Để thu hút thế hệ Gen Z thông qua content marketing, thương hiệu cần thực hiện các chiến lược sau:

  1. Tạo nội dung đa dạng và sáng tạo: Gen Z ưa thích nội dung độc đáo, sáng tạo và phản ánh đời sống thực. Việc phát triển nội dung đa dạng từ video, hình ảnh đến bài viết sẽ giúp thu hút sự chú ý của họ.
  2. Sử dụng mạng xã hội một cách thông minh: Gen Z thường tiêu thụ thông tin trên mạng xã hội hàng ngày, do đó việc chia sẻ nội dung hấp dẫn trên các nền tảng này là cần thiết để tương tác hiệu quả với họ.
  3. Tạo trải nghiệm tương tác: Tạo ra các chiến dịch tương tác, cuộc thi trên mạng xã hội để kích thích sự quan tâm và tham gia của Gen Z.
  4. Hợp tác với người ảnh hưởng: Sự ảnh hưởng của người nổi tiếng trên mạng xã hội đối với Gen Z rất lớn, hợp tác với họ để giới thiệu sản phẩm/dịch vụ có thể giúp thương hiệu tiếp cận đúng đối tượng mục tiêu.

Bằng cách thực hiện các chiến lược trên một cách sáng tạo và linh hoạt, thương hiệu có thể tạo ra nội dung marketing hấp dẫn và thu hút sự quan tâm của thế hệ Gen Z, từ đó tạo ra mối quan hệ lâu dài và thành công trong chiến dịch tiếp thị.

Năm 2024, nhóm khách hàng genZ chủ yếu nằm ở nhóm tuổi 18 – 24, là một thế hệ năng động, yêu thích trải nghiệm, sức mua lớn. Vì sự khác biệt của ý thức hệ và hành vi mua hàng với thế hệ Y trước đó, nên content marketing 2024 nên dành riêng những ý tưởng đột phá để tiếp cận đối tượng này.

1. Phát triển content stories 

Stories instagram và Reel Facebook hiện đang thu hút người dùng rất lớn, thay vì chỉ post bài trên wall, các kênh thương hiệu nên đầu tư những nội dung riêng cho kênh này để thu hút thêm khách hàng trẻ. Kích thước chuẩn cho ảnh/video stories là 1080 x 1920.

2. Sản xuất video cung cấp thông tin hữu ích

Thay vì những nội dung cung cấp kiến thức hữu ích bằng ảnh (chủ yếu dạng graphic), chúng ta nên “video hoá” nó để trực quan và sinh động hơn. Video dạng này làm khá dễ, có thể sử dụng powerpoint hoặc các phần mềm làm video có form sẵn, thậm chí là các app trên điện thoại. Đây cũng là một ý tưởng content cho GenZ bạn có thể tham khảo. (nếu cần chi tiết hơn mình sẽ nói ở 1 bài khác).

3. Làm landing page – ý tưởng content marketing cho GenZ bền vững

Ý tưởng content marketing cho genZ tiếp theo là tạo một landing page, show toàn bộ thông tin sản phẩm một cách thật ấn tượng, phong cách, trẻ trung, lẫn link landingpage vào bài quảng cáo bán hàng như bình thường. Bạn có thể chốt những khách hàng dễ tính ngay trên post quảng cáo, và những khách hàng khó tính hơn sau khi xem landingpage. Khách hàng GenZ ưa trải nghiệm, sẵn sàng thực hiện nhiều thao tác trước khi mua hàng nên đừng ngại.

4. Content trải nghiệm cá nhân

Năm 2024 và nhiều năm tới, đừng viết content kiểu quảng cáo chung chung về sản phẩm, thậm chí là bạn có viết tốt và vận dụng mọi ngôn ngữ hoa mỹ để ca ngợi sản phẩm. Hãy tập trung vào trải nghiệm cá nhân hóa một cách chân thực. VD dạng content chia sẻ trải nghiệm cá nhân với sản phẩm, sau đó phần chân post link đến landingpage mua hàng (phía trên).

5. Content “hoài cổ”

 Cảm hứng về thế hệ trước là một trong những xu hướng nổi bật của phong cách genZ 2024, họ thích các hiệu ứng chỉnh ảnh màu film, địa điểm có decor hoài cổ, thích nghe nhạc có âm hưởng thập niên trước và hâm mộ vẻ đẹp của các mỹ nữ thập niên 90. Họ thích thú tận hưởng những yếu tố “hoài cổ” trong sự tiện nghi của thời hiện đại. Các bạn có thể sử dụng những màu ảnh film, các font chữ phong cách Retro, những thiết kế cổ điển… trong quá trình sáng tạo content.

Ý tưởng content Marketing “hoài cổ” cho GenZ.

6. Ngắn gọn nhưng “trendy”

Ý tưởng content marketing cho genZ này nhấn  mạnh vào yếu tố short nhưng độc đáo, thú vị. Khách hàng trẻ không thích đọc nhiều chữ, họ thích sự trực quan và sinh động. Vì thế content text không nhất thiết phải dài, nhưng nó phải đủ hấp dẫn, linh hoạt, thu hút. Việc nghĩ ra tiêu đề làm sao cho thật “trend” nhiều khi khó hơn việc viết một bài dài, nhưng đó là thứ bạn cần làm.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

7. Phong cách content kiểu “Tinder” 

GenZ là một thế hệ hời hợt, cô đơn, thiếu sự kết nối cá nhân sâu sắc, chính vì thế những sự tiếp xúc kiểu “Tinder” trở thành xu hướng. Giải thích cụ thể thì nó là “vẻ bề ngoài” “sự hời hợt” “phiêu lưu mới lạ” “ thử nghiệm”. Nghĩa là content của bạn phải trau chuốt về mặt thẩm mỹ, không cần có ý nghĩa sâu sắc gì mà thông điệp cần trực quan, đừng ngại thử nghiệm những phương án content mới lạ… mới có thể “match” được với khách hàng genZ.

8. Dành sự quan tâm đặc biệt cho Instagram và Thread

“Địa bàn” hoạt động chủ yếu của GenZ là instagram thay vì facebook, vì thế nên cần chăm chút kênh instagram hơn, nghĩ thật nhiều những ý tưởng để tăng follower, vì giá trị / mỗi follower của instagram thì cao hơn giá trị / mỗi like facebook.

9. Chinh phục TikTok

Khoảng thời gian đầu Tiktok mới về Việt Nam, có thể nói nhiều người hơi thất vọng một chút với những content creator trên Tik Tok Việt Nam nhưng hiện nay, GenZ thực sự quá giỏi. Không ít những kênh Tiktok chuẩn GenZ chia sẻ những nội dung hữu ích, sáng tạo về đủ chủ đề trên thế giới, từ marketing, sales, quảng cáo nên dù sao nó cũng là một phương án đáng thử. Trải nghiệm việc sản xuất video quảng cáo sản phẩm theo các trend/format HOT của Tik Tok hoặc book một số Kols “hot” để giúp lan toả thương hiệu đến nhóm genZ.

10. Sản xuất phim quảng cáo cực ngắn

Trào lưu sản xuất những đoạn phim quảng cáo dưới dạng tình huống có thời lượng rất ngắn đang hot bên Trung Quốc, những tình huống ngắn gây cười, cảm động, bất ngờ… tạo sự thú vị cho khách hàng, đồng thời chèn thông điệp quảng cáo sản phẩm.

11. Quan tâm đến thẩm mỹ của sản phẩm

GenZ không phải là thế hệ phải lo lắng đến “cơm ăn, áo mặc” nói cách khác họ không mua sản phẩm bằng những đặc điểm lý tính bình thường, họ có nhu cầu về thẩm mỹ, phong cách, trang trí phù hợp với “gu” cá tính của bản thân. Nên các sản phẩm cần chú trọng đến mẫu mã, bao bì sao cho thời thượng hơn, năng lượng hơn, cảm xúc hơn để thu hút sự chú ý của đối tượng trẻ.

12. Tối ưu hóa trải nghiệm mua hàng online

GenZ yêu thích hoạt động mua hàng online, về cơ bản tâm lý của những người trẻ bớt e ngại việc mua hàng online hơn thế hệ trước, vì thế hãy thiết lập quy trình mua hàng online chuyên nghiệp hơn, tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng mua hàng online tốt hơn từng ngày, thậm chí có thể dành nhiều ưu đãi hơn khi khách hàng mua online.

Hy vọng những ý tưởng content marketing cho GenZ ở trên có thể giúp bạn tìm ra hướng đi phù hợp cho bản thân. Chúc những chủ nhân tương lai của thế giới thành công với lựa chọn của mình!

Nguồn tham khảo: Bùi Lê Mỹ Dung (Xưởng Content)

Triển khai hoạt động Inbound Marketing giúp doanh nghiệp thu hút, thấu hiểu, đáp ứng và giữ chân khách hàng bền vững.

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313