Làm thế nào để cân bằng giữa chuyên gia tiếp thị và nhà tổng hợp
11/08/2024 06:42 | Comments
Bạn có nhớ khi cả gia đình bạn đi khám cùng một bác sĩ không? Dù bạn có tin hay không, điều đó không phải là hiếm cách đây không lâu.
Vị bác sĩ đó chính là nguồn trợ giúp bất cứ khi nào bạn hoặc một thành viên trong gia đình bị ốm, bị thương hoặc cần lời khuyên y tế. Bạn sẽ phải kiểm tra mỗi năm một lần. Và bạn sẽ chỉ gặp bác sĩ chuyên khoa nếu bạn cần một xét nghiệm hoặc điều trị cụ thể.
Nghe có vẻ kỳ lạ phải không?
Một người bạn gần đây nói với tôi rằng anh ấy bị đau đầu mãn tính. Tôi đã nói điều (vô ích nhất) mà mọi người đều nói: “Có vẻ như bạn nên đến gặp bác sĩ của mình.”
Bạn tôi dừng lại rồi hỏi, “Cái nào?”
Anh ta có nên gọi bác sĩ tim mạch đã điều trị bệnh cao huyết áp cho anh ta không? Bác sĩ tai mũi họng đã chữa khỏi bệnh nhiễm trùng tai của anh ấy? Bác sĩ nhãn khoa kiểm tra mắt của mình? Bác sĩ nội tiết mà anh ấy đã gặp vì lý do gì khác? Hay bác sĩ chăm sóc chính của anh ấy, người mà anh ấy sẽ đợi hàng tháng trời để gặp vì phòng khám có quá nhiều bệnh nhân?
Số lượng bác sĩ tập trung vào một chuyên khoa đã tăng đều đặn trong 60 năm qua. Từ năm 1961 đến năm 1970, 10% bác sĩ nội khoa chuyển sang chuyên khoa phụ. Từ năm 2011-2015, con số đó là 88%. Trên thực tế, chỉ có khoảng 25% bác sĩ Hoa Kỳ xử lý công việc chăm sóc ban đầu cho người lớn.
Nhưng những điều này có liên quan gì đến tiếp thị?
Nội Dung Chính
Tiếp thị cũng chịu ảnh hưởng từ xu hướng siêu chuyên môn hóa
Một trong những thách thức tiếp thị lớn nhất hiện nay là cân bằng số lượng và loại nguồn lực cần thiết của nhóm. Các kế hoạch tiếp thị hiện đại luôn thay đổi thường xuyên. Nhưng việc thay đổi kế hoạch từng có nghĩa đơn giản là chuyển sự chú ý của các nhà tiếp thị tổng quát sang các nhiệm vụ khác nhau. Các nguồn lực vẫn giữ nguyên – các thành viên trong nhóm chỉ thực hiện các hoạt động khác nhau.
Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay
Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:
-
- Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
- Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
- Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
- Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
- Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
-
- 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
- 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
- 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
- Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Tuy nhiên, vào năm 2024, hoạt động tiếp thị đòi hỏi hàng trăm kỹ năng thích hợp . Một số chuyên ngành nổi lên xung quanh công nghệ hoặc nền tảng (như CRM, thương mại điện tử, tự động hóa tiếp thị, quản lý nội dung, nền tảng dữ liệu khách hàng, quản lý tài sản kỹ thuật số và phân tích). Một số xoay quanh các chuyên ngành sáng tạo (thiết kế, viết xã luận, viết quảng cáo, nội dung mạng xã hội, viết email, người sáng tạo/biên tập viên đa phương tiện và quản lý sự kiện). Và sau đó là các chuyên gia nền tảng (SEO, chiến lược nội dung, người có ảnh hưởng, người quản lý mạng quảng cáo, v.v.).
Và tất nhiên hiện nay có sự tham gia của các chuyên gia trí tuệ nhân tạo.
Dưới đây là một cái nhìn sơ lược về Triển vọng nghề nghiệp và mức lương tiếp thị nội dung năm 2025 sắp tới cho năm 2025 (xuất bản vào tháng 9): Khoảng 3/4 các nhà tiếp thị (76%) cho biết họ cần nắm vững các kỹ năng chuyên môn hoặc kỹ năng thích hợp để duy trì sự phù hợp khi đối mặt với công nghệ hiện đại chẳng hạn như AI.
Tiếp thị hiện đại đang trở thành một thực tiễn siêu chuyên biệt. Cân bằng nhu cầu về các bộ kỹ năng cụ thể để thực hiện chiến lược hiện tại của bạn với nhu cầu về các nhóm tổng quát nhanh nhẹn , những người có thể xử lý những thay đổi chiến lược không thể tránh khỏi có thể là thách thức hoạt động tiếp thị quan trọng nhất mà các công ty phải đối mặt.
Chuyên gia hay tổng quát? Đó là câu hỏi
Vậy chúng ta nên làm thế nào với nó đây? Việc thuê thêm những chuyên gia sâu sắc hay những người tổng quát hơn có hợp lý hơn không?
Các chuyên gia biết rất nhiều về một điều nhưng có lẽ biết rất ít về bất cứ điều gì khác. Họ sẽ giúp bạn phân biệt một điều cụ thể.
Mặt khác, những người theo chủ nghĩa tổng quát biết một chút về nhiều thứ nhưng có thể thiếu kiến thức sâu về một thứ cụ thể. Phạm vi của chúng mang đến cho bạn sự linh hoạt để thay đổi các ưu tiên một cách nhanh chóng.
Câu hỏi này làm tôi nhớ đến một câu chuyện có thể là một truyền thuyết đô thị (nhưng dù sao thì tôi cũng thích nó). Khi câu chuyện xảy ra, có người đã hỏi Giám đốc điều hành UPS về cách công ty khuyến khích dịch vụ khách hàng khác biệt như vậy với các tài xế của mình. Giám đốc điều hành trả lời: “Chúng tôi không thuê tài xế và dạy họ cách phục vụ khách hàng tuyệt vời. Chúng tôi thuê những đại diện dịch vụ khách hàng giỏi và dạy họ lái xe.”
Nếu điều đó nghe có vẻ giống như một lập luận dành cho các chuyên gia – thì không phải vậy (vì cả hai kỹ năng đều có thể được coi là vai trò chuyên gia). Thay vào đó, nó ủng hộ quyết định sáng suốt của công ty về nơi họ muốn tập trung phát triển nhân viên.
Cách tiếp cận đó có hiệu quả trong tiếp thị không? Tôi nghĩ là có.
Bạn có nên thuê những người sáng tạo nội dung tài năng và dạy họ cách hiểu báo cáo phân tích, làm việc với AI hay vượt trội trên mạng xã hội không? Hay bạn nên thuê các chuyên gia phân tích sâu, AI hoặc truyền thông xã hội và dạy họ tạo nội dung khác biệt?
Quyết định này không thành vấn đề – miễn là bạn đưa ra quyết định sáng suốt theo cách này hay cách khác.
Nhưng tôi thấy cách đầu tiên hiệu quả hơn.
Công ty phần mềm nơi tôi làm CMO nhiều năm trước hoạt động trong một thị trường ngách đòi hỏi kiến thức chuyên môn và kỹ thuật đáng kể. Chúng tôi đã chọn cách tiếp cận tiếp thị nội dung làm chiến lược chính và từ những ngày còn là một nhà văn trong ngành kinh doanh giải trí, tôi đã biết tài năng sáng tạo nội dung hiếm đến mức nào.
Vì vậy, triết lý của tôi là thuê những người sáng tạo nội dung và nhà thiết kế (chuyên gia) giỏi nhất mà tôi có thể tìm được. Tôi cảm thấy mình có thể dạy họ những kiến thức cơ bản về mua phương tiện truyền thông, phân tích và lập kế hoạch tiếp thị cổ điển khác. Nói cách khác, tôi đã thuê những người sáng tạo nội dung tuyệt vời và dạy họ về ngành cũng như hoạt động tiếp thị.
Cảnh báo spoiler: Nó đã hoạt động. Nhưng chỉ vì hai điều cơ bản cuối cùng đã trở thành sự thật:
- Doanh nghiệp đã đồng ý đầu tư thời gian và nguồn lực để giúp người sáng tạo nội dung phát triển chuyên môn về chủ đề và kỹ năng tiếp thị. Phát triển kiến thức chuyên môn không phải là chuyện một sớm một chiều – đó là một quá trình liên tục.
- Những người sáng tạo nội dung muốn học cách trở thành những nhà tiếp thị giỏi hơn . Trong công việc tư vấn của mình, tôi đã gặp nhiều nhóm tiếp thị gồm các chuyên gia không quan tâm đến các chủ đề quan trọng đối với doanh nghiệp . Họ nói: “Tôi không quan tâm đến ngành của chúng tôi. Đây chỉ là một công việc thôi.” Tôi thậm chí còn có người nói rằng: “Tôi không quan tâm đến tiếp thị mặc dù tôi đang làm tiếp thị. Tôi chỉ làm nội dung tuyệt vời.” Những người đó cảm thấy công việc của họ chỉ đơn giản là đảm bảo rằng chữ i được chấm và chữ t bị gạch chéo trong khi kiếm được mức lương cao hơn những công việc khác. Tôi khuyên những người này hãy bắt đầu tìm kiếm ngay bây giờ – bởi vì họ sẽ không ở lại công ty lâu nữa.
Giả sử công ty của bạn đáp ứng được những yêu cầu này, bạn cần ba yếu tố để cân bằng các kỹ năng của nhóm mình.
1. Xây dựng chương trình giáo dục
Tôi thường khuyên các khách hàng tư vấn của mình rằng họ nên tạo ra những cơ hội chia sẻ kiến thức liên tục. Ví dụ, với vai trò CMO, tôi đã điều hành một chương trình có tên Pizza và Thứ Sáu Chia sẻ Kiến thức. Chúng tôi sẽ mời các chuyên gia về lĩnh vực kỹ thuật tổ chức một lớp học không chính thức cho các nhà tiếp thị về pizza. Họ sẽ nói về các xu hướng của ngành, đi sâu vào một thách thức cụ thể hoặc cung cấp kiến thức về cách thức hoạt động của một công nghệ cụ thể.
Nhưng tôi không chỉ kết thúc việc học của chúng vào ngày pizza. Tất cả các nhà tiếp thị sẽ cần thể hiện kiến thức mới của họ trong ứng dụng thực tế cho hoạt động kinh doanh của chúng tôi.
2. Tích hợp các hướng dẫn tổng quát vào quy trình của chuyên gia của bạn
Một người bạn CMO gần đây đã nói với tôi về chiến lược nội dung cực kỳ tiên tiến cho trang web thương hiệu của anh ấy. Nhóm của anh ấy đã thiết lập và tích hợp nội dung được cá nhân hóa và nhắm mục tiêu vào nền tảng Salesforce của họ. Nhưng bây giờ anh đang lo lắng. Ông nói: “Chúng tôi đã đào tạo những chuyên gia martech này để trở thành một trong những chuyên gia sâu sắc nhất trong lĩnh vực này. “Tôi kinh hoàng khi biết rằng hiện tại họ có giá trị bao nhiêu trên thị trường việc làm.”
Và đó là một lý do khác để mọi người làm việc đa chức năng. Khi bạn có nhiều người hiểu được chuyện gì đang xảy ra, bạn sẽ giảm được nguy cơ mất đi kiến thức đó khi ai đó rời đi. Bởi vì tại một thời điểm nào đó, mọi chuyên gia đều sẽ có nhu cầu cao và nhận ra giá trị thị trường của họ.
Vì vậy hãy mời các chuyên gia của bạn tham gia vào các dự án tiếp thị. Tôi vẫn chưa tìm thấy một khái niệm tiếp thị nào tương đối khó hiểu. Như người cố vấn của tôi, giáo sư tiếp thị Philip Kotler, đã từng nói, “Tiếp thị cần một ngày để học. Thật không may, phải mất cả đời mới có thể thành thạo được.”
3. Cân nhắc việc thuê (gia công) khi bạn mở rộng quy mô
Bạn muốn đầu tư vào những người mà bạn tin rằng sẽ ở lại với bạn một thời gian. Vì vậy, hầu hết đầu tư vào giáo dục nên dành cho nhân viên hơn là những người làm nghề tự do. Nhưng đôi khi, việc thuê thay vì thuê chuyên gia của bạn lại có ý nghĩa hơn .
Ví dụ: các dự án (chẳng hạn như triển khai hệ thống quản lý tài sản kỹ thuật số mới, phân loại tìm kiếm, quy trình làm việc hoặc phương pháp tiếp thị nội dung) không yêu cầu tuyển dụng toàn thời gian.
Bạn sẽ không thuê một thợ sửa ống nước toàn thời gian cho ngôi nhà của mình, phải không? Nhưng bạn cũng sẽ không đầu tư thời gian vào việc học nhiều hơn những điều cơ bản về hệ thống ống nước. Vì vậy, chẳng hạn, bạn không nên mua một hệ thống quản lý nội dung phức tạp và để nhóm tiếp thị tự mình tìm ra kế hoạch triển khai và các thay đổi trong quy trình làm việc.
Thay vào đó, hãy tạo ra một chiến lược cung cấp nguồn lực có thể xử lý các sáng kiến tạm thời cần có chuyên gia về thời gian và nhóm hoạt động cụ thể. Một tác dụng phụ của tính siêu chuyên môn hóa của tiếp thị là sự gia tăng của các dịch vụ tiếp thị phân đoạn và sự trợ giúp dồi dào của những người làm nghề tự do.
Xây dựng chiến lược cân bằng
Theo thời gian, bạn có thể xây dựng chiến lược cân bằng giữa chuyên gia, chuyên gia tổng quát và chuyên gia thuê ngoài. Ví dụ: bạn có thể thấy rằng mình đạt được trình độ chuyên môn có thể áp dụng khi các chiến lược tiếp thị phát triển.
Ví dụ: để tạo nội dung, bạn có thể có:
- Chuyên gia sáng tạo nội dung cấp một — một doanh nghiệp vừa và nhỏ nội bộ có thể viết và thậm chí dạy những người viết khác
- Chuyên gia làm việc tự do cấp một — một doanh nghiệp vừa và nhỏ thuê ngoài, thỉnh thoảng tạo nội dung hoặc tạo các khuôn khổ để nhóm có thể tạo
- Chuyên gia sáng tạo cấp hai – một nhà tiếp thị nội bộ có đủ hiểu biết về việc tạo nội dung để viết khuôn khổ hoặc chuyển đổi nguyên liệu thô thành nội dung tuyệt vời
- Chuyên gia sáng tạo cấp ba – một nhà văn tự do luôn sẵn sàng giúp chuyển đổi nguyên liệu thô thành các bài viết được xây dựng tốt (với một số thông tin đầu vào)
- Chuyên gia cấp bốn – Một nhà văn nội bộ cấp dưới hoặc nhà văn tự do cần các chủ đề được hình thành rõ ràng và hỗ trợ về chủ đề để tạo ra một bài báo hay
Thực hiện kiểm tra các kỹ năng nhóm hiện tại của bạn. Sau đó, xây dựng kế hoạch tuyển dụng, đào tạo và làm việc tự do để phát triển chiến lược nhóm tiếp thị của bạn.
Khi làm vậy, bạn sẽ biết nên gọi bác sĩ nào cho mọi vấn đề liên quan đến tiếp thị.
Nguồn contentmarketinginstitute.com
ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung – Dịch vụ Inbound Marketing 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.
ONESE Digital Marketing
Điện thoại: 028 6292 1313