Chiến lược SEO tốt là một kế hoạch hành động được thiết kế để giúp cải thiện thứ hạng của trang web và tăng lưu lượng tìm kiếm tự nhiên. Đó là một danh sách việc cần làm chi tiết sẽ giúp bạn tập trung vào những thứ mang lại nhiều lưu lượng truy cập và doanh thu hơn từ SEO. Trong bài đăng này, chúng tôi sẽ chỉ cho bạn chính xác cách tạo và thực hiện một chiến lược SEO tốt hiệu quả, từng bước một.

Bước 1: Đánh giá hiệu suất SEO hiện tại của bạn

So sánh các số liệu thống kê hiện tại của bạn là cách tốt nhất để bắt đầu đặt mục tiêu, theo dõi kết quả và phân tích những gì đang hoạt động và những gì không. Để làm cơ sở, bạn cần xem xét các yếu tố:

  • Organic keyword
  • Xếp hạng từ khóa
  • Backlink

Cùng với nhau, những thông tin chi tiết này cung cấp cho bạn bức tranh toàn cảnh về hiệu suất tổng thể về website của bạn (trong lịch sử và hiện tại).

Đánh giá hiệu suất SEO hiện tại của bạn.

Bước 2: Phân tích chiến lược SEO của đối thủ cạnh tranh của bạn

Bạn không cần phải đoán từ khóa nào cần nhắm mục tiêu, nội dung cần tạo hoặc liên kết để xây dựng. Thay vào đó, bạn có thể thấy những gì đã hiệu quả với người khác. Và xây dựng dựa trên thành công đó.

Phân tích các chiến lược SEO của đối thủ giúp bạn:

  • Tận dụng điểm yếu của đối thủ
  • Sao chép điểm mạnh của đối thủ cạnh tranh
  • Ưu tiên các nhiệm vụ SEO quan trọng nhất

Hãy xem làm thế nào để làm điều đó.

Bước 3: Đặt mục tiêu và KPI của bạn

Đặt mục tiêu và KPI (chỉ số hiệu suất chính) là một trong những bước quan trọng nhất khi tạo chiến lược SEO. Nó giúp bạn đánh giá thành công và xác định xem bạn có cần thực hiện bất kỳ điều chỉnh nào không.

Mục tiêu là kết quả cuối cùng mà bạn muốn đạt được.

KPI là các giá trị có thể đo lường giúp bạn theo dõi tiến độ so với mục tiêu của mình.

Ví dụ: Mục tiêu SEO của bạn có thể là traffic không phải trả tiền lên 100.000 truy cập trong 12 tháng tới.  Và KPI của bạn cho mục tiêu này có thể là số lần hiển thị không phải trả tiền, lưu lượng truy cập không phải trả tiền và thứ hạng. KPI phù hợp để theo dõi hoàn toàn phụ thuộc vào mục tiêu và chiến lược của bạn.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Dưới đây là năm KPI bạn nên theo dõi chặt chẽ:

  1. Lưu lượng truy cập không phải trả tiền (organic traffic)
  2. Thứ hạng từ khóa
  3. Backlink
  4. CTR trung bình (tỷ lệ nhấp)
  5. Các vấn đề về bảo hiểm

Đặt mục tiêu và KPI của bạn.

Bước 4: Audit Content hiện có của trang web của bạn

Kiểm toán Content là quá trình phân tích nội dung của bạn để tìm cơ hội cải thiện. Bước này rất quan trọng để hiểu bạn cần làm gì để cải thiện hiệu suất SEO của trang web. Nó giúp bạn xác định các trang không hoạt động tốt, tại sao chúng không hoạt động và cách khắc phục điều đó. Đây là cách thực hiện kiểm toán nội dung.

Bước 5: Xây dựng Topic Cluster (cụm chủ đề)

Cụm chủ đề là nhóm các trang được liên kết với nhau về một chủ đề cụ thể. Chúng quan trọng vì chúng giúp các công cụ tìm kiếm hiểu được thứ bậc của trang web của bạn và xác thực thẩm quyền của bạn đối với một chủ đề cụ thể.

Nó bao gồm ba thành phần:

  1. Một trang “trụ cột” tập trung vào một chủ đề
  2. Một “cụm” các trang bao gồm các chủ đề phụ có liên quan sâu hơn
  3. Liên kết nội bộ giữa tất cả các trang

Hoàn thành ba yếu tố này và bạn có cho mình một cụm chủ đề. Dưới đây là ba bước đơn giản để giúp bạn bắt đầu:

  • Chọn chủ đề bạn muốn xếp hạng
  • Tiến hành nghiên cứu từ khóa
  • Nhóm các chủ đề phụ có mục đích tương tự

Bước 6: Cải thiện SEO Onpage của bạn

SEO trên trang là thực hành tối ưu hóa content trang web của bạn cho các công cụ tìm kiếm và người dùng. Làm cho đúng SEO trên trang của bạn là nền tảng cho chiến lược SEO tốt của bạn vì nó vẫn đóng một vai trò quan trọng trong các yếu tố xếp hạng của Google.

Mặc dù Google thông minh hơn nhiều so với trước đây, nhưng nó vẫn coi trọng các yếu tố SEO truyền thống (như tìm kiếm một từ khóa cụ thể trên trang của bạn).

Cải thiện SEO Onpage cho chiến lược SEO.

Bước 7: Tìm & Khắc phục Sự cố SEO Kỹ thuật

SEO kỹ thuật là quá trình tối ưu hóa trang web của bạn để giúp các công cụ tìm kiếm tìm, thu thập dữ liệu, hiểu và lập chỉ mục các trang của bạn. Bạn càng làm cho các công cụ tìm kiếm như Google truy cập nội dung của bạn dễ dàng hơn thì bạn càng có cơ hội xếp hạng cao hơn. Tuy nhiên, SEO kỹ thuật không chỉ thu thập dữ liệu và lập chỉ mục.

Bước 8: Làm việc trên SEO Off-Page của bạn

SEO ngoài trang đề cập đến các hành động được thực hiện bên ngoài trang web của bạn có ảnh hưởng đến thứ hạng của bạn. Các hành động SEO ngoài trang phổ biến bao gồm:

  • Xây dựng backlink
  • Khuyến khích tìm kiếm thương hiệu
  • Tăng tương tác và chia sẻ trên mạng xã hội

Nhưng, trên hết, xây dựng backlinks là trung tâm của SEO off-page. Các công cụ tìm kiếm sử dụng các liên kết ngược để xác định chất lượng của nội dung được liên kết, do đó, một trang web có nhiều liên kết ngược có giá trị cao thường sẽ xếp hạng tốt hơn một trang web tương tự có ít liên kết ngược hơn.

Nguồn: Seothetop

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.

ONESE Digital Marketing