Hiện nay, bán hàng hiệu quả không phải chỉ cần có sản phẩm tốt thực sự, khách hàng đồng thời cũng đang mua trải nghiệm với doanh nghiệp. Trong đó, cách tư vấn bán hàng là một trong những nhân tố đóng vai trò quan trọng nhất. Bài viết sẽ chia sẻ 7 cách tư vấn bán hàng hiệu quả không thể chối từ cho bạn.

Cách tư vấn bán hàng có quan trọng không?

Tư vấn bán hàng là một công việc mà chúng ta cần đi tư vấn cho khách hàng về những sản phẩm, dịch vụ mà chúng ta đang kinh doanh, nói về những mặt tốt, công dụng của sản phẩm, dịch vụ đó đối với khách hàng, thông qua những ngôn từ truyền cảm, trau chuốt tới người nghe.

Vậy cụ thể hơn công việc của người tư vấn bán hàng là gì, tư vấn bán hàng là làm gì hay hiểu theo hướng khác bí quyết tư vấn bán hàng cần nắm được những gì? Đầu tiên bạn cần am hiểu về chính sản phẩm, dịch vụ mà mình đang kinh doanh. Đồng thời cũng cần có kỹ năng giao tiếp, thuyết phục tốt. Để cụ thể hơn dưới đây sẽ là 7 tuyệt chiêu về cách vấn bán hàng chuyên nghiệp đem lại hiệu quả tốt mà bạn nên áp dụng.

Cách tư vấn bán hàng có quan trọng không?

Cách tư vấn bán hàng hiệu quả với 7 tuyệt chiêu cần nắm bắt

Để có thể hiệu quả hơn trong việc bán hàng, mỗi doanh nghiệp cần có cách tư vấn bán hàng tốt. Chính vì vậy dưới đây sẽ là chia sẻ về 7 tuyệt chiêu cho các doanh nghiệp xây dựng cách tư vấn bán hàng hiệu quả cần nắm bắt.

1. Chào đón khách hàng thật nồng hậu

Khi khách bước vào cửa hàng của bạn, hãy tránh các câu hỏi kiểu như “Tôi có thể giúp gì cho bạn?”, câu hỏi này quá phổ biến, không hề tạo được ấn tượng mới lạ với bạn và cửa hàng của bạn so với các cửa hàng khác.

Thay vào đó, hãy chào đón khách hàng bằng các cách khác có thể khiến họ bất ngờ. Khi chào đón khách đến cửa hàng, bạn không có lần thứ hai để tạo ấn tượng đầu tiên, nên hãy cố gắng khiến nó trở nên thật đặc biệt. Và nhớ là khi chào đón khách quen, hãy gọi đúng tên họ, điều này sẽ khiến mối quan hệ Mua – Bán trở thành người thân tư vấn cho nhau.

Chào đón khách hàng thật nồng hậu.

2. Khen ngợi khách hàng một cách chân thành

Chi tiết nhỏ này khiến cho khách hàng cảm thấy bạn để tâm đến họ. Bạn có thể khen những thứ trên người của họ – như áo quần hay trang sức, hoặc những đặc trưng riêng của họ – như kiểu tóc hoặc kiểu móng tay. Nhớ là đừng khen theo kiểu nịnh hót thiếu tự nhiên mà hãy thực sự để tâm đến họ như khen người thân của bạn.

Ngoài ra, bạn cũng có thể khéo léo khen món hàng họ vừa chọn. Điều này có thể ảnh hưởng lớn đến quyết định mua hàng của họ và thúc đẩy họ chọn mua nó.

3. Hỏi ý kiến khách hàng

Hỏi ý kiến khách hàng là một trong cách tư vấn bán hàng mà bạn cần quan tâm. Hãy hỏi ý kiến khách hàng về những sản phẩm của bạn, liệu đó có phải là những thứ họ đang tìm kiếm không, và liệu họ đã từng thấy những sản phẩm tương tự ở các cửa hàng khác chưa.

Hỏi ý kiến khách hàng cũng là một cách khen ngợi âm thầm: bạn cho khách hàng thấy bạn đánh giá cao ý kiến của họ như thế nào. Nếu bạn hỏi đúng câu, bạn có thể cùng lúc thu thập thêm đánh giá của khách hàng về cửa hàng của bạn, sản phẩm của bạn, và thứ quý giá hơn, là nhận xét của khách hàng khi so sánh với các đối thủ cạnh tranh.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Hỏi ý kiến khách hàng.

4. Để khách hàng nói về chính họ hoặc chủ đề họ yêu thích

Ai cũng thích nói về bản thân mình. Dù là cách tư vấn bán hàng online, bạn vẫn có thể khiến khách hàng cởi mở tự nhiên hơn bằng cách hỏi về chủ đề họ thích hay về chính họ. Điều này đặc biệt hữu ích khi trao đổi với các khách hàng thường xuyên, cũng như là cách tư vấn khách hàng hiệu quả mà bạn nên áp dụng.

Nếu bạn biết một chút thông tin về sở thích, phong cách của khách hàng, hãy khéo léo lồng chúng vào những cuộc nói chuyện tiếp theo. Đây cũng là một cách để bày tỏ sự quan tâm của bạn đến con người của họ, chứ không đơn thuần là lợi nhuận.

5. Lắng nghe khách hàng

Nhân viên bán hàng tốt nhất không cần là người nói hay nhất mà là người thực sự lắng nghe, đặc biệt trong cách tư vấn bán hàng qua điện thoại hiệu quả. Hãy hỏi những câu hỏi ngắn và để khách hàng trả lời càng dài càng tốt. Lắng nghe khách hàng nói là cách tuyệt vời nhất để làm hài lòng họ.

Lắng nghe khách hàng.

6. Đặt các câu hỏi để đề xuất khách hàng mua thêm sản phẩm

Kỹ năng hỏi khách hàng về sở thích, mong muốn hoặc nhu cầu của họ cực kỳ có lợi. Nó giúp bạn có thể đề xuất những sản phẩm có ích cho khách hàng nhưng họ chưa nảy ra ý định mua. Một khi bạn đã có thông tin về mong muốn hoặc nhu cầu của khách hàng, hãy đề xuất các sản phẩm khác. Nghĩ đến các sản phẩm bán thêm theo hai nhóm:

  • Phụ kiện/sản phẩm đi kèm cho món hàng họ vừa mua (hay còn gọi là Upselling)
  • Những sản phẩm mà bạn nghĩ khách hàng có thể muốn mua dựa trên thông tin họ vừa chia sẻ và dựa trên loại sản phấm họ vừa mua.

Nhiều nhân viên bán hàng sợ phải đề nghị khách hàng mua thêm sản phẩm vì sợ họ thấy phiền. Nhưng đây mới là sự thật: nếu bạn không đề xuất mua thêm sản phẩm, bạn chưa tạo ra một dịch vụ khách hàng tốt! Nếu bạn chào mời đúng thứ, bạn đang giúp khách hàng nhận ra những sản phẩm họ cần nhưng chưa từng nghĩ đến.

Đơn giản hãy hỏi: “Anh/Chị đã biết sản phẩm này ….. chưa?” Câu hỏi này dễ dàng giúp bạn bán nhiều sản phẩm hơn trong một lượt khách hàng – tạo nên doanh thu tăng vọt cho bạn.

7. Cảm ơn khách đã mua hàng và thường xuyên hỏi thăm trở lại

Bán hàng thành công tức là bán hàng cho một người tới hai lần. Để tạo dựng niềm tin tưởng của khách hàng bạn không nên quên việc tỏ lòng biết ơn với khách hàng đã mua hàng của mình. Từ đấy có thể dựa vào việc bảo hành, đổi trả… để thu thập thêm thông tin cá nhân của khách hàng tiện cho việc chăm sóc khách hàng.

Hỏi thăm bằng một cú điện thoại hoặc email có thể khiến khách hàng cảm thấy được bạn quan tâm. Hãy để họ biết bạn vẫn luôn ở đó và sẵn sàng giúp đỡ nếu họ cần tư vấn. Việc làm này không chỉ làm khách hàng hài lòng với việc mua sản phẩm của bạn mà còn thúc đẩy họ ghé cửa hàng của bạn một cách thường xuyên.

Cảm ơn khách đã mua hàng và thường xuyên hỏi thăm trở lại.

Hy vọng với cách tư vấn bán hàng trên, bạn sẽ trau dồi và rèn luyện cho mình kỹ năng tư vấn bán hàng tốt hơn, đem lại hiệu quả cao trong việc kinh doanh của doanh nghiệp.

Nguồn: Marketing24h

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn