Lập mẫu kế hoạch Content Marketing đơn giản chỉ với 9 bước
17/08/2022 17:55 | Comments
Khi làm bất cứ điều gì cũng cần có kế hoạch cụ thể và Content không ngoại lệ. Một mẫu kế hoạch Content Marketing chuẩn xác sẽ giúp việc hoàn thành mục tiêu chiến lược Markeitng và kinh doanh thuận lợi hơn. Trong bài viết này chúng tôi sẽ đưa ra 9 bước đơn giản để được mẫu Content Marketing chuyên nghiệp dành cho fanpage hoặc website, cùng tham khảo nhé.
Nội Dung Chính
- 1 Bước 1. Nghiên cứu chi tiết
- 2 Bước 2. Xác định mục tiêu cho kế hoạch Content Marketing
- 3 Bước 4. Xác định những Topic chính (Pillar)
- 4 Bước 5. Lên ý tưởng content
- 5 Bước 6. Xác định các ý tưởng sẽ đưa vào mẫu kế hoạch Content Marketing
- 6 Bước 7. Hoàn thiện bảng Plan Content Marketing
- 7 Bước 8. Tiến hành viết và tối ưu content
- 8 Bước 9. Đăng tải, đo lường và tối ưu lại
Bước 1. Nghiên cứu chi tiết
Theo kinh nghiệm thì bước nghiên cứu là quan trọng nhất bởi một kế hoạch Content Marketing mẫu sẽ mang lại hiệu quả khi:
- Đúng nội dung khách hàng muốn tìm hiểu
- Nổi bật các điểm mạnh của thương hiệu hoặc sản phẩm/dịch vụ
- Có sự khác biệt khi so sánh với các đối thủ.
Và đây cũng chính là lý do bạn nên nghiên cứu thật kỹ lưỡng 4 khía cạnh gồm: Thương hiệu, sản phẩm/dịch vụ, khách hàng & đối thủ.
Bước 2. Xác định mục tiêu cho kế hoạch Content Marketing
Mẫu kế hoạch Content Marketing của bạn sẽ phụ thuộc phần lớn vào mục tiêu của bạn trong mỗi giai đoạn. Và The7 hiểu rằng bạn làm nội dung không chỉ cho vui đâu nhỉ?
Sử dụng công thức AIDA
Nếu bạn đang bắt đầu từ con số 0 hoặc chưa có bất cứ kết quả nào tốt thì nên sử dụng công thức AIDA. Cụ thể như sau:
Aware (Nhận biết): Giúp cho khách hàng mục tiêu biết thêm thông tin gì đó mới mẻ.
Interest (Thích thú): Tạo nên sự thú vị để khán giả quan tâm, nghĩ ngợi và ghi nhớ.
Desire (Khao khát): Tạo nên cảm xúc để thúc đẩy độc giả chuyển từ thích thú sang mong muốn sở hữu nó.
Action (Hành động): Kêu gọi họ làm các hành động như like – share – comment – đăng ký…
Content Marketing: Đăng ký email để nhận các bài viết hay nhất của The7 chẳng hạn.
Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay
Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:
-
- Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
- Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
- Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
- Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
- Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
-
- 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
- 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
- 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
- Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Bạn có thể kết hợp nhiều mục tiêu với nhau miễn sao đảm bảo yếu tố logic. Nhưng nên nhớ là đừng có tham lam quá nhé.
Bước 3. Xác định thông điệp truyền thông
Tùy thuộc vào mục tiêu của bạn ở mỗi giai đoạn thì các thông điệp sẽ khác nhau. Thông điệp được hiểu đơn giản là sau khi khách hàng đọc content của bạn và họ ghi nhớ được điều mà bạn muốn truyền tải.
Bước 4. Xác định những Topic chính (Pillar)
Bạn cần đưa ra chủ đề chính cho Fanpage/website của bạn (hay từ chuyên ngành gọi là Pillar).
Chẳng hạn để tăng khả năng nhận biết cho The7 thì sẽ có các chủ đề chính (Pillar) như sau:
Thương hiệu: Thông tin mới nhất về thương hiệu, ký kết hợp đồng…
Educate (giáo dục): Chia sẻ kinh nghiệm về Content Marketing giải quyết khó khăn/vướng mắc và đáp ứng mong muốn của khách hàng.
Giải trí: Các thông tin vui về Content Marketing hoặc thông tin mới nhất về ngành nghề.
Casestudy: Các thành tựu của bạn và cách đạt được chúng.
Nếu như mục tiêu của bạn đặt ra là tăng doanh số thì sẽ có các Pillar chính là:
Quảng cáo: Bài đăng bán hàng/giới thiệu về sản phẩm và dịch vụ
Feedback: Các thư khách hàng gửi, comment tích cực, inbox đánh giá dịch vụ…
Khuyến mãi: Content giảm giá theo mùa, tặng kèm khuyến mãi/ưu đãi…
USP: Bài viết về điểm mạnh của thương hiệu.
Tính năng/lợi ích: Bài viết về sản phẩm/dịch vụ và những lợi ích mà sản phẩm/dịch vụ mang lại.
Bước 5. Lên ý tưởng content
Ở bước này bạn sẽ cụ thể các ý tưởng Content cho từng Pillar gồm:
- Cách viết bài chuẩn SEO
- Công cụ hỗ trợ viết Content Marketing
- Checklist viết bài đạt chuẩn SEO
- Cách để…
Thông qua nghiên cứu
Nếu bạn đã tiến hành nghiên cứu ở bước 1 thì việc bạn cần làm bây giờ là liệt kê ý đó vào mỗi Pillar phù hợp. Còn nếu chưa nghiên cứu thì nên kéo lên và làm ngay đi nhé.
Thông qua Brainstorm
Tại bước này bạn và team của mình sẽ đưa ra vấn đề cụ thể và nghĩ giải pháp cho nó. Bạn có thể hỏi các thành viên trong team của mình là: “Chủ đề nào sẽ phù hợp với Pillar thương hiệu?” Và sau đó mọi người sẽ cùng nhau bàn luận để nghĩ ra những ý tưởng content cho Pillar đó.
Cân nhắc các ý tưởng tự phát
Nếu như nội dung chúng tôi nhắc đến thì bạn sẽ phải chủ động tìm ý tưởng, thì khi áp dụng cách này ý tưởng sẽ tự đến với bạn.
Nói tóm lại là hãy học – trải nghiệm và tham khảo thật nhiều thông tin rồi tự dưng bạn sẽ nghĩ ra ý tưởng nào đó để giải quyết vấn đề. Đừng quên mang theo vở để ghi chép các ý tưởng tự phát nhé sẽ rất có lợi cho bảng kế hoạch content marketing mẫu của bạn đấy.
Bước 6. Xác định các ý tưởng sẽ đưa vào mẫu kế hoạch Content Marketing
Điều rõ ràng! Không phải ý tưởng nào cũng được thực hiện mà cần có chọn lọc. Và một ý tưởng Content Marketing tốt khi:
- Có yếu tố khác biệt: Hoặc ít nhất là cải tiến nó tốt hơn nhiều lần so với các ý tưởng cũ.
- Khả thi: Bạn và team có thể làm hay không? Hay có đủ ngân sách để thực hiện không?
- Phù hợp với các mục tiêu bạn đặt ra
- Truyền tải được thông điệp mà bạn muốn gửi gắm.
Tất nhiên một ý tưởng Content tốt sẽ đáp ứng được tất cả tiêu chí trên thì hãy giữ lại làm nhé. Còn nếu không thì hãy xóa đi.
Bước 7. Hoàn thiện bảng Plan Content Marketing
Bảng kế hoạch Content Marketing mẫu gồm các phần chính là:
- Mục tiêu
- Pillar
- Title (tiêu đề) bài viết
- Nơi đăng.
Ngoài ra bạn cần mở rộng thêm các hạng mục như người viết, deadline, thời gian đăng bài, link bàn giao… để tiện hơn cho việc quản lý.
Bước 8. Tiến hành viết và tối ưu content
Nếu bạn chưa biết cách lập mẫu kế hoạch Content Marketing để đạt được hiệu quả tốt nhất thì nên học từ các nguồn sau đây:
- Hướng dẫn cách viết Content chuẩn SEO – The7
- Cách tự học Content Marketing dành cho người mới bắt đầu – The7…
Bước 9. Đăng tải, đo lường và tối ưu lại
Khi tiến hành đo lường, bạn có thể biết Content nào hiệu quả và không hiệu quả. Từ đó thực hiện sửa đổi hoặc nâng cấp kế hoạch Content Marketing mẫu của mình để có thể dễ dàng đạt được mục tiêu đó.
- Những yếu tố giúp đo lường mức độ hiệu quả của Content gồm:
- Thứ hạng của từ khóa
- Lượt người xem trang, thời gian xem, tỉ lệ thoát trang và hành động like – share hoặc mua hàng/đăng ký.
- Theo dõi tỉ lệ tương tác (like – share – comment)
- Xem nội dung comment (bình luận), lượt share của khán giả
- Xem chỉ số chuyển đổi quan trọng như CTR và CR.
Nguồn The7
ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.
ONESE Digital Marketing
Điện thoại: 028 6292 1313
Email: info@onese.vn