Với tình hình các ca ngộ độc thực phẩm, mất vệ sinh an toàn thực phẩm đang ngày càng tăng, việc lựa chọn các loại thực phẩm sạch, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng đang là ưu tiên của nhiều người. Đây là một thị trường tiềm năng cho những người muốn khởi nghiệp kinh doanh. Vậy phải làm thế nào để bắt đầu kinh doanh thực phẩm sạch, cần chuẩn bị những gì để thành công trong lĩnh vực này.

Kinh nghiệm kinh doanh thực phẩm sạch.

1. Đặt tên cửa hàng, thương hiệu kinh doanh thực phẩm sạch

Thương hiệu giúp khẳng định sứ mệnh, tầm nhìn và những gì mà cửa hàng có thể mang lại cho xã hội thông qua mô hình kinh doanh. Nó cần tạo được sự khác biệt và ấn tượng trong cái tên, slogan, logo, nhận diện. Tên thương hiệu không nên quá dài hay khó nhớ, cũng không thể trùng lặp khiến khách hàng khó tìm.

Bất kỳ ý tưởng nào cũng có thể được đưa ra để cùng thảo luận, góp ý. Ngoài ra, ông, bà chủ cũng có thể thuê một đơn vị truyền thông để xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp của cửa hàng ngay từ đầu.

2. Hoàn thành thủ tục kinh doanh

Để kinh doanh thực phẩm sạch thuận tiện, tránh mọi vướng mắc khi cơ quan nhà nước đến kiểm tra, bạn cần chuẩn bị đầy đủ thủ tục đăng ký kinh doanh, đăng ký cơ sở đủ điều kiện an toàn vệ sinh, giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ hàng hóa.

3. Lựa chọn địa điểm kinh doanh

Lựa chọn địa điểm kinh doanh tốt.

Một cách mở cửa hàng thực phẩm sạch khác bạn cần lưu ý đó chính là tìm kiếm địa điểm mở cửa hàng kinh doanh bởi trong ngành kinh doanh thực phẩm sạch thì địa điểm cửa hàng là vô cùng quan trọng đồng thời chiếm tới 40% thành bại của cửa hàng.

Kinh nghiệm khi lựa chọn địa điểm mở cửa hàng thực phẩm sạch đó là phải đáp ứng được một số tiêu chí dưới đây:

  • Khu vực đông dân cư thu nhập khá trở lên và có tri thức càng tốt.
  • Khu vực đông người đi qua lại và tiện cho việc ghé qua mua thực phẩm ví dụ như gần chợ, gần trường học, gần các tòa nhà cao tầng có nhiều văn phòng.
  • Khu vực có thu nhập cao tập trung ở các quận nội thành như Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa hay Cầu Giấy ví dụ như bạn muốn mở cửa hàng thực phẩm sạch tại Hà Nội. Hoặc một số khu đô thị nơi xa chợ hoặc siêu thị lớn, bạn có thể mở cửa hàng ở tầng dưới của các tòa nhà cao tầng.
  • Mặt tiền cửa hàng càng rộng càng tốt, tốt nhất là 2 mặt tiền do có thể tiếp cận với khách hàng tốt hơn và có nhiều khu vực để xe hơn, mặt tiền ít nhất cần rộng khoảng 3 mét để thuận tiện cho khách hàng ghé thăm cửa hàng.
  • Diện tích cửa hàng ban đầu không cần quá lớn, chỉ khoảng từ 35m2 đến 50m2 là đẹp với giá thuê cửa hàng tầm từ 6 đến 12 triệu đối với khu vực các quận ngoại thành còn các quận trung tâm với các vị trí đắc địa là 15 triệu đến 35 triệu. Tùy theo số vốn đầu tư ban đầu mà bạn có thể quyết định mức giá thuê nhưng cách mở cửa hàng thực phẩm sạch hiệu quả đó là bạn nên thuê cửa hàng ở mức từ 6 triệu đến 15 triệu để đảm bảo an toàn trong giai đoạn đầu kinh doanh, chưa đánh giá hết được thị trường và nhu cầu xung quanh khu vực.

4. Nguồn hàng

Trong kinh doanh thực phẩm sạch, nguồn hàng đóng vai trò vô cùng quan trọng. Chính vì vậy, trước khi mở cửa hàng, bạn cần phải tìm hiểu về các loại thực phẩm sạch và nguồn hàng của các sản phẩm đó đồng thời tìm hiểu trước về cách sơ chế, bảo quản, đóng gói thực phẩm sạch.

Nguồn hàng đảm bảo chất lượng.

Nguồn hàng của bạn phải luôn đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, rõ nguồn gốc, ổn định về chất lượng và số lượng.

Ví dụ, ở Hà Nội, chủ cửa hàng có thể tìm nguồn cung các mặt hàng rau củ quả, thịt, trứng tại các cơ sở hay bà con nông dân ở Hòa Bình, Sóc Sơn, Vĩnh Phúc,… mặt hàng thủy hải sản có thể tìm đầu mối ở Quảng Ninh, Hải Phòng, Nam Định…

Sau khi có được nguồn hàng thực phẩm sạch chất lượng, bạn phải tìm địa chỉ cung cấp với giá tốt nhất các vật dụng tiêu hao tại cửa hàng như túi nilon, khay thực phẩm, màng bọc, băng keo…Tại Hà Nội, bạn có thể ra Phố Hàng Chiếu với vô số các mặt hàng đóng gói thực phẩm có thể lựa chọn với giá tốt nhất. Bên cạnh đó, cách mở cửa hàng thực phẩm sạch thành công đó là bạn phải nghiên cứu cách sơ chế, đóng khay, sử dụng màng bọc thực phẩm và bảo quản thực phẩm ở tủ mát, tủ đông như thế nào.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

5. Trang trí cửa hàng

Cửa hàng thực phẩm sạch nên chọn màu sáng, trắng hoặc xanh lá cây tạo cảm giác sạch và thân thiện hơn so với các gam màu tối bởi khi trưng bày không bắt mắt. Mặt tiền của cửa hàng cần có các hệ thống biển ngang, dọc và biển phướn ra bên ngoài vỉa hè để thu hút khách hàng. Trong cửa hàng nên treo một số hình ảnh bạn đi thực tế các nguồn thực phẩm đầu vào, giấy chứng nhận nguồn gốc xuất xứ sản phẩm, một vài câu nói khẳng định sứ mệnh, tầm nhìn và tâm huyết của bạn ở các nơi khách hàng thuận tiện quan sát nhất.

6. Tuyển dụng nhân sự

Tìm kiếm nhân sự cho cửa hàng.

Vào những ngày đầu, chủ cửa hàng nên là người trực tiếp làm việc tại đây và chỉ cần tuyển thêm 2-3 nhân sự chính (full-time) gồm thu ngân kiêm kế toán, bán hàng kiêm sơ chế thực phẩm, người vận chuyển kiêm lấy hàng.

Vào những ngày đầu, chủ cửa hàng nên là người trực tiếp làm việc tại đây và chỉ cần tuyển thêm 2-3 nhân sự chính (full-time) gồm thu ngân kiêm kế toán, bán hàng kiêm sơ chế thực phẩm, người vận chuyển kiêm lấy hàng.

7. Lên kế hoạch Marketing cửa hàng thực phẩm sạch

Trước khi mở cửa hàng, chủ cơ sở nên chuẩn bị khoảng 2.000-5.000 tờ rơi để giới thiệu, đồng thời, tìm hiểu thói quen mua sắm, nhu cầu, tạo mối quan hệ với người dân khu vực và chính quyền địa phương. Điều này sẽ tạo nên một kênh marketing truyền miệng hiệu quả tại khu vực đặt cửa hàng, từ đó, người dân xung quanh sẽ nhanh chóng tìm đến.

Ngoài ra, các chủ cửa hàng có thể Marketing qua các kênh như Facebook, Instagram, youtube, tạo website bán hàng,..chạy quảng cáo mạnh vào những ngày đầu khai trương để thu hút và quảng bá thương hiệu cho cửa hàng.

Bài viết liên quan

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn

Theo nhanh.vn