Marketer học được gì qua các bài học marketing đáng giá từ Taylor Swift?
31/10/2022 14:06 | Comments
Nhiều người nhìn nhận cô ca sĩ sinh năm 1989 là một trong những huyền thoại sánh ngang với các tên tuổi hàng đầu như The Beatles, Mariah Carey, Madonna,… Nhưng không chỉ dừng lại ở đó, bên cạnh hình tượng một nghệ sĩ tuyệt vời, Taylor Swift còn đánh giá cao với tư duy marketing nhạy bén mà chắc chắn rất nhiều marketer có thể học hỏi từ thiên tài âm nhạc này.
Chỉ mất vài giờ sau khi ra mắt album mới nhất – Midnights hôm 21/10, Taylor Swift đã chiếm trọn vị trí đầu bảng tại iTunes của 70 nước trên khắp thế giới, trở thành album có lượt nghe nhiều nhất một ngày trong lịch sử của Spotify.
Với vô số danh hiệu và nhiều giải thưởng chuyên môn, không còn nghi ngờ gì khi nói Taylor Swift là một trong những nghệ sĩ xuất sắc nhất ngành công nghiệp âm nhạc. Đương nhiên, là một nhạc sĩ tài năng, chỉ với những bài hát thì chưa đủ để thành công. Marketing được đánh giá là một trong những yếu tố quan trọng để dẫn đến danh tiếng, với rất nhiều thứ cần học từ Taylor. Nhất là về chiến lược marketing và xây dựng một thương hiệu đích thực.
Nội Dung Chính
Xây dựng thương hiệu cá nhân
Phải nhớ rằng, cái tên Taylor Swift không thành danh qua một đêm. Ra mắt album đầu tiên năm 2006 và ký hợp đồng với hãng thu âm từ 2004, tức là cô ca sĩ tài năng này đã có đến 18 năm soạn nhạc và sản xuất nhạc.
Vào những năm đầu của sự nghiệp, Taylor Swift đã rất ý thức trong việc xây dựng hình ảnh thương hiệu cá nhân. Ví dụ, chủ nhân ca khúc You Belong With Me luôn chọn đứng trung lập trong mọi vấn đề gây tranh cãi, kể cả có liên quan đến chính trị. Điều này giúp cô thu hút được đa dạng đối tượng khán giả. Bật mí tại bộ phim tài liệu Miss Ameriacana của mình, đây là một trong những chiến lược mà hãng thu âm cũ của Swift đề ra.
Thương hiệu cá nhân của Taylor Swift đi liền với sự đáng yêu, ngọt ngào và dễ thương trong suốt giai đoạn đầu sự nghiệp. “Công chúa nhạc đồng quê” luôn thể hiện sự tốt bụng, đôi khi kỳ lạ nhưng khán giả dễ tìm được đôi nét tương đồng nơi cô. Dù được chú ý từ khi còn rất nhỏ nhưng Taylor Swift luôn chú ý mọi hành động và lời nói. Sự nhất quán này tạo nên cho cô ca sĩ một hình ảnh không thay đổi trong hình ảnh với công chúng.
Storytelling
Storytelling luôn là một trong những từ khóa hấp dẫn bậc nhất trong mỗi chiến dịch marketing. Với Taylor Swift, không chỉ sau khi rũ bỏ hình tượng một nàng công chúa ngoan hiền trung thành với cây guitar mộc mạc, cô mới biết cách kể câu chuyện thu hút khán giả.
Những hình ảnh, câu từ vô cùng độc đáo và hầu hết đều đến từ chuyện đời nữ ca sĩ là một trong những “đặc sản” của Taylor. “Tôi là một nhạc sĩ, và giọng hát này chỉ là một cách để thể hiện những câu từ đó mà thôi” – có thể thấy, kể chuyện bằng âm nhạc là niềm tự hào và là điều khiến công chúng yêu thích nhất ở cô.
Mỗi bài hát đều được nữ ca sĩ sinh năm 1989 chọn lọc từng từ ngữ và tuần tự có mở đầu, diễn biến và kết cục. Vì thế mà mỗi ca khúc, cùng với từng giai đoạn cuộc đời, lớn lên theo hành trình ca hát của Taylor Swift.
Cách Swift giới thiệu và mô tả từng nhân vật và có sự lý giải riêng ở mỗi sự kiện khiến các bài hát không chỉ dừng lại ở câu từ, giai đoạn, mà còn thú vị và khó quên hơn hẳn. Khán giả sẽ lập tức muốn đoán biết xem đây là câu chuyện về ai, đang kể về sự kiện gì và tìm điểm tương đồng ở bản thân trong những lời nhạc đó.
Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay
Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:
-
- Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
- Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
- Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
- Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
- Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
-
- 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
- 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
- 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
- Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Liên tục làm mới bản thân
Thay đổi, cải thiện và làm mới là những điều mà các thương hiệu luôn mong mỏi trong suốt chiều dài phát triển. Không khó để quan sát được rằng rất nhiều thương hiệu từng đứng đầu nhưng mất đi sự nổi tiếng, thậm chí không thể tồn tại đến ngày nay vì không kịp thay đổi và làm mới bản thân.
Taylor Swift được đánh giá là không hề sở hữu một sự nghiệp thăng tiến hoàn hảo. Thậm chí, cô còn từng đối mặt với rất nhiều thù ghét từ công chúng và truyền thông vào năm 2015. Làn sóng tẩy chay khiến Swift buộc phải đóng tài khoản mạng xã hội cá nhân và không tiếp xúc công chúng suốt một năm sau đó.
Nhưng năm 2017, cô ca sĩ đa tài ra mắt album “reputation”. Cả về mặt thẩm mỹ lẫn âm nhạc của “reputation” và album ra mắt trước đó là “1989” đều có sự khác biệt lớn. Sau cú ngã năm 2015, có thể nói Taylor Swift đã “tái sinh”. Dẫu vậy, Taylor vẫn chưa xuất hiện trước công chúng.
Đối với các thương hiệu, việc theo sát các xu hướng trong ngành, nghiên cứu và phát triển thị trường là rất quan trọng. Khi thế giới ngày một thay đổi chóng mặt thì những thay đổi theo kịp thời đại, hoặc thay đổi sau thất bại có thể sẽ cứu sống nhiều nhãn hàng. Tương tự như Taylor Swift, có thể vấp ngã nhưng không bao giờ từ chối thay đổi và tiếp tục tiến lên.
Giữ chân khách hàng trung thành
Nếu nhìn từ góc độ marketing, không thể phủ nhận rằng Taylor Swift là chuyên gia trong việc giữ chân khách hàng, đồng thời thấu hiểu và trân trọng những người hâm mộ trung thành.
Cô ca sĩ tài năng luôn theo dõi sát sao người hâm mộ trên mạng xã hội. Sự tương tác trực tiếp và liên tiếp của Swift giúp cô giữ chân được fan, mặc cho những biến đổi trong âm nhạc, phong cách hay hình tượng sau đó.
Taylor luôn chú trọng việc mang lại những bất ngờ cho người hâm mộ. Ví dụ như không ít lần gửi tin nhắn, quà tặng bất ngờ vào dịp lễ. Hoặc xuyên suốt những album, Taylor hầu hết đều cài cắm những bí mật, những câu đó, những nhân vật được kể ẩn sâu sau đó. Theo tờ Washington Posts, Swift đặc biệt yêu thích giấu những thông điệp ẩn dành cho người hâm mộ như trong album Midnights mới nhất. Cô chia sẻ: “Chừng nào họ còn thấy vui và hứng thú tìm lời giải, tôi sẽ còn tiếp tục làm như vậy.”
Tặng quà cho khách hàng trung thành không phải chiến lược quá xa lạ với các marketer. Đặc biệt là việc cá nhân hóa các phần quà, tích điểm, chương trình cho khách hàng lâu năm luôn là nước đi ưu tiên. Hơn nữa, những thông điệp được gửi đi không nhất thiết phải nhằm vào mục đích bán hàng. Có thể đó chỉ là lời chúc mừng sinh nhật hoặc nhắc nhở họ về một ngày đặc biệt nào đó sắp tới. Như vậy, khách hàng sẽ hài lòng hơn về trải nghiệm với thương hiệu và tăng khả năng quay lại mua hàng vào các lần tiếp theo.
Sử dụng hiệu quả mạng xã hội
Mỗi nghệ sĩ đều có cách tận dụng mạng xã hội khác nhau. Taylor Swift không phải người dùng mạng xã hội giỏi nhất bởi tần suất đăng bài không nhiều. Tuy vậy, mỗi khi ra mắt album, Swift luôn hoạt động vô cùng năng nổ. Điều này tạo ra thói quen cho người hâm mộ của Taylor, rằng luôn có điều gì đó rất bí ẩn ở cách sử dụng mạng xã hội ở cô nàng.
Các album gần đây nhất, Taylor đã gia nhập TikTok và quảng bá qua nền tảng sáng tạo video ngắn này. Nhất là với Midnights được ra mắt chủ yếu qua TikTok. Nhiều người lý giải rằng TikTok giống tiếng đồng hồ chạy, phù hợp với chủ đề album Midnights – đếm từng giờ đến nửa đêm.
Mạng xã hội luôn là công cụ tuyệt vời cho marketing. Vì thế, dù là ở vị trí một nghệ sĩ hay doanh nghiệp, đây cũng là những nền tảng hiệu quả để thu hút được sự chú ý từ công chúng cũng như từ các khách hàng tiềm năng. Ngoài tần suất đăng bài thì nội dung mỗi bài đăng đặc biệt quan trọng. Tương tác với khách hàng qua mạng xã hội cũng là cách tốt để luôn giữ liên hệ và giúp tăng độ nhận diện cho thương hiệu.
Hợp tác thương hiệu
Hợp tác thương hiệu là chiến lược được Taylor Swift sử dụng rất nhiều xuất suốt sự nghiệp của mình. Đối tác có thể là các thương hiệu hoặc nghệ sĩ đồng nghiệp – những người theo đuổi dòng nhạc khác nhau để từ đó thu hút nhiều đối tượng khán giả khác nhau. Việc hợp tác đồng thời giúp Taylor làm mới bản thân, đa dạng phong cách và trải nghiệm đến với khán giả.
Bên cạnh các nghệ sĩ, Taylor từng hợp tác với các thương hiệu như Starbucks, Coca Cola, Netflix, Disney+,… trong các sản phẩm âm nhạc và phim tài liệu của mình.
Hợp tác chiến lược mang nhiều ý nghĩa quan trọng với các doanh nghiệp. Nhiều thương hiệu chỉ quanh quẩn mãi ở một phân khúc khách hàng và có nhu cầu mở rộng thêm tệp khách hàng của mình. Lúc đó, việc hợp tác mang lại các khách hàng mới và góp phần nhân rộng danh tiếng của danh hiệu đến các phân khúc người tiêu dùng khác.
Không ngừng sáng tạo
Là một trong những nghệ sĩ xuất sắc nhất thập kỷ, khó có ai trong ngành công nghiệp âm nhạc bì được khả năng sáng tác và năng suất của Taylor Swift. Cô ca sĩ sinh năm 1989 thực sự là bậc thầy trong việc tạo ra các bài hát mới, lời nhạc và chủ đề độc đáo. Không dừng lại ở đó, sự sáng tạo của Swift còn thể hiện ở việc quay và chỉ đạo các video âm nhạc của mình cũng như nắm giữ vị trí nhà sản xuất điều hành của các album.
Sức sáng tạo của Taylor thể hiện ở việc chuyển mình nhuần nhuyễn giữa các thể loại nhạc khác nhau, các album đều có tính thẩm mỹ và chất lượng được đánh giá cao về mặt chuyên môn lẫn thương mại. Đây là điều mà ngành công nghiệp âm nhạc chưa từng có ai làm được.
Sáng tạo có thể là chủ đề quá rộng trong marketing nhưng không khó để áp dụng vào các chiến dịch marketing, dù là lớn hay nhỏ. Sáng tạo nằm ở sản phẩm, nội dung, thiết kế,… đều có thể thu hút người tiêu dùng. Bước ra khỏi vòng an toàn có thể nhiều nguy cơ nhưng khả năng thành công mang lại cũng vô cùng cao.
Đứng lên vì các vấn đề xã hội
Taylor Swift có thể không phải được biết đến là người tranh đấu cho các vấn đề xã hội trong giai đoạn đầu sự nghiệp. Tuy nhiên, vài năm vừa qua, cô đã không ít lần thẳng thắn đề cập đến các vấn đề xã hội theo cách của riêng mình.
Một trong các chủ đề được Swift quan tâm nhất phải kể đến việc phụ nữ bị đối xử bất công bằng trong ngành công nghiệp âm nhạc. Bắt nguồn từ việc chính cô cũng từng bị đối xử bất công, Taylor đã sản xuất vài bài hát về vấn đề này, bao gồm Blank Space và The Man.
Bên cạnh đó là việc nàng nhạc sĩ tài năng luôn là một đồng minh mạnh mẽ của cộng đồng LGBTQ+ hoặc thẳng thắn bày tỏ quan điểm về các vấn đề chính trị trong các bài hát của mình. Không dừng lại ở đó, các phong trào hướng đến phụ nữ, người da màu, quyên góp đều từng có sự góp mặt của Taylor.
Các thương hiệu, đặc biệt là thương hiệu lớn có thể không xa lạ gì với cụm từ “trách nhiệm xã hội”. Đó là khi thương hiệu biết dùng quyền lực mềm và nguồn lực của mình để đóng góp cho xã hội. Mặc dù mục tiêu hàng đầu luôn là doanh thu, lợi nhuận nhưng đấu tranh cho các vấn đề tầm xã hội lại giúp nhãn hàng ghi điểm mạnh mẽ trong mắt người tiêu dùng. Các hoạt động như hợp tác với các tổ chức phi lợi nhuận, quyên góp, đa dạng hóa môi trường làm việc là một trong những chiến lược nên được cân nhắc.
Kết
Một chiến lược marketing đủ mạnh và lộ trình bền vững là điều quan trọng với nghệ sĩ lẫn doanh nghiệp. Ở một khía cạnh nào đó, chỉ cần nhìn vào sự thành công bền vững, dẫu đi qua sóng gió, thậm chí trải qua tẩy chay của Taylor Swift, là đủ để thấy chiến lược marketing đúng đắn hoàn toàn có thể cứu thương hiệu một bàn thua trông thấy.
Minh chứng cụ là Taylor Swift khiến những nước đi của cô rất đáng để các marketer tham khảo và coi như một bằng chứng sống cho các bài học marketing đáng giá từ một trong những nữ ca sĩ tài năng nhất thập kỷ.
Nguồn: Marketingai
ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.
ONESE Digital Marketing
Điện thoại: 028 6292 1313
Email: info@onese.vn