Chiến lược content marketing, còn được gọi là kế hoạch nội dung, là một tập hợp các chiến thuật được sử dụng để tạo, thực hiện và quản lý thông tin marketing, tài liệu và tài sản thế chấp. Bạn có thể coi đó là kế hoạch marketing thực chiến.

Chiến lược content marketing là gì?

Chiến lược content marketing, còn được gọi là kế hoạch nội dung, là một tập hợp các chiến thuật được sử dụng để tạo, thực hiện và quản lý thông tin marketing, tài liệu và tài sản thế chấp. Bạn có thể coi đó là kế hoạch marketing thực chiến.

Và cũng giống như bất kỳ kế hoạch tốt khác, kế hoạch content marketing muốn có hiệu quả cần phải chi tiết và toàn diện, bao gồm loại nội dung bạn sẽ đăng, khi nào và ở đâu bạn sẽ đăng nó và ai chịu trách nhiệm cho từng yếu tố.

Dưới dây là 5 phương pháp bạn có thể áp dụng để nâng tầm hiệu quả cho các chiến dịch content marketing của thương hiệu.

1. Hãy nghĩ như một nhà xuất bản

Hãy nghĩ như một nhà xuất bản

Bạn là người hiểu rất rõ về thương hiệu của sản phẩm, đó là một điều tốt, tuy nhiên có một số vấn đề bạn cần lưu ý: Bởi vì bạn đã quá quen thuộc với thương hiệu mình đang làm việc hoặc tạo ra, cho nên bạn sẽ dễ dàng coi một số kiến thức nhất định là điều hiển nhiên mà thậm chí bạn không hề nhận ra. Điều này có thể dễ dàng dẫn đến sự thất vọng và khó hiểu cho người đọc – tập khán giả biết rất ít hoặc chưa hề biết đến sản phẩm/thương hiệu của bạn.

Cách đơn giản nhất để tránh mắc phải tư duy sai lầm đó là suy nghĩ như một nhà xuất bản. Nói cách khác, bạn cần xác định những gì người đọc của bạn đang tìm kiếm và tìm nội dung để giải quyết vấn đề đó. Dưới đây là một số mẹo để thực hiện điều đó:

Xây dựng đội nhóm cốt lõi: Bạn đã có rất nhiều kiến thức chuyên môn trong tổ chức của mình, vì vậy hãy sử dụng nó. Đội nhóm của bạn có thể bao gồm các marketing executive, thành viên nhóm sản phẩm, chuyên gia PR, đại diện hỗ trợ khách hàng và CNTT.

Thiết lập vai trò và trách nhiệm: Mọi người trong nhóm biên tập phải có vai trò cụ thể trong việc tạo ra chiến lược content marketing và phân phối nội dung. Đảm bảo rằng mọi người đều biết những gì mong đợi họ, ở mỗi bước của quá trình tạo và quản lý.

Xây dựng quy trình làm việc: Viết ra chính xác cách thức hoạt động của quy trình của bạn để đảm bảo mọi thứ đi qua các kênh chính xác để được phê duyệt. Điều này có thể bao gồm việc gặp các chuyên gia thương hiệu, giám đốc điều hành hoặc nhóm pháp lý.

Thu thập feedback của khán giả: Có rất nhiều doanh nghiệp bỏ qua sự lắng nghe của xã hội, đó là một sai lầm. Bạn nên tích cực tham gia vào các cuộc trò chuyện mà khách hàng đang có về thương hiệu của bạn. Ngoài ra, bạn nên theo dõi các chủ đề thịnh hành, những chủ đề có thể mang lại cơ hội cho thương hiệu của bạn.

2. Đảm bảo mọi thứ phù hợp với kênh bán hàng trong chiến lược content marketing

Đảm bảo mọi thứ phù hợp với kênh bán hàng trong chiến lược content marketing

Lượt chuyển đổi mà mục đích cuối cùng cho mọi nỗ lực của bạn. Trong hầu hết các trường hợp, điều này có nghĩa là bán hàng, nhưng nó cũng có thể là các nhấp chuột, đăng ký bản tin hoặc bất kỳ mục tiêu marketing cụ thể nào khác mà bạn có thể nghĩ đến. Một chiến lược content marketing còn nhiều thứ khác ngoài việc chia sẻ một video lan truyền từ văn phòng của bạn, một bài đăng trên blog về tình hình ngành của bạn hoặc liên kết đến một đồ họa thông tin mà bạn đã tạo.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Tất cả hoạt động marketing trực tuyến và ngoại tuyến của bạn cần phải phù hợp với câu chuyện thương hiệu và tương ứng với một bước trong kênh bán hàng của bạn. Điều đó có nghĩa là tất cả loại content – dù là bài đăng trên mạng xã hội, ảnh, blog tin tức hay thậm chí là thông cáo báo chí – đều quan trọng. Và tất cả cần phải làm việc cùng nhau để thúc đẩy mục tiêu của bạn xa hơn trong hành trình bán hàng.

3. Chỉnh sửa và ghi chép quy trình sản xuất nội dung trong chiến lược content marketing

Cho dù bạn đang tự tạo tất cả nội dung của mình, sử dụng một nhóm người hay thuê dịch vụ tự do thuê ngoài, thì điều quan trọng là mọi phần nội dung đều phải trải qua cùng một quy trình sản xuất.

Bước đầu tiên là đánh giá quy trình của bạn. Có phải mọi thứ đang bị nhiều bộ phận khác nhau xem xét vì lỗi, lỗi chính tả và những thứ tương tự không? Đôi khi người viết rất khó phát hiện ra lỗi của chính họ.

Tinh chỉnh quy trình của bạn và sau đó ghi lại quy trình đó với hướng dẫn chi tiết từng bước. Hoàn toàn không được nhầm lẫn về vị trí của một phần nội dung trong quá trình tạo, những gì được thực hiện ở bước đó và điều gì sẽ xảy ra tiếp theo. Nếu giọng điệu của bạn chuyển từ chuyên gia kinh doanh trong một đoạn sang tình cờ quen thuộc trong đoạn tiếp theo, điều đó sẽ khiến khán giả của bạn bối rối.

4. Review, Refresh, Replace

Review, Refresh, Replace

Không có gì là tồn tại mãi mãi, tuy nhiên nếu bạn có thể tạo loại nội dung sẽ có thời hạn sử dụng lâu dài, bạn sẽ có thể tạo ra lưu lượng truy cập, nhấp chuột và tương tác trong nhiều tháng hoặc thậm chí nhiều năm. Điều đó phụ thuộc vào việc xác định những gì cần phải loại bỏ, những gì nên được thay thế và những gì chỉ cần làm mới một chút.

Một số nội dung, được gọi là evergreen content, sẽ tiếp tục có liên quan trong một thời gian rất dài. Đó không phải là thứ bạn có thể viết ra rồi lãng quên, nhưng những nội dung đó cần ít sự cập nhật hơn nội dung chứa những thông tin xu hướng thịnh hành (trending topic).

Nếu bạn có một bài đăng trên blog cung cấp nội dung “hướng dẫn từng bước để đi xe đạp một bánh”, những người đang tìm kiếm thông tin về cách bắt đầu với xe một bánh sẽ thấy nó có liên quan trong 10 năm tới như ngày nay (trừ một số thay đổi lớn trong công nghệ xe đạp một bánh, đó là). Nhiều loại nội dung giáo dục có thể phù hợp trong một thời gian dài. Và một khi bạn đã đăng một phần evergreen content đủ hấp dẫn, hãy tiếp tục quảng bá nó. Miễn là nó vẫn có liên quan, nó sẽ vẫn tạo ra các nhấp chuột.

5. Sử dụng các network

Sử dụng các network

Chiến lược content marketing có hiệu quả thì cần bao gồm nhiều thứ hơn là chỉ tên miền của riêng bạn. Các blog vệ tinh là một cách tuyệt vời để tăng nhận thức về thương hiệu và tạo ra các liên kết ngược, điều này sẽ giúp cả lưu lượng truy cập và xếp hạng SEO cho trang web của bạn.

Ngoài ra, nếu bài đăng của khách của bạn trên một trang web mà khán giả của bạn tin tưởng, nó sẽ tự động cho bạn quyền hạn và sự tín nhiệm trong mắt họ. Sử dụng các kết nối, các mối quan hệ để tìm cơ hội quảng bá chéo thương hiệu của bạn. Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng các nền tảng như mạng xã hội để tận dụng và nâng cao điều này, vì vậy hãy đưa điều này vào chiến lược nội dung của bạn.

Nguồn: Minara

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313