Bạn có đang thắc mắc thẻ Meta Robots là gì không? Không phải ai đang làm SEO cũng nắm hiểu và sử dụng được Robots Meta Tag. Nếu bạn muốn biết thêm thì hãy cùng chúng tôi tham khảo bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giải thích rõ thế nào là thẻ Meta Robots cũng như cách sử dụng chính xác mang lại hiệu quả nhất.

Định nghĩa Thẻ Meta Robots?

Thẻ Meta Robots là gì?

Thẻ Meta Robots là gì?

Có rất nhiều khái niệm về thẻ Meta robots nhưng về căn bản thẻ Meta robots là một trong các yếu tố SEO onpage giúp làm chủ cách Google nên lập chỉ mục và hiển thị một trang riêng lẻ cho người sử dụng trong kết quả của Google tìm kiếm bằng một đoạn mã HTML.

Đoạn mã này cần đặt trong phần của một trang cụ thể

Thẻ meta robots có dạng: <meta name=”robots” content=”noindex” />

Thẻ Meta Robots quan trọng như thế nào trong SEO?

Thẻ Meta robots được dùng khi làm SEO Website với nhiều mục đích khác nhau, thế nhưng nó thường được dùng để ngăn các trang mà bạn không mong muốn Google lập chỉ mục và đưa nó ra kết quả của tìm kiếm trên Google.

Vì sao làm SEO lại không ước muốn Google đưa chúng ra kết quả tìm kiếm?

Nghe có vẻ khá vô lý tuy nhiên trong lúc làm SEO sẽ có những trang bạn chắc chắn phải có nhưng thông tin của nó không quá có ích với người dùng.

Dễ hiểu thì các trang đó là:

  • Các trang có thông tin mỏng, ít thông tin có ích cho người dùng
  • Các trang quản trị
  • Các trang tài liệu nội bộ
  • Các chương trình khuyến mãi
  • Các thông tin trùng lặp

Thẻ Meta robots có những tính chất nào?

Tính chất thẻ Meta robots

Tính chất thẻ Meta robots

Thẻ Meta robots gồm 2 thuộc tính đó là “name” và “content”, cách bạn chỉ định giá trị của 2 thuộc tính này sẽ quyết định cách mà các crawler làm theo.

TÊN THẺ CẤU TRÚC THẺ TÁC DỤNG ỨNG DỤNG
All <meta name=”robots” content=”all” />
Noindex <meta name=”robots” content=”noindex” /> Ngăn các công cụ tìm kiếm không lập chỉ mục trang Khi bạn không muốn hiển thị trang nào đó trong kết quả tìm kiếm
Nofollow <meta name=”robots” content=”nofollow” /> Ngăn không cho robots thu thập liên kết trên trang. Tuy nhiên vẫn có thể lập chỉ mục chúng
None <meta name=”robots” content=”none” /> Đây là sự kết hợp giữa 2 thẻ Noindex và Nofollow Sử dụng khi bạn không muốn công cụ tìm kiếm lập chỉ mục và các robots không thu thập liên kết trên trang
Noarchive <meta name=”robots” content=”noarchive” /> Ngăn Google hiển thị bản sao đã lưu trong bộ nhớ cache của trang trong SERP .
Notranslate <meta name=”robots” content=”notranslate” /> Ngăn Google cung cấp bản dịch của trang trong SERP .
Noimageindex <meta name=”robots” content=”noimageindex” /> Ngăn Google lập chỉ mục các hình ảnh được nhúng trên trang.
Unavailable_after <meta name=”robots” content=”unavailable_after: Monday, 02-Sep-20 13:31:13 GMT” /> Yêu cầu Google không hiển thị một trang trong kết quả tìm kiếm sau một ngày / giờ cụ thể. Khi bạn không muốn hiện thị một trang trong kết quả tìm kiếm sau một thời gian cụ thểLưu ý: Thời gian phải theo đúng định dạng

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Ví dụ: Monday, 02-Sep-20 13:31:13 GMT

Nosnippet <meta name=”robots” content=”nosnippet” /> Ngăn hiện thị các đoạn trích (văn bản, hình ảnh, video,…) trên kết quả tìm kiếm Nếu bạn muốn hiện thị chúng hãy thêm đoạn mã HTML sau<meta name=”robots” content=”max-snippet:-1, max-image-preview:large, max-video-preview:-1″ />

vào trang web của bạn

Max-snippet <meta name=”robots” content=”max-snippet:X” /> Chỉ định số lượng ký tự tối đa mà Google có thể hiển thị trong các đoạn văn bản của họ. Thay X bằng 0 sẽ chọn không tham gia các đoạn văn bản, ‑1 tuyên bố không có giới hạn về bản xem trước văn bản. Thay X bằng số lượng ký tự tối đa mà Google có thể hiện thị
Max-image-preview <meta name=”robots” content=”max-image-preview:X” /> Cho Google biết sẽ dùng kích thước hình ảnh nào cho đoạn mã hình ảnh Thay X bằng giá trị mà bạn muốn Google hiện thịnone – không có đoạn mã hình ảnh nào sẽ được hiển thị

standard – bản xem trước hình ảnh mặc định có thể được hiển thị

large – bản xem trước hình ảnh lớn nhất có thể có thể được hiển thị

Max-video-preview <meta name=”robots” content=”max-video-preview:X” /> Thiết lập số giây tối đa cho một đoạn video. Thay X bằng số dây bạn chọn0 sẽ chọn không hoàn toàn

‑1 không giới hạn.

Lưu ý: Có thể tạo nhiều lệnh bằng cách dùng dấu phẩy vào câu lệnh

Thẻ này đặt giới hạn 20 ký tự cho đoạn trích văn bản và cho phép hiển thị hình ảnh xem trước với kích thước khổng lồ nhất có thể.

Thẻ này yêu cầu không lập chỉ mục trang này và không thu thập dữ liệu toàn bộ các liên kết trên trang

Cách để ứng dụng Robots Meta Tag cho mỗi nội dung?

Dùng thẻ index

Dùng thẻ index ứng dụng Robots Meta Tag cho mỗi nội dung

Dùng thẻ index ứng dụng Robots Meta Tag cho mỗi nội dung

Đây là cách thức giải quyết dữ liệu phổ biến nhất trên Web của bạn và được sử dụng cho tất cả những nội dung mà bạn muốn khách hàng.

Tìm thấy và thứ hạng trên kết quả tìm kiếm. Hay nói cách khác đấy là những nội dung hoàn chỉnh.

Khám phá thẻ noindex

Dùng thẻ noindex ứng dụng Robots Meta Tag cho mỗi nội dung

Dùng thẻ noindex ứng dụng Robots Meta Tag cho mỗi nội dung

Khi làm thông tin, có đôi khi bạn phải tạo ra những bài viết chỉ dành để phục vụ cho khách hàng ở một thời điểm nhất định như khuyến mãi, giảm giá,…

Hoặc đơn giản là những nội dung như trang kết quả của tìm kiếm, trang cảm ơn,… Bạn hoàn toàn không cần thứ hạng tìm kiếm những nội dung này. Do đó đây chính là lúc bạn sử dụng thẻ Noindex để giúp Google tập trung vào những thông tin quan trọng

Bạn sẽ đọc lại bài viết về Robots.txt để hiểu thêm về vấn đề này.

Cấu trúc thông tin những trang này sẽ như sau:

Nếu như index và noindex chủ yếu dùng cho những nội dung là trang bài viết, sản phẩm,… thì nofollow và dofollow lại sử dụng trọng điểm cho các đường dẫn (internal link, external link).

Trong trường hợp đặt ở đầu trang thì 2 lệnh này áp dụng cho toàn bộ các đường dẫn trong bài viết, sản phẩm,…

Cách dùng lệnh Nofollow

Dùng lệnh Nofollow ứng dụng Robots Meta Tag cho mỗi nội dung

Dùng lệnh Nofollow ứng dụng Robots Meta Tag cho mỗi nội dung

Hãy tưởng tượng Web của bạn là một bình chứa nước và các đường dẫn (link) là các đường ống. Lượng nước ở đây đại diện cho “độ uy tín”, “sức mạnh” hay còn được nhắc đên là “Link juice”. Theo khái niệm này lệnh Nofollow là cái van giúp bạn chặn việc đánh mất sức mạnh từ trang này sang trang khác.

Khi sử dụng Nofollow bạn nói với Google rằng đây không phải nội dung quan trọng chỉ mang thuộc tính đọc thêm dành cho người dùng. do đó Google không hẳn phải theo dõi để cập nhật những nội dung đó.

Bằng cách Kết hợp với 2 lệnh index và noindex bạn có thể có những dạng cấu trúc sau:

  • Bạn muốn Google index 1 lần duy nhất mà không cập nhật lại
  • Bạn không muốn google index và không cập nhật

Khi nào nên sử dụng Dofollow

Sử dụng Dofollow khi nào?

Sử dụng Dofollow khi nào?

Trái lại với nofollow, đường dẫn với lệnh Dofollow mang ý nghĩa đây là thông tin được cập nhật thường xuyên và có giá trị.

Chính vì lý vì lẽ đó bạn phải cần nhận xét mức độ “uy tín”, “sức mạnh” của trang được trỏ tới vì đây cũng là yếu để Google nhận xét thứ hạng cho Web của bạn.

VD một số Web mạnh và uy tín như: Youtube, Google, Wikipedia,…

Làm sao để kiểm duyệt và thay đổi thuộc tính của thẻ Meta Robots?

Cách kiểm tra thẻ Meta robots

Để kiểm tra xem một trang bất kỳ đang áp dụng tính chất thẻ Meta robots nào hay không? Và thay đổi các thuộc tính này bạn hãy thực hiện theo các bước phía dưới.

Bước 1: Tại trang cần kiểm tra nhấn “xem nguồn trang” hoặc sử dụng phím tắt Ctrl + U (với máy win); Option + Command + U (với Mac)

Bước 2: Nhấn Ctrl + F hay Command + F để tìm kiếm

Bước 3: Gõ tìm kiếm meta name=”robots” hoặc meta nội dung để kiểm tra

Tại đây bạn có thể thấy các tính chất mà trang đang áp dụng

Kiểm tra thẻ meta robots bằng kiểm duyệt nguồn trang

Kiểm tra thẻ meta robots bằng kiểm duyệt nguồn trang

Lưu ý: nếu như bạn không tìm thấy thì mặc định là Index

Chỉnh sửa trong HTML/CSS

Bạn có thể thay đổi thuộc tính cho Meta Robots với các cách sau:

  • Cách 1: chỉnh sửa file robots.txt
  • Cách 2: thay đổi thẻ meta robots

Sử dụng Plugin Yoast SEO (Áp dụng đối với Web sử dụng WordPress)

Với những ai đang sở hữu Website trên nền tảng WordPress thì bạn sẽ thay đổi tính chất cho thẻ Meta robots nhanh với các thực hành các bước dưới đây.

  • Bước 1: truy cập vào trang cần cài đặt với quyền quản trị
  • Bước 2: Kéo xuống phần cài đặt nâng cao
Cài đặt nâng cao sử dụng Plugin Yoast SEO

Cài đặt nâng cao sử dụng Plugin Yoast SEO

Chỉnh Meta robots trên nền tảng WordPress

Tại đây bạn có thể tùy chỉnh “noindex” và “nofollow”

Tại tab “robots meta nâng cao” bạn sẽ thiết lập những thẻ meta khác

Sử dụng Plugin Rank Math

nếu bạn sử dụng Plugin Rank Math thì bạn hãy thực hiện theo các thao tác sau

Bước 1: truy xuất vào phần thay đổi của bài viết

Bước 2: Chọn “Advanced”

Sử dụng Plugin Rank Math chọn mục Advanced

Sử dụng Plugin Rank Math chọn mục Advanced

Chọn mục Advanced để chỉnh sửa

Bước 3: Chọn các thẻ mà bạn muốn đặt

Kết luận

Trên đây là một số lệnh trong Robots Meta Tag thường dùng và có ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình SEO. Hy vọng rằng với những thông tin mà Top On Seek cung cấp phần nào đã giúp bạn hiểu và tự điều cho website của mình.

Bài viết liên quan

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn

Nguồn: thuyen.vn