Một chiến lược content marketing tốt là cần thiết để tạo một mối liên hệ mạnh mẽ với nhóm khách hàng đối tượng của bạn. Mô hình 3Hs Hero-Hub-Hygiene cho phép bạn phân mảng các content của mình theo mục đích và từ đó có thể theo dõi được dữ liệu một cách tốt hơn và từ đó thu về nguồn tiền một cách hợp lí.

Tại sao cần một mô hình chiến lược như 3Hs cho content?

mo-hinh-3hs-la-gi-hieu-qua-toi-uu-cho-nguoi-lam-content2

Nhiều người nghĩ công thức để tạo ra một content tốt khá đơn giản: nghĩ ra một câu chuyện sốc, hài hước hoặc ít nhất là được kể một cách rành mạch, và đăng nó lên tất cả các kênh mạng xã hội. Công thức này có phần đúng như chưa đầy đủ mà chỉ dừng lại ở việc thu hút người xem. Nếu bạn không có một kế hoạch hoàn chỉnh dẫn người xem từ người lạ đến khách hàng trung thành (Customer Journey), doanh nghiệp của bạn không thể hưởng lợi. Với 3Hs, 3 loại content sẽ hỗ trợ nhau dẫn dắt thương hiệu đi vào lòng khách hàng từ khâu awareness (nhận thức) đến long-term loyalty (gắn bó trung thành).

Xây dựng mô hình 3Hs

Mô hình 3H được dựng lên dựa trên 3 loại content: Hero, Hub và Hygiene, nhằm đạt được 3 mục tiêu cơ bản của thương hiệu:

  1. HERO: Nhiệm vụ chính nhằm tăng lượt reach tới khách hàng và nhận thức về thương hiệu
  2. HUB: Là kênh chính mà nhãn hàng muốn khách hàng hướng tới, mục tiêu của Hub là kéo doanh thu về cho nhãn hàng
  3. HYGIENE (còn gọi là HELP): Đúng như tên gọi, loại conten này sẽ xuất hiện và hỗ trợ khi người dùng phát sinh nhu cầu và tìm kiếm về một vấn đề liên quan trên Internet (như blogs, các bài review,…).
mo-hinh-3hs-la-gi-hieu-qua-toi-uu-cho-nguoi-lam-content

Hành trình mà 3Hs dẫn dắt người xem có thể gói gọn trong kim tự tháp trên.

Hero Content là nội dung đem lại cho nhãn hàng nhiều người quan tâm nhất, lan truyền nhanh nhất và thường có thông điệp rất cô đọng và sâu sắc. Loại content này mang lại số lượng đông đảo người xem và nâng cao nhận thức về thương hiệu của bạn trong thời gian ngắn. Một trong những loại Hero Content tốt nhất chính là Viral Video, bởi lẽ hình thức video có độ lan toả mạnh mẽ cũng như dễ dàng chia sẻ trên các platform.

Những viral video như “Đi để trở về” hay “Lạc Trôi” của Bitis Hunter là ví dụ điển hình cho dạng Content này.

Ngoài ra các kênh như là KOLs, Influencer cũng được coi là những Hero Content nhờ vào tính lan truyền cao do mỗi KOLs, Influencer đều có một cộng đồng riêng của mình. Điều đó giúp thông điệp được gửi tới người tiêu dùng một cách hiệu quả hơn.

Nhiều người khao khát tạo được Hero content thú vị, nhưng tiếc thay khi hoàn thành bước này lại dừng lại mà quên mất hai loại content tiếp theo giúp “mưa dầm thấm lâu” trong tiềm thức người dùng.

Hub Content đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo lượt người thăm quay trở lại. Đúng như tên gọi của nó, ‘Hub’ có nghĩa là ‘trung tâm’, là đích đến cuối cùng mà các loại content khác như Hero hay Hygiene có nhiệm vụ phải dẫn người xem đến.

Hub Content nhắm đến một phân khúc khách hàng cực kì cụ thể, bởi lẽ mục đích của loại content này là “làm ra tiền” cho thương hiệu. Hub content luôn phải khuyến khích được những người xem website mua hàng và tiếp tục lôi kéo họ trở lại để mua nhiều hàng hơn. Ở giai đoạn này, sự chú ý của khách hàng sẽ dần trở thành thiện cảm nếu các dịch vụ thanh toán và hậu mãi của thương hiệu mang lại lơi ích tốt nhất cho họ.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Sau khi tung ra các viral clip đình đám như “Đi để trở về” hay “Lạc trôi”, Biti’s bắt đầu liên kết với các KOLs tặng giày khắp Facebook và Instagram. Không những vậy, họ còn đánh vào lòng yêu nước và về tinh thần khi dùng hàng Việt; một thứ mà những thương hiệu quốc tế như Adidas hay Nike sẽ không bao giờ theo được ở Việt Nam. Biti’s đã gắn thương hiệu cá nhân vào sản phẩm và khôn ngoan sử dụng chính mạng xã hội và những người tiêu dùng làm phương tiện truyền thông cho bản thân. Thế nhưng, mục đích cuối cùng của những chiến lược ấy là dẫn người xem đến nội dung trên Website về loại giày, giá giày trên website của Biti’s.

Cuối cùng, sau khi đã tạo được thiện cảm, lúc này bạn cần tạo nên một mối quan hệ thân thiết hơn với khách hàng…

Hygiene Content có thể đảm bảo nội dung của bạn dễ được người xem thấy trên các công cụ tìm kiếm (giống như tác dụng của SEO, ASO,…). Điều này nghĩa là content cần có một lượng người thăm đồng đều; những người cùng tìm kiếm một vấn đề nào đó mà content của bạn có thể giúp giải đáp thắc mắc của họ.

mo-hinh-3hs-la-gi-hieu-qua-toi-uu-cho-nguoi-lam-content3

Chính vì thế nên Hygiene Content là những content đơn giản trả lời các câu hỏi mà khách hàng của bạn có khuynh hướng hỏi như bài hướng dẫn sử dụng, tư vấn cách dùng, định nghĩa,… để từ đó người đọc có thêm hiểu biết và quan tâm đến lĩnh vực của nhãn hàng hơn, dẫn dắt người đọc trở lại về Hub Content nơi những quyết định mua hàng xuất phát.

mo-hinh-3hs-la-gi-hieu-qua-toi-uu-cho-nguoi-lam-content4

Video Review được đánh giá là một dạng content được rất nhiều người ưa chuộng.

Ví dụ, có nhiều người dùng internet muốn mua giày nhưng không biết cỡ chân của mình là bao nhiêu. Chỉ bằng những bài viết hay video youtube hướng dẫn cách chọn size giày của Biti’s như dưới đây, hãng giày “Nâng niu bàn chân Việt” này đã dẫn người xem gần thêm 1 bước tới quyết định mua giày Biti’s của họ.

Tạm kết

Có thể nói, Hero tập trung vào viral brand, Hub là trung tâm, còn Hygiene là vệ tinh. Hero giúp thu hút khách hàng; Hub sử dụng blog, KOLs, hợp tác các nhãn hàng khác để sản xuất các nội dung xoay quanh nhãn hàng hướng tới khách hàng mục tiêu; còn Hygiene có thể hiểu là các nội dung chăm sóc khách hàng, giải đáp… chạy thường xuyên từ đầu đến cuối chiến dịch.

Content marketing là thứ xoay quanh mọi hoạt động Marketing của thương hiệu. Tuy nhiên, nếu không có một nền tảng vững chắc, bạn sẽ sử dụng hết ngân sách của mình nhanh hơn bạn nghĩ mà không thu về được nhiều lợi nhuận.

Bài viết liên quan

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn

Theo camnest.vn