Lập kế hoạch kinh doanh cho daonh nghiệp với 9 bước
28/08/2021 02:03 | Comments
Kế hoạch kinh doanh giống như bản hướng dẫn chi tiết, giúp bạn biết phải làm gì và làm như thế nào khi bắt tay vào thực hiện một ý tưởng bất kỳ. Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ chia sẻ với bạn các bước lập kế hoạch kinh doanh đầy đủ nhất.
Nội Dung Chính
- 1 Bước 1: Xây dựng ý tưởng kinh doanh độc đáo
- 2 Bước 2: Đặt ra các mục tiêu và thành quả cần đạt được
- 3 Bước 3: Nghiên cứu và phân tích thị trường
- 4 Bước 4: Lập biểu đồ SWOT – Điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức
- 5 Bước 5: Xác lập mô hình tổ chức kinh doanh
- 6 Bước 6: Lập kế hoạch Marketing
- 7 Bước 7: Lập kế hoạch quản lý nhân sự
- 8 Bước 8: Lập kế hoạch quản lý tài chính
- 9 Bước 9: Kế hoạch thực hiện
Bước 1: Xây dựng ý tưởng kinh doanh độc đáo
Ý tưởng giống như linh hồn của bất kỳ kế hoạch kinh doanh nào, đó là nền tảng để bạn thành công, là mục tiêu mà bạn muốn xây dựng. Chính vì vậy bước đầu tiên là hãy xây dựng cho mình một ý tưởng thật độc đáo. Đừng ngại nó điên rồ hay viển vông, không ai đánh thuế giấc mơ, điều quan trọng là cách bạn hiện thực hóa giấc mơ ấy như thế nào thôi. Như ai đã từng nghĩ loài người có thể làm chủ bầu trời cho đến khi anh em nhà Wright sáng tạo ra máy bay?
Bước 2: Đặt ra các mục tiêu và thành quả cần đạt được
Dĩ nhiên muốn vẽ ra con đường thì bạn phải có điểm đầu và điểm cuối, những mục tiêu và thành quả chính là động lực để bạn cố gắng, là cái đích cho mọi ý tưởng của bạn. Liệt kê các mục tiêu sẽ giúp bạn lên kế hoạch chi tiết và chính xác hơn.
Bước 3: Nghiên cứu và phân tích thị trường
“Biết địch biết ta, trăm trận trăm thắng”, thương trường là cuộc chiến khốc liệt giữa hàng trăm kẻ đối đầu khác nhau, muốn vươn lên bạn buộc phải hiểu rõ mọi yếu tố môi trường xung quanh. Hiểu về thị trường mình nhắm tới, hiểu tập khách hàng mục tiêu của mình, hiểu đối thủ, hiểu lĩnh vực kinh doanh. Hãy trang bị cho mình đầy đủ kiến thức nhất có thể!
Bước 4: Lập biểu đồ SWOT – Điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức
Hiểu người giờ đến lượt bạn phải hiểu chính mình, lập ra biểu đồ SWOT giúp bạn thống kê lại bạn thân mình có thế mạnh gì để cạnh tranh, cần khắc phục và phải vượt qua những gì.
Bước 5: Xác lập mô hình tổ chức kinh doanh
Bạn có một ý tưởng thật sự vĩ đại, có một kế hoạch thật sự to lớn, và liệu bạn có làm được một mình? Không đúng không, bạn cần người cùng chung chí hướng, bạn cần những nhân viên chuyên môn khác nhau. Lúc này bạn không thể để mọi thứ loạn lên được, bạn cần tạo ra một hệ thống phân chia hợp lý, có sự phối hợp giữa có bộ phận để tạo ra hiệu quả tốt nhất. Hãy xác lập mô hình kinh doanh của mình!
Bước 6: Lập kế hoạch Marketing
Đừng quên quảng bá, truyền thông thương hiệu, đây là bước có-vẻ-không-liên-quan nhưng thực chất nó rất quan trọng, quyết định trực tiếp đến khả năng tiêu thụ sản phẩm của bạn. Ngay từ lúc khởi nghiệp hãy thực hiện Marketing, một chiến lược dài hơi và linh hoạt sẽ giúp bạn tiếp cận khách hàng và mở rộng thị trường dễ dàng hơn.
Bước 7: Lập kế hoạch quản lý nhân sự
Việc kinh doanh của bạn sẽ ngày càng mở rộng, nhân viên tăng lên hàng chục, thậm chí hàng trăm người, bạn không thể quản lý trực tiếp mỗi người bọn họ được. Nên có một hệ thống chuyên môn giúp bạn lên kế hoạch quản lý, đào tạo, hướng dẫn và phát triển kĩ năng cho nhân viên.
Bước 8: Lập kế hoạch quản lý tài chính
Việc quản lý dòng tiền trong một doanh nghiệp là rất quan trọng, nếu bạn không biết phân bổ hợp lý rất có thể lãi không bù nổi lỗ. Cần những khoản phí gì, khi nào chi ra, khi nào thì thu vào,…Tất cả các câu hỏi đó nên đưa vào một bản kế hoạch cụ thể.
Bước 9: Kế hoạch thực hiện
Khi đã chuẩn bị xong mọi thứ, giờ là lúc bạn vạch kế hoạch triển khai từng bước, hãy đảm bảo rằng mọi thứ đều theo chuẩn quỹ đạo mà bạn đã vạch sẵn, nếu có thay đổi thì phải luôn dự trù để mọi thứ không rối tung lên.
Trên đây là 9 bước lập kế hoạch kinh doanh mà bạn cần nhớ khi bắt tay vào thực hiện. Hi vọng bài viết sẽ giúp ích cho bạn.
Theo marota
Bài viết liên quan:
- 6 cách giúp bạn giao tiếp trực tiếp với khách hàng trên website
- 7 lầm tưởng thường gặp về tiếp thị trên mạng xã hội
- Tại sao người tiêu dùng trực tuyến lại chọn bỏ giỏ hàng?
Giải pháp Content Marketing & Digital Marketing giúp doanh nghiệp Dẫn đầu ngành hàng
ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng với phương pháp tiếp thị hiệu quả bằng Inbound Marketing – Giúp doanh nghiệp sản xuất nội dung hấp dẫn, thu hút khách hàng qua việc phân phối nội dung đúng kênh. Tối ưu các nền tảng tiếp thị trực tuyến sẵn có.