Để tối ưu hiệu quả khi triển khai chiến lược inbound marketing cho thế hệ Gen Z, thương hiệu cần thực hiện các bước sau:

  1. Nghiên cứu đối tượng: Hiểu rõ hành vi, sở thích và nhu cầu của Gen Z thông qua việc nghiên cứu sâu hơn về đối tượng này.
  2. Tạo nội dung phù hợp: Phát triển nội dung độc đáo, chân thực và tương tác để thu hút sự chú ý của Gen Z.
  3. Sử dụng nền tảng mạng xã hội: Gen Z thường tiêu thụ thông tin trên mạng xã hội, do đó việc tương tác và chia sẻ nội dung trên các nền tảng này là quan trọng.
  4. Tạo trải nghiệm người dùng: Tạo ra trải nghiệm mua sắm độc đáo và tương tác để thu hút Gen Z tham gia.
  5. Kênh tiếp cận đa dạng: Sử dụng nhiều kênh truyền thông như video, podcast, influencer marketing để tiếp cận hiệu quả với Gen Z.
  6. Theo dõi và đánh giá: Đánh giá hiệu quả của chiến lược và điều chỉnh để phản ánh sở thích và phản hồi của Gen Z.

Bằng cách áp dụng các chiến lược này một cách linh hoạt và sáng tạo, thương hiệu có thể tối ưu hiệu quả của chiến lược inbound marketing đối với thế hệ Gen Z, xây dựng mối quan hệ vững chắc và thu hút sự quan tâm của đối tượng này.

Gen Z – Tản mạn về thế hệ của sự khác biệt

Gen Z là thế hệ giao thoa giữa 2 đặc tính đối lập – vừa trưởng thành chín chắn, vừa tinh quái, ngây ngô. Nếu trước đây, thế hệ Gen Z chỉ mới là những khách hàng của tương lai, ít doanh nghiệp hướng tới thì trong vài năm trở lại, sự tập trung của thị trường đã dần hướng phân khúc đang ‘trưởng thành’ này.

Điểm khác biệt của Gen Z so với ‘lớp đàn anh’ nằm ở độ nhạy về công nghệ. Chính những điều này cũng tạo nên những thay đổi lớn trong xu thế quảng cáo tương lai.

Chẳng hạn so với millennial, Gen Z có thiên hướng hà tiện hơn. Họ sẽ quan tâm nhiều hơn đến tính thực dụng thay vì bỏ tiền ra cho những trải nghiệm như thế hệ trước, do đó, họ cũng ít bị ràng buộc với các thương hiệu hơn, ít trung thành hơn. Đặc biệt, điều kỳ lạ nhất ở lớp người này, đó là nhu cầu tương tác theo thời gian thực cũng như giao tiếp, tán gẫu trên mạng xã hội

Bên cạnh những đặc tính trên, Gen Z cũng có cách tiếp cận rất khác với nội dung. Và với những doanh nghiệp đặt trọng tâm vào content marketing hoặc inbound marketing đây cũng là điều cần lưu ý nếu muốn thiết lập được sự tin tưởng từ thế hệ này. Một vài khác biệt sơ bộ có thể kể tới tần suất tiêu thụ nội dung trực tuyến cao hơn, tham gia nhiều mạng xã hội cùng lúc, thiên về các trải nghiệm điện thoại và có sự thích thú lớn với các nội dung video.

Ngoài ra, cách họ tìm kiếm và tiếp nhận nội dung như video, blog, website, sản phẩm cũng rất khác so với thế hệ đàn anh. Chỉ khi hiểu được những hành vi của họ, bạn mới có thể tiếp cận đúng nhất.

4 lưu ý khi triển khai chiến lược inbound marketing cho Gen Z

Inbound marketing là chiến lược dựa nhiều vào các phương thức blogging SEO và mạng xã hội trong phễu đầu vào để thu hút đối tượng tiềm năng. Thế nhưng cách Gen Z sử dụng công cụ search lại không hề giống những đàn anh của mình. Vậy đâu là sự khác biệt các marketer cần lưu ý?

1. Gen Z sử dụng các từ khóa dài một cách thường xuyên hơn những lớp cha anh.

Millennials thường có xu hướng sử dụng những từ khóa ‘cụt lủn’ chẳng hạn ‘inbound’ để khám phá các bài viết/ chủ đề được gợi ý. Tuy nhiên, với Gen Z, họ sẽ bắt đầu với những cụm từ dài và cụ thể hơn. Trong ví dụ ở trên, đó có thể là: “làm thế nào để triển khai chiến lược inbound marketing”.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Theo các nghiên cứu mới đây từ Fractl, Gen Z có thiên hướng sử dụng cac từ khóa dài nhiều hơn bất kỳ thế hệ nào. Hơn nữa, khi trung bình ta chỉ dùng từ khóa khoảng 4 chữ để tìm kiếm, Gen Z thường bắt đầu với các từ khóa từ 5 từ hoặc hơn.

Ngoài ra, khi voice search – tìm kiếm giọng nói đang trở thành xu thế phổ biến ở cả Gen Z và millennials, tối ưu nội dung cho từ khóa dài cũng là xu thế tất yếu bởi các hệ thống thuật toán của công nghệ này ‘đã được dạy’ đặt trọng tâm chính vào các cụm dài hơn.

2. Gen Z thường xuyên hướng tới các nội dung ‘tốt nhất’, ‘giá rẻ’, hay ‘làm như thế nào’

  • Tốt nhất

Nghiên cứu của Fractl tiếp tục chỉ ra rằng, phần lớn (56%) Gen Z thường bắt đầu câu hỏi tìm kiếm bằng từ ‘tốt nhất’ – ví dụ “inbound marketing agency tốt nhất tại Sài Gòn”. Trong khi các thế hệ X, Y chỉ sử dụng ‘tốt nhất’ trong khoảng 30% lượt tìm kiếm của mình.

Xét ở góc nhìn inbound marketing, việc truy cầu những ‘điều tốt nhất’ của thế hệ Z là một tín hiệu tốt bởi họ đang tìm kiếm những gợi ý, lời khuyên và dễ chấp nhận những nội dung hữu ích với tính cá nhân cao.

  • Giá rẻ

Kết hợp 2 cụm từ “tốt nhất’ và ‘giá rẻ’ trong thói quen tìm kiếm của Gen Z với các nghiên cứu sâu hơn, đây đường như là những gì đã khắc họa lên chân dung của lớp người này – thực tiễn, tằn tiện, tìm kiếm những gì tốt nhất trong khả năng giới hạn về tài chính.

  • Làm thế nào?

Nếu millennials học được nhiều thứ qua sách vở, đào tạo chính quy hay qua người thân, bạn bè thì Gen Z là thế hệ học được mọi thứ từ môi trường trực tuyến. Và với những vấn đề đơn giản, dễ dàng, chỉ một vài cú nhấp họ sẽ tìm ra vô vàn nội dung, video hướng dẫn.

3. Gen Z có hướng tiêu thụ video hơn các định dạng nội dung inbound marketing khác

Khi millennials và các nhóm người lớn tuổi thường tìm kiếm tất cả các định dạng nội dung thì Gen Z dường như chỉ có 1 tình yêu duy nhất với video. Theo dữ liệu từ Think with Google, 85% thế hệ Z sử dụng Youtube để tìm kiếm nội dung, trong khi đó ở 1 nghiên cứu khác, 80% thế hệ Z thừa nhận, họ học được nhiều thứ từ Youtube video.

Vậy kết quả này nói lên điều gì? Đó có thể là xu hướng quảng cáo của tương lai gần – quảng cáo dựa trên định dạng video bởi Gen Z tiếp nhận và hấp thu thông tin từ đó tốt hơn bất kỳ một định dạng nào (text, native ads…)

Thế nên nếu doanh nghiệp đang chuyển dần sự tập trung từ millennials sang Gen Z trong chiến lược inbound marketing, ngay lúc này, ưu tiên hàng đầu là xây dựng những chiến lược nội dung lấy video làm trung tâm trên website, Youtube, Instagram…

4. Sử dụng công cụ tìm kiếm trên các trang mạng xã hội nhưng không thường xuyên

Như đã đề cập ở trên, thế hệ Z là thế hệ được kết nối bởi mạng xã hội. Nghiên cứu cho thấy các nền tảng yêu thích của họ bao gồm Instagram, Snapchat và TikTok. Bởi vậy, dù tối ưu hóa công cụ tìm kiếm vẫn quan trọng đối với chiến lược tổng thể của doanh nghiệp, nhưng đừng vì lẽ đó mà bạn lơ là đầu tư về hình ảnh trên mạng xã hội. Bởi lẽ đây cũng là những kênh trọng điểm để thu hút sự chú ý từ Gen Z.

Theo nghiên cứu, nội dung chính Gen Z tìm kiếm trên mạng xã hội là thông tin thương hiệu, đặc biệt trong số họ, có tới 45% sẽ sử dụng Instagram như một nền tảng để tìm kiếm sản phẩm. Bên cạnh đó đây cũng là những kênh ưa thích để họ có thể tìm thấy những đánh về thương hiệu hay video giới thiệu sản phẩm họ đang quan tâm một cách chân thực, khách quan.

Và chỉnh bởi họ dành khá nhiều thời gian trên các kênh MXH nền dù tần suất tìm kiếm của họ không cao nhưng vẫn là 1 kênh quảng cáo phù hợp cho các chiến dịch performance marketing để thu hút khách hàng đầu vào.

GEn Z là một thế hệ có những tư duy, hành vi rất khác so với lớp người cũ. Bởi vậy, những chiến lược inbound marketing, content marketing hay thậm chí performance marketing bạn đang dùng ở hiện tại, dù đang mang về hiệu quả rất tốt nhưng cũng có thể sẽ không còn phù hợp khi lớp trẻ ấy trưởng thành! Nếu bạn cần một vài lời khuyên về xây dựng và triển khai chiến lược inbound marketing cho Gen Z ngay từ bây giờ, hãy để chúng tôi đồng hành cùng bạn nhé!

Nguồn tham khảo: iSharedigital

Triển khai hoạt động Inbound Marketing giúp doanh nghiệp thu hút, thấu hiểu, đáp ứng và giữ chân khách hàng bền vững.

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313