Bán được một món hàng cho khách hàng không phải là bước cuối cùng của quy trình bán hàng. Nếu bạn muốn công việc kinh doanh ngày càng phát triển thì phải đặc biệt chú trọng đến công tác chăm sóc sau bán hàng. Việc giữ chân được khách hàng chính là yếu tố đặc biệt quan trọng quyết định sự tồn tại của một doanh nghiệp.

Khách hàng là mục tiêu, là đích hướng tới của mỗi doanh nghiệp. Bởi vậy làm sao để khách hàng luôn thỏa mãn với các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp bạn thì việc chăm sóc sau bán hàng vô cùng quan trọng và cần thiết. Tuy nhiên để làm tốt quy trình này thì không phải một điều đơn giản, không phải doanh nghiệp nào cũng khai thác hiệu quả lợi ích mà quy trình này đem lại. Điều mà các nhà quản lý kỳ vọng đạt được là khách hàng cảm giác được lắng nghe và có sự phản hồi tốt về công ty sau mỗi lần trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ.

Doanh nghiệp bạn sẽ nắm được chiếc chìa khóa thành công nếu xây dựng được một quy trình chăm sóc hiệu quả bởi nguồn lợi to lớn của những vị khách này đem lại. Hãy nắm trong tay mình một quy trình chăm sóc bài bản, khéo léo để duy trì được mối quan hệ gắn kết với khách hàng nhé.

1. Chăm sóc sau bán hàng là gì?

Chăm sóc sau bán hàng là các hoạt động tương tác giữa doanh nghiệp với khách hàng nhằm tạo sự liên kết và thỏa mãn nhu cầu khách hàng hàng cao nhất.

Chăm sóc sau bán hàng là gì.

Chăm sóc sau bán hàng là một quy trình gồm nhiều hoạt động được xây dựng để trao đổi, thăm hỏi ý kiến của khách hàng nhằm đảm bảo sự hài lòng của khách hàng về sản phẩm dịch vụ mà họ được trải nghiệm từ doanh nghiệp bạn. Đây là khâu quan trọng, nếu thực hiện tốt quy trình này thì doanh nghiệp bạn đã có một chiến lược tiếp thị hiệu quả.

2. Lợi ích của quy trình chăm sóc sau bán

Tạo nên một quy trình bán hàng hiệu quả, chuyên nghiệp

Bất kỳ một doanh nghiệp, một tổ chức nào dù kinh doanh trong lĩnh vực nào, ngành nghề nào thì cũng phải được hoạt động trên một hệ thống xây dựng nhất quán, thống nhất thì mới tạo được hiệu quả tốt nhất. Đặc biệt với doanh nghiệp thương mại thì xây dựng quy trình bán hàng là rất quan trọng, nếu doanh nghiệp bạn xây dựng quy trình chăm sóc sau bán hàng một cách bài bản thì quy trình bán hàng của bạn đạt được hiệu quả cao hơn và có sự liên kết chặt chẽ hơn.

Tăng hiệu quả kinh doanh

Tăng hiệu quả kinh doanh.

Mỗi doanh nghiệp luôn coi khách hàng của mình là “thượng đế” bởi đây là nguồn lực, là nhựa sống giúp doanh nghiệp bạn có thể duy trì và phát triển được. Vậy nên, làm thế nào để khách hàng hài lòng nhất trong quá trình trải nghiệm là rất cần thiết. Dịch vụ chăm sóc sau bán hàng là một hoạt động quan trọng được xây dựng nhằm giải đáp những thắc mắc, lắng nghe những băn khoăn hay đơn giản là nghe lại quá trình trải nghiệm của khách hàng như thế nào nhưng điều quan trọng hơn là mỗi chuyên viên chăm sóc cần phải làm cho khách hàng cảm thấy hài lòng nhất. Khi khách hàng cảm thấy hài lòng về dịch vụ, sản phẩm của doanh nghiệp bạn chắc chắn họ sẽ tiếp tục sử dụng và ủng hộ bạn bằng cách giới thiệu cho nhiều người khác.

Chiến lược tiếp thị hiệu quả

Chăm sóc sau bán hàng không chỉ là hoạt động nhằm thỏa mãn sự hài lòng của khách hàng mà qua đó bạn có thể giới thiệu, tiếp thị những dịch vụ, sản phẩm mới giúp khách hàng có những sự trải nghiệm phù hợp và tuyệt vời. Không những vậy, khi khách hàng giới thiệu sản phẩm, dịch vụ bạn cho những người xung quanh đã giúp doanh nghiệp bạn tiếp thị hiệu quả về sản phẩm, lan rộng thương hiệu tiết kiệm được nhiều chi phí mà hiệu quả đem lại là vô cùng lớn.

3. Cách thức chăm sóc sau bán

Doanh nghiệp nên xây dựng cho mình một quy trình chăm sóc sau bán hàng bài bản, hiệu quả với sự kết hợp nhiều cách thức chăm sóc sau bán khác nhau để có thể khai thác lợi ích tối đa trên tiềm lực khách hàng sẵn có.

Gửi thư cảm ơn

Sau khi bán sản phẩm, dịch vụ bạn có thể gửi những lời cảm ơn ngắn gọn tới khách hàng bằng email, tin nhắn điện thoại,… Đây là cách chăm sóc sau bán hàng truyền thống nhưng vẫn có hiệu quả tốt tạo thiện cảm với khách hàng. Ngoài ra, cách chăm sóc sau bán này cũng giúp doanh nghiệp tiết kiệm được tối đa chi phí.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Chatbox

Doanh nghiệp bạn có thể xây dựng chăm sóc sau bán theo phương thức chatbox trên website trực tuyến hay trên kênh bán hàng của doanh nghiệp. Cách thức này cho phép khách hàng liên hệ với bạn trong bất kỳ thời điểm nào khi họ gặp vấn đề. Tuy nhiên chatbox sẽ khiến bạn tốn nhiều thời gian hơn, đôi khi sự trao đổi vấn đề của khách hàng còn chưa được giải quyết triệt để nhưng bù lại sẽ tiết kiệm được chi phí.

Telesale chăm sóc khách hàng

Telesale chăm sóc khách hàng.

Không thể phủ nhận Telesale ngày càng phát triển vì hiệu quả kinh doanh mà nó đem lại, không chỉ phát triển trong quy trình bán hàng mà Telesale chăm sóc khách hàng đang được nhiều doanh nghiệp áp dụng. Với cách thức chăm sóc này sẽ có nhiều sự tương tác với khách hàng hơn, bạn có thể trao đổi nhiều hơn, lắng le nhiều hơn và dễ nắm được tâm lý khách hàng để giải quyết vấn đề tối ưu nhất từ đó hướng khách hàng sử dụng sản phẩm, gắn bó với doanh nghiệp lâu dài. Hãy xây dựng cho doanh nghiệp mình một đội ngũ chuyên viên chăm sóc tốt nhất nhé.

4. Quy trình chăm sóc khách hàng sau bán

Quy trình chăm sóc khách hàng sau bán.

Giữ liên lạc với khách hàng trong suốt quá trình trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ. Ngay cả khi bạn đạt được đích cuối là bán sản phẩm cũng phải duy trì hoạt động này bởi mục đích chăm sóc sau bán hàng là giữ chân khách hàng, xây dựng tệp khách hàng trung thành.

Khảo sát, thu thập lại ý kiến của khách hàng về những lần trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ từ đó rút kinh nghiệm dần hoàn thiện các chiến lược trong kinh doanh. Nếu có bất kỳ lỗi nào về sản phẩm hãy tìm cách khắc phục hoặc đổi mới sản phẩm đề khách hàng hài lòng nhất.

Cung cấp những thông tin hữu ích về sản phẩm khách hàng đang trải nghiệm và giới thiệu những sản phẩm mới phù hợp với khách hàng trung thành. Những thông tin này phải được cung cấp một cách chính xác, nhất quán.

Thể hiện lòng biết ơn với khách hàng và triển khai những chương trình ưu đãi, khuyến mãi nếu có đến khách hàng.

Bài viết liên quan

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn

Theo nhanh.vn