Điều băn khoăn lớn nhất với các doanh nghiệp nhỏ, các công ty mới thành lập hay những doanh nghiệp có nguồn vốn hạn chế chính là lựa chọn làm SEO website hay chạy Google Ads. Cùng tìm hiểu bài viết sau để có câu trả lời cho mình.

SEM là gì?

Khi khách hàng có nhu cầu tìm hiểu thông tin về một sản phẩm hay dịch vụ nhất định, họ sẽ dùng các công cụ tìm kiếm như Google, Cốc Cốc, Bing, Yahoo, Facebook, Youtube… SEM – Search Engine Marketing là hoạt động nhằm chiếm được các vị trí ưu tiên trong danh sách kết quả mà các công cụ tìm kiếm trả về.

Khi người dùng tìm kiếm, họ sẽ nhận được 2 loại kết quả. Thứ nhất là các kết quả tìm kiếm tự nhiên – Organic Result – là các kết quả do công cụ tìm kiếm đánh giá là tốt nhất cho người dùng.

Thứ hai là kết quả trả phí – Paid Ads tức – là kết quả mà các nhà quảng cáo phải trả tiền cho công cụ tìm kiếm để được ưu tiên hiển thị hàng đầu.

Làm SEM là làm sao để khi khách hàng tìm kiếm thông tin về sản phẩm, dịch của doanh nghiệp trên các công cụ tìm kiếm, thì thông tin doanh nghiệp phải xuất hiện trong những kết quả đầu tiên.

Doanh nghiệp nên làm SEO website hay chạy Google Ads trước?

nen-lam-seo-hay-chay-google-ads-doi-voi-cac-doanh-nghiep-nho

Ở Việt Nam, Google chiếm hơn 90% thị phần SEM. Vì thế khi nhắc tới SEM, chúng ta coi như đang nói tới Google. Và bài viết này sẽ chỉ nói về SEM trên Google.

Với Google, làm SEM theo hướng Ogranic ta gọi là SEO Google (Search Engine Optimization – tối ưu hóa công cụ tìm kiếm), làm theo hướng quảng cáo trả phí ta gọi là Google Ads.

Doanh nghiệp nên áp dụng SEM như thế nào?

Bây giờ chúng ta quay lại 3 câu hỏi đầu tiên:

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Chạy Google Ads tốt rồi thì có nên làm SEO không?

Làm SEO rồi có nên chạy Google Ads nữa không?

Doanh nghiệp nhỏ, ít nguồn lực nên làm SEM như thế nào?

SEO và Google Ads giống như là tay phải và tay trái của Google SEM. Chúng ta không nên bỏ tay nào cả.

Đặc điểm của làm SEO website

Khi làm SEO, chúng ta cần có đủ thời gian để chứng minh với Google rằng website có nội dung chất lượng và uy tín, phù hợp nhất cho người dùng. SEO bắt buộc phải cần có thời gian mới cho kết quả, tùy từng website mà thời gian cần có từ 3 – 12 tháng để từ khóa vào Top.

Nhưng khi SEO đã có kết quả thì rất bền vững. Kết quả tìm kiếm về website sẽ ở trên trang nhất trong thời gian dài. Nếu chăm sóc tốt, nó sẽ hầu như không bị rớt hạng. Chi phí chăm sóc lúc này cũng rất thấp so với chạy quảng cảo.

SEO giống như chúng ta lựa chọn trồng cây lâu năm. Thời gian đầu chăm sóc sẽ rất vất vả, chi phí cao, cây lớn lên chậm. Nhưng khi cây lớn rồi thì sẽ rất khỏe mạnh và cho trái liên tục trong thời gian dài.

Để làm SEO, doanh nghiệp vừa cần có thời gian, vừa cần có ngân sách. Doanh nghiệp nào đang chật vật với dòng tiền thì không nên triển khai SEO. Doanh nghiệp chỉ nên làm SEO khi sẵn sàng đầu tư một khoản chi phí phù hợp, tối thiểu khoảng 30 triệu.

nen-lam-seo-hay-chay-google-ads-doi-voi-cac-doanh-nghiep-nho

Đặc điểm của Google Ads

Việc lựa chọn chạy Google Ads thì có thể mang lại kết quả ngay lập tức, nhưng khi hết ngân sách hoặc vì lý do nào đó không tiếp tục chạy được thì coi như khủng hoảng.

Giống như khi Facebook càn quét tài khoản quảng cáo, rất nhiều doanh nghiệp phụ thuộc sẽ lao đao, khủng hoảng. Do không thể tiếp tục chạy được ads, họ có thể sụt giảm tới 90% doanh số. Quảng cáo Google ổn định hơn quảng cáo Facebook rất nhiều, tuy nhiên rủi ro là vẫn có.

Nếu điều kiện về tài chính tốt, doanh nghiệp có thể kết hợp triển khai làm SEO website và Google Ads song song với nhau. Trong thời gian đầu, khi SEO chưa lên thì Google Ads sẽ là trợ thủ đắc lực. Traffic từ Google Ads cũng hỗ trợ cho SEO nhanh hơn.

SEO tuy chưa lên, nhưng việc tối ưu website chuẩn và làm nội dung tốt khiến cho điểm chất lượng của website tăng, điểm chất lượng của web tăng thì điểm chất lượng của các quảng cáo Google cũng sẽ tăng theo. Mà điểm chất lượng của quảng cáo Google tăng thì giá quảng cáo sẽ giảm. Như vậy, Website được tối ưu SEO sẽ góp phần làm giảm chi phí chạy Google ads.

Khi SEO lên top rồi, chúng ta vẫn nên giữ Google Ads nếu như ads vẫn tạo lợi nhuận. Khi này, chúng ta sẽ có ít nhất 2 kết quả trên trang nhất. 1 là từ Ads, còn lại là từ SEO (có thể chiếm 1 – 3 kết quả nữa). Mật độ xuất hiện cao sẽ giúp chúng ta giành được traffic/ khách hàng tốt hơn. Cũng như không bị mất traffic vào tay các đối thủ cạnh tranh khác

Doanh nghiệp nên làm SEO như thế nào khi  nguồn lực hạn chế?

Đầu tiên bạn nên chạy Google Ads trước để xem chuyển đổi trên website của bạn có tốt không? Có những ngành, sản phẩm có chuyển đổi trên website cực thấp, tức là hầu như không thể bán được hàng trên website. Vậy thì việc triển khai SEO và chạy Google ads sẽ gây lãng phí.

Tiếp theo khi bạn chắc chắn rằng ngành của mình có thể kinh doanh trên website, bạn nên lựa SEO những nhóm từ khóa ngách, hoặc từ khóa dài, chi tiết trước nếu như ngân sách hạn chế. (Ví dụ: thiết kế nội thất nhà nhỏ 20m2)

Nếu ngân sách tốt hơn thì SEO ra những nhóm từ khóa ngắn, mang tính cạnh tranh cao hơn hơn. (Ví dụ: thiết kế nội thất nhà nhỏ)

Nếu ngân sách tốt nữa thì SEO trực tiếp vào những nhóm từ khóa có liên quan đến chủ đề chính. (Ví dụ: trang trí nhà nhỏ, sửa chữa nhà nhỏ, cải tạo nhà nhỏ)

Kết luận

Đối với website việc xây dựng hệ thống nội dung chuẩn và phù hợp với các công cụ tìm kiếm là điều rất quan trọng. Bạn có thể lựa chọn SEO hay chạy ads để thu hút khách hàng, nhưng dù chọn làm theo cách nào, bạn cũng luôn cần có một chiến lược rõ ràng và cụ thể. Để tránh tình trạng “cạn ngân sách” giữa chừng, khiến việc trở nên dang dở và không mang lại kết quả.

Theo marketsite

Bài viết liên quan:

Giải pháp Content Marketing & Digital Marketing giúp doanh nghiệp Dẫn đầu ngành hàng

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng với phương pháp tiếp thị hiệu quả bằng Inbound Marketing – Giúp doanh nghiệp sản xuất nội dung hấp dẫn, thu hút khách hàng qua việc phân phối nội dung đúng kênh. Tối ưu các nền tảng tiếp thị trực tuyến sẵn có.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn