Dịch bệnh diễn biến phức tạp khiến nhà nhà người người đều phải tuân thủ các biện pháp phòng ngừa và đặc biệt là hạn chế ra đường. Tuy nhiên, để có thể “kiếm miếng cơm” trong mùa dịch, các thương hiệu đã tận dụng internet và mạng xã hội để hạn chế việc thua lỗ về kinh tế tài chính hiện tại. Và livestream chính là hình thức bán hàng online đang được nhiều người chú ý.

Thương hiệu lớn nhập cuộc

Sự kiện này gợi nhớ cách CEO Xiaomi trong 2 tiếng đồng hồ livestream đã thu về hơn 100 triệu nhân dân tệ. Trước đó, Chủ tịch hãng Gree livestream bán được 43,7 triệu USD tiền hàng… tạo nên cơn sốt livestream bán hàng khắp Trung Quốc và nhiều nước tại Châu Á.

Mô hình bán hàng livestream hay còn gọi là Social eCommerce trước đây thường gắn liền với kênh bán hàng trực tuyến của các chủ cửa hàng nhỏ lẻ. Hiện nay, hiệu quả bán hàng của livestream thu hút cả các thương hiệu lớn tham gia. Thực tế, dịch COVID-19 với những lệnh giãn cách xã hội đã thay đổi hành vi và xu hướng tiêu dùng trên toàn thế giới, buộc doanh nghiệp phải thay đổi linh hoạt để tồn tại. Trong bối cảnh hầu hết hoạt động kinh doanh và tiếp thị đều dần chuyển sang hình thức trực tuyến, các nền tảng livestream tạo ra những dấu ấn mới.

Chẳng hạn, trong báo cáo “Tương lai ngành bán lẻ khu vực Châu Á – Thái Bình Dương: Làm thế nào để đẩy nhanh tốc độ phát triển” của Bain, doanh số bán hàng thông qua hoạt động livestream chiếm khoảng 7% doanh số bán hàng trực tuyến của Trung Quốc trước đại dịch COVID-19 và có thể tăng hơn gấp đôi trong năm nay. Ngành công nghiệp livestream bán hàng tại Trung Quốc kỳ vọng tăng trưởng 453% trong 3 năm, từ 29 tỉ USD năm 2018 lên 129 tỉ USD vào cuối năm 2020.

Tại Việt Nam, các nền tảng thương mại điện tử như Lazada, Shopee thúc đẩy các hoạt động livestream để gia tăng doanh số mùa dịch. Chẳng hạn, Lazada ghi nhận hoạt động livestream bùng nổ trong mùa dịch. Số liệu tháng 9/2020 cho thấy, lượt xem livestream đã tăng 21 lần và lượt người mua hàng qua livestream đã tăng 24 lần so với tháng 9/2019.

Đại diện của Tiki cho biết, số lượng người xem livestream tự nhiên (organic) trên app Tiki trong 1 tháng gần đây tăng gấp 5 lần so với thời gian trước đó và số liệu này cũng không hề thua kém so với Facebook, kênh phổ biến nhất về hình thức livestream… Bà Trần Thanh Huyền, Giám đốc Quản lý thương hiệu Lazada cho biết, sử dụng livestream đã giúp người bán hàng gia tăng được lượng người theo dõi và doanh thu.

Livestream đang được các sàn thương mại điện tử chú trọng đầu tư

Livestream đang được các sàn thương mại điện tử chú trọng đầu tư

Theo dự đoán của Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam, tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử năm 2020 sẽ tiếp tục duy trì trên 30% và quy mô thị trường này có thể vượt 15 tỉ USD. Để đón con số này, livestream sẽ được chú trọng hơn nữa khi tạo nên sự phấn khích của khách hàng.

Đại diện Lazada cho biết, có nhiều lý do khiến livestream trở thành đòn bẩy doanh thu cho các nhà bán hàng trên nền tảng thương mại điện tử. Đó là việc tận dụng lợi thế từ lượng người dùng có sẵn, người bán hàng có thể thu hút lượng người xem đông đảo mà không tốn chi phí. Đặc biệt, trong thời dịch, người bán hàng duy trì kết nối trực tuyến với khách hàng dễ dàng và thường xuyên, hạn chế rủi ro lây nhiễm do tiếp xúc trực tiếp.

Người tiêu dùng Việt theo dõi các hoạt động livestream như một cách để kết nối với người bán hàng, đồng thời thu thập tất cả thông tin liên quan đến sản phẩm khi mua sắm trực tuyến tại nhà. Người mua có thể đặt câu hỏi và nhận giải đáp ngay về sản phẩm, giá cả, vận chuyển hay tư vấn sử dụng.

Cuộc đua mới của thương mại điện tử

Livestream đang là một cuộc đua đầy gay cấn trong ngành thương mại điện tử về nội dung, tính sáng tạo để thu hút người dùng. Trong cuộc đua này, nhiều thương hiệu lớn từ hàng tiêu dùng cho tới hàng công nghệ như Xiaomi, Ohui và L’Oreal, P&G, Logitech… đều ghi nhận doanh số bán khả quan hơn từ khi sử dụng hình thức livestream để bán hàng. Đơn cử như P&G đã có lượng đơn hàng tăng gấp 10 sau khi hợp tác với Shopee.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Ông Trần Tuấn Anh, Giám đốc Điều hành Shopee Vietnam, cho biết livestream đóng vai trò quan trọng trong quá trình mua sắm trực tuyến của người dùng khi họ dành nhiều thời gian giải trí hơn để theo dõi livestream và sử dụng công cụ này để kết nối cộng đồng, đồng thời tương tác với người bán và tìm hiểu về sản phẩm đang quan tâm.

mua-dich-benh-o-nha-livestream-ban-hang-truc-tiep-len-ngoi

Ông Bùi Ngọc Hiển, Giám đốc Thương hiệu tại Tiki, cho biết từ đầu năm, Công ty đã mở rộng tính năng livestream bán hàng cho nhiều đối tượng khác nhau trên Tiki, trong đó phải kể đến nhóm các thương hiệu nổi tiếng, thương hiệu lớn; nhóm nhà bán; nhóm cộng đồng người mua, KOL…

Sắp tới, hoạt động livestream sẽ có thêm nhiều hình thức mới như Big show kéo dài 2-3 tiếng với các hoạt động âm nhạc, game và các chương trình khuyến mãi độc quyền vào mỗi tháng. Còn Lazada xây dựng nền tảng Laztalent với việc tạo không gian cho những người trẻ livestream bán hàng, sáng tạo nội dung, giới thiệu hàng hoá cho các nhãn hàng… để có thu nhập.

mua-dich-benh-o-nha-livestream-ban-hang-truc-tiep-len-ngoi

Câu hỏi được đặt ra hiện nay là liệu xu hướng livestream sẽ trở thành công cụ tiếp thị thương hiệu hay chỉ nhằm thúc đẩy hành vi mua sắm ngẫu hứng của người tiêu dùng? Thực tế cho thấy trước sự tăng trưởng mạnh của các đơn hàng từ kênh livestream, các nhà tiếp thị không bỏ lỡ nền tảng này như một kênh truyền thông mới và hiệu quả.

Thói quen mới của người dùng được hình thành trong mùa dịch chắc chắn sẽ còn duy trì kể cả khi dịch bệnh kết thúc. Để thành công trong lĩnh vực thương mại điện tử, nhà bán lẻ cần làm trải nghiệm mua sắm trực tuyến trở nên sống động hơn qua các hoạt động như livestream, sử dụng công cụ thực tế ảo tăng cường (AR)… cùng những phương tiện khác.

Trong một số xu hướng tổ chức sự kiện hiện nay, có thể nói Livestream trong tổ chức sự kiện là một kênh truyền thông mới, giúp lan tỏa thông điệp cũng như sự chuyên nghiệp của nhãn hàng đến với khách hàng.

Theo digimarkvn

Bài viết liên quan:

Giải pháp Content Marketing & Digital Marketing giúp doanh nghiệp Dẫn đầu ngành hàng

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng với phương pháp tiếp thị hiệu quả bằng Inbound Marketing – Giúp doanh nghiệp sản xuất nội dung hấp dẫn, thu hút khách hàng qua việc phân phối nội dung đúng kênh. Tối ưu các nền tảng tiếp thị trực tuyến sẵn có.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn