Ngày càng có nhiều nhà bán lẻ hơn và cung cấp dịch vụ tốt hơn thì khách hàng sẽ ngày càng có nhiều sự chọn lựa và trở nên khó tính hơn. Nắm rõ đặc điểm và cách tiếp cận khách hàng sẽ giúp ích cho bạn tối đa hoá hiệu quả bán lẻ.

1. Người mua sắm đã có đầy đủ thông tin

Thời đại công nghệ số bùng nổ cho phép khách hàng dễ dàng tìm kiếm và tra cứu thông tin

Thời đại công nghệ số bùng nổ cho phép khách hàng dễ dàng tìm kiếm và tra cứu thông tin

Trong thời kỳ bùng nổ thông tin như hiện nay, khi mà việc tiếp cận các nguồn thông tin vô cùng dễ dàng thì người tiêu dùng càng trở nên thông minh hơn và hành vi mua hàng khó đoán hơn. Họ hiểu biết nhiều hơn cả về sản phẩm lẫn thị trường. Họ tìm thông tin trên trang web của bạn, trên các trang so sánh đánh giá để so sánh bạn với đối thủ hoặc hỏi bạn bè, những người đã sử dụng sản phẩm của bạn.

Làm sao để bán hàng cho nhóm khách hàng này?

Tập khách hàng này cần thông tin, do đó, bạn hãy cung cấp thật nhiều thông tin đến họ, nhưng phải trước khi họ đến cửa hàng. Tăng cường tần suất xuất hiện của bạn, đơn giản nhất là thực thi các chiến dịch quảng cáo trực tuyến đang phát triển rất mạnh hiện nay.

Không chỉ dừng lại ở đó, bạn cần chuẩn bị website thật đầy đủ thông tin và thân thiện với người dùng. Các chương trình PR hay xuất hiện tích cực trên các trang web so sánh cũng được đánh giá là một điểm cộng đáng giá. Bạn cũng cần chăm sóc tốt khách hàng cũ và dùng họ như một kênh marketing không đồng để tiếp cận khách hàng mới.

2. Người đến xem cửa hàng trưng bày

Đặc điểm của loại khách hàng này là họ xem sản phẩm trực tiếp tại cửa hàng nhưng lại thường quyết định mua sắm online. Sở dĩ vì thương mại điện tử rất phát triển và khi đặt mua online, khách hàng thường nhận được ưu đãi hay mã giảm giá.

Làm sao để bán hàng cho khách hàng này?

Để tiếp cận nhóm khách hàng đến xem trưng bày, hãy đưa đến họ những chương trình khuyến mãi chỉ có khi mua tại cửa hàng

Để tiếp cận nhóm khách hàng đến xem trưng bày, hãy đưa đến họ những chương trình khuyến mãi chỉ có khi mua tại cửa hàng

Tập khách hàng này muốn tìm một sản phẩm chất lượng nhưng giá cả phải chăng và họ thích sử dụng công nghệ trong mua hàng. Để tiếp cận khách hàng này, bạn có thể hướng họ đến các lợi ích mà chỉ mua offline hay chỉ cửa hàng của bạn cung cấp để kích thích mua sắm tại cửa hàng. Ngoài ra, trưng bày cửa hàng, sử dụng âm nhạc, mùi hương,.. Để kích thích khách hàng thường xuyên ghé thăm và mua hàng trực tiếp.

3. Người chỉ nhìn quanh

Đây là những người “lang thang” trong cửa hàng vì họ không hề có ý định mua hàng cụ thể và vào cửa hàng chỉ để dạo chơi hoặc giết thời gian. Đây là những người thường không mang lại doanh thu cho cửa hàng.

Làm sao để bán hàng cho khách hàng này?

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Nghe thật lạ nhưng đối với tập khách hàng này, bạn không nên cố bán bất cứ thứ gì cho họ vì họ sẽ cảm thấy bị làm phiền. Bạn có thể tiếp cận khách hàng bằng cách yêu cầu giúp đỡ và chỉ dừng ở mức đó thôi. Một câu hỏi lịch sự như: “Nếu cần, bạn hãy liên hệ tôi nhé và tôi luôn sẵn lòng giúp đỡ” của nhân viên cửa hàng sẽ là một gợi ý tuyệt vời.

4. Người có sẵn ý định mua hàng

Những khách hàng này có sẵn ý định mua những gì khi bước vào cửa hàng của bạn rồi và thường không có nhiều thời gian để mua sắm. Họ muốn mua nhanh chóng để ra khỏi cửa hàng và tiếp tục công việc của mình.

Làm sao để bán hàng cho khách hàng này?

Giảm thiểu thời gian thừa là cách tiếp cận khách hàng tốt nhất đối với những vị khách bận rộn

Giảm thiểu thời gian thừa là cách tiếp cận khách hàng tốt nhất đối với những vị khách bận rộn

Chính vì thiếu thời gian nên điều tốt nhất bạn có thể làm cho họ là giảm thiểu những thời gian thừa thãi trong quá trình mua hàng. Đừng vòng vo mà hãy giới thiệu trực tiếp vào sản phẩm, đồng thời giảm thiểu tối đa thời gian lãng phí như chờ thanh toán, tìm hàng hóa,… Chính điều đó sẽ biến họ trở thành khách hàng trung thành.

5. Người thiếu quyết đoán

Đặc điểm dễ nhận thấy nhất của nhóm hành vi mua hàng này là họ thường chần chừ, họ phân vân không biết có nên mua hàng hay không và nên mua loại nào. Họ không có ý định mua hàng cụ thể, cảm thấy mình bị thiếu các thông tin mua hàng hay bị choáng ngợp vì có quá nhiều sự lựa chọn.

Làm sao để bán hàng cho khách hàng này?

Đây là tập khách hàng bạn có thể tác động mạnh mẽ nhất. Chính vì thế, bạn cần thật trung thực và cung cấp những thông tin khách quan để giúp họ đưa ra được sự lựa chọn tốt nhất. Hãy cố gắng đặt câu hỏi để hiểu nhu cầu thật sự của họ là gì, từ đó giúp đỡ họ tìm được sản phẩm phù hợp nhất.

6. Người săn giảm giá

Điều quan trọng nhất đối với nhóm khách hàng này là giá cả. Họ đặc biệt thích những mặt hàng giảm giá vì cảm giác mình được “hời”. Nhóm khách hàng này không trung thành với thương hiệu. Họ chấp nhận đánh đổi thời gian để tìm được mặt hàng có giá lý tưởng nhất.

Làm sao để bán hàng cho khách hàng này?

Nhóm khách hàng săn giảm giá có thể được tiếp cận bằng cách chứng minh rằng họ sẽ tiết kiệm hơn khi họ mua hàng của bạn

Nhóm khách hàng săn giảm giá có thể được tiếp cận bằng cách chứng minh rằng họ sẽ tiết kiệm hơn khi họ mua hàng của bạn

Họ là những người “săn giảm giá” thì hãy đưa “giảm giá” đến họ. Tiếp cận khách hàng này bằng cách giới thiệu họ đến với những chương trình khuyến mãi đang có hoặc sắp có tại cửa hàng.  Hoặc không, bạn hãy chỉ ra những lý do vì sao mua hàng của bạn lại giúp họ tiết kiệm hơn.

7. Khách hàng trung thành

Đối với một thương hiệu hay cửa hàng, nhóm khách hàng trung thành chỉ chiếm 20% nhưng họ mang về đến 80% doanh thu và là tập khách hàng luôn được ưu tiên nhất. Đây là mẫu khách hàng lý tưởng. Khi quyết định mua sắm, cái tên đầu tiên họ nghĩ đến chính là thương hiệu của bạn.

Làm sao để bán hàng cho khách hàng này?

Đối với khách hàng trung thành, bạn không cần cố gắng tiếp cận họ nhưng phải cho thấy bạn thật sự trân trọng họ

Đối với khách hàng trung thành, bạn không cần cố gắng tiếp cận họ nhưng phải cho thấy bạn thật sự trân trọng họ

Quản lý bán lẻ với tập khách hàng này rất quan trọng. Bạn không cần giới thiệu nhiều nhưng phải để họ thấy được sự trân trọng mà bạn dành cho họ. Hãy thiết kế những chương trình dành riêng cho họ như các sự kiện, các quà tặng,… trong các dịp đặc biệt hay sinh nhật, thường xuyên quan tâm, chăm sóc và thông báo đến họ đầu tiên các chương trình của cửa hàng.

Bạn cũng hãy nên tìm hiểu xem điều gì đã giúp họ yêu thích  bạn và tăng cường điều đó đến họ. Điều đó cũng giúp bạn phần nào tìm ra được điểm mạnh của mình và cố gắng phát huy nó.

Theo lbcint.com

Bài viết liên quan:

Giải pháp Content Marketing & Digital Marketing giúp doanh nghiệp Dẫn đầu ngành hàng

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng với phương pháp tiếp thị hiệu quả bằng Inbound Marketing – Giúp doanh nghiệp sản xuất nội dung hấp dẫn, thu hút khách hàng qua việc phân phối nội dung đúng kênh. Tối ưu các nền tảng tiếp thị trực tuyến sẵn có.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn