Trong bài viết này, tôi sẽ chia sẻ 10 loại hình nội dung chủ đạo trên trang Facebook được thương hiệu thường xuyên sử dụng.

Mạng xã hội hiện là một trong những kênh bán hàng và tương tác chủ lực của các thương hiệu. Do đó, việc tìm hiểu chiến lược xuất bản nội dung của đối thủ trên các nền tảng chủ lực của họ là một bước không thể thiếu.

Lý do cho việc lựa chọn Facebook là mục tiêu nghiên cứu vì tầm quan trọng của nền tảng này đối với một doanh nghiệp. Facebook được xem là một trong những trang mạng xã hội phổ biến nhất, hầu như mọi doanh nghiệp đều xây dựng kế hoạch xuất bản nội dung trên nền tảng này.

Bên cạnh đó, Facebook cũng sở hữu đa dạng các loại hình định dạng về nội dung: bài viết, hình ảnh, video, livestream. Do đó, tôi lựa chọn nền tảng này để làm ví dụ cho việc phân tích chiến lược nội dung đối thủ. Trường hợp các marketer nhận thấy TikTok hoặc Instagram là một trang content hub chiến lược trong thị trường của mình, các bạn có thể áp dụng cách phân tích tương tự.

1. Nội dung mang tính nhắc lại về thương hiệu, khơi gợi sự tò mò

Caption và hình ảnh cho dạng nội dung này thường rất đơn giản, ngắn gọn. Các dạng bài gợi nhắc thường không đòi hỏi quá nhiều kĩ thuật thiết kế phức tạp hoặc caption văn vẻ. Một vài ví dụ thường gặp như: “Cuối tuần rồi, các homies chuẩn bị hẹn hò ở Cheese chưa?”, “Bạn đừng quên bữa sáng với milo nhé!”…

👉 Nghỉ tết đủ rồi, Homies đã sẵn sàng trở lại với công việc chưa?
👉 Nạp một ly cà phê kem muối để lấy vía cho một năm luôn mặn mà và may mắn.
👉 Hẹn Homies ngày 8/2/2022, tất cả các cửa hàng của Cheese sẽ hoạt động lại bình thường nè. Homies nhớ hẹn hò tân niên cùng bạn bè tại Cheese nhé!
_______________________________
#CheeseCoffee #Homies #HelloHomies #Saigon #Saigonese

2. Nội dung mang tính thông báo về sự kiện, thông tin không có tính chất xây dựng thương hiệu hay bán hàng

Dạng nội dung này cũng không có yêu cầu phức tạp về mặt thiết kế và nội dung. Ví dụ: “Thông báo về việc dừng tiếp nhận ly/cốc cá nhân”, “Bạn có biết CitiGym khai trương phòng tập ở quận Gò Vấp”…


Tại Starbucks, sức khỏe và an toàn của khách hàng cùng các cộng sự luôn là mối quan tâm hàng đầu của chúng tôi.

Nhằm tiếp tục hỗ trợ, cùng chung tay với cơ quan y tế và chính quyền địa phương trong việc hạn chế lây lan dịch bệnh Covid-19, Starbucks Vietnam thông báo tạm dừng tiếp nhận phục vụ bằng ly/cốc cá nhân (Personal cups) cũng như ly/cốc dùng nhiều lần (For here) tại cửa hàng từ ngày mai, 02/03/2022 cho đến khi có thông báo thêm. Đồ uống sẽ được phục vụ trong ly sử dụng

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Xem thêm

3. Nội dung liên quan đến sản phẩm, đề cập đến lợi ích, tính năng, vai trò, tầm quan trọng của sản phẩm

Đây chính là loại nội dung phổ biến nhất vì liên quan đến mục tiêu quảng bá sản phẩm. Định dạng nội dung cho loại hình này thường đa dạng từ hình ảnh sản phẩm, bài viết chuyên sâu về các USPs hoặc là video.

Ví dụ: Giới thiệu thành phần dinh dưỡng của sữa bột Nutifood, hướng dẫn cách phối đồ theo style người nổi tiếng với bộ sưu tập mới của Dottie, công thức làm bánh với bột mì Meizan, tính năng của mẫu TV Samsung mới… Đây đều là những nội dung nói về sản phẩm nhằm mục đích quảng bá để thu hút khách hàng.

4. Nội dung mang tính khai mở nhu cầu, tạo nhu cầu, đề cập nhiều đến nỗi sợ, nỗi đau của khách hàng

Loại nội dung này thường phổ biến ở thị trường mà tính năng sản phẩm phức tạp, đi kèm với giá thành cao. Do đó, thương hiệu cần phải giải thích cặn kẽ về lý do vì sao khách hàng nên quan tâm đến sản phẩm bằng cách đề cập nhiều đến các vấn đề, nỗi sợ. Định dạng nội dung thường là các bài viết dài có tính chuyên môn, các video, hình ảnh trực quan hoá nhằm giải thích để khách hàng hiểu được là họ có nhu cầu.

Ví dụ: các bài viết nói về các triệu chứng bệnh sẽ gợi mở, giúp khách hàng nhận ra những vấn đề mà bản thân không chú ý trong thời gian qua. Từ đó, tạo nhu cầu quan tâm và cân nhắc sử dụng sản phẩm; các bài viết kèm hình ảnh minh hoạ nguy cơ chấn thương trong quá trình tập luyện.

💢 3 CẤP ĐỘ HO CẦN “THUỘC LÒNG” 🌟

Ho có thể là một triệu chứng của nhiều tình trạng sức khỏe khác nhau. Tình trạng ho kéo dài bao lâu phụ thuộc vào giai đoạn gây ho.

3️⃣ cấp độ ho cần đặc biệt lưu ý:

Xem thêm

5. Nội dung làm nổi bật các lý do để tin vào thương hiệu, giúp khách hàng có thêm niềm tin để ra quyết định mua

Với loại nội dung này, định dạng cũng sẽ rất đa dạng về cả bài viết, hình ảnh và video. Ví dụ: Các bài viết về hành trình của doanh nghiệp 20 năm trong lĩnh vực, các hình ảnh chứng nhận quốc tế hay ảnh chụp cùng các chuyên gia đầu ngành, video quy trình sản xuất đạt tiêu chuẩn nhà máy, các bài phỏng vấn khách hàng thật với những phản hồi tích cực về chất lượng.

Nguồn: The Coffee House

6. Nội dung khuyến mại hay liên quan đến rao bán sản phẩm với mục đích bán hàng

Định dạng chủ yếu là hình ảnh, video ngắn và livestream, làm nổi bật thể lệ khuyến mại như Black Friday, cuối tháng giảm 50%, flash sales mua 2 tính tiền 1. Đây cũng là một trong những nội dung rất phổ biến của doanh nghiệp.

CHỈ CẦN BẠN THÍCH, MÓN NÀO NHÀ CŨNG MỜI 30%
Dù cà phê đậm đà, trà healthy thanh mát hay hương vị ngọt ngào của món trà sữa gây thương nhớ cực mạnh, Nhà cũng mời bạn ưu đãi cực đáng yêu hơn cả crush.

Từ ngày 02/03 – 04/03, bạn nhớ mở app đặt ngay món yêu thích nha
🔸 Nhà mời 30% tất cả các món nước 

Xem thêm

7. Nội dung liên quan đến thương hiệu, nói về giá trị cốt lõi, cá tính, quan điểm, phong cách của thương hiệu với mục đích xây dựng hình ảnh

Định dạng nội dung cũng đa dạng về cả bài viết, hình ảnh và video. Đây là 2 định dạng dễ khơi gợi cảm xúc của khách hàng dành cho thương hiệu.

Ví dụ: MV “Đi để trở về” của Biti’s Hunter, các hình ảnh thiết kế nét đẹp chân thật của Dove, video hướng dẫn về 1 tương lai tốt đẹp nhờ năng lượng sạch từ hơi nước của xe Hyundai, hình ảnh footage từ sự kiện âm nhạc music festival của bảo hiểm FWD với thông điệp thổi bừng sức sống, cháy hết mình với đam mê tuổi trẻ.

Da lụa là trang hoàng mọi mảng loang độc nhất
~ Hương Giang – Wedding Planner

Năm 11 tuổi, mình phát hiện ra 2 chấm tròn trắng đối xứng trên 2 ngón tay cái, và sau đó những vết loang trên da lớn lên cùng mình theo thời gian. Khoảng thời gian còn ngồi ghế nhà trường, mình nhận phải nhiều ánh mắt dòm ngó, thậm chí là lời trêu chọc, dù biết là trẻ con vô ý, nhưng đối với cô gái nhỏ khi ấy thì “tổn thương ra phết”.

Xem thêm

8. Nội dung về các hoạt động trách nhiệm xã hội CSR

Nội dung này cũng mang mục đích xây dựng hình ảnh thương hiệu ở phẩm chất mang lại giá trị tốt đẹp cho xã hội thông qua các hành động cho đi. Định dạng cho loại nội dung này cũng đa dạng, thường là các hình ảnh, video quay lại những khoảnh khắc thật về các hoạt động xã hội của doanh nghiệp.

Ví dụ như các bài viết về cắt giảm sản xuất chai lọ nhựa của doanh nghiệp mỹ phẩm L’Oréal, hoạt động gây quỹ tặng học bổng cho trẻ em nghèo vùng sâu vùng xa của Friesland Campina, hoạt động cứu trợ thực phẩm của hàng ngàn doanh nghiệp khác, chung tay cứu giúp người dân trong mùa giãn cách COVID-19 ở địa phương.

9. Nội dung mang tính giải trí với mục đích kết nối với khách hàng một cách nhẹ nhàng

Đây sẽ là loại nội dung thuần tương tác với khách hàng và tăng sự gắn bó với thương hiệu. Ví dụ: game hoặc đố vui trúng thưởng theo một chủ đề nhất định, dự báo tỉ số của các trận đấu có đội tuyển bóng đá Việt Nam. Những bài đăng như thế sẽ giúp trang Facebook trở nên nhẹ hàng hơn, không phải lúc nào cũng đặt nặng vấn đề bán hàng.

💞💞 TRẮC NGHIỆM – CHÚNG TA HIỂU NHAU BAO NHIÊU? 💞💞

👉 Hello Homies, sau một chặng đường dài đi cùng nhau, hãy cùng thử làm một trắc nghiệm nhỏ để xem mình hiểu nhau nhiều như thế nào nha.
Cùng Cheese làm theo ba bước sau nào!

Xem thêm

10. Nội dung có tính hữu ích cao, mang lại giá trị cho cuộc sống của khách hàng, có thể lồng ghép sản phẩm nhẹ nhàng.

Đây cũng là loại hình nội dung có xu hướng đang lên khi dần được các thương hiệu sử dụng khá nhiều. Mục đích của loại nội dung này là mang lại giá trị miễn phí, chia sẻ thông tin cho khách hàng, cộng đồng nhằm gia tăng sự kết nối với người tiêu dùng. Từ đó, trao cho họ thêm lý do để ở lại với thương hiệu, ngoài các yếu tố về sản phẩm hoặc dịch vụ.

Ví dụ: Các bài đăng hướng dẫn chăm sóc da của các hãng mỹ phẩm, các bài tập cơ tại nhà của các hãng tập gym, hướng dẫn làm bánh/món ăn của các thương hiệu tiêu dùng liên quan đến nhà bếp như nước tương, nước mắm, dầu ăn, gia vị.

Nguồn: TH true MILK

Trên đây là phần chia sẻ của tôi về 10 loại nội dung thường gặp trong chiến lược xuất bản nội dung của các thương hiệu trên các trang mạng xã hội. Đối với mỗi nền tảng khác nhau sẽ đi cùng với các định dạng nội dung khác nhau, nhưng tựu trung về mặt định hướng nội dung sẽ bao gồm 10 loại hình phổ biến như trên. Tôi hy vọng qua bài viết này, các marketer đã có thêm những thông tin tham khảo hữu ích cho quá trình nghiên cứu chiến lược xuất bản nội dung của đối thủ.

Theo BrandsVietnam.com

Hãy liên hệ với Inbound Marketing Agency để bạn có những lựa chọn phù hợp nhé!

Bạn cũng có thể đăng ký khóa học Inbound Marketing để tự nắm bắt và triển khai kế hoạch marketing của bạn hiệu quả tại đây.

Giải pháp Inbound Marketing & Digital Marketing giúp doanh nghiệp Dẫn đầu ngành hàng

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng với phương pháp tiếp thị hiệu quả bằng Inbound Marketing – Giúp doanh nghiệp sản xuất nội dung hấp dẫn, thu hút khách hàng qua việc phân phối nội dung đúng kênh. Tối ưu các nền tảng tiếp thị trực tuyến sẵn có.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn