Email Marketing vẫn là kênh sử dụng phổ biến và mang lại hiệu quả tại nhiều doanh nghiệp. Tuy nhiên những kinh nghiệm tối ưu chiến dịch email marketing dưới đây sẽ giúp bạn gia tăng khách hàng nhiều hơn nữa qua kênh này. Cùng xem ngay nhé!

Là kênh tiếp thị online hiệu quả và tiết kiệm song điều đó không có nghĩa là Email Marketing sẽ chắc chắn mang lại thành công cho bạn. Trái lại, để đạt được kết quả như ý, các marketer buộc phải biết cách tối ưu một chiến dịch Email Marketing nhằm đảm bảo chúng sẽ mang lại giá trị chuyển đổi cao nhất cho doanh nghiệp.

Hạn chế spam email

Sẽ là dấu chấm hết cho một chiến dịch Email Marketing nếu lá thư bạn gửi cho khách hàng bị đánh dấu Spam, rơi vào hòm thư rác. Khi đó, dù bạn có chuẩn bị nội dung kỹ lưỡng thế nào, template hay ho ra sao, CTA hấp dẫn thế nào cũng thành công cốc khi khách hàng thậm chí còn chẳng nhận/mở thư của bạn chứ chưa nói gì đến việc Subscribe/ click rate/ Conversion Rate…

Hạn chế spam email.

Thực tế, có rất nhiều nguyên nhân khiến Email của bạn bị đánh dấu Spam như: Gửi cho người nhận khi không được sự cho phép của họ, sử dụng các khóa nhạy cảm, những từ ngữ bị bộ lọc của Google quy định là spam, thiết kế HTLM cẩu thả, không tương thích với thiết bị đọc Email hoặc nội dung thư chỉ bao gồm ảnh mà không có/hoặc có ít text…

Theo đó, nhiệm vụ của Marketer là thường xuyên theo dõi, cập nhật  những thay đổi về quy định Spam của Google và tối ưu nội dung thư cũng như trải nghiệm người dùng nhằm hạn chế tối đa nguy cơ bị Spam. Bên cạnh đó, việc sử dụng phần mềm tự động cảnh báo và chống Spam – phần mềm Email cũng là giải pháp giúp bạn xóa bỏ hoàn toàn nỗi lo này.

Pop up hứng Data Email

Sẽ ra sao khi khách hàng click vào website của bạn nhưng lại nhanh chóng rời đi khi không tìm được thông tin hoặc thông tin không đáp ứng được nhu cầu của họ? Lúc này, cửa sổ Popup với những thông tin hấp dẫn ( khuyến mại lớn/tặng ebook miễn phí/chia sẻ bí quyết/ nhận tư vấn miễn phí 24/24…) sẽ hiện ra và thu hút khách hàng khiến họ quyết định để lại email/ thông tin cá nhân để được tặng quà/nhận mã giảm giá, ebook/ tư vấn sâu hơn…

Điều này sẽ giúp bạn không bỏ sót khách hàng và tiếp tục duy trì mối tương tác nhằm thuyết phục họ mua hàng/sử dụng sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp ở những giai đoạn tiếp theo.

Tuy nhiên, cần nhớ, để có thế giữ chân và thuyết phục khách hàng để lại thông tin thì popup phải thực sự lôi cuốn, tò mò và mang lại giá trị lớn, hấp dẫn cho khách hàng mới có thể thuyết phục họ tin tưởng và gửi thông tin cho bạn.

Xây dựng một danh sách email chất lượng

Điều đầu tiên trong cách gửi email marketing hiệu quả chính là có một danh sách email khách hàng chất lượng. Danh sách email của khách hàng chính là thông tin đầu tiên và quan trọng mà bạn cần để tâm tới.

Bạn phải biết mình cần phải gửi email đến đối tượng nào để xây dựng nội dung email và cung cấp tới khách hàng những thông tin quan trọng nhất. Danh sách email khách hàng có thể được xây dựng bằng các hình thức đặt đăng ký nhận bản tin, nhận thông tin khuyến mãi trên website công ty, blog,… để giúp khách hàng cung cấp các thông tin của mình hoàn toàn tự nhiên và không gây khó chịu cho họ.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Xây dựng một danh sách email chất lượng.

Ngoài ra, các doanh nghiệp có thể lấy danh sách email, thông tin khách hàng thông qua các form đăng ký tham gia các cuộc hội thảo, các sự kiện hoặc mua data khách hàng từ những doanh nghiệp khác. Tuy nhiên, việc mua data khách hàng cũng tiềm ẩn những rủi ro khi không đúng đối tượng khách hàng, data sai hoặc hỏng….

Tiêu đề đúng trọng tâm và thu hút

Cách để xây dựng email marketing chính là sở hữu một tiêu đề thu hút. 65% khách hàng có quyết định mở email để đọc hay không chính là phụ thuộc vào tiêu đề thư. Điều này sẽ đòi hỏi bạn phải có những kỹ năng nhất định trong viết viết nội dung gây tò mò cho khách hàng.

Tiêu đề email là cái mà khách hàng sẽ nhìn thấy đầu tiên nên phải thật rõ ràng và nổi bật giữa hàng loạt các email khác. Bạn có thể đặt tiêu đề liên quan đến những nội dung hot đang được quan tâm để tạo cho khách hàng sự thích thú, tò mò,…

Tuy nhiên, nội dung chính của bạn đều phải trả lời được những gì bạn viết ở tiêu dề và thỏa mãn được khách hàng, nếu không email của bạn sẽ nhanh chóng bị lãng quên. Và khi đó, bạn đã thất bại trong việc thực hiện chiến lược email marketing của mình.

Thiết kế form mẫu Email Marketing hấp dẫn

Cách xây dựng email marketing hiệu quả cũng cần phải có một hình thức hấp dẫn, thu hút. Nếu bạn đang sử dụng Mailchimp để gửi email, bạn có thể tận dụng những form mẫu đã có sẵn, thay đổi text, images, màu sắc và kích thước cho phù hợp với nội dung của doanh nghiệp mình. Nếu không, bạn có thể thiết kế hẳn một form riêng rồi update vào phần thêm email marketing. Tuy nhiên với những phần mềm không có sẵn form mẫu, bạn phải tự thiết kế rồi zip code lên.

Việc thiết kế email marketing sẽ đem lại sự thu hút nhất định cho khách hàng. Và việc design cho email marketing không chỉ dừng lại ở bản vẽ mà còn phải cắt HTML ở các nút (button) cho người đọc click vào, các link liên kết với text hoặc ảnh,.. Vì vậy, bạn nên để 1 coder thực hiện hoặc thuê hẳn một đơn vị làm email marketing để hoàn thiện phần này.

Tăng tỷ lệ Open Rate

Open Rate – tỷ lệ mở Email được hiểu là số lần mở email/ tổng số email được gửi đi trong một chiến dịch Email Marketing. Thông thường, tỷ lệ Open Rate càng cao thì chiến dịch email càng hiệu quả. Bởi tỉ lệ này ảnh hưởng khá lớn đến click rate cũng như tỉ lệ chuyển đổi, doanh thu sau chiến dịch…

Tăng tỷ lệ Open Rate.

Riêng với những blogger, tỷ lệ open rate trong email còn cho thấy sự yêu thích, quan tâm của khách hàng với bài viết của bạn. Theo đó, để có một chiến dịch Email Marketing hiệu quả, tăng tỷ lệ Open Rate cũng là nhiệm vụ của bạn. Có nhiều cách khác nhau để tăng tỷ lệ Open Rate. Trong đó có thể gói gọn trong 2 cách sau:

Cách 1: Tăng tỉ lệ Open Rate nhờ yếu tố kĩ thuật

  • Nhằm hạn chế nguy cơ spam bạn nên sử dụng Email với tên miền riêng thay cho địa chỉ email miễn phí.
  • Kiểm tra nguy cơ bị Spam trước khi nhấn nút gửi thư
  • Cài đặt Unsubscribe dưới mỗi mail gửi đi
  • Sử dụng một công cụ email chuyên nghiệp như phần mềm Email có máy chủ hoạt động ổn định, chất lượng, đảm bảo tỷ lệ email vào mục Primary luôn đạt 98%.

Cách 2: Tối ưu hóa trải nghiệm người dùng

  • Tiêu đề Email không nên chứa các từ ngữ spam ví dụ như: tải ngay tại đây, click here,..
  • Tốt nhất nên sử dụng các công cụ lọc email để loại bỏ hoặc điều chỉnh các từ bị đánh dấu spam
  • Lựa chọn phần mềm gửi mail phù hợp với các thiết bị di động
  • Áp dụng thời điểm “vàng” gửi email cho khách hàng để gia tăng tương tác.

Cá nhân hóa Email Marketing

Từ danh sách email khách hàng mà bạn tìm kiếm được, bạn cần cá nhân hóa những email gửi tới khách hàng. Việc này sẽ giúp cho những khách hàng nhận email cảm thấy rằng bạn đang quan tâm đến họ và đây không phải là một email mang tính spam hàng loạt. Tù đó sẽ giúp cho khách hàng muốn đọc email của bạn hơn.

Cá nhân hóa Email Marketing.

Viết email marketing sẽ giống như bạn đang nói chuyện với những người bạn thân của bạn, hạn chế nói về công ty và viết email bằng giọng điệu thân thiện, tôn trọng để nhận được sự tin tưởng từ phía khách hàng của bạn.

Hiển thị thân thiện trên mọi màn hình

Thông thường cách khách hàng sẽ có thói quen kiểm tra các email trên điện thoại, các thiết bị di động của mình. Trên thực tế, có đến 66% email được mở trên smartphone hoặc máy tính bảng. Vì thế, bạn hãy chắc rằng email của mình hiển thị thân thiện ở trên điện thoại để tiếp cận được với nhiều khách hàng hơn và nó cũng chính là cách gửi email marketing hiệu quả bạn cần biết.

Tăng tỉ lệ Click rate hợp lý

Click Rate trong Email được hiểu là tỉ lệ người mở email và nhấp vào đường link trong email đó trên tổng số email gửi.

Về bản chất, mục đích chính của Email chính là tạo lập mối quan hệ với khách hàng và dẫn dắt họ tìm hiểu về sản phẩm/thương hiệu của doanh nghiệp thông qua website/trang đích cụ thể. Mà chiếc cầu nối để khách hàng từ email đến với website không gì khác chính là những đường link thể hiện trên email.

Tăng tỉ lệ Click rate hợp lý.

Nói như vậy để thấy rằng tỉ lệ Click Rate chiếm một vị trí vô cùng quan trọng trong thành công thực sự về mặt doanh số của 1 chiến dịch Email Marketing. Chính vì vậy, việc gia tăng tỉ lệ click rate một cách phù hợp cũng là vấn đề mà mọi marketer cần quan tâm.

Tùy theo từng ngành hàng cụ thể cũng như sự hấp dẫn của chủ đề, hữu ích của nội dung, CTA có thu hút, giao diện có tương thích, phục vụ trải nghiệm người dùng hay không mà tie lệ Click Rate sẽ có sự thay đổi khác nhau. Xét về mặt lý thuyết, click rate càng cao càng tốt, tuy nhiên để đánh giá tỉ lệ này có thực sự hiệu quả hay không thì bạn phải nhìn vào doanh số thực tế từ chiến dịch này mang lại. Dù vậy, nhìn chung, tỉ lệ click rate nên đạt mức 60-70% là phù hợp nhất.

Tăng tỷ lệ subscribe email

Tăng tỉ lệ Subscribe trở thành yêu cầu bắt buộc nếu bạn muốn tối ưu một chiến dịch Email Marketing. Bởi lẽ, việc gửi thư cho một người đồng ý Subscribe email không chỉ đảm bảo cho việc email của bạn không bị liệt vào danh sách spam mà hơn thế, nó còn cho thấy sự quan tâm thực của khách hàng với sản phẩm của bạn.

Khi đó, tỉ lệ mở thư sẽ cao hơn rất nhiều, câu chuyện chuyển đổi chỉ còn là vấn đề thời gian và khả năng thuyết phục của bạn với khách hàng mà thôi.

Có một số cách giúp bạn gia tăng tỉ lệ Subscribe Email hiệu quả như là: Thiết kế website chuyên nghiệp và tạo form đăng ký Subscribe email ngay trên web; thường xuyên cập nhật tin tức/ thông tin hữu ích đến khách hàng nhằm tạo dựng mối thiện cảm và kích thích sự quan tâm của họ; Tặng quà/Voucher/ coupon…đi kèm điều kiện subscribe Email cho khách hàng quan tâm…

Đặc biệt, đừng quên chăm sóc đều đặn nhóm khách hàng đã Subscribe bởi nếu không nhận được sự quan tâm phù hợp, họ có thể unsubscribe email của bạn bất cứ lúc nào.

CTA và đường liên kết

Tất cả các email Marketing nếu muốn thành công đều phải có CTA/đường liên kết ở phần nội dung nhằm lôi kéo, gia tăng sự tương tác của khách hàng đến website/landing page… Nếu không có CTA/đường liên kết đồng nghĩa với không có nhấp chuột, không có khách hàng và chiến dịch thất bại.

CTA và đường liên kết.

Nên nhớ, luôn chèn nhiều hơn 1 đường link để kích thích khách hàng tò mò và nhấp vào website của bạn. Cũng vậy, hãy thiết kế nút CTA thật đơn giản và thu hút với lời kêu gọi đủ mạnh mẽ bởi mỗi yếu tố có trong giao diện web sẽ giữ một vai trò quan trọng khác nhau giúp nâng cao trải nghiệm người dùng và tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng.

Lọc dữ liệu data

Lọc dữ liệu data email vừa giúp danh sách email của bạn được tinh gọn và khả dụng mà vừa đảm bảo các thông số báo cáo được đưa ra trong chiến dịch Email Marketing chính xác và cụ thể nhất. Qua đó giúp doanh nghiệp tối ưu chiến dịch Email Marketing hiệu quả.

Triển khai SEO & Inbound Marketing giúp thu hút 10.000++ khách hàng mỗi tháng bền vững

Inbound Marketing là marketing dựa trên giá trị. Điều đó nghĩa là bạn tìm kiếm khách hàng bằng-cách thu hút và “nuôi dưỡng” khách hàng tiềm năng với những nội dung, dữ liệu và dịch vụ khách hàng chất lượng, chứ không phải làm phiền họ bằng những email/tin nhắn rác hoặc những quảng cáo phản cảm.

Inbound Marketing là một chiến lược tiếp thị hai chiều nhắm đến khách hàng tiềm năng bằng cách tự mình cung cấp thông tin hữu ích thông qua các phương pháp viết nội dung, tương tác trên các mạng xã hội, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, chiến lược content marketing hiện đại…

Triển khai hoạt động Inbound Marketing giúp doanh nghiệp thu hút, thấu hiểu, đáp ứng và giữ chân khách hàng bền vững.

Khách hàng sẽ tìm đến thương hiệu khi họ có nhu cầu thông qua bộ máy tìm kiếm nào đó như Google, Facebook, Bings bằng các bài viết SEO, những bản tin đăng ký, từ khóa, livestream, hội thảo trên web,sách điện tử, ứng dụng. Cũng như họ có thể nhìn thấy thương hiệu thông qua các trang Fanpage, Youtube, Zalo, TikTok… khi phân phối nội dung, và các khách hàng tiềm năng chia sẻ và tương tác với thương hiệu trên các nền tảng trực tuyến. Ưu điểm tuyệt vời của Inbound marketing là những thông tin mà doanh nghiệp cung cấp không hề làm phiền đến khách hàng như chiến lược tiếp thị truyền thống.

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung – Dịch vụ Inbound Marketing 4.0  – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.

Nguồn tham khảo: Bizfly