Kỹ thuật SEO Từ khóa đuôi dài (Longtail Keyword)
05/06/2022 13:39 | Comments
Bạn cần tìm kiếm thêm thông tin về từ khóa đuôi dài? Lợi ích của từ khóa đuôi dài nào dành cho bạn? Bạn quan tâm đến kỹ thuật Seo từ khóa này sao cho hiệu quả? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp mọi thắc mắc!
Nội Dung Chính
- 1 Từ khóa đuôi dài (Longtail Keyword)
- 2 Kỹ thuật SEO Từ khóa đuôi dài tại Nef Digital
- 2.1 Xác định cụm từ khóa đuôi dài
- 2.2 Viết và tối ưu SEO title
- 2.3 Tối ưu hóa thẻ meta description
- 2.4 Tối ưu hóa từ khóa trên địa chỉ URL
- 2.5 Tập trung xây dựng content
- 2.6 Dùng từ khóa LSI
- 2.7 Tạo liên kết cho bài viết
- 2.8 Giải pháp Content Marketing & Digital Marketing giúp doanh nghiệp Dẫn đầu ngành hàng
Từ khóa đuôi dài (Longtail Keyword)
Đầu tiên chúng ta sẽ cùng làm rõ khái niệm và lợi ích của từ khóa đuôi dài đối với doanh nghiệp của bạn như thế nào. Tiếp đến là cách nghiên cứu và tìm kiếm từ khóa này. Và cuối cùng là cách sử dụng từ khóa đuôi dài sao cho tỉ lệ chuyển đổi là cao nhất.
Từ khóa đuôi dài là gì?
Một từ khóa đuôi dài (Longtail Keyword) thường tối thiểu gồm cụm 4-5 từ tiếng Anh hay 4-6 từ tiếng Việt. Bao gồm từ khóa chính và có thêm những từ phụ đi kèm.
Từ khóa đuôi dài là cách mô tả rõ hơn ý định người dùng so với từ khóa chính. Nó có thể là các từ thể hiện mức độ, tính chất, địa chỉ,… liên quan đến từ khóa chính.
Có cách hiểu khác, từ khóa đuôi dài là những cụm từ với lượng tìm kiếm thấp, nhưng lại cụ thể hóa và rõ nghĩa. Những cụm từ khóa đuôi dài này mang lại phần lớn lưu lượng tìm kiếm và traffic cho website.
Như các ví dụ trên các từ bôi đậm, được hiểu là từ khóa chính, phần hậu tố được gọi là “đuôi dài” của từ khóa.
Lợi ích của từ khóa đuôi dài?
Longtail Keyword giúp Google hiểu rõ hơn về ý nghĩa từ khóa của người tìm kiếm. Đặc biệt, với những trang web kinh doanh sẽ sàng lọc được đối tượng khách hàng tiềm năng. Đồng thời tăng hiệu suất kinh doanh và hạn chế sự cạnh tranh từ những từ khóa ngắn.
Lợi ích chung của Longtail Keyword
Việc chọn đúng từ khóa đuôi dài sẽ giúp trang web nhắm đến đúng đối tượng mục tiêu của bạn. Trong đó, có thể kể đến những ưu thế – hiệu quả của Longtail Keyword như:
- Giúp bạn tiếp cận với chủ đích như người tìm kiếm thông tin mong muốn. Qua đó, tăng traffic (lưu lượng truy cập vào website). Nó giúp tăng khả năng chuyển đổi hành vi mua cho website mà bạn giới thiệu sản phẩm, dịch vụ,…
- Hỗ trợ từ khóa ngắn, đẩy thứ hạng bài lên top cao để người dùng dễ thấy hơn. Đồng thời tiết kiệm cho người tạo website khoản chi phí quảng cáo cho Google và nhiều chi phí khác.
- Số lượng bài viết với từ khóa dài không nhiều. Điều đó sẽ tạo điều kiện để giảm áp lực cạnh tranh so với các bài viết dùng từ khóa ngắn mang nghĩa tổng quát.
- Bạn sẽ thấy các lợi ích của SEO, vì các từ khóa đuôi dài giúp các bot công cụ tìm kiếm giới thiệu nội dung tới đúng người.
Lợi ích của Longtail Keyword với website thương mại
Phần lớn các website được tạo ra hiện nay sẽ hướng khách hàng đến một hàng hóa/dịch vụ nào đó. Trong trường hợp này, bạn sẽ thấy tầm quan trọng càng cao và rõ rệt hơn khi sử dụng Longtail Keyword là gì cho trang web bán hàng của bạn. Nó có lợi cho cả bên mua và bên bán hàng:
Lợi ích dành cho người mua hàng
Nếu bạn là người mua, bạn có thể thu hẹp được phạm vi tìm kiếm dữ liệu và phù hợp hơn với nội dung cần tìm. Thời gian và chi phí để truy cập, tiếp nhận và xử lý thông tin từ các website chung sẽ được tối ưu hóa với Longtail Keyword.
Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay
Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:
-
- Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
- Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
- Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
- Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
- Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
-
- 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
- 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
- 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
- Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Lợi ích dành cho người bán hàng
Nếu bạn là người bán, Longtail Keyword giúp thu hẹp phạm vi khách hàng mục tiêu, hướng đến việc phân đoạn thị trường tốt hơn. Từ khóa ngắn hay từ khóa phổ thông sẽ mang đến một phạm vi khách hàng rộng nhưng chưa xác định rõ nhu cầu.
Từ khóa đuôi dài giúp định hướng các khách hàng, đem hàng hóa và dịch vụ được giới thiệu trong trang web gần với nhu cầu mua, thúc đẩy khả năng ra quyết định mua cao hơn.
Từ khóa đuôi dài trong trang web sẽ cụ thể về mặt nội dung do đó sẽ đưa đến cho khách hàng những sản phẩm chi tiết hơn. Điều này khiến giảm bớt một lượt truy cập so với trang web sử dụng từ khóa
Cách nghiên cứu và tìm kiếm Từ khóa đuôi dài hiệu quả?
Một trong những cách dễ nhất là tìm một chủ đề rộng và bắt đầu nhập nó vào Google. Sau đó, bạn sẽ thấy các đề xuất tự động hoàn thành của Google, như sau:
Tuy nhiên, việc thu thập các từ khóa từ Google theo cách thủ công có thể khá tốn thời gian. Vì vậy, bạn có thể sử dụng một công cụ nghiên cứu từ khóa chuyên nghiệp. Nó sẽ giúp bạn tìm thấy hàng nghìn từ khóa dài hấp dẫn chỉ trong vài giây.
Bạn có thể lưu ý đến cách dùng công cụ phân tích tuyệt vời trong SEO Ahrefs Site Explorer. Hoặc một công cụ bất kỳ nào đó mà bạn đã từng biết đến.
Ahrefs
Bạn có thể sử dụng công cụ Ahrefs như sau:
(1) Tìm nội dung chính, top của đối thủ trong phần Organic Search.
Bạn thực hiện lần lượt theo từng thao tác sau: Site Explorer → Enter domain → Explore → Organic keywords → Top pages. Trong đó, Traffic, Keywords, Top Keyword, Volume, Position dùng để xem thứ hạng từ khóa chính mà đối thủ sở hữu. Bạn chọn mũi tên ngay cạnh phần số trong cột Keywords để biết điều này.
(2) Export bản danh sách này ra để nghiên cứu. Để xem toàn bộ, các bạn hãy lưu danh sách này ra dưới dạng file CSV và mở bằng Microsoft Office Excel hoặc chương trình tương ứng.
(3) Với hàng loạt từ khóa ngắn, dài, chính, phụ,… bạn không thể đưa hết chúng vào đoạn nội dung content. Vậy nên cần tìm, lọc và nhóm những từ khóa này theo chủ đề phụ.
(4) Phác thảo bài viết mới bao gồm các từ, nhóm từ khóa mới được lên danh sách để làm Header. Như vậy, bạn có thể tự mình xếp hạng tất cả nhóm từ khóa đã đưa ra ở trên và chúng sẽ tạo thành Longtail Keyword như mong muốn.
Công cụ khác
Nếu bạn đang tìm kiếm một công cụ miễn phí có tác dụng tương tự, hãy thử sử dụng công cụ Answer the public.
Một cách tuyệt vời khác để khám phá các từ khóa đuôi dài trong thị trường ngách/ngành của bạn là duyệt các từ khóa. Đó là các từ khóa mà đối thủ cạnh tranh của bạn hiện đang xếp hạng.
Bạn cũng có thể sử dụng các công cụ phổ biến có thể kể đến như:
- Google Keyword Planner là công cụ nghiên cứu chính của google.
- Ứng dụng Keyword Research với Nefranking
- KeywordTool.io được sử dụng để đánh giá mức độ khó của từ khóa.
- Keyword Shitter là công cụ dễ dàng sử dụng và miễn phí.
- KWFinder là công cụ được thiết kế với giao diện dễ nhìn, dễ sử dụng,…
Sử dụng từ khóa đuôi dài để có tỉ lệ chuyển đổi cao nhất?
Bởi vì Google đã thông minh nhóm các từ khóa đuôi dài riêng lẻ vào các chủ đề (topics) và nhóm tiểu chủ đề (subtopics).
Chúng ta có thể thấy rằng việc được thăng hạng cho nhiều từ khóa đuôi dài dễ dàng hơn và là điều cần thiết. Và việc tạo ra nội dung chất lượng rất quan trọng để có thể tăng tỉ lệ chuyển đổi (ROI).
Sử dụng hiệu quả từ khóa đuôi dài là điều cần thiết và nên làm. Vậy tất cả những gì chúng ta cần làm là:
- Chọn đúng chủ đề.
- Đảm bảo rằng chúng ta đi sâu vào nội dung của nó (nội dung thể hiện ngữ nghĩa chính xác).
- Quảng bá nội dung nhiều hơn thông qua các kỹ thuật SEO Offpage
Khi tăng hạng cho từ khóa đuôi dài, điều đương nhiên sẽ kéo lượng lớn khách hàng tương tác với trang web của bạn. Từ đó, tăng lượng chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng sang khách hàng chi tiền mua sản phẩm, dịch vụ của bạn. Điều đó quá tuyệt vời phải không?
Kỹ thuật SEO Từ khóa đuôi dài tại Nef Digital
Nhìn chung, SEO từ khóa đuôi dài với từ khóa thông thường là không có nhiều khác biệt. Kỹ thuật SEO tại Nef Digital sẽ giúp bạn nắm rõ các bước cần có trong SEO.
Việc xác lập danh sách từ khóa để SEO sẽ quyết định nhiều hơn việc bạn tận dụng cơ hội để chuyển đổi như thế nào, chi phí giảm được bao nhiêu.
Xác định cụm từ khóa đuôi dài
Như mô tả việc nghiên cứu và tìm kiếm từ khóa đuôi dài ở trên. Việc xây dựng mục tiêu SEO sẽ cần bắt đầu với việc xây dựng bộ từ khóa với các tiêu chí riêng
- Mời bạn tham khảo dịch vụ xây dựng bộ từ khóa chiến lược tại Nef Digital
Công việc này về bản chất là không khó. Tuy nhiên việc tư duy theo hành vi người dùng cũng như có quyền sử dụng các công cụ nghiên cứu trả phí sẽ là khó khăn nếu bạn không chuyên.
Nên sử dụng dịch vụ để nhận những lợi ích tốt nhất bao gồm cả việc giảm chi phí.
Viết và tối ưu SEO title
Tiêu đề (title) là yếu tố SEO Onpage quan trọng bậc nhất. Hãy dành nhiều thời gian để viết và tối ưu một tiêu đề đủ tốt, đủ hấp dẫn để kích thích người dùng nhấp chuột và xem nội dung của bạn.
Các tiêu chí tại Nef khi viết tiêu đề:
- Tiêu đề không quá 59 ký tự, độ dài tối ưu từ 12 – 15 chữ
- Tiêu đề có chứa từ khóa (Focus Keyword), từ khóa nên ở đầu tiên
- Tiêu đề hấp dẫn, kích hoạt các cảm xúc: bất ngờ, thách thức, tò mò…
- Tiêu đề nên viết hoa các chữ cái đầu các chữ
- Tiêu đề nên có yếu tố CTA để tăng CTR
Tối ưu hóa thẻ meta description
Thẻ meta description là một thẻ nhỏ trong mã nguồn của website. Thẻ này có chức năng trích xuất một đoạn nhỏ thông tin hiển thị trên trang kết quả tìm kiếm. Thẻ meta description theo quy ước chỉ cho phép hiển thị giới hạn ở 156 ký tự.
Việc tối ưu thẻ meta description là cần thiết để bài viết của bạn được các bot của Google chú ý đến. Bạn thường đặt từ khóa hoặc từ tương tự từ khóa vào phần thẻ này để các bot của Google nhận dạng được từ khóa đang SEO.
Tuy nhiên, việc đặt quá nhiều từ khóa vào thẻ này sẽ bị cho là SEO quá mức. Do đó bạn chỉ nên đặt một từ khóa duy nhất là phù hợp.
Thẻ mô tả cần được tối ưu vừa để đáp ứng Bot, vừa đáp ứng và tín hiệu tích cực của hành vi người dùng. Một số tiêu chi tối ưu như sau:
- Mô tả tối đa 150 – 160 ký tự
- Trong 150 ký tự đầu tiên phải chứa từ khóa (Focus Keyword)
- Mô tả phải tập trung diễn tả chi tiết chủ đề bài viết như một đoạn mở bài
- Mô tả phải kích hoạt cảm xúc: bất ngờ, thách thức, tò mò…
- Mô tả nên có các yếu tố CTA để tăng CTR
Tối ưu hóa từ khóa trên địa chỉ URL
Cấu trúc Url của bài viết có ý nghĩa quan trọng trong SEO, khi thực hiện tối ưu bài viết. Có 2 yếu tố bạn cần chú ý đó là: độ dài của URL và cách đặt từ khóa trong liên kết URL. Do đó khi viết bài viết và đăng bài bạn nên lựa chọn một liên kết URL ngắn, dễ nhớ.
Chú ý cố gắn đặt từ khóa nằm trong liên kết để bot Google có thể dễ dàng đọc nội dung của bạn.
Nef Digital thường có mẹo đặt địa chỉ URL như sau: cum-tu-khoa-chinh. Điều này đảm bảo độ dài của URL và có từ khóa chính trong URL.
Tập trung xây dựng content
Nội dung độc đáo, có chiều sâu, rành mạch trong từng chủ đề. Nội dung tiếp thị (content) cần đáp ứng một cách rõ ràng nhất về mặt ngữ nghĩa.
Bước 1: Xác định mục tiêu
Bước đầu tiên là cần xác định rõ ý nghĩa, thông điệp và mục tiêu của bạn. Mục tiêu chung chung có thể là tăng traffic và phát triển doanh nghiệp. Nhưng những mục tiêu chi tiết, nó sẽ giúp bạn tạo ra những nội dung ấn tượng và đáp ứng đầy đủ các yêu cầu, tăng tỷ lệ chuyển đổi và doanh thu.
Bước 2: Xác định đối tượng tiếp cận
Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu cũng là yếu tố tiên quyết cho một content hiệu quả.
Hiểu rõ nhu cầu, mục đích của khách hàng, nắm bắt được chân dung khách hàng và hành vi của họ. Những điều trên không chỉ giúp bạn có cách tiếp cận về mặt nội dung đúng đắn mà còn giúp quá trình bán hàng được cải thiện.
Bước 3: Tìm ra “ngòi nổ”
Ngòi nổ là những sự kiện mà người dùng tìm kiếm thông tin nhiều nhất trên Internet. Ví dụ, chả ai thức giấc vào một ngày đẹp trời và quyết định nghiên cứu về “máy lọc nước” hoặc tìm kiếm công ty làm SEO website tốt nhất cả. Sự kiện hoặc những “ngòi nổ” sẽ khuyến khích người dùng tìm kiếm nhiều hơn.
Bước 4: Đặc điểm của content
Để xây dựng những đặc điểm riêng biệt, mang cá tính, phong cách cho content là điều không phải dễ thực hiện.
Hãy cân nhắc các yếu tố như tone giọng bài viết, giá trị, cách hành văn. Tone giọng nào, cách hành văn nào sẽ thu hút được nhiều người đọc nhất, đạt được các mục tiêu tốt nhất.
Một đặc điểm riêng biệt trong content sẽ khiến khách hàng dễ hình dung về mình hơn và tạo mối liên kết với nội dung nhiều hơn.
Bước 5: Lựa chọn thể loại Content
Bước tiếp theo là bạn cần quyết định những content nào mình bạn cần phải xây dựng. Chủ đề, thông điệp, thông tin nào mình cần truyền tải tới người đọc?
Một cách rất hiệu quả để xác định được chủ đề người đọc đang quan tâm là nghiên cứu từ khóa đuôi dài trên các công cụ tìm kiếm.
Những từ khóa nào có lượng search lớn chứng tỏ độ hấp dẫn của từ khóa đó mang lại. Tại sao không bắt tay vào viết những nội dung đó thật thu hút và thú vị.
Bước 6: Làm thế nào để xây dựng Content trở nên sáng tạo hơn?
Khi bạn đã có những ý tưởng, nội dung chủ đề và định dạng, cân nhắc yếu tố sáng tạo mà bạn có thể thêm vào đó. Cách đặt tiêu đề? Lối tư duy tiếp cận? Phong cách hành văn là những thứ bạn cần đặt lên bàn cân suy nghĩ.
Bước 7: Bắt tay vào làm content
Trải qua 6 bước, giờ mới là lúc bạn nên bắt tay vào xây dựng nội dung của mình. Nhớ quy tắc 5W1H: Who, What, When, Where, Why và How.
Dùng từ khóa LSI
Khi viết bài viết bạn dùng nhiều từ khóa khác nhau. Một trong những dạng từ khóa mà bạn nên sử dụng là từ khóa LSI. Việc sử dụng dạng từ khóa này sẽ giúp cho bạn không phải lặp lại từ khóa quá nhiều lần mà vẫn đảm bảo được việc phân bố từ khóa trong bài viết.
Điều quan trọng hơn tất cả, khi bạn sử dụng từ khóa LSI là cách bạn chắc chắn chính xác về thông điệp mà bạn đang đề cập. Từ đó sẽ đáp ứng mục tiêu thông tin của người dùng.
Tạo liên kết cho bài viết
Liên kết nội bộ (Internal link)
Internal link là những liên kết qua lại giữa các trang trong cùng một tên miền. Một cách nghĩ đơn giản hơn nó là những liên kết nội bộ nghĩa là liên kết từ 1 trang này đến 1 trang khác trên cùng trang web. Liên kết nội bộ thường được sử dụng để điều hướng giữa các trang trong cùng một Website.
Liên kết nội bộ (Internal Link) như thế nào là hợp lý :
- Xây dựng liên kết nội bộ tại những trang có chỉ số PA cao.
- Dẫn liên kết nội bộ từ những trang khác tới trang đích quan trọng.
- Xây dựng liên kết nội bộ tại bài viết có nhiều thông tin quan trọng.
- Đặt liên kết nội bộ tại trang chủ.
- Đặt liên kết nội bộ tại footer.
- Sử dụng văn bản neo (anchor text) theo từ khóa đuôi dài và LSI.
Liên kết ngoài (Outbound link)
Liên kết ngoài cho một bài viết (tức là bài viết sẽ được liên kết tới hai website khác nhau có thông số Domain Authority cao).
Việc sử dụng liên kết ngoài nhằm mục đích giúp cho nội dung của bạn có tính liên quan với nội dung của website có độ tín nhiệm cao và bạn có thêm nguồn traffic từ quá trình liên kết đó.
Để thực hiện kỹ thuật liên kết ngoài đúng bạn cần đảm bảo:
- Liên kết ngoài mà bạn chọn phải có DA>50 bạn có thể sử dụng DR>50 (thông số của ahrefs) hoặc thông số TF>10 ( thông số được tính bởi Majestic).
- Liên kết được chọn có nội dung liên quan đến nội dung bài viết của bạn. Ví dụ bạn viết một bài viết về từ khóa đuôi dài bạn nên liên kết đến các trang/video youtube nói về từ khóa đuôi dài hoặc từ tương tự Longtail Keyword.
- Ngoài việc liên kết đến các site có độ tín nhiệm cao bạn còn có thể liên kết đến các website có độ tín nhiệm thấp hơn nhưng có nội dung tương đương nhau.
Theo nef
Bài viết liên quan:
- Marketing Thương mại (Trade Marketing) là gì?
- Trade marketing phù hợp với những ngành nào?
- Tổng hợp kiến thức Trade Marketing hiệu quả cho các doanh nghiệp
Giải pháp Content Marketing & Digital Marketing giúp doanh nghiệp Dẫn đầu ngành hàng
ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng với phương pháp tiếp thị hiệu quả bằng Inbound Marketing – Giúp doanh nghiệp sản xuất nội dung hấp dẫn, thu hút khách hàng qua việc phân phối nội dung đúng kênh. Tối ưu các nền tảng tiếp thị trực tuyến sẵn có.