Rất nhiều người làm SEO đã mắc sai lầm khi chèn từ khóa vào trong bài, họ chèn quá nhiều hoặc quá ít khiến cho việc làm SEO không hiệu quả. Vậy mật độ từ khóa trong SEO như thế nào là tốt và vừa đủ, cùng tham khảo bài viết dưới đây.

mat-do-tu-khoa-trong-seo-co-ty-le-nhu-the-nao-la-hieu-qua

Không nên nhồi nhét quá nhiều từ khóa trong một bài viết.

Mật độ từ khóa là gì?

Mật độ từ khóa là tỉ lệ phần trăm số lần xuất hiện của cụm từ khóa so với tổng số từ hiển thị trong bài viết. Một mật độ từ khóa hợp lý sẽ giúp con bọ của google khi vào website của bạn hiểu được nội dung chính, hỗ trợ index nhanh chóng, website được đánh giá cao.

Cách tính % mật độ từ khóa

Bạn có thể hiểu đơn giản về mật độ từ khoá như thế này: Nếu trong một bài viết có 100 từ bạn đang sử dụng từ khóa 10 lần, mật độ của bạn sẽ là 10%. Có rất nhiều công thức khác nhau để tính tỷ lệ phần trăm của mật độ từ khoá.

Tuy nhiên về bản chất công thức phổ biến nhất là như thế này

“Keyword density = (Nkr/Tkn)*100”

Trong đó :

  • Nkr là số từ khoá trên trang
  • Tkn là tổng số từ của trang đó

 

Mật độ từ khoá có thể khác nhau khi phân tích trang cho các công cụ tìm kiếm khác nhau. Các công cụ tìm kiếm khác nhau có thể sử dụng các từ dừng lại hoặc kỹ thuật bắt nguồn, kết quả là một từ được đếm bởi một động cơ và không được tính bởi một động cơ khác. Ngoài vấn đề xác định những gì tạo thành một từ, cũng có vấn đề khi xác định những thẻ mà các công cụ tìm kiếm khác nhau sẽ hỗ trợ. Thông thường các công cụ tìm kiếm thường thống kê mật độ từ khoá trong văn bản <body>. Hoặc phức tạp hơn công cụ tìm kiếm sử dụng văn bản <body>, các thẻ ALT, các thẻ META, các thẻ nhận xét, và một số ít các thẻ khác.

Tại sao mật độ từ khoá lại quan trọng đối với SEO?

Có thể bạn sẽ thắc mắc tại sao mật độ từ khoá lại quan trọng đối với SEO. Đó là vì từ khoá xuất hiện trên trang sẽ làm cho các thuật toán của công cụ tìm kiếm hiểu nội dung của bạn tốt hơn, và xếp hạng nội dung của bạn tốt hơn trên bảng xếp hạng tìm kiếm với những từ khoá đó.

Chú ý đến mật độ từ khóa của bạn có thể đưa ra một tín hiệu cho các công cụ tìm kiếm rằng bài viết của bạn là về một chủ đề cụ thể nhất định – đó là từ khoá bạn đang nhắm mục tiêu. Có được tín hiệu này cho phép trang web của bạn có liên quan và sự hiện diện của từ khoá tốt.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Đừng nhầm lẫn điều này với nhồi nhét từ khóa. Nhồi nhét từ khoá là một thủ thuật spam và chắc chắn bạn sẽ không có được thứ hạng tốt nếu bạn thực hiện nó.

Trong thời gian gần đây có nhiều ý kiến cho rằng mật độ từ khoá không còn là yếu tố quan trọng nữa thay vào đó là chất lượng nội dung của trang web và độ uy tín của trang web. Nhưng điều này không có nghĩa mật độ từ khoá không giữ bất kỳ giá trị trong SEO. Nó có. Trên thực tế, đó là một trong những yếu tố về SEO OnPage rất quan trọng mà chúng ta cần thực hiện tốt .

Mật độ từ khóa đạt bao nhiêu phần trăm là tốt nhất (Theo google)

Nếu bạn nghĩ rằng ” Nếu chúng ta sử dụng lặp lại từ khoá nhiều lần, chúng ta sẽ được xếp hạng cao hơn trong SERPs” thì đây là một suy nghĩ sai lầm. Việc lặp lại từ khoá nhiều lần không giúp nội dung của bạn được đánh giá tốt, đối với Google đây là một hành vi Spam từ khoá và chắc chắn bạn sẽ nhận được một hình phạt về tối ưu.

Theo tuyên bố của Google không có tỷ lệ phần trăm về mật độ từ khoá lý tưởng hoặc chính xác để xếp hạng tốt hơn. Tuy nhiên theo kinh nghệm của cá nhân tôi, mật độ từ khóa từ 1-3% tuỳ theo độ dài của bài viết có sự kết hợp giữa “từ khoá mục tiêu” và các từ khóa LSI là một tỷ lệ tốt nhất mà tôi thường sử dụng.

Cũng theo Google gợi ý viết các bài báo tự nhiên. Một lần nữa, không có tỷ lệ phần trăm lý tưởng, nhưng đặt từ khoá của bạn ở những nơi tự nhiên sẽ làm việc tốt nhất.

Mặc dù Google không đưa ra bất kỳ một con số cụ thể nào về tần suất xuất hiện của từ khoá tuy nhiên họ cũng gợi ý chúng ta nên viết các bài viết một cách tự nhiên, và đặt từ khoá ở những vị trí quan trọng một cách tự nhiên. Khi đó mật độ từ khoá sẽ mang lại hiệu quả cao nhất cho bạn.

Có rất nhiều công cụ có thể sử dụng để tính mật độ từ khoá vì vậy hãy cố gắng giữ mật độ của bạn trong khoảng 1,5% và tự nhiên. Nếu bạn sử dụng WordPress thì Plugin Yoast(Phân tích SEO) có thể giúp bạn kiểm tra Keyword density rất tiện dụng.

mat-do-tu-khoa-trong-seo-co-ty-le-nhu-the-nao-la-hieu-qua2

WordPress tích hợp sẵn các công cụ giúp bạn dễ dàng chỉnh sửa SEO một cách hiệu quả.

Những vị trí quan trọng cần sự có mặt của từ khoá bạn nên lưu ý

  • Trong các permalink
  • Thẻ H1
  • Thẻ H2
  • Thẻ tiêu đề của thẻ meta
  • Đoạn mở đầu bài viết
  • Đoạn kết thúc của bài viết
  • Thêm hình ảnh có liên quan và sử dụng từ khoá mục tiêu dưới dạng văn bản neo

Một lần nữa: Tránh nhồi bài của bạn với từ khoá chỉ để tăng mật độ từ khoá.

Lưu ý: Không nên cố nhồi nhét từ khoá khi chỉ để tăng mật độ từ khoá. Thay vào đó, cố gắng làm cho nội dung của bạn hữu ích hơn bằng cách thêm giá trị. Bạn có thể sử dụng video và Infographics và các công cụ đa phương tiện khác để làm cho nội dung của bạn thêm chi tiết và chuyên sâu hơn.

Kiểm tra mật độ từ khóa như thế nào?

Có thể sử dụng SEO Quake để kiểm tra trực tiếp mục keyword density để biết được lượng từ khóa và mật độ từ khóa được lặp lại. Bên cạnh đó, nó còn thống kê cho bạn từ khóa nên xuất hiện ở đâu, thẻ nào là hiệu quả nhất. Một cách khác để kiểm tra mật độ từ khóa thủ công đó là thao tác CTRL+F và gõ từ khóa vào, trình duyệt sẽ cho ta biết được số lần xuất hiện của từ khóa và điều chỉnh lại cho hợp lý.

Lời khuyên dành cho bạn

Mật độ từ khóa trong SEO là vô cùng quan trọng, do đó cần chú ý kiểm tra vào mỗi lần kết thúc bài viết để đảm bảo mật độ từ khóa luôn nằm ở mức an toàn và tạo ra được hiệu quả.

  • Mật độ từ khóa là yếu tố cần thiết, nhưng nên tránh lạm dụng quá nhiều từ khóa.
  • Hãy để bài viết của mình trông thật tự nhiên.
  • Sắp xếp và in nghiêng từ khóa của bạn và “từ khóa ngữ nghĩa” quan trọng khác.
  • Sử dụng từ khóa đa dạng (Ví dụ: SEO, Search Engine Optimization, Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm).
  • Sử dụng những từ khóa LSI(Từ khóa liên quan).
  • Sử dụng công cụ SEO plugin để kiểm tra mật độ từ khóa (hoặc một công cụ trực tuyến).

Cuối cùng, các công cụ tìm kiếm quan tâm nhất về các yếu tố sau để xếp hạng:

  • Bài viết của bạn hữu ích như thế nào?
  • Bài viết của bạn có nhiều thông tin không?
  • Bài viết của bạn nhận được share trên mạng hiệu xã hội?

Có bao nhiêu backlink bạn nhận được?Có hàng trăm yếu tố mà Google xem xét khi xếp hạng một trang web. Mật độ từ khóa chắc chắn là một trong những yếu tố đó vì vậy bạn nên học cách làm thế nào để có một website chuẩn SEO. Khi sử dụng từ khóa đúng cách sẽ giúp cho bạn, nhưng dùng nó sai cách hay lạm dụng nó lại gây ra hậu quả cho bạn.

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn