Mách bạn các phương thức Digital Marketing hiệu quả nhất hiện nay
24/09/2021 10:38 | Comments
Các phương pháp mà Digital Marketing thường sử dụng như SEM, SEO, Email marketing và Viral marketing. Thời gian gần đây áp dụng thêm cả Mobile marketing. Cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết hơn qua bài viết sau đây nhé!
Nội Dung Chính
- 1 Tìm hiểu về B2B model model và B2C model
- 2 Công ty thương mại điện tử B2B và B2C là gì
- 3 Nên chọn mô hình B2B hay B2C?
- 4 Các phương pháp digital cơ bản và hiệu quả hiện nay
- 4.1 Phương pháp SEM (Search Engine Marketing)
- 4.2 Phương pháp SEO (Search Engine Optimization)
- 4.3 Tiếp thị nội dung (Content Marketing)
- 4.4 Tiếp thị qua các Social
- 4.5 Email Marketing (Tiếp thị qua thư điện tử)
- 4.6 Tiếp thị dịch vụ và sản phẩm qua di động
- 4.7 Google Adwords (Quảng cáo Google)
- 4.8 Giải pháp Content Marketing & Digital Marketing giúp doanh nghiệp Dẫn đầu ngành hàng
Tìm hiểu về B2B model model và B2C model
Như đã nói B2B hay B2C là một trong những công thức thương mại điện tử phổ biến nhất hiện nay. Tuy cùng một mô hình điện tử nhưng kiểm tra về khách hàng mục tiêu thì chúng ta lại hoàn toàn khác nhau. Vì vậy nếu bạn là nhà cung cấp sản phẩm (hay người trung gian) cũng nên tìm hiểu kỹ càng về ngành thương mại điện tử B2B và B2C là gì sau đây.
Công ty thương mại điện tử B2B và B2C là gì
B2B chính mô hình là viết tắt của từ Business-to -Business hay chính là doanh nghiệp với doanh nghiệp. This format description description of the trade trade between the business. Áp dụng rộng hơn là giữa các doanh nghiệp sản xuất tới các đối tượng như nhà bán buôn, giữa nhà bán sĩ đến nhà bán lẻ…
Mô hình này mang phạm trù vĩ mô hơn khi phân phối sản phẩm dịch vụ tới tay người tiêu dùng. Hầu hết các hoạt động trao đổi mua bán hay giao dịch giữa các doanh nghiệp sẽ diễn ra trên các kênh thương mại điện tử của từng doanh nghiệp. Hoặc là diễn ra trên các sàn thương mại điện tử lớn và có uy tín. Nhằm đảm bảo về chất lượng sản phẩm và uy tín cũng như an toàn cho cả 2 bên giao dịch.
Có thể hiểu nôm na mô hình B2B chính là khi có sự thương mại trung gian. Tức là hàng hoá dịch vụ sẽ không được phân phối từ nhà sản xuất tới ngay người tiêu dùng. Mà sẽ qua một hoặc nhiều các kênh bán buôn, bán lẻ rồi mới tới người dùng cuối cùng. Khách hàng của mô hình này là những tổ chức, đơn vị bán buôn. Vì thế gia trị hàng hoá rất lớn và thường có hợp đồng.
Các mô hình B2B hiện đại thường gặp là các sàn giao dịch điện tử như Shopee, Lazada, Tiki…Nước ngoài có các sàn nổi tiếng như Alibaba, Amazon, Ebay… Và hình mô hình B2B truyền thống là các mối bỏ sỉ thường thấy ở chợ, cửa hàng…
Mô hình B2C là gì?
Ngành thương mại điện tử B2B và B2C là gì bây giờ bạn đã biết về B2B rồi. Phần này chúng ta sẽ nói tới mô hình B2C nhé. Đây là viết tắt của cụm từ Business to customer. Mô hình kinh doanh giữa doanh nghiệp sản xuất, cung cấp tới luôn người dùng cuối.
Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay
Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:
-
- Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
- Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
- Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
- Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
- Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
-
- 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
- 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
- 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
- Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Khách hàng của mô hình B2C này cũng chính là người tiêu dùng trực tiếp. Họ là những khách hàng nhỏ lẻ nên giá trị hàng hoá thường không lớn. Các giao dịch giữa đôi bên đều diễn ra trực tiếp hoặc trên internet. Ví dụ như bạn đặt mua áo quần, giày dép, mỹ phẩm, hàng gia dụng…
Nếu bạn là doanh nghiệp muốn áp dụng mô hình B2C này sẽ có 2 hình thức. Đó là tạo ra một kênh bán hàng của riêng doanh nghiệp bạn như website bán hàng, fanpage Facebook, zalo…Hoặc đăg ký gian hàng trên các sàn giao dịch thương mại điện tử.
Hình thức này không yêu cầu cao về tính pháp lý do số lượng hàng hóa ít, giá trị nhỏ. Các sản phẩm có thể không có yêu cầu quá chặt chẽ và ràng buộc vì mục đích mua về dùng. Vì thế hầu hết các doanh nghiệp đều áp dụng hình thức B2C này làm kênh phân phối chính.
Việc đàm phán để diễn ra giao dịch mua bán ở mô hình B2C cũng khá nhanh gọn. Mọi chính sách mua bán, đổi trả, bảo hành đều được quy định cụ thể và người tiêu dùng không thể đòi đàm phán về chính sách này. Họ chỉ cần nắm thông tin và quyết định mua hàng hoặc không mà thôi
Nên chọn mô hình B2B hay B2C?
Bản chất ngành thương mại điện tử B2B và B2C là gì chúng tôi dã nói rõ ở trên. Nếu bạn là doanh nghiệp hay là người kinh doanh nói chung đều nên tìm hiểu cả hai mô hình này. Nếu bạn vẫn đang băn khoăn không biết nên chọn mô hình nào hãy trả lời những câu hỏi sau đây và xác định.
Một bên mô hình B2B là tập trung đối tượng khách hàng sĩ, các doanh nghiệp thương mại, nhà bán buôn. Các sản phẩm hàng hoá được mua bán có giá trị lớn, thường có hoá đơn và hợp đồng. Cũng như quy định chặt chẽ về chất lượng hàng hoá, giao hàng….
Còn mô hình B2C chỉ tập trung vào khách hàng cá nhân, là người tiêu dùng. Cả hai mô hình kinh doanh này muốn thành công đều cần phải thông qua thương mại điện tử và mạng internet.
Nếu chọn mô hình B2B để kinh doanh bạn cần phải có một hệ thống thương mại điện tử phát triển mạnh, tích hợp những tính năng phức tạo và vận hành chuyên nghiệp hơn. Ngược lại nếu chọn mô hình B2C để kinh doanh thì website của bạn có thể đơn giản hơn.
Nhìn chung cả hai mô hình B2B hay B2C đều có những lợi thế riêng. Nhưng mô hình B2B sẽ mang tính chuyên môn và chuyên nghiệp phù hợp với doanh nghiệp lớn. Còn mô hình B2C sẽ áp dụng được rộng rãi hơn trong kinh doanh và phù hợp với hầu hết các doanh nghiệp, cửa hàng hiện nay.
Các phương pháp digital cơ bản và hiệu quả hiện nay
Các phương pháp mà Digital Marketing hiện nay sử dụng như SEM, SEO, Email marketing và Viral marketing. Thời gian gần đây áp dụng thêm cả Mobile marketing.
Phương pháp SEM (Search Engine Marketing)
Trong các phương pháp của Digital thì SEM là nằm trong marketing online. Các công cụ tìm kiếm SEM gồm có: Google, Facebook, Bing,… Seo sẽ làm nhiệm vụ tối ưu hóa trên các công cụ này.
Hiện nay, công nghệ phát triển, con người tham gia online cũng ngày một nhiều hơn. Đặc biệt là mua hàng online bởi không có đủ thời gian đến trực tiếp cửa hàng. Chính vì vậy, những sản phẩm yêu thích, quan tâm sẽ được họ tìm kiếm trên các công cụ SEM. Một cơ hội tốt và hiệu quả để các doanh nghiệp tập trung vào phương pháp Digital này.
Phương pháp SEO (Search Engine Optimization)
SEO chính là phương pháp được Digital hiệu quả trong Marketing. Công cụ này được hiểu là giải pháp nhằm tối ưu hóa khả khả năng tìm kiếm trang web trên google. Đồng thời, kết hợp với Marketing online và Seo giúp thứ hạng website hiển thị tốt nhất trên Facebook, Google,…
Ở trên những công cụ về tìm kiếm hiện nay như: Google, Facebook, Bing… thì SEO là nhánh con của SEM. Khi SEO cần lưu ý đến 3 yếu tố vô cùng quan trọng, đó là: Nội dung (content), view, backlink.
Tiếp thị nội dung (Content Marketing)
Content Marketing cũng đóng vai trò quan trọng trong các phương pháp Digital Marketing hiện nay. “Content is King” chính là điều là được rất nhiều người ủng hộ. Khi bạn tạo được nội dung thú vị, hấp dẫn, có liên quan và mang lại giá trị lớn thì việc tiếp cận khách hàng càng cao.
Bên cạnh đó, nội dung càng hay thì sẽ thuyết phục được khách hàng và bạn sẽ có được tệp khách hàng tiềm năng. Như vậy, khi lựa chọn Marketing cho doanh nghiệp, content chính là công cụ bạn cần quan tâm thật sâu.
Tiếp thị qua các Social
Đây là phương pháp Digital thực hiện trên các mạng xã hội. Dịch vụ, sản phẩm và thương hiệu của bạn sẽ được quảng bá qua phương tiện truyền thông. Các kế hoạch, chiến lược về marketing muốn tiếp cận được đúng đối tượng khách hàng trên mạng xã hội thì các nội dung có ích được tạo ra sẽ khiến người đọc hiểu, cảm thông và chia sẻ qua các mạng xã hội khác.
Email Marketing (Tiếp thị qua thư điện tử)
Một trong các phương pháp Digital tiếp theo được nhiều người ưa chuộng chính là Email Marketing. Đây là phương pháp Marketing trực tiếp đến khách hàng bằng cách sử dụng email.
Email Marketing giúp doanh nghiệp tăng cường mối quan hệ tốt hơn với đối tác, khách hàng. Hoặc thức đẩy kinh doanh về dịch vụ và sản phẩm của tiếp tục với khách hàng tốt hơn.
Sử dụng phương pháp Digital này doanh nghiệp sẽ nhận lại được nhiều lợi ích. Đó chính là: chi phí quảng bá thấp mà lợi ích nhận được cao, thời gian tiết kiệm nhiều hơn, khách hàng và đơn đặt hàng bất ngờ,…
Tiếp thị dịch vụ và sản phẩm qua di động
Phương pháp Digital này được gọi là Mobile Marketing. Phương pháp sử dụng di động để làm phương tiện để giới thiệu hoặc quảng cáo khách hàng những sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Hay nói cách khác, tiếp thị qua di động là thông qua thiết bị di động của cá nhân để kết nối với khách hàng.
Google Adwords (Quảng cáo Google)
Google Adwords là phương pháp Digital được các doanh nghiệp áp dụng để tăng vị trí xuất hiện trên google. Phương pháp này doanh nghiệp sẽ trả tiền để để website của họ xuất hiện trên trang tìm kiếm Google ở vị trí ưu tiên. Hoặc thông qua việc lựa chọn những từ khoá có liên quan dịch vụ và sản phẩm của doanh nghiệp khi tìm kiếm trên Google.
Theo camtuoi.info
Bài viết liên quan:
- 6 xu hướng digital marketing bùng nổ 2021
- 4 yếu tố cần làm rõ khi triển khai Digital Marketing giúp mang lại hiệu quả bền vững
- Tăng nhận biết thương hiệu với 7 kênh Digital Marketing phù hợp
Giải pháp Content Marketing & Digital Marketing giúp doanh nghiệp Dẫn đầu ngành hàng
ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng với phương pháp tiếp thị hiệu quả bằng Inbound Marketing – Giúp doanh nghiệp sản xuất nội dung hấp dẫn, thu hút khách hàng qua việc phân phối nội dung đúng kênh. Tối ưu các nền tảng tiếp thị trực tuyến sẵn có.