Mặc dù ai cũng biết chạy Ads là một trong những phương pháp tốt nhất để phát triển kênh. Tuy nhiên không phải ai cũng có đủ kinh phí để chạy Ads. Kỹ thuật seeding được phát triển để kéo traffic từ các kênh mạng xã hội, đặc biệt là Facebook sang Kênh YouTube là một trong các phương pháp Marketing Online rất hiệu quả.

Vậy kỹ thuật Seeding mạng xã hội là gì?

Qua bài viết này bạn cũng sẽ thấy rằng, để thành công thì không có điều gì là dễ dàng cả, nếu không có kiến thức thì bạn cầm chắc thất bại. Bây giờ hãy xem xét một ví dụ cụ thể để có thể dễ dàng hình dung.

Giả sử bạn có 1 video trên YouTube với chủ đề “Chăm sóc da mùa hè theo bí kíp của con gái Hàn.”

Đầu tiên phải nói rằng chủ đề này được khá nhiều người quan tâm, tập trung chủ yếu là nữ giới từ 24 đến 50 tuổi. Tuy nhiên, tỷ lệ search từ khóa này trên YouTube lại rất thấp. Cho dù bạn làm SEO rất tốt thì không biết bao lâu video của bạn mới tiếp cận được nhiều người.

Bởi vậy, một trong những cách PR video của bạn hiệu quả nhất trong thời điểm hiện tại dành cho bạn chính là giới thiệu các bài viết của bạn trên Facebook. Bằng cách làm này, rất nhiều người đã thành công khi có thể đưa một lượng lớn người xem đến với kênh YouTube.

1. Chọn nơi để đăng bài trên Facebook

Có hai nơi trên Facebook cho phép bạn tiếp cận không giới hạn đối tượng xem kênh của bạn. Đó chính là các trang Fanpage và Group.

Đối với fanpage thì bắt buộc bạn phải có quyền quản lý, và đã có một lượng followers nhất định. Nếu bạn đang sở hữu các trang Fanpage với lượng tương tác lớn thì quá tốt. Hoặc bạn bè của bạn đang nắm giữ các trang cùng chủ đề của bạn thì còn gì phải ngần ngại khi liên hệ cho họ đăng bài giúp bạn.

Đối với Group thì dễ dàng hơn chút ít, vì bạn có thể tự đăng hoàn toàn miễn phí. Hiện nay có nhiều group có chế độ duyệt bài nên bạn cũng cần lưu ý đến quy định nữa nhé.

Nếu bạn tham gia vào những group lớn có từ 100k đến hơn 300k thành viên thì một bài viết của bạn có thể tiếp cận được vài ngàn đến vài chục ngàn người trong Group là điều bình thường. Và chỉ cần 20% trong số người này xem video hay Subscribe kênh của bạn trên YouTube là xem như bạn đã thành công.

Trước tiên bạn cần phải lọc ra những Group phù hợp với video của bạn. Bằng cách kết hợp những từ khóa liên quan trên khung Search và chọn các group trên 10k thành viên. Nếu bạn chọn các Group ít thành viên thì sẽ không hiệu quả vì lượng tương tác rất ít cho dù nội dung của bạn hay đến cỡ nào.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

lam-sao-de-tang-hieu-qua-cho-kenh-youtube-tu-social-media

Nếu bạn có video về chăm sóc da, làm đẹp. Hãy tìm các Group liên quan đến chủ đề làm đẹp, kem dưỡng da…

Như bạn thấy thì về lĩnh vực làm đẹp có những group có tới 174k thành viên. Phía dưới của khung search còn rất nhiều Group hơn 280k thành viên. Nếu những bài viết của bạn trong group này thành công thì chúng ta sẽ kéo một lượng lớn khán giả quan tâm về kênh.

Vấn đề tiếp theo là viết thế nào để lôi kéo thành viên trong group này sang kênh YouTube?

Rất nhiều người đăng bài trên các Group kêu gọi mọi người Subscribe ủng hộ kênh. Cách làm này thực sự không hiệu quả. Đặc biệt là nội dung kêu gọi càng sơ sài không chứa đựng những lý do mấu chốt thì bài viết của bạn sẽ dễ bị bỏ qua thậm chí bị ăn chửi là điều bình thường. Bởi vậy chúng ta cần có sự đầu tư và cách làm phù hợp hơn.

Để làm tốt điều này, trước tiên bạn phải biết rằng để có 1 Sub thật thì khó như thế nào. Những người một khi đã sub kênh của bạn thì họ nghĩ rằng những video của bạn hay và có ích đối với họ. Cho dù đó là video giải trí đi chăng nữa thì khi họ Sub tức là họ muốn xem những nội dung tương tự như vậy từ kênh của bạn.

2. Cách tạo tương tác hiệu quả cho bài viết

Một bài viết tạo ra tương tác tốt nằm thường về các chủ đề sau:

  • Một bài viết chia sẻ kinh nghiệm và kiến thức để mang lại kết quả vượt bậc sẽ đem lại tương tác cực kỳ khủng khiếp.

  • Chia sẻ về phong cách sống, lifestyle…

  • Bốc phốt, lột trần một cách làm không đúng nào đó (truyền thông ngược).

  • Bài viết hài hước, video giải trí.

  • Trai xinh, gái đẹp.

  • Các sự kiện hot đang diễn ra: Thi hoa hậu, Phim hot…

  • Các thể loại gây tò mò, DYI…

Ví dụ:

  • Trong group Cộng Đồng Xe Hơi, có một thành viên mới vừa tậu một con siêu xe giá 6 tỷ đồng, chia sẻ một ít kinh nghiệm cũng như cảm nhận sau khi mua con xe này và Review bằng video cho mọi người xem chắc chắn sẽ tạo ra tương tác rất lớn.

lam-sao-de-tang-hieu-qua-cho-kenh-youtube-tu-social-media

  • Trong group Cộng đồng Marketing, một cao thủ trong mảng bán hàng online vừa chia sẻ lợi nhuận hơn 200 triệu trong tháng vừa rồi cùng với những bí quyết, thủ thuật về cách mà anh ta làm thế nào để đã đạt được thành công này sẽ mang lại một lượng tương tác điên đảo cùng với những lời chúc mừng, ngưỡng mộ trong group đó.

  • Trong group Đầu Tư Chứng Khoán, một tay cáo già trong nhóm vừa nghiên cứu một mã chứng khoán mới và đưa ra nhận định về khả năng tăng trưởng rất nhanh trong tương lai, sau khi anh này nắm được rất nhiều thông tin về các đợt gọi vốn gần đây và định hướng phát triển công ty đó. Bài phân tích của người này chắc chắn sẽ được mọi người đem ra bàn luận, tranh cãi không ngớt trong nhiều ngày.

Vậy với một video về việc hướng dẫn chăm sóc da có gì sẽ thu hút người xem? Có thể bạn sẽ tạo ra một mức độ tương tác ở dạng cơ bản khi đăng tải một số kiến thức về cách chăm sóc da cụ thể, nhưng đó chưa phải cách tạo tương tác tốt nhất. Người xem thường có hứng thú với kết quả trước khi tập trung vào  quá trình.

Quay trở lại với video chăm sóc da, làm đẹp của bạn. Vậy kết quả của việc chăm sóc da theo kiểu Hàn Quốc của bạn là gì? Đó là có được làn da tươi trẻ và mịn màng. Bạn hãy tập trung suy nghĩ và viết một bài vào chủ đề này: “Tôi đã có được làn da mịn màng như thế nào?” . Trong bài viết này, bạn hãy chỉ ra những thành quả cho người đọc thấy rằng làn da của bạn trở nên trắng và mịn như thế nào sau một chuyến du lịch mùa hè và da bạn đã bị sậm màu. Với việc sử dụng kem dưỡng da tự điều chế từ thiên nhiên, hiệu quả đã được cải thiện qua mỗi ngày như thế nào? Do thành phần nguyên liệu là loại thảo dược sẵn có từ thiên nhiên không có hóa chất nên không gây ra tác dụng phụ và rất an toàn cho làn da…

Việc phân tích và bóc tách chủ đề cho bài viết là rất quan trọng, bởi vì bài viết này không chỉ tạo ra tương tác mà nó còn phải kéo một lượng người xem qua video của bạn trên YouTube. Cách thức trên mình sử dụng theo logic sau: Người xem đọc bài viết Cách có làn da mịn >> Xem kết quả sau khi sử dụng>> Xem thành phần nguyên liệu là tự nhiên >> Nhấp vào link chuyển đến kênh YouTube >> Xem thực tế và cụ thể cách làm đúng.

3. Cách nắm được Insight khách hàng

Insight là khía cạnh mà đối tượng của chúng ta quan tâm. Mỗi một cá nhân có một số insight nhất định. Xác định được insight của đối tượng cần tiếp cận là bạn có thể lôi kéo cách suy nghĩ của những người này vào bài viết của bạn.

lam-sao-de-tang-hieu-qua-cho-kenh-youtube-tu-social-media

Insight của người đàn ông thường là “thành công”, “tiền bạc”, “tài chính”… Nhưng với phụ nữ thì insight lại là “hạnh phúc”, “nhan sắc”, “làm đẹp”, “lão hóa”, “giảm cân”… Mỗi một đối tượng có một nhóm insight khác nhau. Tận dụng tốt insight này bạn sẽ làm cho bài viết của bạn trở nên thuyết phục hơn rất nhiều.

Trở về với video mục tiêu của chúng ta, bạn phải xem xét rằng kem làm dưỡng da, làm trắng da thì có thể lấy được những insight nào?

Trong ví dụ này mình sẽ có: “trắng da”, “làn da mịn màng”, “làm đẹp”, “nếp nhăn”, “chống lão hóa”. Đây chính là insight của bài viết, chỉ cần bài viết tập trung nhấn mạnh vào những từ khóa chính này thì độ thuyết phục trong bài viết là rất lớn. Phụ nữ từ 24 đến 30 rất quan tâm đến vấn đề trắng da, bạn thấy khi bước ra đường họ trùm kín mít từ đầu tới chân. Bên cạnh đó họ cũng thường xuyên quan tâm đến những cách để có được làn da mịn màng.

Trong khi đó, phụ nữ từ 30 đến 50 lại quan tâm đến những vấn đề như nếp nhăn và chống lão hóa. Ở độ tuổi này, cơ thể phụ nữ có những thay đổi rõ rệt ở khóe mắt và vùng trán. Các nếp nhăn bắt đầu hình thành theo thời gian. Đây chính là nỗi khiếp sợ của phụ nữ ở giai đoạn này, nếu bài viết của bạn nhấn vào điểm này và đưa ra các giải pháp thuyết phục với kem làm mịn da sẽ tạo ra một sự quan tâm lớn với những người trong độ tuổi này.

Cách lấy insight này không hề đơn giản như bạn nghĩ, bạn phải thật sự hiểu rõ về video của mình để đưa ra những từ khóa hiệu quả nhất dựa trên những từ khóa này, bài viết kéo traffic của bạn phải nhấn vào suy nghĩ, lo lắng của đối tượng mà bạn đang tiếp cận. Từ đó thúc đẩy hành vi tìm kiếm thêm thông tin bằng cách kêu gọi họ đến kênh YouTube của mình.

4. Kỹ thuật Seeding bằng Storytelling

Kỹ thuật Storytelling (kể lại một câu chuyện) chính là 1 kỹ thuật quan trọng trong việc viết content trong Marketing. Kỹ thuật này ứng dụng rất hiệu quả trong việc kéo traffic từ các Group sang YouTube.

lam-sao-de-tang-hieu-qua-cho-kenh-youtube-tu-social-media

Độc giả thường có hứng thú với các câu chuyện liền mạch hơn là nghe trình bày một vấn đề nào đó. Điều này đặc biệt tạo ra hiệu quả rõ rệt đối với nữ giới.

  • Một câu chuyện về một chàng trai nghèo với ý chí và nỗ lực vươn lên, đương đầu với mọi thử thách, khó khăn trong cuộc sống đã trở thành một nhà kinh doanh thành công sẽ trở thành tâm điểm bàn tán sôi nổi của cộng đồng.

  • Câu chuyện về cô gái sau khi lấy chồng mới phát hiện chồng đã có con riêng, những suy nghĩ, trăn trở, tìm ra phương hướng giải quyết sẽ là đề tài để chị em mổ sẻ, phân tích các khía cạnh và hướng giải quyết trong vấn đề này.

  • Hồi mẫu giáo, chúng ta thích nghe những câu chuyện cổ tích và ước mơ trở thành anh hùng. Lớn lên, chúng ta thích nghe chuyện thành công và ước mơ trở thành triệu phú. Những câu chuyện như vậy luôn mang một sức hút lớn với đàn ông ở khung tuổi từ 25 đến 35. Độ tuổi với khát khao vươn lên về mặt tài chính.

Tuy nhiên, không phải câu chuyện nào cũng được đón nhận. Muốn có một lượng tương tác lớn, bạn phải tạo ra những yếu tố gây tò mò, những vấn đề và gợi ý hoặc đưa ra hướng giải quyết cho người đọc. Để tạo ra một câu chuyện hoàn hảo, chúng ta phải biết lọc ra các từ khóa Insight và chèn chúng hợp lý, logic vào trong bài viết.

Và bây giờ bạn sẽ bắt đầu đăng bài!

5. Đăng bài chéo, tăng gấp nhiều lần hiệu quả

Bạn sẽ khó thành công ngay bài viết đầu tiên hoặc là bạn chỉ đăng các bài viết trong 1 Group nào đó. Hãy viết nhiều bài, đăng nhiều group để có nhiều cơ hội hơn.

Tuy nhiên theo chính sách mới cập nhật của Facebook, nếu bạn cứ đăng 1 nội dung giống y hệt nhau vào nhiều group cùng 1 thời điểm, bạn sẽ bị đánh dấu là spam và bị hạn chế hiển thị. Vậy nên, hãy sử dụng phương pháp đăng bài chéo sau đây để đạt được hiệu quả tối đa trên mỗi bài viết.

Giả sử bạn đã tham gia 5 group với số lượng thành viên đông đảo, bạn cũng đã dành thời gian nghiên cứu để viết ra 5 bài viết chất lượng giúp bạn kéo traffic. Ta có thứ tự Group là: A B C D E, và thứ tự bài viết là: 1 2 3 4 5.

Bây giờ bạn sẽ tiến hành đăng bài, mỗi bài cách nhau từ 6 tiếng đến 12 tiếng.

Cần ghi nhớ khoảng cách đăng càng ngắn thì hiệu quả càng thấp. Nếu bạn chọn đăng bài liên tục thì sớm muộn cũng bị Facebook khóa các chức năng viết bài hoặc chia sẻ.

Do đó chúng ta cần chia các khoảng thời gian đăng hợp lý và theo thứ tự như sau:

Đăng bài 1 trên group A

Đăng bài 2 trên group B

Đăng bài 3 trên group C

Đăng bài 4 trên group D

Đăng bài 5 trên group E

Hết bài 5 quay trở lại bài 1 những group khác:

Đăng bài 1 trên group B

Đăng bài 2 trên group C

Đăng bài 3 trên group D

Đăng bài 4 trên group E

Đăng bài 5 trên group A…

Cứ tiếp tục như vậy bạn sẽ tạo ra 25 bài viết tương tác, và số lượng sẽ còn tăng khi bạn kiếm ra nhiều group hơn và có nhiều bài viết hơn. Hơn thế nữa các bài đăng có khoảng cách và nội dung hoàn toàn khác nhau nên bạn sẽ không bị đánh dấu là spam. Các bài viết sẽ mang lại độ hiệu quả cao và kéo một lượng traffic về cho kênh YouTube của bạn.

6. Lời kết

Như bạn đã thấy, ở đây các kỹ thuật hoàn toàn không có gì là quá phức tạp và rối rắm. Điều duy nhất bạn cần ghi nhớ là sự chăm chỉ trong công việc của mình.

Kỹ thuật Storytelling của bạn sẽ phát triển qua từng bài viết chứ không thể đạt hiệu quả ngay trong những bài viết đầu tiên. Nhiều người sau khi viết được vài bài, thấy không hiệu quả thì buông bỏ ngay. Để đạt được thành công thì có gì là dễ dàng cả. Nếu bạn không bỏ tiền ra để thuê dịch vụ chạy Ads thì bạn phải tự xây dựng hệ thống kéo traffic cho riêng mình.

Bài viết liên quan:

Giải pháp Content Marketing & Digital Marketing giúp doanh nghiệp Dẫn đầu ngành hàng

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng với phương pháp tiếp thị hiệu quả bằng Inbound Marketing – Giúp doanh nghiệp sản xuất nội dung hấp dẫn, thu hút khách hàng qua việc phân phối nội dung đúng kênh. Tối ưu các nền tảng tiếp thị trực tuyến sẵn có.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn