Bài viết này sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về khái niệm Marketer và những công việc Marketer làm. Đừng nhầm lẫn Marketing và Marketer nhé! Đây là 2 khái niệm tuy có liên quan nhưng thực tế hoàn toàn khác nhau đấy! Cùng tìm hiểu về Marketer trong bài nào!

Marketer là gì?

 

Marketer hiểu đơn giản đó là những người làm việc trong lĩnh vực marketing (ví dụ như marketer chạy quảng cáo Facebook). Đây là những người có nhiệm vụ nghiên cứu, phân tích thị trường, phân khúc khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp cũng như chịu trách nhiệm lên chiến lược tiếp thị thị trường nhằm đưa sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp tới khách hàng tiềm năng và trực tiếp đem doanh thu về cho doanh nghiệp.

Marketer làm gì?

Đặt mục tiêu và lên kế hoạch hoàn thành mục tiêu

maketer-la-gi-va-marketer-lam-nhung-viec-gi

Marketer là gì? Marketer làm gì?

 

Mục tiêu của Marketer rất nhiều. Đó có thể là mục tiêu đạt Kpi, mục tiêu hoàn thiện chiến lược tiếp thị, mục tiêu tìm hiểu insight khách hàng… Đây là những gạch đầu dòng mà bất cứ Marketer nào cũng đều phải làm khi bắt đầu một ngày làm việc và phải đảm bảo khả thi, thực tế.

Mục tiêu nào Marketer cũng phải dành thời gian để tìm hiểu và phân tích chi tiết chúng. Thông thường Marketer sẽ có 1 – 2 mục tiêu lớn/ngày, từ đó tiếp tục “chẻ nhỏ” ra thành những mục tiêu, đầu việc nhỏ hơn để dễ thực hiện. Quan trọng là chúng có sự liên kết chặt chẽ với nhau, cùng hướng tới hoàn thành mục tiêu đã đặt ra.

Tìm hiểu, nghiên cứu và phân tích đối thủ

Việc tìm hiểu, nghiên cứu và phân tích đối thủ sẽ giúp các Marketer đánh giá được khách quan về sản phẩm/dịch vụ mà đối thủ cung cấp, cũng như có được những thông tin quan trọng như điểm mạnh điểm yếu của đối thủ, cách đối thủ tiếp cận khách hàng, cách đối thủ phản hồi khách hàng, chiến lược quảng cáo của đối thủ…

Cũng nhờ việc theo dõi, tìm hiểu và phân tích đối thủ các Marketer sẽ càng có nhiều hiểu biết để từ đó xây dựng được những chiến lược triển khai và phát động tiếp thị khách hàng một cách độc đáo, ấn tượng và đem về lượt chuyển đổi cao.

Tìm hiểu chi tiết insight khách hàng mục tiêu

 

maketer-la-gi-va-marketer-lam-nhung-viec-gi

Marketer là gì? Tìm hiểu chi tiết insight khách hàng

Mục tiêu của bất cứ doanh nghiệp  nào cũng là doanh số, mà người tạo nên doanh số của doanh nghiệp không ai khác chính là khách hàng mục tiêu. Do đó doanh nghiệp và các Marketer không thể không hiểu khách hàng của mình.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Để hiểu được khách hàng mục tiêu đang hướng tới, các Marketer sẽ cần làm các công việc sau:

– Thông qua các cuộc khảo sát khách hàng với nhiều nhóm đối tượng các Marketer sẽ có được những thông tin về khách hàng, về nhu cầu, mong muốn, vấn đề mà họ đang gặp phải. Marketer có thể sử dụng các kênh truyền thông mạng xã hội hoặc thông qua các kênh offline để thu thập thông tin một cách chi tiết, sát thực tế nhất.

– Phân tích và chia nhóm đối tượng thành các nhóm khách hàng mục tiêu khác nhau có chung một điểm nào đó, từ đó tìm ra được những thông tin sâu xa hơn như lý do vì sao khách hàng không mua sản phẩm, đâu là nơi họ hay mua hàng…

– Lưu giữ và cập nhật thông tin khách hàng: điều này rất có ích cho việc tiếp thị sản phẩm lại về sau cho khách hàng, vừa giúp doanh nghiệp bắt kịp xu hướng và hành vi luôn thay đổi của khách hàng.

Nhận phản hồi từ khách hàng và truyền thông

 

maketer-la-gi-va-marketer-lam-nhung-viec-gi

Bất cứ sản phẩm/dịch vụ nào đưa ra cũng đều có sự khen chê nhất định. Marketer cần phải biết cách tiếp nhận phản hồi của khách  hàng để nắm được khách hàng có hài lòng không, họ không hài lòng ở khía cạnh nào,… từ đó giúp Marketer biết cách điều chỉnh chiến lược marketing hoàn thiện hơn, phù hợp hơn với khách hàng.

Sáng tạo

Thị trường luôn là nơi cạnh tranh vô cùng khốc liệt, một Marketer nếu không biết cách sáng tạo, làm mới tư duy, phương pháp tiếp thị hay trend xã hội thì sẽ rất có để có thể cạnh tranh với đối thủ của mình. Marketer cần biết cách tạo ra những nội dung mới – độc – lạ, biết cách tạo ra những chiến dịch quảng cáo ấn tượng, thu hút, hấp dẫn cả trên nền tảng internet và ngoài cuộc sống, …

Những kỹ năng thành công cần có của một Marketer là gì?

Kỹ năng thích nghi nhanh với môi trường làm việc

 

Yêu cầu bắt kịp xu hướng thị trường, nhu cầu khách hàng đã vô tình thúc đẩy các marketer phải vận động chính mình theo đuổi kịp thị trường. Không chỉ có vậy, những tình huống bất ngờ xảy ra cũng đều và nhiều như cơm bữa. Ví dụ bạn là một Marketer chạy Facebook Ads, chuyện bị “bay” fanpage trong tích tắc dường như là chuyện vô cùng thường xuyên xảy ra. Nếu bạn không bình tĩnh bạn sẽ rất có thể thực hiện những “hành vi xấu” khác, đến một lúc nào đó sẽ là đủ để Facebook chặn quyền quảng cáo của bạn.

Đây chỉ là một ví dụ vô cùng đơn giản. Do đó Marketer cần có khả năng bình tình, thích nghi nhanh với môi trường làm việc, biết cách nhanh chóng tìm ra nguyên nhân, giải quyết chúng và ứng biến với từng tình huống bất ngờ xảy ra.

BIết quan sát và lắng nghe phản hồi từ khách hàng

maketer-la-gi-va-marketer-lam-nhung-viec-gi

Marketer là người đem đến khách hàng những sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp, do vậy Marketer cần phải rất hiểu khách hàng của mình, đồng thời phải biết đón nhận những phản hồi của khách hàng để từ đó biết cách điều chỉnh và xây dựng chiến lược tiếp thị hiệu quả hơn.

Sáng tạo, chăm chỉ và nhiệt tình

Nghề Marketer được đánh giá là một trong những nghề sáng tạo khi mà một Marketer thực thụ luôn phải biết cách làm sao khiến sản phẩm/dịch vụ của mình thật ấn tượng, sáng tạo, hấp dẫn và thu hút được khách hàng, giúp doanh nghiệp có được nhiều doanh thu cũng như khẳng định hơn vị thế của mình trên thương trường.

Khả năng chịu áp lực tốt

maketer-la-gi-va-marketer-lam-nhung-viec-gi

Rất nhiều người vì không thể chịu được áp lực doanh số, áp lực khách hàng mà quyết định nghỉ làm Marketer, nhất là khi chúng diễn ra hàng ngày. Do vậy yêu cầu cơ bản đối với một Marketer chính là khả năng chịu áp lực tốt để có thể vượt qua được những khó khăn của nghề, đồng thời biết cách sắp xếp thời gian và công việc thật tốt và đạt được hiệu quả cao.

Khả năng làm việc nhóm tốt

Một chiến dịch marketing lớn không thể chỉ có Marketer “gánh team” mà còn rất nhiều sự đóng góp của nhiều người khác. Do đó Marketer còn cần phải có khả năng làm việc nhóm tốt, và khả năng giao tiếp tốt để có thể diễn đạt, trao đổi và chia sẻ ý tưởng của mình với các thành viên khác.

Như vậy chúng tôi đã giới thiệu cho bạn khái niệm Marketer là gì và những kỹ năng cần có dành cho một Marketer thành công. Xin cảm ơn và chúc bạn thành công!

Bài viết liên quan:

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn