Lý do khiến Amazon muốn giống eBay hơn là giống Walmart?
10/08/2020 14:43 | Comments
Các bạn có biết tại sao Amazon lại muốn giống eBay hơn là giống Walmart? về hoạt động kinh doanh thương mại điện tử không? Thay vì bán sản phẩm trực tiếp cho khách hàng, eBay chỉ chịu trách nhiệm kết nối người mua với người bán. Và đó là một mô hình kinh doanh quy mô lớn rất có lợi nhuận.
Hầu hết người tiêu dùng đều không nhận ra rằng khi họ truy cập Amazon.com, thì thường là họ không thực sự mua sản phẩm từ Amazon. Người bán thuộc bên thứ ba trên “nơi họp chợ” của Amazon hiện chiếm 58% tổng khối lượng hàng hóa mua trên trang web này. Trong bức thư gửi các cổ đông năm nay, Jeff Bezos nói rằng “những người bán thuộc bên thứ ba đang đánh bại những người thuộc bên thứ nhất của chúng tôi”.
Dù vậy, đừng để giọng điệu đó đánh lừa bạn. Bezos muốn Amazon bán nhiều mặt hàng hơn từ các bên thứ ba. Những giao dịch bán hàng của bên thứ ba mang lại nhiều lợi nhuận hơn và ít rủi ro hơn cho Amazon. Đó là lý do tại sao công ty này được cho là đang có kế hoạch ngừng thực hiện các đơn đặt hàng sỉ số lượng lớn với hàng ngàn nhà cung cấp nhỏ bán dưới 10 triệu USD hàng hóa mỗi năm, theo Bloomberg. Thay vào đó, Amazon sẽ khuyến khích họ sử dụng dịch vụ bán hàng của bên thứ ba.
Nội Dung Chính
Mô hình thị trường ấn tượng hơn nhiều
eBay là ví dụ tốt nhất về một thị trường trực tuyến tại Hoa Kỳ. Thay vì bán sản phẩm trực tiếp cho khách hàng, eBay chỉ chịu trách nhiệm kết nối người mua với người bán. Họ thu một khoản hoa hồng cho mỗi lần bán, tính phí người bán trên các đặc quyền bổ sung như quảng cáo danh sách sản phẩm của họ và không phải lưu trữ hoặc vận chuyển bất kỳ món hàng nào.
Đó là một mô hình kinh doanh quy mô lớn rất có lợi nhuận. eBay đã công bố tỷ suất lợi nhuận hoạt động là 23% trong quý đầu tiên. Trong khi đó, tỷ suất lợi nhuận hoạt động của Amazon là 7,4% và Walmart chỉ là 4%.
Amazon thậm chí còn có quy mô hơn cả eBay. Tổng khối lượng hàng hóa của eBay cho năm 2018 là khoảng 94,6 tỷ USD. Các thương nhân thuộc bên thứ ba của Amazon đã bán được 160 tỷ USD vào năm ngoái. Và con số đó đang tăng nhanh hơn nhiều so với tại eBay.
Tuy nhiên, Amazon không chỉ cung cấp cho các thương nhân bên thứ ba một nơi để liệt kê các mặt hàng của họ và kết nối với khách hàng. Họ còn cung cấp dịch vụ lưu trữ và vận chuyển. Amazon tiếp tục đầu tư vào các trung tâm hoàn tất đơn hàng và khả năng hậu cần của mình trong nỗ lực phát triển dịch vụ vận chuyển Prime từ hai ngày xuống còn một ngày. Đó là một dịch vụ “độc nhất vô nhị” được cung cấp trong lĩnh vực thị trường trực tuyến và rất có giá trị đối với cả người bán lẫn Amazon.
Sử dụng lợi thế cạnh tranh của mình để cải thiện tỷ suất lợi nhuận
Amazon không phải lo lắng quá nhiều về việc các nhà cung cấp nhỏ hơn mang sản phẩm của họ đi nơi khác. Đối với các nhà cung cấp từng bán sỉ sản phẩm của họ, Amazon cung cấp cách dễ nhất để chuyển sang bán hàng trực tiếp nhờ dịch vụ FBA (“Fulfillment by Amazon”). Các nhà cung cấp trước đây có thể gửi hàng trực tiếp đến Amazon, tương tự như trước đây. Amazon sẽ chăm sóc các đơn đặt hàng vận chuyển khi chúng đến thông qua trang web của mình. Họ thậm chí sẽ thực hiện các đơn đặt hàng từ những trang khác.
Điều quan trọng là Amazon hiện chiếm nhiều thị phần mua sắm trực tuyến hơn mọi nhà bán lẻ hoặc thị trường khác ở Hoa Kỳ cộng lại. Vì vậy, các nhà cung cấp có nguy cơ mất một phần doanh số đáng kể nếu họ rời khỏi Amazon hoàn toàn.
Chuyển nhà cung cấp sang dịch vụ người bán thuộc bên thứ ba có thể cải thiện tỷ suất lợi nhuận cho Amazon theo hai cách. Đầu tiên, Amazon có thể kiếm tiền nhiều hơn thông qua mức hoa hồng chuẩn và các dịch vụ hoàn tất đơn hàng của họ. Thứ hai, Amazon sẽ không phải quản lý nhiều mối quan hệ nhà cung cấp hoặc nhiều hàng hóa của chính mình, do vậy tổng chi phí sẽ giảm.
Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay
Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:
-
- Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
- Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
- Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
- Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
- Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
-
- 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
- 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
- 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
- Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Theo cách này, Amazon đang sử dụng lợi thế cạnh tranh của mình – một cơ sở khách hàng khổng lồ và mạng lưới cung cấp dịch vụ hoàn tất đơn hàng “không có đối thủ” – để cải thiện tỷ suất lợi nhuận. Amazon sẽ tiếp tục đầu tư vào cả việc phát triển Prime và xây dựng khả năng hoàn tất đơn hàng của mình để làm cho nó trở thành một “nơi họp chợ” hấp dẫn hơn, đồng thời chuyển nhiều nhà cung cấp sang hình thức bán trực tiếp cho khách hàng, thay vì là bán sỉ. Đó là cách mới nhất mà Amazon đang trở thành một nhà bán lẻ ít giống Walmart hơn và giống eBay nhiều hơn.
Bài viết liên quan
- Học cách quảng bá thương hiệu độc đáo từ các thương hiệu Lifestyle tại Việt Nam
- Bí quyết giúp bạn xây dựng thương hiệu tích cực
- Học cách thấu hiểu khách hàng từ các thương hiệu Việt
ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.
ONESE Digital Marketing
Điện thoại: 028 6292 1313
Email: info@onese.vn
Theo marketingchienluoc.com
* Nguồn: Trí thức trẻ