Một số chiến lược đơn giản trong tương tác dịch vụ khách hàng để tránh khách hàng rời bỏ
29/08/2021 10:57 | Comments
Mọi người thường cho rằng dịch vụ khách hàng thực hiện chức năng “hỗ trợ” trong một doanh nghiệp chứ không phải là chức năng “bán hàng”. Nhưng mỗi khi khách hàng trò chuyện với nhân viên dịch vụ khách hàng thì đây lại là cơ hội để giữ hoặc khiến khách hàng rời đi. Cùng khám phá một số chiến lược đơn giản trong tương tác dịch vụ khách hàng để tránh khách hàng rời bỏ qua bài viết sau đây.
Nội Dung Chính
Đặt những câu hỏi hay và khai thác vấn đề sâu hơn
Thay vì hỏi khách hàng những câu hỏi có/ không đơn giản, hãy hướng dẫn các nhân viên dịch vụ khách hàng của mình đặt những câu hỏi mở. Hãy hỏi khách hàng những điều như:
- Hôm nay tôi giúp gì được cho bạn? Điều gì đã khiến bạn quyết định gọi cho chúng tôi?
- Bạn cảm thấy thế nào về trải nghiệm của mình với chúng tôi?
- Vấn đề lớn nhất mà chúng tôi có thể giúp bạn hôm nay là gì?
- Bạn đã thử sản phẩm/ dịch vụ mới của chúng tôi chưa? Trải nghiệm đã diễn ra như thế nào?
- Bạn có nghe nói về bất kỳ đối thủ cạnh tranh của chúng tôi gần đây không?
Hãy tò mò. Hãy chuẩn bị để khách hàng nói nhiều hơn bạn mong đợi. Và quan trọng nhất, hãy lắng nghe! Trò chuyện với khách hàng có thể là một nguồn trí tuệ, tạo nên những lợi thế cạnh tranh tuyệt vời. Ví dụ: từ một cuộc gọi dịch vụ khách hàng thông thường bạn có thể biết rằng đối thủ lớn nhất của mình đang thử nghiệm sản phẩm mới, hoặc đối thủ mới đang tham gia thị trường là ai, v.v để từ đó có những chiến lược điều chỉnh kịp thời.
Việc lắng nghe các khiếu nại và xử lý những vấn đề giống nhau từ nhiều khách hàng có thể giúp thương hiệu hiểu rõ hơn để xác định các ưu tiên cao cần thay đổi trong quy trình của công ty hoặc thậm chí có thêm những ý tưởng cho các sản phẩm và dịch vụ mới. Dịch vụ khách hàng không chỉ để giải quyết các vấn đề thông thường, nó có thể là một phương tiện để tìm hiểu thêm về thái độ của khách hàng, triển khai lựa chọn nghiên cứu thị trường, thực hiện các cuộc khảo sát về mức độ hài lòng của khách hàng và cập nhật thường xuyên những thay đổi đang xảy ra trong ngành của bạn.
Trao quyền cho nhân viên dịch vụ thực hiện hoặc đưa ra những lời hứa chính xác
Một nguyên nhân phổ biến gây thất vọng cho khách hàng là liên hệ tới bộ phận dịch vụ khách hàng nhưng dường như không có ai thực sự có thể giúp họ giải quyết vấn đề. Đôi khi mọi người cần mức độ giúp đỡ cao hơn, những lời hứa và cam kết cụ thể hơn. Tất nhiên không phải mọi đại diện dịch vụ khách hàng đều cần phải có thẩm quyền hoàn lại tiền hoặc đưa ra các giải pháp phức tạp, nhưng ít nhất họ phải biết cách ghi lại thông tin và phương thức liên hệ với khách hàng và hứa sẽ gọi lại cho họ trước khi kết thúc ngày làm việc.
Nếu một khách hàng gọi điện để được trợ giúp nhưng kết quả lại không đi đến đâu thì đây rất có thể là lần cuối cùng bạn nhận được tin tức từ họ. Để ngăn tình trạng này xảy ra, hãy phát triển các chương trình đào tạo mạnh mẽ, khuyến khích gia tăng hiệu suất và luôn nhấn mạnh tầm quan trọng của công việc được hoàn thành trong bộ phận dịch vụ khách hàng. Khuyến khích nhóm dịch vụ khách hàng suy nghĩ cẩn trọng và tìm ra những cách sáng tạo để đem đến những trải nghiệm ấn tượng, kịp thời cho khách hàng.
Ngoài ra, hãy có những ghi chú hoặc lưu ý về các đối tác lớn hay khách hàng quan trọng để họ có thể dễ dàng được xác định và nhận được ưu tiên cần thiết khi liên hệ với công ty. Đôi khi khách hàng lâu năm chỉ muốn được công nhận với một chút cân nhắc và đối xử đặc biệt. Nếu giao dịch của họ đảm bảo điều đó, hãy liên hệ với bộ phận dịch vụ khách hàng dành riêng cho họ.
Rõ ràng, tất cả các khách hàng đều giá trị, nhưng đôi khi việc dành cho “những người chi tiêu nhiều” và khách hàng quen một chút quan tâm, chú ý hơn khi họ có vấn đề cần liên hệ cũng rất quan trọng. Một phong thái lịch sự và chuyên nghiệp là điều bắt buộc khi nói chuyện trực tiếp với khách hàng, nhưng điều quan trọng hơn là thực sự mang lại kết quả và giúp giải quyết vấn đề mà không tốn quá nhiều thời gian.
Tối ưu quy trình hỗ trợ
Tất cả chúng ta đều đã từng bị mắc kẹt trong tình trạng bế tắc không hồi kết khi cố gắng tìm kiếm một người thực sự có thể thực sự giải quyết vấn đề của mình. Bất kể đang kinh doanh theo loại hình gì, thời gian của khách hàng đều rất giá trị. Phát triển một hệ thống và quy trình hiệu quả để nhanh chóng kết nối khách hàng với nhóm hỗ trợ thích hợp khi họ tìm kiếm sự trợ giúp. Xây dựng và điều chỉnh các hệ thống, quy trình dịch vụ khách hàng để giúp mọi người thực sự nhận được sự trợ giúp phù hợp nhanh hơn. Nếu có vấn đề gì trong hệ thống đang khiến quá trình bị cản trở, thì chính bạn đang lãng phí thời gian của chính mình cũng như của khách hàng.
Trau dồi ý thức cấp bách trong đội ngũ dịch vụ khách hàng của bạn. Điều quan trọng là họ cần chuyển bất kỳ và tất cả thông tin hữu ích đã học được từ khách hàng cho nhân viên dịch vụ tiếp theo mà khách hàng sẽ nói chuyện. Không có gì tệ hơn việc giới thiệu bản thân và giải thích vấn đề với một người qua điện thoại chỉ để được chuyển cho một người khác và phải lặp lại quá trình này một lần nữa. Nếu có bất kỳ phần nào trong trải nghiệm dịch vụ khiến khách hàng khó xử hoặc tốn thời gian, hãy tìm cách sắp xếp hợp lý hoặc loại bỏ hoàn toàn phần đó.
Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay
Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:
-
- Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
- Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
- Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
- Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
- Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
-
- 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
- 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
- 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
- Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chọn tiêu chí phù hợp để đánh giá dịch vụ khách hàng “thành công”
Rất nhiều công ty không ngừng cố gắng làm cho khách hàng của họ tắt điện thoại càng nhanh càng tốt. Nhiều công ty đánh giá hiệu suất của đại diện dịch vụ khách hàng dựa trên tốc độ họ có thể giải quyết các cuộc gọi điện thoại. Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu bạn thay đổi các chỉ số thành một cách tiếp cận dựa trên hiệu quả?
Làm thế nào để bạn biết liệu nhóm dịch vụ khách hàng của bạn có thực sự “xứng đáng hay không?” Tìm cách đánh giá dịch vụ khách hàng dựa trên bức tranh đầy đủ và tổng quan hơn về giá trị mà nó cung cấp, cho dù đó là các cuộc khảo sát khách hàng, số lượng khách hàng tiềm năng kinh doanh mới được tạo ra, các vấn đề tốn kém đã được xác định và giải quyết hay các cảnh báo sớm về những rủi ro lớn hơn được phát hiện.
Thay vì coi dịch vụ khách hàng là “chi phí”, hãy coi đây là cơ hội để tìm hiểu thêm về khách hàng, tìm hiểu những gì đang diễn ra trong ngành của bạn và lấy cảm hứng cho một cấp độ thành công mới. Các đại diện dịch vụ khách hàng không chỉ ở đó để trả lời điện thoại mà họ là tiền tuyến của doanh nghiệp và là tuyến phòng thủ đầu tiên chống lại sự thay đổi và mong muốn rời đi của khách hàng.
Theo subiz.com.vn
Bài viết liên quan:
- Tìm hiểu Email marketing hỗ trợ dịch vụ khách hàng
- Tìm hiểu về Chatbot – Công cụ giúp nâng cao và cải thiện dịch vụ khách hàng social
- Cách tích hợp SMS vào dịch vụ chăm sóc khách hàng
Giải pháp Content Marketing & Digital Marketing giúp doanh nghiệp Dẫn đầu ngành hàng
ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng với phương pháp tiếp thị hiệu quả bằng Inbound Marketing – Giúp doanh nghiệp sản xuất nội dung hấp dẫn, thu hút khách hàng qua việc phân phối nội dung đúng kênh. Tối ưu các nền tảng tiếp thị trực tuyến sẵn có.