Mobile App Marketing có nhiều cách để bạn có thể thực hiện chiến dịch quảng cáo tùy vào đối tượng khách hàng, lĩnh vực hoạt động của bạn. Do đó hãy đọc ngay bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về những cách giúp thực hiện chiến dịch Mobile App Marketing của bạn trở nên trơn tru hơn nhé.
Mobile marketing hay giải pháp mobile marketing các bạn có thể hiểu đơn giản là cách tiếp thị quảng cáo sản phẩm, dịch vụ…qua các thiết bị di động như điện thoại, smarphone, tablets, máy tính bảng mà các nhà quảng cáo muốn nhắm đến khách hàng và không xa Mobile marketing chính là phương thức tiếp thị chính trong tương lai.
Một cách tổng quát Mobile marketing là cách giúp các mẫu quảng cáo của bạn hiện thị trên các thiết bị di động, điện thoại, tablets, smartphone…Giống như các kênh quảng cáo khác Mobile marketing sẽ có nhiều loại quảng cáo và hiển thị theo nhiều cách khác nhau phù hợp cho mỗi thiết bị, đối tượng và nhu cầu của khách hàng.
Các hình thức quảng cáo của Mobile App Marketing
Mobile App Marketing có nhiều cách để bạn có thể thực hiện chiến dịch quảng cáo của mình. Tùy vào đối tượng khách hàng, lĩnh vực hoạt động hay ngân sách mà bạn có thể chọn cho mình loại hình phù hợp.
Các hình thức quảng cáo của Mobile App Marketing
App-based marketing: các bạn có thể hiểu đây là hình thức quảng cáo trên điện thoại qua các ứng dụng mobile, thông qua các advertisers bạn sẽ đưa quảng cáo của mình thông qua một ứng dụng mobile của bên thứ 3, loại hình Mobile marketing này rất phổ biến trên thế giới hiện nay vì khả năng tương tác lớn khi hơn 80% sử dụng trên mobile devices bạn đều phải sử dụng liên quan đến ứng dụng (apps).
In game mobile marketing: cũng là giải pháp mobile marketing quen thuộc, nếu bạn để ý khi sử dụng smartphone của mình chơi game bạn sẽ gặp loại quảng cáo này có thể là banner ads nhỏ trong game,1 pop up full page, hoặc một đoạn video ngắn …
QR Codes: các mã QR code sau khi được quét sẽ đưa bạn đến một trang web cụ thể mà các nhà quảng cáo muốn để giới thiệu sản phẩm, dịch vụ hay gì đó, QR Code thì nó mang yếu tố hơi bí ẩn và bất ngờ cho khách hàng
Location- based marketing: Một hình thức quảng cáo mà quảng cáo của bạn sẽ xuất hiện trên các thiết bị mobile khi đối tượng nằm trong một khu vực nhất định, ví dụ ngân hàng HSBC muốn quảng cáo của họ xuất hiện trong vòng bán kính 500m tính từ Dimond Plaza.
Mobile Search Ads: Đây là hình thức quảng cáo trên điện thoại thông qua mạng tìm kiếm mà Google offer cho các thiết bị mobile
SMS marketing: đây là hình thức giải pháp Mobile marketing khá phổ biến hiện nay tại Việt Nam, bao gồm branded SMS (tin nhắn thương hiệu) hoặc tin nhắn đầu số (long/short code SMS) các bạn có thể tham khảo tin nhắn thương hiệu hoặc tin nhắn đầu số để tìm hiểu thêm.
Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay
Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:
Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
Những chiến lược Mobile App Marketing mà bạn không nên bỏ qua
Landing Page và Blog
Landing Page và Blog
Khi thiết lập Landing Page cho ứng dụng, bạn phải cung cấp hình ảnh trực quan nhất về những gì mà một người dùng có thể nhận được nếu họ cài đặt. Landing Page phải bao gồm các liên kết đến ứng dụng của bạn trong App Store và Google Play với lời kêu gọi hành động (Call-to-action) rõ ràng.
Bạn cũng đừng quên thường xuyên cập nhật thông tin về ứng dụng trên blog. Đẩy mạnh SEO cho blog cũng là một cách để hỗ trợ quá trình tiếp cận đối tượng mục tiêu trên các công cụ tìm kiếm. Blog của bạn cần được chia sẻ liên tục trên các kênh truyền thông xã hội của bạn. Đồng thời bạn có thể sử dụng các công cụ phân tích để tìm ra loại nội dung giá trị mang về kết quả tốt cho chiến lược tổng thể của bạn.
Tối ưu hóa trên App Store/ Google Play
Tối ưu hóa trên App Store/ Google Play
Tối ưu hóa trên cửa hàng ứng dụng là quá trình cải thiện khả năng hiển thị ứng dụng trên các cửa hàng ứng dụng như App Store hay Google Play. Điều này cũng rất quan trọng vì ngay cả khi chiến dịch Mobile App Marketing của bạn hướng một số lượng lớn người dùng tiềm năng đến App Store.
Tương tự SEO, ASO yêu cầu bạn xác định và sử dụng các từ khóa có thể giúp ứng dụng của bạn xếp hạng cao trong App Store. Bạn cũng cần chuẩn bị ảnh chụp màn hình (screenshot) của ứng dụng kèm với video hướng dẫn sử dụng. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tận dụng các danh mục ứng dụng phụ để người dùng có nhiều cách tìm thấy ứng dụng của bạn. Nếu có thể, bạn nên “địa phương hóa” câu chuyện ứng dụng, chẳng hạn như ngôn ngữ. Điều này giúp cho người dùng ở bất kỳ nơi nào cũng sẽ biết được ứng dụng của bạn là gì.
Thực hiện Social Media Marketing
Là một marketer chắc hẳn bạn đã biết sức mạnh của các mạng xã hội trong việc marketing cho một thương hiệu hay sản phẩm nào đó. Hiện nay, với tốc độ phát triển “chóng mặt” của công nghệ, bên cạnh Facebook, bạn có thể kết hợp thêm Instagram, Linkedin, Tiktok, Twitter,..để đẩy mạnh nội dung trên mạng xã hội.
Thống kê mới nhất cho thấy, trong năm 2020, cứ một người dùng trên thế giới sẽ dành đến 1 tiếng 22 phút mỗi ngày để “lướt” mạng xã hội. Điều đó đồng nghĩa, mạng xã hội là “mảnh đất màu mỡ” để bạn thỏa sức vẫy vùng với chiến dịch marketing của mình. Và nếu bạn bỏ lỡ nó, chắc chắn sẽ không thể cạnh tranh với các đối thủ của mình.
Influencer marketing
90% người mua hàng cho biết, lời giới thiệu từ một người khác khiến họ có cảm giác tin tưởng để ra quyết định mua sản phẩm hoặc hoặc dịch vụ của một thương hiệu nào đó. Điều này đủ cho thấy Tiếp thị người có ảnh hưởng (Influencer Marketing) sẽ mang lại lợi nhuận lớn đến thế nào nếu các doanh nghiệp biết tận dụng. Và với Mobile App Marketing cũng thế.
Influencer Marketing là việc sử dụng những người có ảnh hưởng để tiếp cận người dùng mới và quảng bá thương hiệu của bạn. Thông qua các Influencers, bạn sẽ có nhiều cách để đạt được mục tiêu tiếp thị. Chẳng hạn, bạn có thể “tặng quà miễn phí’ để họ có thể chia sẻ với khán giả. Lợi ích của quảng cáo trả phí là nội dung tiếp thị của bạn sẽ có sự sáng tạo hơn.
Sử dụng chiến dịch chuyển đổi người dùng trả phí
Chuyển đổi người dùng trả phí là hoạt động đưa người dùng mới đến với ứng dụng của bạn thông qua quảng cáo có trả tiền. Và đối với ứng dụng thì có 2 hình thức chủ yếu đó chính là CPI và CPR.
Sử dụng chiến dịch chuyển đổi người dùng trả phí
CPI (Cost-per-install) là giải pháp tính phí dựa trên lượt tải ứng dụng. Tuy nhiên, giải pháp này chỉ dừng ở việc tải và cài đặt. Nhiều trường hợp người dùng chỉ tải mà không sử dụng khiến nhà quảng cáo khó đo lường được hiệu quả chiến dịch. Do đó, CPI chỉ phù hợp cho giai đoạn ngắn với mục tiêu đẩy số lượt tải app.
CPR (Cost-per-register) – giải pháp tính phí trên lượt đăng ký, hướng đến kết quả là người dùng thật. Đối với CPR, nhà quảng cáo chỉ trả phí sau khi người dùng đăng ký tài khoản trên ứng dụng. Tức là họ phải trải qua hành trình Tải -> cài đặt -> đăng ký. Giải pháp này phù hợp với kế hoạch Mobile app marketing dài hạn hơn, bởi nó hướng đến chất lượng người dùng hơn số lượng.
Nhìn chung, hai giải pháp trên đều yêu cầu bạn thiết lập các chiến dịch và điều chỉnh chi tiêu quảng cáo của mình theo thời gian để có kết quả tốt nhất. Điều quan trọng là phải biết những người dùng bạn muốn thu hút và các hành động trong ứng dụng mà bạn muốn họ hoàn thành.
KPIs – những chỉ số nói lên mức độ thành công
Thành công của bất kỳ chiến dịch nào, kể cả Mobile App Marketing cũng đều được đánh giá dựa trên KPIs. Đây là những con số được sử dụng để đo lường hiệu suất của ứng dụng so với mục tiêu ban đầu. Đo lường hiệu suất bằng các KPI này sẽ cung cấp một cái nhìn rõ ràng về những kênh mà ứng dụng đang hoạt động tốt và những nơi nào cần cải thiện.
Các KPI quan trọng mà bạn nên biết bao gồm: Số lượng người dùng đang hoạt động hàng ngày, hàng tuần và hàng tháng (DAU – Daily Active User, WAU – Weekly Active User, MAU – Monthly Active User); Chi phí mỗi chuyển đổi (CPA – Cost Per Action), Chi phí mỗi lượt cài đặt (CPR – Cost Per Register); Tỷ lệ chuyển đổi (CTR – Conversion Rate).
Kế hoạch giữ chân người dùng trên Mobile App Marketing
Tỷ lệ giữ chân người dùng có thể hiểu đơn giản là số lượng người dùng vẫn còn ở lại với bạn sau một thời gian sử dụng ứng dụng. Một trong những nghiên cứu mới nhất mà chúng tôi vừa nhận được đã cho thấy chỉ số sẽ có xu hướng giảm dần trong chu kỳ 30 ngày. Cụ thể là: Ngày 1 (26%), Ngày 7 (11%), Ngày 21 (7%) và đến Ngày 30 (6%) sẽ là lúc chỉ số thấp nhất.
Tuy nhiên, tỷ lệ giữ chân người dùng giữa các ứng dụng thuộc những mảng ngành khác nhau thường cũng sẽ khác nhau. Các Marketer thường sẽ tập trung vào việc giữ chân người dùng như một phương tiện để tăng LTV (giá trị lâu dài) và ROAS. Bằng cách giữ chân người dùng lâu hơn, bạn sẽ nhận được nhiều tương tác và doanh thu hơn từ những người dùng đã cài đặt ứng dụng của bạn.
Cụ thể, nhiều marketer cũng áp dụng hình thức phát triển ứng dụng theo hướng Eco-systerm để giữ chân người dùng. Chẳng hạn khi ứng dụng triển khai giải CPR, sẽ được ACCESSRADE tích hợp thêm hệ thống Eco-system với hơn 1000 voucher, mã giảm giá, cashback,.. từ các đối tác. Từ đó giúp người dùng có thêm nhiều lý do để quay trở lại sử dụng app.
Tạo chiến dịch Email Marketing
Tạo một danh sách email tiềm năng là một trong những cách để giúp người dùng có thể thường xuyên cập nhật thông tin và các chương trình khuyến mãi đang được triển khai trên ứng dụng. “Bí kíp” này có thể giúp bạn tăng tỷ lệ giữ chân người dùng và cải thiện doanh thu đáng kể.
Một ưu điểm đáng giá của email marketing so với các loại hình khác chính là nó giúp phân hóa rõ ràng chất lượng của người dùng, giúp bạn bớt được một công đoạn sàng lọc người dùng. Vì chỉ những người thật sự quan tâm mới để lại email. Do đó, email marketing chính là giải pháp hữu hiệu để bạn tiếp cận với người dùng. Chính vì thế, bạn cần xây dựng một chuỗi Email Nurturing để nuôi dưỡng tệp email của mình.
Chuẩn bị chiến lược truyền thông cho Mobile App Marketing
Liên hệ với báo chí vào những thời điểm thích hợp là một cách thông minh để truyền bá nhận diện về ứng dụng của bạn. Tuy nhiên, với khối thông tin dày đặc như hiện nay, bạn cần phải có chiến lược để nội dung của mình nổi bật. Bên cạnh đó, người dùng đang ngày một khắt khe hơn. Đòi hỏi nội dung khi đi báo cần có sự khách quan, tránh PR quá sẽ khiến người dùng cảm thấy khó chịu.
Giải pháp Content Marketing & Digital Marketing giúp doanh nghiệp Dẫn đầu ngành hàng
ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng với phương pháp tiếp thị hiệu quả bằng Inbound Marketing – Giúp doanh nghiệp sản xuất nội dung hấp dẫn, thu hút khách hàng qua việc phân phối nội dung đúng kênh. Tối ưu các nền tảng tiếp thị trực tuyến sẵn có.