là một thực thể và có liên lạc với entity “tổng thống”. Vì vậy, khi tìm kiếm truy vấn dưới dạng số nhiều, chúng ta thấy hoàn chỉnh tất cả các thực thể.

Mức độ chú ý:

Google sử dụng công thức khá dễ dàng để nắm rõ ràng mức độ chú ý. Nếu không sử dụng bí quyết, entity có giá trị càng cao (được nắm rõ ràng bởi đường link, review, sự liên quan), giá trị danh mục hoặc chủ đề đang cạnh tranh càng thấp thì mức độ gây quan tâm càng lên cao.

Có thể hiểu một cách hình tượng thế này: nếu như bạn là con cá lớn trong một cái ao nhỏ thì bạn sẽ được chú ý nhiều hơn là con cá lớn giữa đại dương.

Mức độ đóng góp:

Sự đóng góp được xem xét bởi tín hiệu bên ngoài (link, review) và là thước đo cấp độ giúp sức của entity cho một đề tài.

Review từ nhà phê bình ẩm thực nổi tiếng sẽ có sức nặng hơn là lời bình luận giá cả vu vơ của tác giả là ai đó không có danh tiếng. Bởi đóng góp cho ngành của entity nhà phê bình đó có mức độ cao hơn.

Giải thưởng:

Thông số giải thưởng là thước đo cho những giải thưởng mà entity nhận được.

Có thể là giải Nobel, Oscar… Phân loại giải thưởng sẽ quyết định sức liên quan. Giải thưởng càng lớn thì giá trị gắn với entity càng lên cao.

Chúng ta hãy cùng đọc thêm quy trình giải quyết khi người dùng yêu cầu tất cả thông tin một entity. Ví dụ tìm kiếm “những diễn viên nữ xuất sắc nhất”. Google sẽ tiến hành quy trình theo thứ tự sau:

  • Tính liên quan của các thực thể khác và gán giá trị
  • Cấp độ chú ý và gán giá trị cho mỗi entity
  • Chỉ số giúp sức của thực thể và gán giá trị
  • Giải thưởng được trao và gán giá trị
  • Trọng số mà mỗi entity phải có, dựa trên loại truy vấn
  • Điểm số cuối cùng cho mỗi entity khả thi

Tham chiếu entity trong dữ liệu phi cấu trúc (unstructred data) giúp trả lời câu hỏi

Mỗi thực thể được gán một định danh độc nhất trên internet (liên quan đến việc Google mua lại Metaweb vào năm 2010).

Bằng cách thiết lập các entity xuất hiện nhiều nhất trong top 10 kết quả sẽ nắm rõ ràng entity nào có khả năng được người dùng tìm kiếm nhất.

Ví dụ: nếu như người sử dụng tìm “Trình Nguyễn”, hầu hết kết quả đứng top đều liên quan đến “Trạng trình Nguyễn Bỉnh Khiêm”. Và đó là entity được dùng cho knowledge panel của Google.

Nhằm hạn chế việc phải xử lý kết quả tìm kiếm hàng đầu mỗi khi có truy vấn, đã có một cơ sở dữ liệu để lưu trữ và mối liên hệ giữa chúng. Hãy xem đó là cơ sở dữ liệu link, nhưng sử dụng cho entity.

Các entity được thứ hạng dựa theo điểm chất lượng, gồm có cấp độ tươi mới, nhóm lựa chọn trước đó của người dùng, các đường link đến và đường link đi. Tuy nhiên, đừng kết nối tới mọi trang bạn tìm được.

Khi tiến hành truy vấn cho một entity, mức độ ảnh hưởng của các truy vấn khác nhau được nắm rõ ràng để cho ra kết quả.

Ví dụ, đối với truy vấn “Trình Nguyễn”, search engine cần biết chỉ số nào liên quan mật thiết nhất với nó. Các entity quan trọng bao gồm ngày sinh, anh em, công việc, chức vụ… và những vấn đề khác đủ quan trọng để tạo knowledge graph. Thế nhưng, thông tin con thứ mấy trong gia đình lại không phải cần thiết, mà nó chỉ đóng vai trò minh họa nhất định hơn thôi.

Có rất nhiều phương pháp để Google suy ra ngữ cảnh cho nhiều truy vấn với cùng tên gọi. Hoa Hồng có thể là một loài hoa, một con đường hoặc tên một bộ phim. Nếu như hỏi “where”, tức là đang nói về đường phố. Hỏi “ai là diễn viên của” tức là đang nói về bộ phim. Hỏi “hương thơm” là đang đề cập về loài hoa.

Cách thức này cho phép Google đơn giản hiểu các entity và mối quan hệ của chúng khi dữ liệu chưa được cấu trúc (liên quan đến thông tin không có mô hình dữ liệu hoặc không nên bố trí theo cách được nắm rõ ràng trước).

Phương pháp này cùng lúc đó giúp Google tìm hiểu các entity mới và quan hệ giữa chúng, cộng với sự tiến bộ trong việc hiểu ngôn ngữ, công nghệ máy học.

Entity có liên quan

Lại một lần nữa, chúng ta thấy có sự xác thực lên cơ sở dữ liệu của các thực thể. Cơ sở dữ liệu này không những chứa danh sách được nhắc đến bên trên mà còn thể hiện chúng có liên lạc ra sao với các entity khác.

Entity có liên quan với nhau

Entity có liên quan với nhau

Ví dụ “Trình Nguyễn” có liên lạc với các entity khác bằng các mối liên hệ sau:

  • “Hướng Nghiệp Á Âu” bởi mối quan hệ “công ty đang làm việc”
  • “Keep it Simple, Stupid!” bởi mối tương quan “những câu nói”
  • “Thuyen.vn” bởi mối tương quan “có trang web”

Vân vân và mây mây. Toàn bộ những mối liên lạc này đều nằm trong cơ sở dữ liệu.

Có một cơ chế để nắm rõ ràng cấp độ ưu tiên của mối tương quan. Như đã lưu ý bên trên, thứ tự ngày sinh ra trong gia đình được xem là một entity. Tuy vậy lại không được ưu tiên so với các entity khác có khả năng được người sử dụng quan tâm hơn.

Những trang mạnh như Wikipedia cho thấy mối kết hợp mạnh mẽ hơn giữa các entity. VD trang Wikipedia khi phân phối tất cả thông tin Nguyễn Bỉnh Khiêm đỗ đạt Trạng Nguyên sẽ liên kết “Nguyễn Bỉnh Khiêm” và “Trạng Trình” lại với nhau.

Nguyên nhân các entity lại quan trọng với Seo?

Các entity quan trọng đối với SEO bởi vì, ở cốt lõi của chúng, chúng là thế giới.

Bản thân chúng ta hiểu tất cả mọi thứ xung quanh chúng ta trong thực trạng các entity và mối quan hệ của chúng. Chúng ta chỉ có xu thế không nghĩ về nó theo cách đó mà thôi.

Một phần đông lý do chúng ta mới khởi đầu đề cập về điều này là việc học máy (machine learning) tận dụng khái niệm này từ cấp độ tìm kiếm.

Entity rất quan trọng với Seo

Entity rất quan trọng với Seo

Nếu như không có máy học, Google không thể hiểu ngôn ngữ đủ tốt để trình bày các trang và mối quan hệ entity được.

Nếu vẫn chưa có máy học và đặc biệt là RankBrain, Google không thể tìm biết cách ưu tiên các tín hiệu một cách chính xác và rất nhanh và điều chỉnh các ẩn số và học hỏi từ chúng.

Bởi vậy, bây giờ chúng ta đang khởi đầu thấy điều này tất cả sẽ đến và với nó thì đó là một sự chỉnh sửa lớn trong cách các trang được thứ hạng.

Với các seo entity đến:

  • Khả năng tính toán xác suất đáp ứng ý định có khả năng của người dùng với độ chuẩn xác cao hơn nhiều.
  • Khả năng hiểu từ ngôn ngữ và giai điệu, mặc dù kết quả sẽ là tích cực hay tiêu cực.
  • Một sự phụ thuộc giảm đáng kể vào các liên kết.

Tôi chắc chắn rằng liên kết sẽ vẫn là một tín hiệu, tuy nhiên chúng sẽ biến thành một cơ chế đơn giản trong số nhiều cơ chế để cài đặt các giá trị entity.

Để tối ưu hóa trong thế giới mới này, chúng ta cần phải chỉnh sửa cách chúng ta nghĩ về các trang Web của chúng ta và cách chúng ta tiếp thị ra bên ngoài.

Nếu như chúng ta mong muốn xếp hạng cho “vật dụng màu xanh”, chúng ta cần phải xem xét rằng Google có thể hoặc sẽ sớm hiểu tất cả các entity không giống nhau ảnh hưởng đến chúng. Và theo thứ tự nào, ý định của người tìm kiếm có thể được thuyết phục nhiều nhất.

Và bây giờ bạn cần xem xét những entity nào bạn cần trên trang Web của mình và cách chúng cần được kết nối để tối đa hóa khả năng hiểu biết của Google. Rằng bạn có nhiều năng lực đáp ứng nhiều ý định có thể hơn so với đối thủ cạnh tranh của bạn.

Entity & Liên kết

Có lẽ sự thay đổi trong các liên kết sẽ là điều cốt yếu hơn đối với các những người có chuyên môn SEO.

nếu như tôi đúng, và có vẻ như không thể tránh khỏi, các liên kết sẽ trở thành một kết nối entity đơn giản giữa nhiều người.

tại sao một liên kết là quan trọng để truyền giá trị nếu như mọi tín hiệu khác và sự hiểu biết rõ về cách thức các entity ảnh hưởng được đặt ra?

Google không hẳn phải thấy rằng tôi đặc biệt liên kết với trang Web của Dave Davies của Kinks.

Họ sẽ biết bối cảnh bài viết này tham chiếu đến thực thể đó và kết hợp một cách kỳ quặc với nhiều entity như Google Patent US20180046717A1, tuy nhiên bộ máy của họ sẽ xác định rằng sự ảnh hưởng vẫn chưa có ở đó và sự liên kết giữa bài viết này và tay guitar Kinks sẽ là điều ít ra.

Một ý nghĩ để lưu ý ở đây đó là xem xét mọi kết nối đúng cách, bất kể loại SEO bạn đang làm.

Nếu bạn đang viết nội dung, hãy tưởng tượng đến các entity khác sẽ tồn tại trên trang hoặc trang Web và cam kết chúng sẽ tồn tai. Xem 10 trang Website hàng đầu và xác định các entity khác trên các trang đấy.

Và khi mà bạn đang xây dựng sự liên kết, hãy tưởng tượng đến các entity bạn chú ý nhất khi liên kết chính mình và nhận liên kết trên các trang Website đó, biết kể cả những lúc các liên kết giảm về giá trị, bạn vẫn OK.

Bạn là một người kinh doanh bất động sản ở Miami (Mỹ)? Nhận liên kết không chỉ trên các trang Web bất động sản mà còn trên các trang Web ảnh hưởng đến Miami. Bạn có thể tiến thêm một bước nữa và suy xét về các loại trang Web cũng ảnh hưởng khắn khít đến bất động sản.

Ví dụ, các công ty môi giới thế chấp sẽ có một hiệp hội entity mạnh mẽ với bất động sản và do đó tạo ra các tham chiếu entity cấp hai tốt.

Tăng giá trị cho entity dễ hay khó?

Sau đây là một số gợi ý thực hiện để tối đa hóa tính hiệu quả cho entity:

  • Hãy tạo nội dung không chỉ xoay quanh sản phẩm hay dịch vụ của bạn, mà nên tập trung đào sâu vào chủ đề (subject) của trang. Nội dung đó phải tăng sức mạnh cho website dựa trên chủ đề mà bạn xếp hạng. Từ đó Google sẽ thấy được bạn là kho đáp án cho nhiều mục đích tìm kiếm khác nhau.
  • Xây dựng link phù hợp và đề cập tên thương hiệu, tên trang trong những trang có chủ đề thích hợp và trên mạng xã hội. Thường thì sử dụng link sẽ hiệu quả hơn là chỉ nhắc tên đơn thuần, nhưng vì Google sẽ tốn công để hiểu nên có thể (chỉ là có thể thôi) Google sẽ không yêu cầu dùng link để nắm bắt giữa các thực thể.
  • Thêm Schema cho trang. Schema là cách thức đơn giản để thêm thông tin cho trang về mối quan hệ giữa các chủ đề, thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ cố định và đem lại nhiều lợi ích khác nữa.
  • Luôn cập nhật Google My Business, nó nhanh chóng cho Google biết hàng tá thông tin về trang của bạn, doanh nghiệp, mức độ phù hợp nội dung, nguồn tin tức… Bạn cũng có thể dùng Google My Business để thêm thông tin vào Google’s knowledge nhằm thu hút sự chú ý của người dùng.

Kết luận

Hi vọng những thông tin tổng quan về Seo Entity là gì và tầm quan trọng của nó sẽ giúp bạn hiểu thêm và có thể ứng dụng hiệu quả hơn trong SEO.

Bài viết liên quan

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn

Nguồn: thuyen.vn