Tình trạng sản phẩm hết hàng là tình trạng chung của những ai đang bán hàng trên website. Có thể lý do hết hàng là do bạn chưa kịp nhập về hoặc sản phẩm đó không còn bán nữa. Vậy với những sản phẩm như thế chúng ta phải xử lý ra sao để không ảnh hưởng tới SEO. Cùng khám phá điều đó qua bài viết dưới đây nhé!

Nguyên nhân không nên xóa sản phẩm hết hàng khỏi website?

Trải nghiệm khách hàng không tốt

Hãy thử tưởng tượng khách hàng search trên Google và sản phẩm của bạn hiển thị trên trang kết quả tìm kiếm, khách hàng click vào và trước mắt là 1 trang 404.

Khi click vào 1 trang 404, khách hàng sẽ dễ lầm tưởng rằng website của bạn bị lỗi hoặc không còn hoạt động nữa.

Thật đáng tiếc khi khách hàng đã vào đến website rồi mà bạn lại để mất khách 1 cách lãng nhách như vậy!

Nói đến đây nhiều người sẽ nghĩ ngay rằng chỉ cần chuyển hướng về trang chủ là sẽ tránh được việc khách hàng hiểu nhầm nói trên. Vậy cách này có đúng không? Câu trả lời là KHÔNG.

Nếu được chuyển hướng về trang chủ, khách hàng thường không đủ kiên nhẫn để tìm kiếm lại 1 sản phẩm tương tự, có khi còn ngay lập tức tắt tab khi trang vừa hiện ra.

Chuyển hướng về trang chủ chẳng khác nào bạn đang đuổi khách ra khỏi cửa vì sản phẩm này chúng tôi hết hàng rồi.

Ảnh hưởng tới SEO website

Việc xóa 1 trang khỏi website gây ra 1 số ảnh hưởng về SEO:

  • Mất 1 lượng link juice từ trang sản phẩm đó trỏ về các trang khác trên website
  • Làm gián đoạn các liên kết từ các trang khác trên website hoặc backlink từ nơi khác trỏ về trang sản phẩm đó
  • Trang bị mất khỏi chỉ mục của Google

Tất cả những điều này sẽ làm cho website của bạn có khả năng bị giảm thứ hạng trên trang kết quả tìm kiếm, đặc biệt nếu số lượng trang 404 nhiều. Vấn đề lúc này chỉ là bị tụt nhiều hay ít mà thôi.

Ngoài ra, chuyển hướng 1 trang sản phẩm về trang chủ Google sẽ đánh giá là điều hướng không hữu ích cũng khiến website bị giảm thứ hạng.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Vậy phải làm thế nào để ẩn 1 sản phẩm hết hàng mà không làm ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng cũng như SEO web đây?

Hướng dẫn ẩn 1 sản phẩm hết hàng trên website mà không ảnh hưởng tới SEO

Thay vì thẳng tay xóa 1 sản phẩm hết hàng trên website thì bạn nên làm theo các bước sau đây để không làm ảnh hưởng tới SEO cũng như hạn chế hiểu lầm cho người mua hàng khi vào website.

Bước 1: Ẩn sản phẩm trên website nhưng vẫn hiển thị trên trang kết quả tìm kiếm Google

Để tránh gặp phải lỗi 404, bạn chỉ nên ẩn trang sản phẩm trên website nhưng vẫn hiển thị trong kết quả tìm kiếm của Google. Cách ẩn sản phẩm này sẽ đảm bảo không ảnh hưởng đến SEO vì URL sẽ không bị mất khỏi trang kết quả tìm kiếm, đặc biệt là với những trang đang có thứ hạng tốt, nhờ đó giúp website duy trì lượt tiếp cận với người mua hàng.

Nếu đang dùng website WordPress hay website tự thiết kế, để làm được điều này bạn cần thêm 1 đoạn code vào website, đòi hỏi bạn phải có hiểu biết về kỹ thuật. Còn trên một Web, khi 1 sản phẩm hết hàng trong kho, sản phẩm sẽ được tự động ẩn, không được hiển thị trong danh sách sản phẩm, khi search sản phẩm trên website cũng không thấy nữa, nhưng khi search từ Google trang sản phẩm vẫn có trong kết quả tìm kiếm.

Trong quản trị Web, bạn vào phần Cấu hình > Cấu hình chung và tích chọn hộp Ẩn sản phẩm khi hết hàng là tính năng này sẽ được kích hoạt.

Kích hoạt ẩn sản phẩm khi hết hàng.

Kích hoạt ẩn sản phẩm khi hết hàng.

Lưu ý: Tính năng chỉ có thể hoạt động khi sản phẩm có Quản lý kho hàng.

Tính năng chỉ có thể hoạt động khi sản phẩm có Quản lý kho hàng.

Tính năng chỉ có thể hoạt động khi sản phẩm có Quản lý kho hàng.

Bước 2: Vô hiệu hóa nút mua hàng

Sau bước 1 chắc hẳn bạn sẽ thắc mắc khách hàng vẫn có thể search được sản phẩm từ trang tìm kiếm Google vậy lỡ khách đặt hàng thì sao? Câu trả lời nằm ở bước 2 này. Với các sản phẩm đã hết hàng, bạn cần vô hiệu hóa nút mua hàng hoặc có 1 dòng thông báo thật nổi bật bên cạnh nút đặt hàng để khách hàng hiểu sản phẩm này đang không còn hàng trong kho. Cách này giúp khách hàng bớt cảm thấy hụt hẫng khi click vào 1 trang 404 hay bị điều hướng sang 1 trang khác.

Khi số lượng tồn kho của 1 sản phẩm bằng 0 và bạn không tích chọn Cho phép tiếp tục đặt hàng khi hết hàng, nút mua hàng trên website sẽ tự động được vô hiệu hóa và khách hàng sẽ không thể click để đặt hàng nữa.

Vô hiệu hóa nút mua hàng.

Vô hiệu hóa nút mua hàng.

Bước 3: Gợi ý các sản phẩm tương tự

Khách đã vào cửa hàng rồi mà để khách đi thì thật là đáng tiếc. Hãy thử tưởng tượng khách vào cửa hàng và hỏi 1 mẫu váy đầm mà cửa hàng bạn đang hết hàng, lúc đó bạn sẽ làm như thế nào? 1 nhân viên bán hàng có kinh nghiệm chắc chắn sẽ trả lời: “Chị ơi, mẫu này shop em đang tạm hết hàng. Chị có thể tham khảo thêm những mẫu tương tự ở bên này cũng đẹp lắm đó ạ.” Trên website cũng vậy, sau khi thông báo cho khách hàng sản phẩm đã hết, bạn nên có khối sản phẩm tương tự gợi ý ở bên dưới. Cách này không chỉ tiếp thị được cho các sản phẩm tương tự sản phẩm mà khách hàng tìm kiếm mà còn làm tăng time on site và đương nhiên là sẽ tốt cho SEO.

Hầu hết các giao diện website bán hàng trên Web đều hỗ trợ hiển thị khối sản phẩm liên quan phía dưới trang chi tiết sản phẩm. Nếu như theme của bạn không hỗ trợ phần này thì cũng đừng lo, bạn chỉ cần vào kho ứng dụng Web, cài đặt app Sản phẩm liên quan vào website chỉ với vài click chuột là đã có thể sử dụng tính năng này chấp hết mọi giao diện rồi.

Gợi ý các sản phẩm tương tự.

Gợi ý các sản phẩm tương tự.

Mẹo nhỏ: Khi chọn các sản phẩm liên quan, bạn đừng nên chọn random tất cả các sản phẩm mà nên chọn sản phẩm càng giống với sản phẩm trên càng tốt, ví dụ cùng loại sản phẩm, cùng danh mục, cùng màu sắc, thương hiệu,…

Mặc dù việc xóa các mặt hàng không còn kinh doanh nữa sẽ làm sạch danh sách sản phẩm và giúp bạn dễ dàng quản lý hàng hóa hơn. Tuy nhiên, nếu không muốn ảnh hưởng đến SEO website thì hãy làm theo hướng dẫn cách ẩn 1 sản phẩm hết hàng trên đây để đảm bảo thứ hạng và trải nghiệm người dùng khi truy cập web của bạn nhé!

Nguồn: sapo.vn

Bài viết liên quan

Giải pháp Content Marketing & Digital Marketing giúp doanh nghiệp Dẫn đầu ngành hàng

​ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn