Marketing automation (Tự động hóa tiếp thị) có thể hiểu là việc sử dụng phần mềm để truyền tải thông điệp đến các khách hàng một cách hoàn toàn tự động. Để hiểu rõ hơn về marketing automation, và tầm quan trọng của marketing automation với doanh nghiệp mới các bạn cùng theo dõi bài viết dưới đây.

Marketing automation là gì?

Marketing automation sẽ kết hợp một số các công cụ riêng biệt với nhau. Các công cụ này bao gồm xây dựng trang web, email marketing và CRM. Nó luôn luôn được gắn một nền tảng phần mềm phức tạp để phân tích, gắn thẻ, nhóm, và các con số thống kê đằng sau.

Phương thức Marketing automation dùng software để tự động hóa các quy trình tiếp thị như: phân khúc khách hàng, tích hợp dữ liệu khách hàng và quản lý các chiến dịch. Việc ứng dụng marketing tự động hóa làm cho các quá trình vốn có thể thực hiện bằng tay trở nên hiệu quả và kết hợp ăn ý với nhau hơn.

marketing-automation-la-gi-tai-sao-doanh-nghiep-nen-su-dung-marketing-automation1

Định nghĩa Marketing Automation là gì?

Tại sao doanh nghiệp nên sử dụng marketing automation?

Không chỉ là một xu hướng, Marketing Automation thực sự làm thay đổi cách hoạt động của các hoạt động marketing, giúp doanh nghiệp tối đa hóa lợi nhuận trong thời buổi cạnh tranh khốc liệt.

Khả năng mở rộng

Cho dù là startup, doanh nghiệp nhỏ, hay tập đoàn lớn, Bạn luôn mong muốn tận dụng cơ hội và mở rộng cơ hội kinh doanh. Bạn có thể sử dụng marketing automation để thu thập được nhiều data khách hàng hơn, tăng truyền thông cho chương trình khuyến mại cuối năm, hay tối ưu quy trình marketing-bán hàng.

Báo cáo hiệu quả

Không chỉ giúp mở rộng cơ hội kiếm thêm doanh thu, marketing automation còn là cánh tay phải hỗ trợ công việc báo cáo hiệu quả thực thi marketing. Qua các phần mềm marketing automation, bạn có thể dễ dàng quan sát báo cáo hiệu quả tùy chỉnh theo ngày, tuần, tháng, theo chiến dịch, hay theo từng kênh,… Từ đó đưa ra được những dự đoán, quyết định để cải thiện hiệu quả marketing cho hợp lý bằng hệ thống marketing automation.

Cộng tác ăn ý với bộ phận bán hàng

Một trong những vấn đề thường gặp của bộ phận marketing đó là khó có thể cộng tác ăn khớp với bộ phận bán hàng. Với công cụ marketing automation, giờ đây cả đội marketing và bán hàng có thể dựa trên một nền tảng chung để đo lường hiệu quả hoạt động từ khâu marketing, cho đến bước cuối trong chu trình bán hàng. Chẳng hạn, nhân viên sales có thể dựa trên phần mềm CRM để lọc khách hàng dựa trên số điểm cơ hội, từ đó biết được danh sách các khách hàng tiềm năng mà bộ phận marketing đã thu thập được từ hoạt động truyền thông-quảng cáo.

Cá nhân hóa

Không chỉ giúp marketer vận hành hoạt động marketing hiệu quả, marketing automation còn giúp phân chia và nhắm tập khách hàng mục tiêu chuẩn xác, từ đó đưa ra thông điệp hiệu quả hơn.

Các marketer B2C sử dụng marketing autmation trong kênh email marketing có thể tăng hiệu quả chiến dịch lên tới 50%. Đây là minh chứng rõ nét cho việc truyền tải đúng nội dung tới đúng người, tại đúng thời điểm sẽ hiệu quả

– Theo eMarketer

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Ai là người sử dụng automation trong marketing?

Những người sử dụng đầu tiên chủ yếu sử dụng trong các ngành B2B-B2B như công nghệ cao – phần mềm, sản xuất và dịch vụ kinh doanh. Cho đến hiện nay, ngày càng có nhiều công ty thuộc mọi lĩnh vực – bao gồm các ngành B2C như chăm sóc sức khoẻ, dịch vụ tài chính, truyền thông – giải trí, và bán lẻ đang áp dụng phần mềm marketing automation theo cách tiếp cận theo thời gian thực, tương tác để duy trì và mở rộng mối quan hệ với khách hàng trong suốt vòng đời của khách hàng.

Trên thực tế, không chỉ các doanh nghiệp lớn mà các doanh nghiệp nhỏ và vừa tạo thành phân khúc phát triển Marketing automation nhanh nhất hiện nay. Và thậm chí hàng ngàn công ty nhỏ hơn cũng đang sử dụng tự động hóa.

Marketing automation trong B2B và B2C khác nhau như thế nào?

Có thể bạn sẽ thắc mắc vậy B2B và B2C thì có đặc thù gì về automation hay không? Bảng so sánh dưới đây thể hiện sự khác nhau trong việc làm marketing automation trong B2B và B2C.

B2C B2B
Mục tiêu Xây dựng thương hiệu
  • Thu thập data khách hàng
  • Duy trì tương tác của khách hàng với thương hiệu
Chiến lược
  • Xây dựng hành trình khách hàng
  • Hệ thống gợi ý sản phẩm/dịch vụ dựa trên số liệu
  • Content marketing
  • Duy trì mối quan hệ với khách hàng
Kết quả Lợi nhuận Lợi nhuận

Lợi nhuận thu về từ marketing automation

Trên thực tế, 84% các công ty đang sử dụng marketing automation hoặc lên kế hoạch ứng dụng các công cụ này trong tương lai gần. Vì vậy, nhu cầu đo lường lợi nhuận thu về qua marketing automation là rất lớn. Tuy nhiên, khi có quá nhiều lựa chọn, bạn sẽ không khỏi phân vân, lo lắng, và mong muốn tìm một công cụ hiệu quả nhất mà chi phí không quá cao.

marketing-automation-la-gi-tai-sao-doanh-nghiep-nen-su-dung-marketing-automation2

Lợi nhuận thu về từ marketing automation là gì (Ảnh: Pinterest).

Tỷ lệ chuyển đổi

Cuối cùng, tất cả các chiến dịch tiếp thị hay chăm sóc khách hàng đều hướng tới mục tiêu tạo ra chuyển đổi. Với sự hiểu biết sâu sắc hơn về phân tích các sự thật ngầm hiểu, Marketing automation đã giúp các công ty tăng tỷ lệ chuyển đổi của họ lên 53% so với mức tăng 9,3% đối với các công ty không sử dụng.

marketing-automation-la-gi-tai-sao-doanh-nghiep-nen-su-dung-marketing-automation3

Marketing automation là gì? Phân biệt giữa marketing automation và CRM.

Lượng khách hàng tiềm năng có tỷ lệ chuyển đổi cao

Trong các phần trên, chúng tôi cũng đã phân tích chi tiết về vai trò của việc chăm sóc khách hàng tiềm năng, một yếu tố quan trọng trong Tiếp thị Tự động hóa. Một nghiên cứu đã chứng minh, bằng cách tối ưu việc nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng trong toàn bộ quá trình tiếp thị, doanh nghiệp đã tạo ra tăng 50% doanh số bán hàng, tăng 20% ​​cơ hội bán hàng với chi phí thấp hơn 33%. Vì lẽ đó, nhiều nhà tiếp thị và doanh nghiệp đã đo lường ROI Marketing Automation dựa trên việc tính điểm Lead.

Khó khăn trong việc tính lợi nhuận thu về từ marketing automation

Trước khi ứng dụng automation trong marketing, hoạt động marketing của bạn đã chia thành nhiều kênh khác nhau (chẳng hạn: mạng xã hội, email marketing, quảng cáo trả phí,…). Mặc dù những kênh này vẫn là một phần quan trọng của digital marketing, trước đây chúng tách biệt với nhau và đều có mục đích riêng. Tuy nhiên, nhờ có marketing automation, các kênh này đã được kết nối với nhau thành một kế hoạch marketing tổng thể, liền mạch.

Vì lý do này, chuyện tính lợi nhuận thu về từ marketing automation rất phức tạp vì có khá nhiều chỉ số khác nhau. Do đó, để có được lợi nhuận thu về, bạn cần xác định yếu tố nào quan trọng nhất đối với doanh nghiệp. Từ đó, bạn sẽ có được một bức tranh toàn cảnh về hiệu quả marketing autmation.

marketing-automation-la-gi-tai-sao-doanh-nghiep-nen-su-dung-marketing-automation4

Marketing automation là gì – lợi ích của automation marketing và những Khó khăn trong việc tính lợi nhuận thu về từ marketing automation.

Kết luận
Marketing Automation giúp các doanh nghiệp thành công, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ. Những mô hình Marketing truyền thống có thể được thay thế bằng các phần mềm tự động tiếp thị tinh vi. Vậy nên các doanh nghiệp cần xem xét các điều kiện và nhu cầu marketing của doanh nghiệp để có được phương pháp marketing hiệu quả nhất.

Nguồn marketingai.admicro.vn

 

Bài viết liên quan

 

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn