Tạo một chiến lược marketing là điều cần thiết để nuôi dưỡng khách hàng của bạn một cách hiệu quả, cải thiện điểm mấu chốt tại doanh nghiệp của bạn và tăng ROI cho những nỗ lực của bạn.

Chiến lược tiếp thị đặc biệt quan trọng nếu bạn muốn tận dụng các xu hướng ROI – Return On Investment cao nhất cho năm 2023; video ngắn, influencer marketing và phương tiện truyền thông xã hội. Để có được kết quả tốt, bạn phải cẩn thận lồng ghép cả các xu hướng mới nổi và các chiến lược đã được kiểm chứng vào kế hoạch của mình. Hãy đi sâu vào các thành phần quan trọng của một chiến lược marketing hoàn chỉnh vào năm 2023.

7 bước của quy trình chiến lược tiếp thị

1. Xây dựng kế hoạch marketing

Chiến lược marketing của bạn cung cấp một cái nhìn tổng quan về lý do tại sao nhóm tiếp thị của bạn sẽ cần một số nguồn lực nhất định, thực hiện một số hành động nhất định và đặt ra các mục tiêu nhất định trong năm. Kế hoạch tiếp thị của bạn là những hành động cụ thể mà bạn sẽ thực hiện để đạt được chiến lược đó.

Xây dựng kế hoạch marketing.

2. Tạo chân dung người mua

Nếu bạn không thể xác định đối tượng của mình là ai trong một câu, thì bây giờ là cơ hội để bạn làm điều đó. Chân dung người mua là ảnh chụp nhanh về khách hàng lý tưởng của bạn.

Ví dụ: một cửa hàng như Macy’s có thể xác định tính cách người mua là Budgeting Belinda, một phụ nữ thuộc tầng lớp lao động sành điệu ở độ tuổi 30 sống ở vùng ngoại ô, đang tìm cách lấp đầy tủ quần áo của mình bằng những món hàng thiết kế với giá thấp.

Với mô tả này, bộ phận Tiếp thị của Macy có thể hình dung Belinda và làm việc với một định nghĩa rõ ràng trong đầu.

Chân dung người mua có thông tin nhân khẩu học và tâm lý quan trọng, bao gồm tuổi tác, chức danh công việc, thu nhập, địa điểm, sở thích và thách thức. Lưu ý cách Belinda có tất cả các thuộc tính đó trong mô tả của cô ấy.

3. Xác định mục tiêu của bạn

Mục tiêu chiến lược marketing của bạn nên phản ánh mục tiêu kinh doanh của bạn.

Ví dụ: nếu một trong những mục tiêu kinh doanh của bạn là có 300 người tham dự hội nghị thường niên của bạn trong ba tháng, thì mục tiêu của bạn với tư cách là nhà tiếp thị phải là tăng 10% số lượt đăng ký trực tuyến vào cuối tháng để luôn đi đúng hướng.

Các mục tiêu tiếp thị khác có thể là nâng cao nhận thức về thương hiệu hoặc tạo khách hàng tiềm năng chất lượng cao. Bạn cũng có thể muốn phát triển hoặc duy trì tư tưởng dẫn đầu trong ngành của mình hoặc tăng giá trị cho khách hàng.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Dù mục tiêu của bạn là gì, hãy xác định chúng là gì và tổ chức tiếp thị của bạn có thể làm việc như thế nào để đạt được chúng trong năm tới.

Xác định mục tiêu của bạn.

4. Chọn các công cụ thích hợp

Khi bạn đã xác định được các mục tiêu của mình, hãy đảm bảo rằng bạn có các công cụ phù hợp để đo lường mức độ thành công của các mục tiêu đó.

Phần mềm trực tuyến như công cụ lập lịch truyền thông xã hội cung cấp cho bạn số liệu phân tích để giúp bạn theo dõi những gì khán giả của bạn thích và không thích. Ngoài ra, bạn có thể xem xét Google Analytics để đo hiệu suất của website và blog.

5. Xem lại phương tiện của bạn

Quyết định những gì bạn đã có trong kho vũ khí có thể giúp bạn tạo chiến lược của mình. Để hợp lý hóa quy trình này, hãy nghĩ về nội dung của bạn theo ba loại – phương tiện được trả tiền, sở hữu và kiếm được.

  • Phương tiện trả phí có nghĩa là bất kỳ kênh nào bạn chi tiền để thu hút đối tượng mục tiêu của mình. Điều này bao gồm các kênh ngoại tuyến như truyền hình, thư trực tiếp và bảng quảng cáo cho các kênh trực tuyến như phương tiện truyền thông xã hội, công cụ tìm kiếm và trang web.
  • Phương tiện được sở hữu đề cập đến bất kỳ phương tiện nào mà nhóm tiếp thị của bạn phải tạo: hình ảnh, video, podcast, sách điện tử, đồ họa thông tin, v.v.
  • Phương tiện kiếm được là một cách khác để nói nội dung do người dùng tạo. Chia sẻ trên phương tiện truyền thông xã hội, tweet về doanh nghiệp của bạn và ảnh được đăng trên Instagram đề cập đến thương hiệu của bạn đều là những ví dụ về phương tiện kiếm được.

Thu thập dữ liệu của bạn trong từng loại phương tiện và hợp nhất chúng ở một vị trí để có tầm nhìn rõ ràng về những gì bạn có và cách bạn có thể tích hợp chúng để tối đa hóa chiến lược của mình.

Xem lại phương tiện của bạn.

Ví dụ: nếu bạn đã có một blog phát hành nội dung hàng tuần trong thị trường ngách của mình (phương tiện thuộc sở hữu), bạn có thể cân nhắc quảng cáo các bài đăng trên blog của mình trên Facebook(phương tiện phải trả phí), sau đó khách hàng có thể comments lại (phương tiện kiếm được). Cuối cùng, điều đó sẽ giúp bạn tạo ra một chiến lược tiếp thị tốt hơn, toàn diện hơn.

Nếu bạn có các tài nguyên không phù hợp với mục tiêu của mình, hãy loại bỏ chúng. Đây là thời điểm tuyệt vời để dọn dẹp xác định những khoảng trống trong tài liệu của bạn.

6. Kiểm tra và lên kế hoạch cho các chiến dịch truyền thông

Bây giờ, bạn phải quyết định nội dung nào sẽ giúp bạn.

Tập trung vào các mục tiêu tiếp thị và truyền thông thuộc sở hữu của bạn. Chẳng hạn, việc cập nhật CTA ở cuối bài đăng trên blog của bạn có giúp bạn tăng số lượng khách hàng đăng ký cho sự kiện của mình không?

Tiếp theo, hãy xem chân dung người mua của bạn. Giả sử bạn làm việc cho một công ty phần mềm chỉnh sửa video. Nếu một trong những thách thức của nhân vật của bạn là thêm hiệu ứng âm thanh trong trẻo vào video của họ nhưng bạn không có bất kỳ nội dung nào phản ánh điều đó, hãy tạo video demo dài 15 giây cho Instagram để cho thấy sản phẩm của bạn giải quyết thách thức đó tuyệt vời như thế nào.

Cuối cùng, tạo một kế hoạch sáng tạo nội dung. Kế hoạch nên bao gồm các cụm chủ đề, mục tiêu, định dạng và kênh cho từng phần nội dung. Hãy chắc chắn bao gồm những thách thức mà nó đang giải quyết cho tính cách người mua của bạn.

7. Biến nó thành hiện thực

Tại thời điểm này, việc lập kế hoạch và nghiên cứu thị trường sẽ giúp bạn hình dung chiến lược của mình sẽ được thực hiện như thế nào – và bởi những nhóm nào.

Bước cuối cùng là tập hợp tất cả lại với nhau và chỉ định các hành động cho kế hoạch của bạn.

Biến nó thành hiện thực.

Tạo một tài liệu vạch ra các bước bạn cần thực hiện để thực hiện chiến dịch của mình. Nói cách khác, xác định chiến lược của bạn.

Hãy suy nghĩ dài hạn khi tạo tài liệu này. Một tài liệu chiến lược tiêu chuẩn là 12 tháng. Dòng thời gian có cấu trúc này sẽ là cơ sở chính cho các nỗ lực tiếp thị chiến lược của bạn.

Để lấy ví dụ, chúng ta hãy quay trở lại công ty phần mềm video.

Có thể vào tháng 1, bạn sẽ tung ra một bản cập nhật phần mềm giúp cải thiện quy trình xuất cho người dùng. Vào tháng 4, bạn muốn xuất bản sách điện tử giải thích các thuật ngữ chỉnh sửa cho người mua của mình và vào tháng 9, bạn dự định khởi chạy tích hợp với phần mềm khác.

Hãy nhớ rằng, chiến lược kỹ thuật số của bạn là duy nhất cho doanh nghiệp của bạn, vì vậy tài liệu cũng phải như vậy. Miễn là chiến lược bao gồm các chi tiết thích hợp được nêu trong các phần trước, bạn sẽ sẵn sàng.

Nguồn Mypro

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.