Nên quên đi thuật ngữ phức tạp về phân loại khách hàng
21/09/2021 10:26 | Comments
Thực chắc, các nhóm khách hàng rất dễ hiểu và có khuôn mẫu, hành vi mua hàng đặc thù và một chiến lược marketing được thiết kế bài bản có thể đáp ứng hiệu quả. Vì thế bạn có thể quên đi những thuật ngữ phức tạp về phân loại khách hàng dưới đây.
Nhóm 1 – Khách hàng trung thành: Họ yêu thích sản phẩm của bạn. Chỉ đơn giản là thế
Nhóm khách hàng này không thể liệt kê đủ tất cả mọi điều tốt đẹp về công ty hay sản phẩm của bạn. Nếu bạn tiếp tục đề nghị mua hàng, họ sẽ tiếp tục mua hàng mà không hề ngần ngại. Những khách hàng trung thành như vậy xứng đáng được hưởng mọi hình thức ưu đãi và khuyến khích, chẳng hạn như: thường xuyên giao tiếp theo kiểu họ là “người cùng một nhà”, hoặc cung cấp các hình thức khuyến mãi đặc biệt. “Đặc biệt” ở đây không có nghĩa là giảm giá, mà có nghĩa là… thật sự đặc biệt.
Tức là, những gì mà chỉ riêng họ mới có, còn các khách hàng khác thì không. Xét cho cùng, nhóm khách hàng này thường tạo ra 90% lợi nhuận cho bạn.
Nhóm 2 – Khách hàng lưỡng lự: Thỉnh thoảng họ mới mua sản phẩm của bạn
Nhóm khách hàng này thường tỏ ra nhạy cảm với vấn đề giá cả; hoặc luôn thấy sản phẩm của bạn chưa thực sự đáp ứng yêu cầu của họ. Họ muốn có nhiều yếu tố hấp dẫn hơn trước khi sử dụng sản phẩm hay dịch vụ của bạn.
Đây chính là nhóm khách hàng quan trọng và thường chiếm đa số trong tổng số khách hàng của bạn. Từ nhóm khách hàng này, bạn sẽ có được những khách hàng trung thành trong tương lai. Nếu bạn có những chiến lược hợp lý cho hai nhóm khách hàng đầu tiên này, công việc kinh doanh của bạn sẽ liên tục tiến triển.
Nhóm 3 – Khách hàng chi li: Họ chỉ mua sản phẩm một lần, trong đợt giảm giá đặc biệt
Hầu hết những khách hàng thuộc nhóm này sẽ không bao giờ thay đổi và chỉ chú ý đến giá cả. Bạn chỉ nên tiếp cận nhóm khách hàng này nếu sản phẩm của bạn có giá rẻ nhất trên thế giới, tương tự như kiểu siêu thị Wal-Mart vẫn thường làm. Khi marketing cho nhóm khách hàng này, bạn cần nhớ rằng, giá cả là yếu tố duy nhất quan trọng với họ.
Nhóm 4 – Khách hàng cực đoan: Họ đã từng gặp điều gì đó không hay khi mua sản phẩm
Điều dễ nhận thấy nhất ở nhóm khách hàng này là họ chỉ mua một lần duy nhất rồi đi luôn. Vậy bạn có nên quên họ luôn không? Không nhất thiết phải như vậy. Có nhiều công ty thực tế đã thành công trong việc chuyển biến nhóm khách hàng này trở thành khách hàng lưỡng lự, thậm chí là khách hàng trung thành.
Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay
Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:
-
- Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
- Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
- Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
- Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
- Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
-
- 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
- 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
- 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
- Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Giải pháp của họ là gửi một bức thư xin lỗi dài nói về những điều không hay mà khách hàng đã phải chịu, sau đó thừa nhận là công ty có nhiều thiếu sót. “Vâng, đôi khi chúng tôi cũng có những sơ suất. Dù không muốn điều này xảy ra chút nào nhưng cũng có lúc khó tránh khỏi. Hãy cho chúng tôi thêm cơ hội để sửa chữa.”
Bạn cần lưu ý, nếu bạn nhận được một bức thư, email hay cuộc điện thoại gọi đến than phiền, điều vô cùng quan trọng là phải gửi thư xin lỗi ngay lập tức, hiệu quả nhất là trong vòng 24h kể từ khi nhận được lời than phiền.
Nhóm 5 – Khách hàng không biết gì
Trong thực tế có những khách hàng như vậy. Họ thậm chí còn không biết mình là khách hàng. Họ có sản phẩm của bạn có thể là do mua nhầm hoặc được người khác tặng. Đối với nhóm khách hàng này, bạn nên xem họ như những đối tượng tiềm năng khác. Chỉ có điều, họ không phải là khách hàng thực sự.
Có thể thấy, việc phân loại khách hàng có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong chiến dịch marketing của doanh nghiệp. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng có thể thực hiện tốt điều này.
Theo ecpmedia.vn
Bài viết liên quan:
- Làm sao để thương hiệu trở nên nổi bật trong hành trình khách hàng thời đại số?
- Các bước cá nhân hóa từng giai đoạn trong vòng đời khách hàng
- Làm sao để tìm ra Insight khách hàng hiệu quả?
Giải pháp Content Marketing & Digital Marketing giúp doanh nghiệp Dẫn đầu ngành hàng
ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng với phương pháp tiếp thị hiệu quả bằng Inbound Marketing – Giúp doanh nghiệp sản xuất nội dung hấp dẫn, thu hút khách hàng qua việc phân phối nội dung đúng kênh. Tối ưu các nền tảng tiếp thị trực tuyến sẵn có.