Thuật ngữ mật độ từ khóa rất thông dụng với chủ đề làm Seo, vậy bạn đã biết mật độ từ khóa (keyword density) là gì và nó có quan trọng trong kế hoạch làm Seo hay không chưa? Cùng tìm ngay những nội dung giải đáp trong nội dung bài viết bên dưới nhé. 

Định nghĩa mật độ từ khóa (keyword density) là gì?

Mật độ từ khóa trong tiếng Anh là Keyword Density, nó là tần suất xuất hiện của từ khóa trong một bài viết. Trong các yếu tố tối ưu Seo onpage thì mật độ từ khóa cũng là một tín hiệu rất quan trọng mà trang web của bạn gửi đến Google, tổng hợp tất cả những tín hiệu tối ưu Seo onpage và cả Seo offpage đều là những căn cứ để Google xếp hạng trang web của bạn trên kết quả tìm kiếm. Tuy nhiên, để thực hiện tối ưu mật độ từ khóa hiệu quả bạn cần những lưu ý nhất định, không quá lạm dụng và nhồi nhét sẽ không thoát khỏi sự kiểm định nghiêm ngặt của Google Panda đâu.

Định nghĩa mật độ từ khóa (keyword density) là gì?

Tỷ lệ mật độ từ khóa (keyword density) hợp lý là bao nhiêu?

Cách tính mật độ từ khóa (keyword density) là gì? Hãy áp dụng công thức sau đây: (Số lượng từ khóa / tổng số từ) X 100. 

Công thức này khá đơn giản phải không nào. Mật độ từ khóa được khuyến nghị làm 1 – 3%, và thường thì không có một tỉ lệ nhất định nào được khuyến cáo nên áp dụng cả. Thuật toán Rank Brain ra đời đã sắp xếp lại thứ hạng phù hợp với nhu cầu tìm kiếm của người dùng và không quá phụ thuộc vào mật độ từ khóa một cách dày đặc, nhồi nhét dễ gây hiện tượng spam. 

Ví dụ nếu bài viết với từ khóa “Cửa nhôm nhập khẩu” của bạn có 1500 từ, nếu giữ ở tỉ lệ mật độ từ khóa 2% thì sẽ làm phép tính như sau:

(2×1500)/100 = 30 từ

Như vậy, mật độ từ khóa 2% thì số lần xuất hiện từ khóa trên bài viết của bạn là ở mức 30 lần. Khá đơn giản đúng không nào.

Tỷ lệ mật độ từ khóa (keyword density) hợp lý là bao nhiêu?

Theo ý kiến của nhiều chuyên gia Seo thì mật độ từ khóa từ 1-2% cùng với “từ khóa chính” và từ khóa LSI là tốt nhất cho trang web của bạn mà không bị đánh giá Spam. Thực tế thì không có tỷ lệ nào là hoàn hảo hay chính xác để có được thứ hạng tốt hơn cả, cách đặt từ khóa của bạn một cách tự nhiên sẽ là tốt nhất để có kết quả làm Seo hiệu quả lâu dài. 

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Tối ưu mật độ từ khóa như thế nào trong Seo được đánh giá cao?

mat-do-tu-khoa-keyword-density-la-gi-co-quan-trong-trong-seo-hay-khong3

Ngày nay, yếu tố làm Seo không chú trọng quá mức mật độ từ khóa (keyword density) là gì và tối ưu nó ở mức quá cao, đặt từ khóa gượng ép trong bài viết. Trước tiên hãy ưu tiên xây dựng nội dung trọng tân, viết sao cho thật tự nhiên, hướng đến người dùng và giúp giải đáp mọi thông tin mà họ cần. Sau khi đã có nội dung tốt thì lúc này mới tiến hành tối ưu. Từ khóa được đặt một cách tự nhiên chính là cách mà bạn làm Seo hiệu quả nhất. 

Để đảm bảo mật độ từ khóa đủ để con bọ của Google nhận được tín hiệu mà vẫn không gây Spam bạn cần lưu ý những điều sau: 

  • Đặt từ khóa vào các vị trí sau: Tiêu đề bao gồm các thẻ Heading (H1, H2, H3…); Từ khóa xuất hiện ở phần đầu bài viết; Từ khóa ở trong đoạn văn kết thúc; Đặt ở trong URL.
  • Không nhồi nhét từ khóa
  • Phân bổ từ khóa trong nội dung bài viết một cách tự nhiên nhất, đúng trọng tâm nội dung đề cập. 
  • Từ khóa chính nên được đặt chỉ một lần trong mỗi tiêu đề, mô tả meta, URL, tiêu đề, v.v., trong khi đó từ khóa có thể xuất hiện nhiều lần trong nội dung bài viết.
  • Không nhồi nhét từ khóa bất chấp không phù hợp với ngữ cảnh văn bản. 

Đối với những người làm Copywriter việc hiểu đúng định nghĩa  mật độ từ khóa (keyword density) là gì và tối ưu ở mức nào tốt nhất là rất cần thiết. Bởi họ phải đảm bảo nội dung bài viết hữu ích cho người dùng mà vẫn tối ưu cho công cụ tìm kiếm trên trang. Bởi Google ngày càng trở nên thông minh hơn, nó sẽ đưa website của bạn vào “tầm ngắm” nếu quá spam từ khóa đấy. 

Như vậy Inbound Marketing đã chia sẻ đến bạn nội dung mật độ từ khóa (keyword density) là gì và những cách để tối ưu mật độ từ khóa hiệu quả cho website theo thuật toán mới nhất của Google. Chúc bạn thành công nhé!

Bài viết liên quan:

Giải pháp Content Marketing & Digital Marketing giúp doanh nghiệp Dẫn đầu ngành hàng

ONESENhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng với phương pháp tiếp thị hiệu quả bằng Inbound Marketing – Giúp doanh nghiệp sản xuất nội dung hấp dẫn, thu hút khách hàng qua việc phân phối nội dung đúng kênh. Tối ưu các nền tảng tiếp thị trực tuyến sẵn có.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn