nhà hàng buffet đang là một trong những hướng kinh doanh thu lợi nhuận khủng. Nhưng trên thực tế, không phải ai cũng thành công khi bắt đầu kinh doanh với mô hình này. Nhiều chủ cửa hàng đã phải đóng cửa chỉ sau 6 tháng đến 1 năm hoạt động vì ế ẩm, thua lỗ. Bài viết dưới đây chia sẻ tới bạn bí quyết mở nhà hàng buffet thu lợi nhuận cao, giúp bạn tránh đi vào “vết xe đổ” của những người kinh doanh thất bại trước đó.

Nhà hàng buffet là gì? Lợi ích khi mở nhà hàng buffet

Nhà hàng buffet là mô hình kinh doanh F&B theo hình thức khách hàng tự phục vụ. Mỗi bữa ăn buffet sẽ được tính theo suất giá/đầu người cố định. Menu của nhà hàng đa dạng, được để sẵn tại quầy. Khách hàng đi ăn buffet thường sẽ không bị giới hạn số lượng món cũng như lượng đồ ăn có thể lấy.

Hình thức kinh doanh nhà hàng buffet khiến nhiều người tưởng rằng khách ăn nhiều hơn số tiền họ bỏ ra. Nhưng trên thực tế, nhà hàng vẫn có lãi, thậm chí có thể thu về lợi nhuận cao vì lượng khách lớn, đều đặn và yếu tố bù trừ. Nhưng muốn kinh doanh nhà hàng buffet có lợi nhuận như vậy, bạn cần có sự chuẩn bị đầy đủ và có một chiến lược kinh doanh bài bản. Đó là điều mà Mona sẽ chia sẻ với bạn ngay dưới đây.

Bí quyết mở nhà hàng buffet thu lợi nhuận cao

Bí quyết mở nhà hàng buffet thu lợi nhuận cao

Để kinh doanh nhà hàng buffet thu lợi nhuận cao, bạn cần lưu ý 8 vấn đề quan trọng dưới đây.

Xác định mô hình nhà hàng buffet phù hợp

Trên thực tế kinh doanh buffet có rất nhiều dạng. Bạn sẽ gặp 2 mô hình buffet chính tại Việt Nam như:

  • Buffet truyền thống: Hình thức khách hàng hoàn toàn tự phục vụ bữa ăn. Tại quầy đồ ăn có đầy đủ món khai vị, món chính, tráng miệng. Hình thức này phù hợp với những nhà hàng cao cấp, bữa tiệc sang trọng, nhà hàng chay.
  • Buffet gọi món: Là hình thức mà khách hàng thưởng thức không giới hạn số lượng món ăn chỉ với một giá tiền. Khi gọi món nào, nhân viên phục vụ sẽ mang ra món đó (khác với hình thức trên là tự phục vụ). Mô hình này phù hợp với những quán lẩu, nướng buffet.

Vốn kinh doanh

Sau khi xác định được hình thức kinh doanh nhà hàng buffet, bạn cần xác định số vốn ban đầu cần có để đầu tư. Mỗi hình thức mở nhà hàng buffet khác nhau sẽ có chi phí đầu tư khác nhau. Bạn cần bóc tách nhiều lớp chi phí để có dự trù chi tiết.

Dưới đây là một số chi phí cố định bạn cần chuẩn bị để mở nhà hàng buffet:

  • Phí đầu tư về mặt bằng, thi công nội thất, vật dụng bàn ghế, dụng cụ bếp, dụng cụ ăn uống, các thiết bị cần thiết tivi, tủ lạnh, điều hòa, quạt, nhân sự,…
  • Phí duy trì bao gồm tiền điện, nước, mạng, duy trì mặt bằng, hệ thống thoát nước, rác thải, thuế, nguyên liệu đầu vào, nhân sự, marketing,…
  • Phí rủi ro (khoản dự trù thua lỗ) được chuẩn bị cho các trường hợp có thể phát sinh, nhất là thời gian đầu đi vào hoạt động chưa có thương hiệu, lượng khách ít không đều hoặc các rủi ro bất ngờ như dịch Covid, cháy nổ, động đất,…

Để có được số vốn cụ thể bạn cần tính toán dự trù các khoản trên chi tiết và có một kế hoạch phân bổ ngân sách đầu tư hợp lý.

Chẳng hạn: Mặt bằng bạn tự thuê hay có sẵn, thuê thì khoảng bao nhiêu? Bàn ghế tự đóng hay mua mới, mua cũ? Có thể tự decor hay thuê thợ? Nếu thuê thì giá hiện tại bao nhiêu cho nhà hàng buffet? (diện tích/phong cách cụ thể),…

Hãy lên một bảng chi phí cần đầu tư và dự trù chi phí cho từng hạng mục đó. Bạn sẽ có con số vốn ban đầu cụ thể cho kế hoạch kinh doanh của mình.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Địa điểm kinh doanh thuận lợi

Địa điểm kinh doanh thuận lợi

Đây là một yếu tố quyết định tới số vốn đầu tư ban đầu cũng như lượng khách và doanh thu của bạn sau này. Khi kinh doanh buffet, bạn cần đảm bảo 2 yếu tố về mặt bằng nhà hàng:

  • Diện tích nhà hàng: Các chủ kinh doanh giàu kinh nghiệm chia sẻ diện tích tối thiểu 300m2 và phân bổ các khu vực sao cho hợp lý.
  • Địa điểm đặt nhà hàng: Cần phù hợp với hình thức kinh doanh và có thuận lợi thu hút khách hàng mục tiêu.

Chẳng hạn:

Với nhà hàng buffet bình dân thì nên đặt nơi đông dân cư, khu công nghiệp, trường học,… nhằm hướng đúng đối tượng khách hàng có thu nhập trung bình. Buffet cao cấp nên đặt ở các khu trung tâm, thương mại, các tòa dân cư cao cấp, khu văn phòng,…

Ngoài ra, các yếu tố như lưu lượng giao thông, vấn đề ùn tắc, vị trí tiện để khách dừng chân, địa chỉ dễ thấy, chỗ đỗ xe – quay đầu xe,… cũng là điều bạn cần quan tâm.

Không gian quán rộng rãi, đẹp mắt

Ý tưởng kinh doanh nhà hàng buffet và phong cách của nhà hàng sẽ là điều bạn cần chuẩn bị trước khi bắt tay vào làm. Nhưng trên thực tế mỗi chúng ta khi bắt đầu việc gì đều sẽ có vô vàn ý tưởng hay ho trong đầu. Bạn đừng ôm đồm mọi thứ, hãy ngồi xuống và các ý tưởng của mình dựa vào sở thích cũng như xu hướng thời đại.

Phong cách quán bạn như thế nào sẽ dựa trên hình thức kinh doanh và đặc trưng hương vị của bạn. Chẳng hạn món Hàn thì cần trang trí quán theo phong cách Hàn, đồ ăn Nhật thì theo phong cách Nhật, buffet sang trọng món Tây thì theo phong cách Châu Âu,…

Về mặt tổng thể, khi bày trí không gian quán cần sắp xếp bố cục các khu vực khoa học, phối hợp màu sắc không gian và nội thất, ánh sáng phù hợp, đảm bảo tính biểu tượng để nhận diện thương hiệu.

Trong đó, bạn cần lưu ý:

  • Khu vực lấy đồ ăn cần được đảm bảo tính rộng rãi, thông thoáng, dễ thấy và tiện lợi di chuyển từ mọi khu vực khách hàng ngồi.
  • Cần bố trí nhà hàng nhiều cửa sổ và hệ thống lọc khí để cửa hàng luôn thoáng, tạo cảm giác thoải mái dù nhà hàng có số lượng khách đông đúc.

Thực đơn đa dạng, món khai vị hấp dẫn

Thực đơn đa dạng, món khai vị hấp dẫn

Bất cứ ngành kinh doanh nào cũng vậy. Muốn tồn tại bạn cần đảm bảo chiều lòng được khách hàng. Với nhà hàng buffet thì những yếu tố quyết định chính là món ăn ngon, giá hợp lý, phục vụ tốt.

Dựa trên hình thức buffet bạn kinh doanh và phong cách đặc trưng nhà hàng để xây dựng menu món ăn khoa học. Hãy đảm bảo menu nhà hàng bạn có đủ món ăn khai vị, món chính, món phụ, tráng miệng và đồ uống.

Nhà hàng buffet hải sản thì cần có nguồn hải sản đa dạng, chế biến nhiều kiểu. Buffet châu Âu thì cần có các món như mì ý, nui, beefsteak, súp, bánh mì, bánh kem,.. Các món ăn cần có sự liên kết khoa học, đúng phong cách, mức giá phù hợp.

Nhà cung cấp thực phẩm uy tín, an toàn

An toàn ẩm thực đang là vấn đề nóng của xã hội. Để đảm bảo hoạt động kinh doanh bền vững, an toàn cho khách hàng thì bạn cần lựa chọn được nhà cung cấp nguyên liệu đầu vào uy tín, an toàn và cung ứng ổn định.

Hãy tham khảo đa dạng nguồn cung cấp, kiểm tra kỹ càng các sản phẩm, lựa chọn đơn vị có chứng nhận an toàn thực phẩm để tạo sự yên tâm cho khách hàng cũng như cơ quan chức năng.

Đầu bếp và đội ngũ nhân viên phục vụ chuyên nghiệp

Đầu bếp và đội ngũ nhân viên phục vụ chuyên nghiệp

Như đã đề cập, đồ ăn ngon, phục vụ tốt sẽ là 2 điều tạo sự hài lòng cho khách hàng. Muốn vậy bạn cần phải có đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp.

  • Đối với đầu bếp: Bạn cần có những đầu bếp chính giỏi, hiểu biết các món ăn mà bạn kinh doanh, có thể chế biến được đa dạng, trình bày đẹp mắt, có tính sáng tạo để đi lâu dài. Ngoài đầu bếp chính cũng cần có thêm số lượng đầu bếp phụ (tùy quy mô kinh doanh của bạn) để hỗ trợ.
  • Đối với nhân viên phục vụ: Cân nhắc số lượng nhân viên phục vụ cần có để nhà hàng có thể vận hành tốt. Dù không cần phục vụ nhiều để gọi món, bưng bê nhưng cần người thêm đồ ăn, dọn bàn chén dơ. Họ phải có các kiến thức và nghiệp vụ liên quan tới làm nhà hàng, linh hoạt và thái độ phục vụ tốt.

Hình thức quảng bá thương hiệu online phù hợp

Quảng bá thương hiệu là điều cực kỳ quan trọng bạn cần phải làm nếu muốn tồn tại và phát triển được trong thị trường có tính cạnh tranh cao và phát triển chóng mặt này. Có rất nhiều hình thức marketing mà doanh nghiệp có thể lựa chọn như sử dụng các kênh social media, marketing truyền thống, tạo website, review từ KOLs – KOL Marketing,…

Nguồn: Mona

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313