Content Marketing là hình thức tiếp thị bao gồm tất cả các dạng liên quan đến tạo và chia sẻ nội dung. Content được tạo ra dùng để hướng khách hàng đến các hành động mang lại lợi ích cho doanh nghiệp. Muốn xây dựng content marketing thành công, các marketer cần bắt kịp những xu hướng viết blog mới nhất trên thị trường để mang lại cho người đọc những nội dung có giá trị và mới mẻ. Bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ chỉ ra những xu hướng tiếp thị nội dung trong năm 2023.

1. Tính chính thống của tiếp thị nội dung

Ông Jay Fuchs – Managing Editor của Hubspot nhận định: “Một trong những xu hướng viết blog quan trọng nhất trong năm 2023 là tính chính thống”. Nói cách khác, content marketing phải có giá trị cho người dùng và mang tính giáo dục chứ không đơn thuần là quảng cáo sản phẩm. Điều này đã được xác thực bởi cách Google xếp hạng nội dung khi người dùng tìm kiếm. Một trong những tiêu chí Google đánh giá nội dung bao gồm tính hữu ích mà nội dung đó mang lại. Thời gian người dùng ở lại trang và tỷ lệ quay lại hay khám phá những trang liên quan sẽ được Google sẽ đánh giá chất lượng và xếp hạng.

Để xây dựng những bài blog mang tính chính thống, nội dung cần phải đảm bảo các tiêu chí: cụ thể, chính xác và khả thi. Tính cụ thể yêu cầu bài blog phải có bối cảnh sự việc, lời khuyên sâu sắc. Ví dụ cụ thể cho mỗi lời khuyên hoặc đưa ra luận điểm rõ ràng liên quan đến sự việc được đề cập trong bài viết. Tất cả được xây dựng với tông giọng chuyên nghiệp để thuyết phục được người đọc.

Marketer cần đảm bảo tính chính thống của content marketing.

Tính chính xác được thể hiện trong bài viết khi tiếp thị nội dung có những trích dẫn của chuyên gia, nguồn dữ liệu/nghiên cứu uy tín hoặc sử dụng một số hình ảnh để minh hoạ quan điểm người viết. Cuối cùng, những lời khuyên trong bài blog phải khả thi. Bài đọc phải cung cấp những giá trị mà độc giả có thể thực hiện trong đời sống chứ không chỉ là những lời khuyên trong lý thuyết.

2. Dữ liệu gốc đem lại hiệu quả cho Content Marketing

Một cách khác để tăng mức độ uy tín cho content là bổ sung dữ liệu gốc vào bài viết. Dữ liệu gốc đề cập đến nội dung độc nhất và nguyên bản. Loại dữ liệu này bao gồm nhiều hình thức như: video, hình ảnh, số liệu nghiên cứu… được thu thập qua các công cụ, khảo sát, phân tích hiệu suất hoặc do chính người viết tạo ra. Điều này tạo niềm tin cho độc giả rằng nội dung bài viết được trải qua quá trình nghiên cứu kỹ lưỡng.

Một số công cụ thu thập dữ liệu mà các marketer có thể tham khảo như:

  • Mention: Công cụ social listening này sẽ giúp các marketer hiểu được khán giả đang bàn luận gì về các thương hiệu trên mạng xã hội.
  • Google Trends: Website phân tích các chủ đề thịnh hành trên toàn thế giới.
  • Google Forms: Công cụ tạo khảo sát online và miễn phí.

Bà Martina Bretous – Marketing Blog Editor của Hubspot cho biết dữ liệu gốc có thể tăng lượng truy cập của khán giả đến bài viết. “Thay vì phải phụ thuộc vào những nghiên cứu từ bên thứ ba, việc tạo ra những dữ liệu nguyên bản sẽ giúp thương hiệu nổi bật hơn trong thị trường. Điều này không chỉ giúp các tổ chức tăng uy tín với độc giả mà những bên khác cũng có thể tham khảo bài viết trong các sản phẩm của họ”, bà chia sẻ.

Giao diện Google trend –  Công cụ thu thập dữ liệu các chủ đề thịnh hành cho marketer.

3. Xu hướng khai thác chủ đề tiếp thị nội dung “ngách”

Những chủ đề ngách hoặc ít ai khai thác là xu hướng marketing mà các marketer có thể cân nhắc để triển khai trong thời gian tới. Bà Meg Prater – Manager of Content tại Hubspot chia sẻ: “Những nội dung ngách đóng vai trò quan trọng trong việc giúp thương hiệu nổi bật trước vô số bài viết được xuất bản hàng ngày trên Internet. Những nội dung tự nhiên và thuận theo xu hướng là chưa đủ. Các marketer cần tạo ra sự khác biệt với những nội dung chất lượng cao bao gồm: trích dẫn, phương tiện truyền thông, dữ liệu gốc và những thông tin chi tiết có căn cứ để cung cấp những bài viết có giá trị đến độc giả”.

Tại thị trường Việt Nam, một số cái tên như “Di tích Nhà Tù Hoả Lò” hay “Tản mạn Kiến trúc” đã tiếp cận đến độc giả bằng những nội dung “ngách”. Sáng tạo về lịch sử, về di tích hay những công trình nổi tiếng không phải chuyện dễ dàng nhưng các cái tên trên đã làm được và thu hút sự quan tâm của giới trẻ Việt Nam. Các dạng nội dung này đòi hỏi các marketer phải đầu tư thời gian để nghiên cứu, thử nghiệm và triển khai nhiều chủ đề nhưng chắc chắn sẽ đem lại những kết quả xứng đáng cho thương hiệu.

Marketer có thể khai thác thêm các chủ đề “ngách” để tạo ra sự nổi bật cho content trong năm 2023.

4. Xu hướng phát thanh (Podcast) quay trở lại

Trải qua thời gian đại dịch, đặc biệt trong năm 2022 là một năm rực rỡ đối với nền tảng podcast. Đây trở thành một hiện tượng mới với mức độ nhận biết, lượng người nghe, tần suất đều được đánh giá ở mức độ cao. Trong năm 2023 podcast vẫn được coi là “công cụ vàng” cho các doanh nghiệp tiếp cận khách hàng mục tiêu của mình một cách dễ dàng. Marketers hoàn toàn có thể chạy quảng cáo trong nền tảng này. Không chỉ thu về nguồn lợi lớn mà hình thức podcast còn giúp cho độ nhận diện thương hiệu tăng vọt thông qua những chiến lược nội dung hiệu quả.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Triển khai inbound marketing giúp doanh nghiệp “tạo” ra khách hàng bền vững

Inbound Marketing là marketing dựa trên giá trị. Điều đó nghĩa là bạn tìm kiếm khách hàng bằng-cách thu hút và “nuôi dưỡng” khách hàng tiềm năng với những nội dung, dữ liệu và dịch vụ khách hàng chất lượng, chứ không phải làm phiền họ bằng những email/tin nhắn rác hoặc những quảng cáo phản cảm.

Triển khai hoạt động Inbound Marketing giúp doanh nghiệp thu hút, thấu hiểu, đáp ứng và giữ chân khách hàng bền vững.

Inbound Marketing là một chiến lược tiếp thị hai chiều nhắm đến khách hàng tiềm năng bằng cách tự mình cung cấp thông tin hữu ích thông qua các phương pháp viết nội dung, tương tác trên các mạng xã hội, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, chiến lược content marketing hiện đại…

Khách hàng sẽ tìm đến thương hiệu khi họ có nhu cầu thông qua bộ máy tìm kiếm nào đó như Google, Facebook, Bings bằng các bài viết SEO, những bản tin đăng ký, từ khóa, livestream, hội thảo trên web,sách điện tử, ứng dụng. Cũng như họ có thể nhìn thấy thương hiệu thông qua các trang Fanpage, Youtube, Zalo, TikTok… khi phân phối nội dung, và các khách hàng tiềm năng chia sẻ và tương tác với thương hiệu trên các nền tảng trực tuyến. Ưu điểm tuyệt vời của Inbound marketing là những thông tin mà doanh nghiệp cung cấp không hề làm phiền đến khách hàng như chiến lược tiếp thị truyền thống.

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung – Dịch vụ Inbound Marketing 4.0  – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.