Trong chính trị có đối nội và đối ngoại, với marketing cũng vậy sẽ có marketing bán hàng và marketing nội bộ để tăng cường sự gắn kết và văn hóa doanh nghệp. Hãy cùng tìm hiểu bài viết để nắm rõ tầm quan trọng của nó và cách triển khai marketing nội bộ hiệu quả nhé.

Khái niệm marketing nội bộ là gì?

Marketing nội bộ là một thuật ngữ nói về kế hoạch phát triển của chiến dịch marketing nhằm mục đích lâu dài hướng tới thị trường nội bộ trong các tổ chức, doanh nghiệp.

Marketing nội bộ là gì?

Chiến dịch này có sự tương đồng và thích hợp với chương trình marketing nhắm tới thị trường bên ngoài bao gồm các đối tượng khách hàng và các đối thủ cạnh tranh cùng lĩnh vực.

Quá trình marketing nội bộ diễn ra một cách liên tục, gồm hệ thống các hoạt động và phải có sự góp mặt của tất cả các thành viên trong trong doanh nghiệp. Nhờ đó mọi người có thể nắm mục tiêu, chiến lược kinh doanh và thực hiện chúng cụ thể và rõ ràng.

Vai trò của Marketing nội bộ đối với doanh nghiệp

Marketing nội bộ có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc phát triển doanh nghiệp bởi những lý do dưới đây.

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp

Mỗi thành viên trong doanh nghiệp được ví như là một hình ảnh thu nhỏ của doanh nghiệp đó.

Marketing nội bộ giúp xây dựng văn hóa doanh nghiệp.

Chính vì vậy, các thành viên phải tự ý thức được trách nhiệm và tầm quan trọng của mình trong việc xây dựng và củng cố giá trị văn hóa doanh nghiệp để tạo nên môi trường làm việc năng động, chuyên nghiệp.

Việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp sẽ mang lại hiệu quả dài hạn và tiết kiệm rất nhiều chi phí khi xây dựng hình ảnh, thương hiệu cho doanh nghiệp.

Giữ chân người tài

Hầu hết những người ưu tú, tài giỏi thường có xu hướng thay đổi môi trường làm việc của mình để có thể khám phá và phát triển thêm tiềm năng của họ.

Chính vì vậy, chủ doanh nghiệp cần phải triển khai marketing nội bộ để giữ chân người tài, bởi họ là điều kiện cần để doanh nghiệp của bạn có thể phát triển nhanh, mạnh, vững chắc và đem lại hiệu quả cao.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Tạo thông tin xuyên suốt

Đầu mối thông tin là một trong những yếu tố quan trọng khi thực hiện chiến lược marketing nội bộ.

Nó là cầu nối quan trọng để người lãnh đạo có thể nắm bắt được tình hình hoạt động của doanh nghiệp, đồng thời biết được những suy nghĩ, bước đi của các bộ phận.

Marketing nội bộ giúp tạo thông tin xuyên suốt.

Còn cấp dưới sẽ tiếp nhận được thông tin và cảm nhận được giá trị của bản thân trong việc thúc đẩy phát triển những giá trị tích cực của bản thân.

Đẩy cao dịch vụ khách hàng

Để đẩy cao chất lượng, dịch vụ khách hàng, thì mỗi nhân viên cần phải làm tốt việc truyền thông giá trị sản phẩm và đưa văn hóa doanh nghiệp đến đồng nghiệp.

Và chính bản thân nhân viên đó sẽ trở thành một trong những marketer giúp doanh nghiệp truyền thông một cách chân thực và hiệu quả nhất.

Phạm vi của Marketing nội bộ

Marketing nội bộ được chia thành 3 phạm vi cụ thể được chúng tôi chia sẻ sau đây.

Chất lượng dịch vụ

Content của chiến lược marketing nội bộ thường xuất hiện trong các chương trình, chăm sóc khách hàng hoặc các hoạt động tương tự.

Marketing nội bộ bao hàm trong chất lượng dịch vụ của doanh nghiệp.

Để có được chất lượng dịch vụ tốt, đòi hỏi người lãnh đạo và nhân viên phải có sự thay đổi trong quá trình làm việc và đôi khi phải có một chút thiệt thòi, hy sinh mặc dù họ không muốn.

Marketing nội bộ chiến lược

Một chiến lược marketing nội bộ hiệu quả không chỉ thể hiện ở đầu ra của quy trình lên kế hoạch và chương trình marketing đối ngoại, mà nó còn phụ thuộc và cả dữ liệu đầu vào.

Những phân tích, đánh giá về thị trường nội bộ giúp của người đứng đầu doanh nghiệp đưa các cơ hội, tài nguyên và nguồn lực marketing mà doanh nghiệp đã bỏ qua trong quá trình triển khai thực hiện.

Những điều này gây ảnh hưởng đến việc lên kế hoạch marketing đối ngoại và quá trình lập kế hoạch của doanh nghiệp.

Truyền thông nội bộ

Phạm vi thứ hai trong marketing nội bộ chính là truyền thông nội bộ. Các dạng thức của truyền thông nội bộ bao gồm:

Truyền thông nội bộ là một trong những phạm vi tác động của Marketing nội bộ.

  • Các bản tin định kỳ của doanh nghiệp
  • Các hoạt động luận và khóa đào tạo nhân viên
  • Các cuộc hội thảo qua thông qua video…

Việc hình thành, xây dựng các kênh đối thoại trong nội bộ công ty, đồng thời khuyến khích sự tham gia của cán bộ nhân viên vào các cách tiếp cận như viết blog hay bản tin nội bộ trên website của doanh nghiệp.

Giải pháp triển khai Marketing nội bộ hiệu quả

Để giúp bạn có được một chiến lược marketing nội bộ hiệu quả, dưới đây là 4 giải pháp hữu ích mà bạn có thể áp dụng.

Tạo chiến lược marketing nội bộ cụ thể

Đây là một trong những giải pháp hiệu quả, đang được rất nhiều doanh nghiệp triển khai. Việc tạo và lên cho mình một chiến lược marketing nội bộ cụ thể giúp doanh nghiệp nắm bắt và thực hiện một cách dễ dàng.

Giải pháp triển khai Marketing nội bộ hiệu quả.

Để thực hiện giải pháp này hiệu quả, mỗi năm, nhóm marketing nội bộ nên xây dựng chiến lược phát triển cho doanh nghiệp cụ thể bằng cách trả lời các câu hỏi như:

  • Nhiệm vụ hay tầm nhìn mà công ty đang hướng đến là gì khi thực hiện chiến lược marketing nội bộ
  • Kiểu văn hóa mà doanh nghiệp muốn có?
  • Có cách nào để tất cả nhân viên trong doanh nghiệp có thể giao tiếp với nhau?
  • Những chương trình đào tạo và phát triển nhân sự nào sẽ được triển khai?

Xây dựng văn hóa đặc trưng

Mỗi doanh nghiệp đều có cho mình những nét văn hóa đặc trưng khác nhau. Nó không nhất thiết phải là độc nhất vô nhị nhưng phải dễ hiểu và dễ thực hiện.

Muốn xây dựng văn hóa nội bộ hiệu quả, bạn hãy đảm bảo rằng, cán bộ nhân viên trong doanh nghiệp đều tuân thủ thực hiện với một tâm trạng thoải mái nhất.

Sử dụng công cụ giao tiếp trực tuyến

Ngoài việc gặp mặt giao tiếp hàng ngày, doanh nghiệp có thể sử dụng công cụ giao tiếp trực tuyến khi triển khai chiến dịch marketing nội bộ bởi hình thức này không những tiết kiệm chi phí, thời gian, mà giúp doanh nghiệp khắc phục sự cố về vấn đề khoảng cách.

Cách để triển khai Marketing nội bộ thành công là sử dụng các công cụ giao tiếp trực tuyến.

Nếu ai đó vắng mặt thì chiến dịch marketing nội bộ vẫn được diễn ra một cách bình thường.

Các ứng dụng được nhiều doanh nghiệp tin tưởng sử dụng như: whatsapp, team, facebook…

Dùng kênh video truyền thông

Những video ngắn về các hoạt động ngoại khóa, phỏng vấn CEO, hoặc cận cảnh công việc hàng ngày… kèm theo một bản nhạc dễ nghe, giúp mọi người có thêm nguồn năng lượng làm việc tích cực.

Các nhà truyền thông nội bộ thường dùng biện pháp này để giúp nhân viên giải tỏa mệt mỏi sau những áp lực căng thẳng.

Với những thông tin mà bài viết đã chia sẻ sẽ giúp bạn có thêm nhiều kinh nghiệm khi triển khai thực hiện chiến lược marketing nội bộ. Chiến dịch này quan trọng trong việc kết nối và quản lý nhân viên. Vì vậy, hãy cân nhắc một cách kỹ lưỡng để nó mang lại sự hiệu quả cho sự phát triển bền vững và lâu dài của doanh nghiệp.

Theo Bizfly

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung – Dịch vụ Inbound Marketing 4.0  – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.