Mách bạn chiến lược tiếp cận khách hàng Doanh nghiệp
17/10/2022 01:35 | Comments
Biết các chiến lược tiếp cận khách hàng doanh nghiệp sẽ giúp bạn tối ưu được thời gian chốt sale với khách hàng. Đồng thời, đây cũng cách thức hiệu quả nhất giúp bạn có những mối quan hệ tốt cho công việc. Cùng tìm hiểu chiến lược tiếp cận khách hàng doanh nghiệp hiệu quả nhất từ chia sẻ của các chuyên gia sale.
Nội Dung Chính
1. Chiến lược tiếp cận khách hàng Doanh nghiệp
Để tiếp cận được khách hàng doanh nghiệp, bạn phải hoạch định chiến lược tiếp cận rõ ràng:
1.1 Nghiên cứu khách hàng mục tiêu
Tìm kiếm được các đối tượng khách hàng trong thời đại bùng nổ công nghệ 4.0 là điều vô cùng dễ dàng. Tuy nhiên, để sàng lọc, tiếp cận được nhóm khách hàng mục tiêu trong số đó lại là một bài toán khó đặt ra cho các doanh nghiệp. Vì thế, các doanh nghiệp cần xây dựng một kế hoạch chi tiết để có lời giải cho vấn đề này. Trong đó, nghiên cứu khách hàng mục tiêu là bước không thể thiếu.
Bạn cần phân tích để tiếp nhận được các dữ liệu liên quan đến khách hàng mục tiêu. Để từ các thông tin này, bạn mới thực hiện được các bước tiếp theo để tiếp cận đối tượng này.
1.2 Nắm vững kiến thức sản phẩm
Là một người bán nhưng không nắm được các kiến thức về sản phẩm thì cũng giống như việc bạn đi đốn cây mà quên mang rìu vậy. Khi thiếu các kiến thức, bạn không thể nào cho khách hàng thấy được giá trị của sản phẩm. Và đương nhiên, sẽ chẳng có khách hàng nào dám bỏ tiền của mình ra để mua một sản phẩm mà họ không biết nó mang lại lợi ích gì.
Vì thế, việc trau dồi các kiến thức về sản phẩm, dịch vụ là cực kỳ quan trọng, kể cả khi tiếp cận khách hàng thông thường. Ngoài ra, khi nắm vững được các kiến thức về sản phẩm và các chính sách bán hàng có liên quan thì bạn mới thật sự tự tin, linh động khiến khách hàng chốt sale.
1.3 Tiếp cận khách hàng
Sau khi đã xác định được khách hàng tiềm năng, chuẩn bị các kiến thức cần thiết thì vấn đề tiếp theo doanh nghiệp cần giải quyết là Làm thế nào để tiếp cận được khách hàng?
Để làm được điều này, bạn hãy lần lượt thực hiện các nguyên tắc sau:
- Tạo dựng mối quan hệ với khách hàng.
- Đặt mình vào vị trí của một người tư vấn chứ không phải người bán hàng. Đặc biệt, bạn không tìm cách bán hàng ngay lập tức nhé.
- Cho khách hàng nhìn thấy được các giải pháp tốt nhất cho doanh nghiệp. Bước này, bạn có thể định hướng khách hàng chọn được giải pháp tốt nhất.
- Cuối cùng, đưa ra lời đề nghị dựa trên giá trị về lợi ích lâu dài.
1.4 Giải đáp thắc mắc, bán hàng và ký kết hợp đồng
Thông thường, khách hàng sẽ đưa ra các thắc mắc có liên quan đến sản phẩm và chính sách bán hàng nhằm xác định deal bạn đưa ra có phù hợp với họ hay không. Giải đáp các thắc mắc này đồng nghĩa với việc khẳng định sản phẩm, dịch vụ của bạn là điều khách đang tìm kiếm. Đồng thời, nó cũng giúp củng cố niềm tin của khách hàng về sản phẩm, dịch vụ. Điều này thúc đẩy bạn tiến gần hơn đến việc giao kết hợp đồng và bán hàng.
2. 5 Cách tiếp cận khách hàng Doanh nghiệp
5 cách tiếp cận khách hàng Doanh nghiệp mà chúng tôi chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn rút ngắn hơn khoảng cách với đối tượng khách hàng này:
Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay
Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:
-
- Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
- Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
- Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
- Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
- Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
-
- 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
- 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
- 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
- Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
2.1 Tận dụng những mối quan hệ bản thân
“Nhất quan hệ – Nhì tiền tệ” nên việc sử dụng các mối quan hệ để tiếp cận được khách hàng là cách thức đầu tiên bạn nên áp dụng. Đó có thể là mối quan hệ trực tiếp của bạn hoặc thông quan bạn bè, người thân. Một mối quan hệ gần gũi, thân thiết sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian để tiếp cận và tạo lập niềm tin nơi khách hàng.
Tùy thuộc vào mức độ thân thiết của các mối quan hệ, bạn sẽ có cách thức tiếp cận riêng; kết quả nhận được cũng sẽ có sự khác nhau đáng kể đấy.
Chẳng hạn: khách hàng tiềm năng là bạn bè hoặc người thân của mình thì việc tiếp cận đã quá dễ dàng. Nhưng nếu khách hàng tiềm năng là bạn của bạn bè, thì buộc bạn phải thông qua người bạn đó rồi mới từ từ tạo dựng mối quan hệ. Sau khi có mối quan hệ quen biết, bạn lại phải tiếp tục xây dựng niềm tin rồi mới thực hiện các bước bán hàng tiếp theo.
2.2 Liên kết thông qua khách hàng cũ
Nếu biết cách khai thác thì khách hàng cũ chính là một kênh truyền thông hiệu quả đấy. Được khách hàng cũ giới thiệu về sản phẩm, dịch vụ thì bạn sẽ không cần mất quá nhiều thời gian để tạo sự tin cậy với khách hàng mới. Bởi sẽ chẳng có lý do gì thuyết phục hơn việc sử dụng chính các trải nghiệm của mình để giới thiệu cho người khác. Vì thế, đừng bỏ quên việc duy trì mối quan hệ gắn bó, thân thiết với những người đã từng là đối tác của mình.
2.3 Hình thức marketing mang lại hiệu quả cao
Sử dụng các hình thức marketing là cách thức tiếp cận khách hàng mà mọi doanh nghiệp đều phải áp dụng. Marketing đóng vai trò là cầu nối giữa doanh nghiệp và khách hàng. Nhờ các hình thức marketing, doanh nghiệp nắm bắt được mong muốn, nhu cầu của khách hàng. Và việc đáp ứng được các mong muốn nhu cầu của khách sẽ rút ngắn khoảng cách giữa doanh nghiệp và khách hàng.
Những hình thức marketing mang lại hiệu quả cao hiện nay có thể kể ra như: blog, sách điện tử, hội thảo, mạng xã hội, …
2.4 Sử dụng các hình thức PR
Làm thế nào để khách hàng biết đến thương hiệu của bạn trong muôn vàn đối thủ? Câu trả lời sẽ được thể hiện trong cách thức PR (Public Relation) thương hiệu của doanh nghiệp. Bạn cần biết rằng, thương hiệu của bạn không phải là sự lựa chọn duy nhất của khách hàng. Vì thế, ngay từ giai đoạn đầu, bạn phải chú trọng đầu tư PR sao cho thông tin tự tìm đến được với khách; tức tiếp nhận thông tin một cách thụ động. Khi thông tin xuất hiện với tần suất dày đặc ở mọi nơi sẽ kích thích khách hàng tò mò, tìm hiểu sản phẩm, dịch vụ của bạn.
2.5 Chủ động tham gia các sự kiện offline
Thời đại bùng nổ công nghệ thông tin khiến các kênh online trở nên phổ biến nhưng không vì thế mà bạn bỏ qua tiềm năng tiếp cận khách hàng tại các sự kiện offline. Tại các buổi hội thảo, triển lãm ra mắt sản phẩm hay đến các chương trình phát quà dùng thử đều là những nơi bạn có thể gặp mặt, tiếp cận nhóm khách hàng tiềm năng. Việc gặp mặt trực tiếp này có thể giúp bạn đưa ra những đánh giá về thái độ của khách hàng đối với doanh nghiệp hay sản phẩm. Từ đó, doanh nghiệp có sự điều chỉnh phù hợp, tiệm cận hơn với mong muốn của khách hàng.
Tuy nhiên, sử dụng cách tiếp cận này khiến doanh nghiệp phải bỏ ra chi phí lớn, thời gian chuẩn bị công phu. Bởi chất lượng của sự kiện cũng là một trong những yếu tố khách hàng dùng để đánh giá tính chuyên nghiệp, uy tín của doanh nghiệp.
Nguồn: Fastdo
ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.
ONESE Digital Marketing
Điện thoại: 028 6292 1313